Sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng du lịch trực tuyến, kênh OTAs như một bàn đạp cho các doanh nghiệp du lịch lữ hành cất cánh với nhiều cơ hội mới như tăng doanh số, mở rộng thị trường cũng như sự nhận diện thương hiệu online trên toàn cầu.
Các nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới như Viator (Hiện đã được đổi tên thành TripAdvisor Experiences) và Expedia đã thiết lập được mạng lưới liên kết và phân phối trên toàn cầu, kết nối thành công quá trình chuyển đổi từ giao dịch online đến offline và trải nghiệm khách hàng trong thế giới thực. Hai kênh OTAs đều có những đặc điểm nổi bật riêng và đặc thù khác nhau.
Đã đến lúc chúng ta nên hợp tác với họ.
Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu được vai trò của các kênh OTAs trong ngành du lịch, chỉ ra sự giống và khác nhau giữa hai nền tảng cũng như cách thức gia nhập thị trường này.
Nội dung chính
I. Tại sao các doanh nghiệp du lịch cần kênh OTAs?
1. OTAs (viết tắt của Online Travel Agent)
Là các đại lý du lịch trực tuyến bán các sản phẩm, dịch vụ du lịch như phòng khách sạn, tour du lịch, vé máy bay, tour du thuyền,… cho các đơn vị cung cấp dịch vụ. Tất cả các giao dịch từ việc đặt trước cho đến thanh toán đều được thực hiện qua nền tảng online.
2. Hiệu quả kênh OTAs mang lại cho các doanh nghiệp du lịch:
- Tiếp cận thị trường quốc tế:
Thông qua các kênh OTAs, các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ dễ dàng tiếp cận với các khách hàng ở mọi nơi trên thế giới và mọi thời điểm.
- Tăng lợi nhuận bán hàng:
Tuy mất chi phí hoa hồng nhưng doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được chi phí marketing, chi phí bán hàng. Hơn nữa, kênh OTAs đem về cho doanh nghiệp lượng khách hàng ổn định, đảm bảo doanh thu.
- Tăng lượng lưu lượng truy cập (traffic) cho website doanh nghiệp:
Đặc biệt là các nhà cung cấp nhỏ, lẻ, không có đủ khả năng tài chính đầu tư vào quảng cáo, SEO thì việc liên kết và đặt Website trên các nền tảng OTAs sẽ kéo về một lượng truy cập vào website.
- Tạo sự tin tưởng và nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng:
Hầu hết các nền tảng trực tuyến đều cung cấp đánh giá dịch vụ từ các khách hàng cũ, qua đó tạo cho khách hàng sự tin tưởng. Các kênh OTAs có các website chuyên nghiệp đem đến cho khách hàng sự phục vụ và hỗ trợ tốt nhất.
Top 9 kênh OTA hiệu quả hiện nay bao gồm:
#TripAdvisor
#Expedia
#Viator
#Hotels
#Booking
#Agoda
#Traveloka
#Airbnb
#Ivivu
II. Đôi nét về Viator và Expedia Local Expert
1. Viator
Được thành lập năm 2006, Viator là công ty tư vấn du lịch có trụ sở ở San Francisco. Nền tảng trực tuyến này đã có sẵn 11 thứ tiếng và hơn 3,500 đối tác trên toàn thế giới.
Tháng 10 năm 2017, họ đã tung ra một nền tảng mới cho các travel agent (công ty du lịch) để đặt chỗ với trên 104.000 chuyến đi, hơn 2.400 điểm đến và yêu cầu 8% hoa hồng cho mỗi lần đặt phòng.
Tính đến tháng 5 năm 2018, 23.000 đại lý đã đăng ký để trở thành Viator Travel Agent và hơn 150.000 đại lý du lịch trên toàn cầu đã trở thành các đối tác phân phối của họ.
2. Expedia Local Expert
Được ra mắt trở lại vào năm 2014, Expedia Local Expert là một phần của Tập đoàn Expedia, vận hành nền tảng booking du lịch trực tuyến.
Expedia Local Expert đã cung cấp các hoạt động, tour du lịch và phương tiện di chuyển tại hơn 750 điểm đến khác nhau.
Khi bạn trở thành đối tác của Expedia Local Expert, các sản phẩm của bạn sẽ được phân phối ở 57 trang web với 17 ngôn ngữ khác nhau bao gồm Orbitz, AirAsia Go, Hotels.com và Ebookers.
Trong quá trình booking, phầm nội dung “Thing to do” sẽ hiển thị ở cuối trang booking, cho phép khách hàng tiếp cận và thêm các tour trải nghiệm, các hoạt động dịch vụ khác vào “Giỏ hàng” của họ.
Vào tháng 2 năm nay, Expedia cũng đã ra mắt “Event tickets” (Vé sự kiện) để thúc đẩy lượng đặt phòng và thanh toán trực tuyến cũng như cung cấp cho du khách một One-stop Shop (Cửa hàng một điểm đến) thực sự với vô số các sản phẩm, dịch vụ du lịch khác nhau, tất cả chỉ tại website Expedia.
Bài đọc thêm về kinh doanh du lịch:
1, Marketing du lịch theo hành trình của khách hàng
2, 6 cách tăng lượng booking tour du lịch trực tiếp từ website
3, 6 giải pháp marketing du lịch cho mùa thấp điểm
III. Những điểm tương đồng giữa Viator và Expedia Local Expert
1. Sự cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà cung cấp
Các “khu chợ” này có rất nhiều người mua, rất nhiều người bán. Và tất nhiên xảy ra sự cạnh tranh.
Để nổi bật trong đám đông, được nằm trong danh sách các nhà cung cấp được đề xuất thật sự không dễ dàng đối với họ.
Nói đến tour và các dịch vụ du lịch, theo báo cáo Skift, Viator đang nắm giữ 55%, GetYourGuide nắm giữ 20%, Expedia Local Expert nắm 12% trên tổng số tour và các dịch vụ du lịch toàn cầu.
Theo đó, sự cạnh của Expedia hiện tại còn tương đối thấp. Đây chính là cơ hội cho các nhà điều hành muốn thiết lập sự hiện diện trực tuyến trên Expedia.
2. Thương hiệu đã được khẳng định
Cả Viator và Expedia đều là các thương hiệu đình đám trong ngành du lịch và đã phát triển hệ thống marketing và booking tương đối hoàn thiện để tối đa hóa tỷ lệ chuyển đổi.
Khi tham gia vào các nền tảng trực tuyến này, bạn sẽ phải trả một khoản phí hoa hồng. Hiệu quả chi phí tùy thuộc vào chiến lược tiếp thị của bạn và thỏa thuận mà bạn đạt được với người quản lý tài khoản của bạn.
Thêm vào đó, khi kết thúc mỗi tour, khách hàng của bạn sẽ nhận được email tự động yêu cầu đánh giá tour du lịch. Nếu bạn muốn xây dựng nhận diện online, Viator và Expedia có thể là lựa chọn tốt nhất cho bạn.
3. Chính sách hoa hồng
Hiện tại cả Viator và Expedia đều thu phí hoa hồng từ 20% – 40% .
Cả hai kênh này đều không quy định một mức hoa hồng cụ thể cho tất cả các tour, mà theo từng trường hợp, bạn sẽ cần thỏa thuận với người quản lý tài khoản (Viator) hoặc người quản lý điểm đến (Expedia) để thương lượng mức hoa hồng hoạt động cho doanh nghiệp.
Theo chính sách, mức giá thỏa thuận sẽ là mức giá bán thấp nhất cho sản phẩm, dịch vụ của bạn, có nghĩa là bạn không được phép bán chúng với giá thấp hơn ngay cả trên website doanh nghiệp bạn.
Bạn chỉ phải trả phí hoa hồng trên mỗi lượt booking.
Bạn không cần phải trả thêm bất cứ khoản phí nào khác.
4. Chính sách bảo hiểm
Cả Viator và Expedia đều nhấn mạnh rằng tất cả các nhà cung cấp phải cấp bảo hiểm cho khách hàng và yêu cầu họ phải cung cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm công cộng (Public liability insurance – viết tắt là COI).
5. Lưu lượng truy cập web lớn
Thống kê lưu lượng truy cập vào các nền tảng du lịch rất khác nhau. Web của Viator thu hút gần 8 triệu người truy cập mỗi tháng, với 36,8% lượng truy cập đến từ US, 6.5% đến từ UK, 4% đến từ Canada. Web Viator xếp hạng 8500 trên toàn cầu, 4000 trên US.
Thật sai lầm nếu bạn chỉ phân tích hiệu suất của Viator mà không phân tích đến hiệu suất của TripAdvisor. Với hơn 20% traffic của Viator đến từ TripAdvisor, trang web đánh giá này đóng vai trò quan trọng trong thành công của Viator.
TripAdvisor nhận được 155 triệu lượt truy cập mỗi tháng, trong đó 57% lượng truy cập TripAdvisor.com đến từ US, 20% lượng truy cập TripAdvisor.uk.com đến từ UK. TripAdvisor.com xếp hạng 232 trên toàn cầu, 72 ở Mỹ và dẫn đầu trong ngành du lịch.
Mặc dù họ vẫn chưa tìm ra cách chuyển tỷ lệ lưu lượng truy cập lớn này đến Viator, nhưng trong cuộc thảo luận gần đây giữa các nhà cung cấp tour và dịch vụ du lịch, công ty đang xóa chi tiết liên hệ của nhà cung cấp khỏi danh sách của TripAdvisor và thay thế chúng bằng các nút “Book Now” dẫn đến Viator.
Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa có bất kỳ thông báo chính thức nào về điều này.
Expedia thu hút gần 54 triệu người truy cập mỗi tháng, với 81,4% lượng truy cập đến từ US, 0,91% từ Canada, 0,70% từ Israel, 0,62% từ Mexico và chỉ 0,59% từ UK. Trên toàn cầu, trang web xếp hạng 905 và xếp hạng 176 tại US. Nó cũng đứng thứ 4 trong ngành du lịch.
Mặc dù kênh OTAs – Expedia xếp hạng cao trên toàn cầu về du lịch,Local Expert, mảng tour và dịch vụ du lịch của trang web vẫn bị tụt lại phía sau.
IV. Những điểm khác nhau giữa Viator và Expedia Local Expert
Trước khi đăng ký tài khoản trên các nền tảng này, bạn cần phải xem xét kỹ các chính sách khách hàng và nhà cung cấp cũng như các điểm khác nhau giữa chúng.
1. Danh sách các chuyến đi
Với Viator, bạn có thể liệt kê các chuyến đi theo lịch trình và theo yêu cầu của khách hàng. Trên Expedia, chưa có tính năng này.
2. Chính sách hủy và hoàn tiền
Với Viator, khách hàng hủy trước ít nhất 7 ngày sẽ được hoàn tiền 100%. Nếu họ hủy trước 3 và 6 ngày, dự kiến sẽ hoàn lại 50%.
Đối với Expedia, bạn có thể xác định chính sách hủy của riêng mình và việc hoàn tiền sẽ được thực hiện tương ứng.
Cập nhật:
“Chính sách hủy tiêu chuẩn” mới của Viator sẽ cho phép khách hàng hủy đặt chỗ trước 24 giờ trước khi chuyến đi khởi hành và được hoàn lại tiền đầy đủ.
Chính sách này áp dụng cho tất cả các sản phẩm trong chính sách hủy tiêu chuẩn, cũng như mọi sản phẩm mới được tải theo chính sách này. Các sản phẩm không nằm trong chính sách tiêu chuẩn, chẳng hạn như các tour du lịch nhiều ngày, sẽ không bị ảnh hưởng.
3. Thông tin liên hệ khách hàng
Đối với Viator, các nhà cung cấp được cung cấp các thông tin sau:
- Tên khách
- Số liên hệ
- Thông tin bổ sung như địa điểm đón và tiện ích bổ sung
Đối với Expedia, các nhà cung cấp được cung cấp các chi tiết sau:
- Tên khách
- Địa chỉ email
- Số đặt phòng
V. Cách thức đăng ký tham gia và Viator và Expedia Local Expert
Đăng ký tài khoản nhà cung cấp trên cả hai nền tảng này đều hoàn toàn miễn phí
Đăng ký Viator, hãy truy cập trang Đăng ký nhà cung cấp của họ. Sau khi nhấp vào nút đăng ký, một mẫu đơn sẽ xuất hiện sau đó bạn sẽ nhận được danh sách các điều khoản thỏa thuận.
Khi nhà cung cấp chấp nhận thỏa thuận, bạn sẽ nhận được ID đăng nhập và mật khẩu cho extranet của Viator.
Bạn có thể thêm, chỉnh sửa sản phẩm, xem đặt chỗ, quản lý khách hàng và nhiều tính năng khác thông qua nền tảng này.
Để đăng ký với kênh OTAs – Expedia, hãy truy cập trang Đăng ký của họ. Tại đây các nhà cung cấp đăng ký bằng cách điền vào một mẫu yêu cầu chi tiết liên lạc của họ.
Hồ sơ của bạn sẽ được xem xét và nếu được chấp thuận, bạn sẽ được một thành viên nhóm Expedia liên hệ để hỗ trợ.
1 comment