Những địa chỉ lưu trú thưa thớt khách vào ra. Những điểm du lịch không còn đông đúc, tấp nập. Tình trạng vắng khách mùa thấp điểm khiến các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh dịch vụ phải lao đao giải quyết bài toán: Làm thế nào để giữ lượt booking ổn định cả năm? Bài viết dưới đây gợi ý bạn 6 giải pháp Marketing du lịch cho mùa thấp điểm.
Nội dung chính
- 1. Đa dạng hóa sản phẩm du lịch
- 2. Quà tặng, khuyến mãi hấp dẫn luôn là giải pháp tuyệt vời cho marketing du lịch
- 3. Hợp tác với các doanh nghiệp bên ngoài
- 4. Khai thác các sự kiện địa phương là một giải pháp để marketing du lịch mùa thấp điểm hiệu quả
- 5. Liên kết với các đại lý du lịch trực tuyến (Online Travel Agencies)
- 6. Xây dựng hệ thống quản trị nội dung tốt sẵn sàng cho mùa kế tiếp
1. Đa dạng hóa sản phẩm du lịch
Bạn có từng nhận định mùa thấp điểm đến là cơ hội của bạn đến? Đó chính là một giải pháp marketing du lịch mùa thấp điểm vô cùng hiệu quả.
Mùa thấp điểm là cơ hội tốt để bạn cung cấp những trải nghiệm đa dạng tới những vị khách lớn, các “cá mập” sẵn sàng chi trả nhiều hơn bằng các tour cao cấp, tour nghỉ dưỡng gia đình phù hợp với từng lứa tuổi, sức khỏe, từng đối tượng khách hàng với chất lượng cao nhất.
Có những thứ mùa cao điểm bạn khó có thể đáp ứng du khách tốt thì vào mùa thấp điểm bạn hoàn toàn có thể. Đặc biệt là sự yên tĩnh, trong lành, không bon chen, đông đúc.
Đây là lúc cho tất cả những sáng kiến của bạn, tạo ra các sản phẩm du lịch khác nhau đáp ứng mọi nhu cầu của du khách.
Bạn có thể thiết kế riêng các chùm tour dành cho các cặp đôi, tour đôi uyên ương chẳng hạn.
Hay bạn có thiết kế các tour adventure dành riêng cho người cao tuổi. Người cao tuổi cũng muốn “thám hiểm” lắm chứ. Bạn có thể thiết kế cho họ các hoạt động đi bộ, đạp xe, leo núi, thử thách giới hạn của họ trong điều kiện đảm bảo an toàn nhất.

Hoặc là tổ chức các sự kiện: Sinh nhật, kỷ niệm ngày cưới, team building cho doanh nghiệp,… đáp ứng nhu cầu người dân địa phương. Chính xác là người dân địa phương, đối tượng mà nhiều doanh nghiệp đã bỏ qua.
2. Quà tặng, khuyến mãi hấp dẫn luôn là giải pháp tuyệt vời cho marketing du lịch
Có thể hình thức này không còn xa lạ với chúng ta. Tuy nhiên, hình thức này vẫn tỏ ra rất hiệu quả.
Bạn nên đưa ra các quà tặng và khuyến mãi thực. Khuyến mãi thực ở đây chính là không sử dụng “chiêu trò” đưa giá lên rồi đẩy giá xuống. Nếu du khách nhận được món quà một tour du lịch miễn phí qua trò chơi gift away, hãy trao cho họ những dịch vụ cao cấp và tốt nhất.
Bạn có thể tạo các thẻ quà tặng ngay trên website của doanh nghiệp. Hãy tận dụng các phương tiện truyền thông xã hội (social media) để thu hút sự chú ý của khách hàng và tăng traffic về cho website.
3. Hợp tác với các doanh nghiệp bên ngoài
Bạn nghĩ xem địa phương bạn và các địa phương lân cận có phong tục tập quán, truyền thống văn hóa gì. Hãy phô trương và làm nổi bật chúng. Việc này vừa đóng góp duy trì nét đẹp văn hóa địa phương vừa nâng cao giá trị thương hiệu của bạn. Đây là khoảng thời gian tuyệt vời để tìm và hợp tác với các đối tác bên ngoài như các nhà hàng, các nhà máy rượu vang, xưởng gốm, rạp chiếu phim, trung tâm hát kịch, múa rối,… đem đến cho du khách trải nghiệm độc đáo. Các tour du lịch ngắn ngày như vậy sẽ thu hút lượng Bookings tương đối lớn.

4. Khai thác các sự kiện địa phương là một giải pháp để marketing du lịch mùa thấp điểm hiệu quả
Các sự kiện địa phương và khu vực là cơ hội lớn cho các công ty du lịch lữ hành và bán dịch vụ của họ theo những cách độc đáo. Như Lễ hội đèn lồng ở Hội Anl, Festival Hoa Đà Lạt, Lễ giáng sinh,…
Không nhất thiết bạn ở Hội An mới tổ chức được lễ hội đèn lồng, bạn cũng có thể tổ chức song song cùng với họ như: Thưởng thức lễ hội đèn lồng Hội An ngay tại Ninh Bình. Những du khách không đủ thời gian đến Hội An, họ có thể ưu tiên các địa điểm gần hơn.
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thiết lập một gian hàng hoặc đứng tại hội chợ nổi tiếng để quảng bá dịch vụ của bạn. Một số khách hàng sử dụng ứng dụng di động có thể booking và thanh toán tại chỗ.
5. Liên kết với các đại lý du lịch trực tuyến (Online Travel Agencies)
Bắt tay với các đại lý du lịch trực tuyến (Online Travel Agencies – OTAs) như Booking.com, Expedia.com, Hotels.com, TripAdvisor.com,… bạn có thể tiếp cận các phân khúc khách hàng mà bạn thường không thể tự mình tiếp cận.
Vào mùa thấp điểm, khi lưu lượng truy cập giảm và không có nhiều người trực tuyến tìm kiếm các tour du lịch để đặt chỗ, làm việc với các OTA chính thống hoặc thích hợp có thể mang lại cho bạn sự thúc đẩy cần thiết để mở rộng phạm vi của bạn.

6. Xây dựng hệ thống quản trị nội dung tốt sẵn sàng cho mùa kế tiếp
Mục tiêu hàng đầu của website là tăng traffic (lưu lượng truy cập), thu hút khách hàng tiềm năng. Một website tốt không chỉ đơn thuần tăng lượng tiếp cận nữa mà còn giúp tăng nhận diện thương hiệu và hiệu quả kinh doanh.
Để làm được điều này, website du lịch của bạn phải cung cấp được những nội dung, thông tin hữu ích, chính xác, ngắn gọn và dễ hiểu. Làm cho mọi người tìm kiếm website của bạn, tin tưởng bạn, họ sẽ ưu tiên bạn khi họ ra quyết định book tour, khách sạn hay các dịch vụ.
Ngoài ra, bạn phải chú ý chăm sóc tốt tệp khách hàng cũ, cho họ lý do để trung thành với thương hiệu của bạn.
Nguồn dịch: TrekkSoft
Các bài viết liên quan:
1, 15 chiến lược marketing du lịch thành công nhất trên thế giới truyền cảm hứng cho Marketer
2, 10 Chiến dịch marketing du lịch kinh điển
3, Phản hồi các đánh giá tiêu cực của khách hàng một cách thông minh