5 Lợi ích của B2B Social Media Marketing - Asia Lion
Back

5+ Lợi ích của B2B Social Media Marketing

B2B Social Media Marketing (Phương tiện truyền thông xã hội) là kênh tiếp thị vô cùng quan trọng, đem lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp như: cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng, nâng cao khả năng hiển thị trên trang chủ tìm kiếm cũng như cơ hội đem lại tỷ suất hoàn vốn đầu tư tốt hơn. Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp hai câu hỏi: Tại sao Social Media trong B2B marketing lại quan trọng đến vậy? Các doanh nghiệp nhỏ và vừa còn hạn chế về tài chính thì có thể sử dụng kênh Social Media hay không?

1. Tiếp cận khách hàng khách hàng tiềm năng trong B2B marketing

75% người mua B2B và 84% giám đốc điều hành C-Suite sử dụng mạng xã hội khi mua hàng. Thông tin này cho thấy, phương tiện truyền thông xã hội là kênh marketing online đầy tiềm năng với khả năng tiếp cận số lượng khách hàng lớn, đem lại hiệu quả cao. Đây cũng chính là lí do vì sao Social Media không chỉ dành cho các thương hiệu nhắm đến người dùng cá nhân mà còn vô cùng quan trọng đối với B2B Marketing.

Phát triển kênh social media marketing cho B2B là điều cần thiết nên làm bây giờ.

Có thể đọc thêm bài viết: B2B Marketing: Cách phát huy khả năng sáng tạo của bạn

2. Kết nối mạng lưới khách hàng thông qua B2B social media marketing

Một trong những lợi ích hàng đầu của B2B Social Media Marketing khả năng kích thích tương tác giữa thương hiệu và khách hàng. Social Media cung cấp nền tảng để khách hàng tiếp cận đến doanh nghiệp thông qua việc để lại bình luận trên các bài post, đăng bài chia sẻ trải nghiệm hay gửi tin nhắn trực tiếp. 

Điều này là vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp, bởi theo Sprout Social, 64% khách hàng cho biết họ muốn kết nối với thương hiệu. Khi cảm thấy được kết nối, 76% trong số họ sẵn sàng lựa chọn và chi trả nhiều hơn cho thương hiệu thay vì đối thủ.

Xu hướng của khách hàng khi được kết nối với thương hiệu

76% khách hàng sẵn sàng lựa chọn và 57% sẽ chi trả nhiều hơn cho thương hiệu thay vì đối thủ.

Đây chính là lý do vì sao B2B Social Media Marketing là vô cùng quan trọng. Một chiến lược hiểu quả sẽ giúp cải thiện mối quan hệ và chiến thắng niềm tin, sự trung thành của khách hàng.

Để làm được điều này, kênh Social media trong B2B marketing của bạn phải hướng đến khách hàng, đáp ứng các insight khách hàng. 40% người dùng cho biết sẽ mua sản phẩm nhiều hơn nếu insight của họ được đáp ứng. Việc bỏ bê hỗ trợ khách hàng trên các kênh có thể đem lại hậu quả đáng báo động. Báo cáo từ Conversocial đã chỉ ra 97% người dùng bị ảnh hưởng bởi bình luận của người khác trên Social Media. 88% người dùng dừng mua hàng nếu câu hỏi của họ không được giải đáp.

Đồng thời, content trên các kênh này phải mang lại lợi ích cho xã hội. Đó cũng chính là ý nghĩa của yếu tố “Social” (Xã hội) trong cụm “Social Media” (Phương tiện truyền thông xã hội).

Để phát triển bền vững, các doanh nghiệp B2B không chỉ phải tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm mà còn phải chú ý xây dựng hình ảnh, tính nhân văn của thương hiệu, thể hiện trách nhiệm đối với xã hội và môi trường. Khi bạn làm được điều này, tầm ảnh hưởng của bạn theo đó được mở rộng,  thương hiệu của bạn sẽ để lại ấn tượng tốt trong tâm trí khách hàng. Ví dụ, Canva, nền tảng thiết kế online hàng đầu, luôn chăm chỉ trả lời lại tweet của khách hàng. Một hành động nhỏ này cũng có thể giúp doanh nghiệp tăng kết nối và mở rộng mạng lưới khách hàng.

Canva luôn chăm chỉ trả lời lại các tweets của khách hàng.

Canva luôn chăm chỉ trả lời lại các tweets của khách hàng.

3. Tối ưu hóa khả năng hiển thị trên trang chủ tìm kiếm

Các liên kết và đề cập của bên thứ ba đối với công ty đều có lợi cho SEO. Việc có thứ hạng cao trong công cụ tìm kiếm là cực kỳ có lợi cho doanh nghiệp và là động lực chính dẫn đến thành công thương mại. Phương tiện truyền thông xã hội là một cách tương đối dễ dàng để chủ động quản lý, tác động và cập nhật nhiều yếu tố. Từ đó, góp phần tạo nên SEO chất lượng tốt và giữ cho doanh nghiệp có vị trí cao trong bảng xếp hạng phù hợp của công cụ tìm kiếm.

Các khách hàng tiềm năng đang theo dõi bài viết của bạn trên mạng xã hội có sẽ click vào các thông tin công ty cũng như các tài liệu khác dẫn đến website của bạn. Nhờ đó, tổng lượng truy cập website sẽ tăng lên đáng kể. 

Website là một kênh vô cùng quan trọng nên phát triển song song cùng các kênh B2B social media marketing

Website là một kênh vô cùng quan trọng nên phát triển song song cùng các kênh B2B Social Media Marketing.

Trên thực tế, lượng referral traffic thu về từ các tài khoản mạng xã hội (Social account) gần như tương đương với qua lượt tìm kiếm trực tiếp. Một nghiên cứu năm 2017 của Shareholic thống kê Direct search chiếm 34,8% tổng lượt truy cập website, con số này ở các kênh Social là 25,6%. Ngoài ra việc chia sẻ liên kết của bạn trên các phương tiện xã hội sẽ nâng cao profile backlink. Sự gia tăng lưu lượng truy cập này sẽ giúp thứ hạng website của bạn cũng tăng theo.

Với thứ hạng tìm kiếm cao, bạn sẽ có lợi thế cạnh tranh hơn các đối thủ có từ khóa tương tự, trung bình tăng 75% đối với các thứ hạng từ một đến năm. Lưu lượng truy cập của bạn sẽ rất tốt nếu từ khóa của bạn nằm trong top 3. 

4. Trở thành người dẫn đầu trong ngành

Twitter và LinkedIn có thể đưa thương hiệu của bạn trở thành thương hiệu dẫn đầu thị trường với nguồn dữ liệu khổng lồ mà bạn có thể khai thác được. Hai nền tảng này phục vụ như một điểm hen lý tưởng để thể hiện chuyên môn trong ngành của bạn và giành được sự tin tưởng của các đồng nghiệp, khách hàng. Bạn có thể tận dụng Twitter và Linkedin để chia sẻ các tin tức, bài báo liên quan đến ngành hay các thông tin kích thích tư duy, v.v. với khán giả của bạn.

Để trở thành người dẫn đầu thị trường, bạn sẽ cần nhiều thời gian và đòi hỏi phải có chiến lược cụ thể (xác định chính xác đối tượng mục tiêu, xây dựng nội dung,…). Từ đó, khác biệt hóa thương hiệu của bạn với đối thủ cạnh tranh, đẩy nhanh chu kỳ bán hàng và tăng doanh thu, tạo lợi thế cho công ty khi các khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm một đối tác đủ tiêu chuẩn.

5. Đem lại tỷ suất hoàn vốn đầu tư tốt

Một trong những lợi ích hàng đầu mà B2B Social Media Marketing mang lại là sự tối ưu chi phí. Bạn có thể sử dụng các bài đăng không trả phí (Organic post) để chia sẻ nội dung và quảng bá thương hiệu. Với đối tượng phù hợp và nội dung chất lương, chiến lược quảng cáo “hữu cơ” này có thể thu về kết quả nổi bật.

Ngay cả những doanh nghiệp tham vọng xa hơn và muốn nhận kết quả ấn tượng, chi phí bỏ ra cho các chương trình quảng cáo trả phí cũng không quá đắt. Trên các nền tảng như Facebook hay Instagram, bạn có thể quảng cáo chỉ với $1 mỗi ngày cho số lần hiển thị. Điều quan trọng là bạn có toàn quyền tự do chạy quảng cáo dựa trên ngân sách của mình.

Chính vì vậy, phương tiện truyền thông xã hội (Social Media) là công cụ hoản hảo cho các công ty B2B vừa và nhỏ cũng như các công ty mới thành lập. Với chi phí bỏ ra thấp hơn, chủ yếu là chi phí thời gian để sáng tạo nội dung, các doanh nghiệp nhỏ này hoàn toàn có thể triển khai, phát huy thế mạnh của mình.

Với chi phí bỏ ra thấp hơn, chủ yếu là chi phí thời gian để sáng tạo nội dung, các doanh nghiệp nhỏ này hoàn toàn có thể triển khai, phát huy thế mạnh của mình.

Với chi phí bỏ ra thấp hơn, các doanh nghiệp nhỏ hoàn toàn có thể triển khai, phát huy thế mạnh của mình.

Quy định bảo vệ dữ liệu chung mới có hiệu lực từ ngày 25 tháng 5 năm 2018 đã quy định: Các nhà tiếp thị phải tìm nguồn cung ứng phương thức truyền thông thay thế phương pháp tiếp thị qua thư mời trực tiếp. Theo Viện Tiếp Thị Nội Dung (Content Marketing Institute), phương tiện truyền thông (Social Media) là lựa chọn tốt nhất, vừa hiệu quả vừa tiết kiệm chi phí để tiếp cận khách hàng mục tiêu khi thực hiện B2B marketing.

6. Tăng độ nhận diện thương hiệu

Social media presence (sự hiện diện trên phương tiện truyền thộng xã hội) là công cụ để để thương hiệu định vị hình ảnh, tính cách thương hiệu và sự xuất hiện của mình trước công chúng. Do đó mọi yếu tố như văn phong, nội dung của mỗi bài đăng xã hội đều đại diện cho hình ảnh mà bạn muốn khách hàng B2B cảm nhận về doanh nghiệp. Một chiến lược phù hợp, có tính phổ biến có thể giúp thiết lập, duy trì danh tiếng của doanh nghiệp với tư cách là người dẫn đầu trong lĩnh vực. 

Ví dụ, nếu doanh nghiệp đẩy mạnh các nội dung liên quan đến môi trường làm việc của nhân viên, thì việc dễ dàng thu hút những nhân tài hàng đầu cho công ty cũng là điều đương nhiên. Sự ủng hộ nhân viên trên mạng xã hội cũng là yếu tố hấp dẫn đối với doanh nghiệp B2B khi đưa ra quyết định mua hàng. Xét cho cùng, hợp tác với những người cho thấy đam mê công việc của họ có khả năng thu lại kết quả cao hơn. Vì vậy, với cách tiếp cận phù hợp, Social Media sẽ thở thành kênh hoàn hảo để tăng độ nhận diện, mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng.

Một trong những cách tốt nhất để tăng phạm vi tiếp cận của bạn thông qua Social Media là sử dụng hashtag (#). Trên thực tế, Jan Pokrop của NapoleonCat đã đạt mức tăng trưởng gấp 20 lần về phạm vi tiếp cận tự nhiên thông qua các hashtag. Wework, công ty bất động sản thương mại của Mỹ, cũng ghi nhận tới 559,134 bài viết sử dụng hashtag thương hiệu.

Wework, công ty bất động sản thương mại của Mỹ, cũng ghi nhận tới 559,134 bài viết sử dụng hashtag thương hiệu

Wework, công ty bất động sản thương mại của Mỹ, cũng ghi nhận tới 559,134 bài viết sử dụng hashtag thương hiệu.

7. Các tips cho chiến dịch B2B Social Media Marketing thành công

Đặt mục tiêu

Hầu hết các doanh nghiệp sẽ không tập trung vào bán hàng B2B trực tiếp thông qua các kênh truyền thông xã hội mà tập trung vào việc sử dụng nó để hướng dẫn khách hàng tiềm năng và các bên liên quan thông qua hành trình trải nghiệm khách hàng (CX) đến đầu kênh tiếp thị.

Nội dung được sắp xếp cẩn thận, với đầy đủ mục tiêu sẽ xây dựng nhận thức về thương hiệu, giáo dục khán giả, xây dựng lòng tin và sự tín nhiệm. Tất cả những yếu tố đó góp phần tạo ra khách hàng tiềm năng, với các mục tiêu SMART cần được tập trung vào các mục tiêu thực tế và các yếu tố có thể đo lường được.

Xác định khách hàng tiềm năng

Đăng tải một nội dung một cách ngẫu nhiên giữa muôn vàn bài đăng Social Media là cách chắc chắn để bỏ lỡ đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp. Khi phát triển chiến lược truyền thông xã hội, hãy làm việc với từng cá nhân để tìm ra chính xác đối tượng mục tiêu cho chiến dịch và nội dung nào sẽ có khả nắng tác động tới họ. Từ đó, định hướng các yếu tố trong chiến lược nội dung như giọng điệu, hình ảnh,…

Sau khi các mục tiêu dự án được đặt ra và doanh nghiệp nắm rõ chân dung khách hàng mục tiêu, các nhà tiếp thị B2B của công ty nên tạo posting plan (kế hoạch đăng bài) về những gì sẽ được đăng và khi nào. Nó giúp giữ cho các nỗ lực truyền thông xã hội của công ty đi đúng hướng.

Đo lường

Cách chắc chắn nhất để xem liệu một doanh nghiệp có đạt được các mục tiêu tiếp thị nội dung của mình hay không là đo lường kết quả của những nỗ lực đó. Trước khi bắt đầu một chiến dịch truyền thông xã hội, hãy quyết định số liệu và dữ liệu nào doanh nghiệp sẽ sử dụng để đo lường thành công. Một số KPI để xác định xem chiến lược truyền thông xã hội có hiệu quả hay không có thể là thời gian phản hồi, mức độ tương tác, tỉ lệ chuyển đổi và doanh số bán hàng.

Nếu một doanh nghiệp đang loay hoay trong việc xác định công cụ đo lường hiệu quả chiến dịch, thì có thể tìm kiếm sự hỗ trợ từ các agency marketing. Đối với các doanh nghiệp B2B nhỏ hơn, việc outsource agency marketing có thể tiết kiệm chi phí hơn so với việc sử dụng cả một nhóm các nhà tiếp thị nội dung B2B.

Sử dụng đúng nền tảng truyền thông xã hội

Ngoại trừ các doanh nghiệp phụ thuộc nhiều vào thiết kế và hình ảnh, doanh nghiệp B2B có thể xem xét không đăng tải nội dung trên nền tảng Instagram hay Pinterest. Tuy nhiên, cần tham khảo hành vi khách hàng và mức độ tương tác trên các nền tảng trước khi đưa ra quyết định.

Đối với các công ty B2B, Linkedin và Twitter chắc chắn là nơi các doanh nghiệp B2B nên đầu tư nhiều thời gian và công sức nhất. Ngoài ra YouTube cũng có thể là một công cụ xã hội hữu ích. Đây là nơi tuyệt vời để chia sẻ video hướng dẫn và giải thích, bản ghi màn hình SaaS, bản trình bày về lợi ích, quảng cáo được nhắm mục tiêu, video giới thiệu và video tinh thần…

Nguồn dịch: Motion-Marketing

Asia Lion
Asia Lion
https://asialion.vn/

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!

Talkshow - Xu hướng đón khách du lịch & Kế hoạch thúc đẩy doanh thu giai đoạn mới

Thời gian: 14h00 Thứ 7 ngày 09/07/2022