Hà Nội, Việt Nam
(+84) 092 9876 620
hello@asialion.vn

B2B Marketing: Cách phát huy khả năng sáng tạo của bạn

MARKETING AGENCY DU LỊCH & XUẤT KHẨU QUỐC TẾ

B2B Marketing (Business to Business Marketing) là phương thức tiếp thị hướng đến đối tượng là doanh nghiệp, tổ chức. Trước đây, B2B Marketing chủ yếu dựa vào yếu tố logic (đặc điểm, chức năng) để xây dựng chiến lược tiếp thị của mình.

Do nhu cầu tìm kiếm thông tin của khách hàng doanh nghiệp ngày càng lớn và khắt khe hơn đòi hỏi các các nhà tiếp thị B2B phải có tính chất độc đáo và sáng tạo nhiều hơn.

Sáng tạo trong tiếp thị B2B (Creative B2B Marketing) được hiểu là làm thế nào để thêm giá trị vào sản phẩm, nâng cao giá trị thương hiệu của doanh nghiệp B2B.

Một sản phẩm B2B tốt còn tác động tích cực đến văn hóa doanh nghiệp cũng như kết nối giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, nó có thể giúp bạn tiết kiệm được thời gian và tăng hiệu suất công việc. 

1. Thúc đẩy mọi người ra quyết định bằng sự sáng tạo trong B2B marketing

Mục đích đầu tiên của tiếp thị chính là thu hút sự chú ý của khách hàng. Giống như khi bạn sử dụng các màu sắc để làm nổi bật trang giấy, sử dụng hình vẽ làm nổi bật nội dung. 

Để giới thiệu các sản phẩm hoặc dịch vụ tới đối tác, bạn phải luôn tìm cách giới thiệu mới lạ, hấp dẫn để tạo ấn tượng tốt ngay từ lần gặp mặt đầu tiên. Bạn có thể dùng một bài thuyết trình thu hút sự chú ý của mọi người đến thương hiệu của bạn.

Trong B2B Marketing luô luôn phải tạo ra những ý tưởng sáng tạo và hấp dẫn thì bạn mới thu hút được khách hàng
Trong B2B Marketing luô luôn phải tạo ra những ý tưởng sáng tạo và hấp dẫn thì bạn mới thu hút được khách hàng

Các sản phẩm của bạn rất hữu ích với bên đối tác nhưng lại không được đánh giá cao. Với sự trình bày sáng tạo, sản phẩm của bạn sẽ không chỉ được họ chú ý mà có thể được tôn vinh như những bước đột phá hay thậm chí trở thành sự kiện toàn ngành.  

2. Đúng người đúng lúc – giúp khách hàng tiết kiệm thời gian

Trong công việc, mọi người rất bận rộn và thường bị quá tải thông tin. Vì thế, B2B Marketing cần phải nhanh chóng và tập trung vào trọng tâm.

Lấy ví dụ: thay vì chuẩn bị tất cả các tài liệu giới thiệu chi tiết về lợi ích của sản phẩm cho đối tác, bạn có thể chuẩn bị một đoạn video ngắn (khoảng 2-3 phút) minh họa sinh động sản phẩm của bạn. Bạn phải nhớ rằng tiếp nhận thông tin bằng hình ảnh luôn dễ dàng hơn và đối tác của bạn không cần dành thời gian để đọc hết những tài liệu bạn cung cấp cho họ.

Là B2B Marketer, chúng ta phải dự đoán nhu cầu của khách hàng và tính toán số giây họ có thể dành để liếc nhìn vào một quảng cáo, thu hút họ bằng một thông điệp hấp dẫn và ngắn gọn.

B2B Marketer cực kỳ tôn trọng thời gian mà các đối tác dành cho mình.  Sáng tạo là chìa khóa để tận dụng tối đa những giây phút đó.

Bạn có thể tham khảo thêm: Bản chất của B2B Maketing và B2C Marketing

3. Nâng cao giá trị vô hình trong sản phẩm khi thực hiện B2B marketing

Bạn có thể thêm vào phía sau sản phẩm hoặc nội dung quảng cáo những câu chuyện thú vị, vũ đạo sôi động hay một ý nghĩa đặc biệt. Để khơi dậy mong muốn hợp tác từ chính đối tác, bạn phải không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm giải quyết được vấn đề mà đối tác cần, giúp họ thành công nghĩa là bạn đã thành công.

Nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ chính là cải thiện một phần kế hoạch Marketing B2B
Nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ chính là cải thiện một phần kế hoạch Marketing B2B

Ví dụ: Để làm tôn lên sự sang trọng của một chiếc bình hoa, bạn có thể tạo một bức tranh khảm lấp lánh bằng cách dùng ánh sáng tạo ra những đường sáng lấp lánh của những chiếc lọ xoáy dọc theo băng chuyền.

Sáng tạo trong tiếp thị B2B không phải lúc nào cũng liên quan đến việc phát minh ra một hình ảnh mới cho sản phẩm mà là tìm ra những cách sáng tạo để khiến mọi người có cái nhìn thứ hai về chính các sản phẩm họ sử dụng hàng ngày. Giúp họ có thể nhận ra vẻ đẹp của những đồ vật đó và đánh giá cao vai trò của chúng. 

4. Con người và giá trị văn hóa doanh nghiệp

Ngày nay, tiếp thị B2B không chỉ dừng lại ở việc chứng minh giá trị.  Nó phải hấp dẫn không chỉ vì lợi ích sản phẩm mang lại cho khách hàng mà ở cả con người trong doanh nghiệp.

“Doanh nghiệp của anh có thật nhiều nhân viên tài năng. Làm thế nào anh có thể giữ chân họ vậy?”

Nhân sự và văn hóa doanh nghiệp cũng tác động rất nhiều khi khách hàng nhìn nhận thương hiệu cũng như đánh giá sản phẩm của bạn.

Điều này đòi hỏi bạn phải nâng cao nhận thức về hoạt động nội bộ. Đây là điểm đặc biệt trong mô hình B2B. Do đối tượng là người ra quyết định thay mặt cho các doanh nghiệp, tổ chức, họ rất chú trọng đến hoạt động doanh nghiệp của bạn, nhân sự bên trong cũng như hiệu suất của bên bạn. 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *