Hà Nội, Việt Nam
(+84) 092 9876 620
hello@asialion.vn

5 Điều bạn cần biết về TripAdvisor khi kinh doanh du lịch

MARKETING AGENCY DU LỊCH & XUẤT KHẨU QUỐC TẾ

5 điều bạn cần biết về TripAdvisor

Trong nhiều năm qua, các tour du lịch, các hoạt động và địa điểm tham quan là những khu vực có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong ngành du lịch. Doanh số bán hàng trực tuyến tiếp tục tăng với tốc độ chóng mặt (theo nghiên cứu của Focus Right) và do đó có một sự thay đổi rõ rệt trong thị trường du lịch. Những tay chơi lớn như TripAdvisor đã mua lại Viator, gần đây nhất có Bókun, Airbnb đã ra mắt “Experiences” (tạm dịch: “Những trải nghiệm”) và Expedia thì sáng tạo ra “Things to do” (tạm dịch: những điều cần làm), cộng với các công ty khởi nghiệp đã huy động hơn 250 triệu độ trong 15 tháng vừa qua.

Trong năm 2017, các hướng dẫn viên và nhà điều hành đã thêm 30.000 trải nghiệm mới trên riêng TripAdvisor, tăng 50% số lượng tour và điểm tham quan có sẵn. Giám đốc điều hành Stephen Kaufer, nhận xét tại Diễn đàn Skift Toàn cầu năm 2016 rằng họ đang mong chờ lợi nhuận trong phân khúc ngoài khách sạn. Và thật công bằng khi chỉ ra những điểm thu hút lớn và thú vị đang có xu hướng tăng trong phân khúc ngoài khách sạn.

Với sự nhấn mạnh vào tăng trưởng và đặt phòng trực tuyến, dưới đây là năm điều bạn nên biết về TripAdvisor trong năm 2018 với tư cách là một công ty du lịch & hoạt động:

Kể từ khi kinh doanh bắt đầu, xu hướng và những thứ được gọi là “xu hướng” cũng phát triển theo không kém. Hiện tại người tiêu dùng đang muốn gì, và tiếp theo sẽ là gì? Theo báo cáo xu hướng du lịch của TripAdvisor năm 2018 đã giải thích toàn bộ cho chúng ta một cách rất rõ ràng. Khách du lịch muốn có “những trải nghiệm tại điểm đến” và thường là trải nghiệm trực tiếp ngoài trời.

Hàng năng, số lượng khách du lịch đến Việt Nam đều tăng rất mạnh và chưa có xu hướng hạ nhiệt
Hàng năng, số lượng khách du lịch đến Việt Nam đều tăng rất mạnh và chưa có xu hướng hạ nhiệt

Trong năm 2017, những trải nghiệm tại các điểm di tích lịch sử hay di sản có thể đã đứng đầu danh sách các hạng mục tăng trưởng nhanh nhất dành cho khách du lịch toàn cầu (tăng 125% lượng booking) nhưng trên thực tế, các hoạt động dưới nước lại chiếm lĩnh vị trí đầu khi chiếm một nửa số điểm trong top 10. Thưởng thức hoàng hôn trên du thuyền (tăng 86% lượng booking), lặn với ống thở (tăng 70%), trải nghiệm chèo thuyền kayak và cano (tăng 67%), du lịch trên thuyền (tăng 61%), trải nghiệm bằng tàu hai thân (tăng 60%) và tất cả các mục trên đều xếp vào các hạng mục có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất.

Trong báo cáo, các doanh nghiệp cũng thúc đẩy các tour “skip-the-line” (ví dụ khi bạn đến thăm bảo tàng Vatican, dòng người xếp hàng chờ mua vé rất dài, bạn có thể sử dụng vé mua trực tuyến và chỉ chờ kiểm tra an ninh, tất nhiên giá vé sẽ nhỉnh hơn 1 chút nhưng tiết kiệm được thời gian và công sức), họ cũng nói rằng “2 trong số 3 sản phẩm phổ biến nhất năm 2017 là dòng “skip-the-line” và như vậy, đứng thứ tư trong top 10 trải nghiệm có tốc độ tăng nhanh nhất 2017”. TripAdvisor liệt kê hơn 1.200 vé “skip-the-line” khắp toàn cầu và báo cáo rằng đây là mục tăng nhanh thứ hai đối với khách du lịch Hoa Kỳ theo tổng giá trị booking trong 2017.

Những xu hướng này có thể là chỉ dẫn hữu ích để bạn kết hợp vào những tour du lịch hiện tại một cách tốt nhất hay cân nhắc lựa chọn xem trải nghiệm nào đáng giá để thêm vào danh sách các hoạt động của mình. Bạn cũng có thể xem thêm các phân tích trong báo cáo.

2. Thuật toán xếp hạng mức phổ biến

Vào 28 tháng 2 năm 2018, các nhà điều hành tour du lịch & hoạt động đã phát hiện “Popularity Ranking” hay thứ hạng mức độ phổ biến của họ đã thay đổi trên TripAdvisor chỉ sau một đêm. Top 10 tour du lịch được đề xuất tại các thành phố trên khắp thế giới đã thay đổi đáng kể và nhận được nhiều phản hồi trái chiều trên diễn đàn cộng đồng.

TripAdvisor ngay sau đó đã nhanh chóng đưa ra một tuyên bố nói rằng họ đã “tinh chỉnh” thứ hạng này cho các doanh nghiệp “như một phần trong nỗ lực liên tục của họ để cung cấp cho người dùng thông tin có liên quan, có ý nghĩa khi đưa ra quyết định du lịch.”

Một đại diện từ TripAdvisor cho biết “Như mọi khi, bảng xếp hạng vẫn tính đến chất lượng, số lượng và mức độ đánh giá nhưng chúng tôi đã tinh chỉnh thuật toán của mình để tính toán và đo lường tốt hơn tính nhất quán và hiệu suất của doanh nghiệp theo thời gian. Điều này sẽ giúp đảm bảo tất cả các doanh nghiệp, dù lớn hay nhỏ, đều có cơ hội tiếp xúc như nhau trên TripAdvisor. Những tinh chỉnh này không được thực hiện một cách sơ sài mà đã được thiết kế và kiểm tra cẩn thận để cải tiến thuật toán xếp hạng của chúng tôi”.

Những cập nhật này sẽ cung cấp bảng điểm công bằng và thẳng thắn cho tất cả các công ty du lịch & hoạt động bất kể quy mô hay địa điểm. Đồng thời nó cũng tạo thêm động lực để các công ty tìm kiếm đánh giá mới nhằm đạt được thứ hạng cao hơn.

Thuật toán của Tripadvisor thay đổi về xếp hạng tạo sân chơi công bằng cho các công ty du lịch
Thuật toán của Tripadvisor thay đổi về xếp hạng tạo sân chơi công bằng cho các công ty du lịch

3. Nhận xét của khách du lịch

Trong một so sánh năm 2016 và 2017, các điểm đến của TripAdvisor đã tăng thêm 20% nội dung đánh giá. Xây dựng niềm tin là quan trọng hơn bao giờ hết đối với tăng trưởng kinh doanh và ngày nay, người tiêu dùng đang tích cực tìm kiếm những phản hồi thực sự từ người khác để đưa ra quyết định. Nghiên cứu của “Focuswright” được chuẩn bị cho TripAdvisor tiết lộ rằng 53% người sẽ không cam kết đặt trước cho đến khi họ đọc các nhận xét và 80% sẽ đọc từ 6-12 đánh giá trước khi đặt.

TripAdvisor có một quy định chặt chẽ để kiểm tra những đánh giá từ khách du lịch. Tuy nhiên, việc thiết lập này khắt khe đến mức có lúc nó đã từ chối đánh giá của khách hàng với thông tin cũ. Vào tháng 11 năm 2017, Kaufer đã công bố trong 1 đoạn phỏng vấn với NBC News rằng những đánh giá này sẽ “không còn bị từ chối ngay lập tức nữa”. “Chúng tôi khuyến khích khách hàng tiếp tục đưa ra những đánh giá của mình, có thể thu hồi một hoặc hai câu mà chúng tôi sẽ chỉ ra cho họ, đảm bảo có được những đánh giá lần đầu trực tiếp từ người đó để tất cả mọi người đều có thể xem”, ông nói. “Tôi thực sự nghĩ bản thân mình còn phải đi một chặng đường dài để đưa câu chuyện hoàn chỉnh hơn cho nhiều du khách trên toàn thế giới”.

4. Vị trí được tài trợ

Trước đây, cách duy nhất để được liệt kê ở đầu trang TripAdvisor là kiếm điểm thông qua các đánh giá xuất sắc từ khách hàng. Nhưng vào năm 2017, trang web đã ra mắt “vị trí được tài trợ” cho các nhà hàng, cho phép các nhà tài trợ xuất hiện ở vị trí đầu trang tìm kiếm trong thành phố của họ. Những người này trả tiền cho quảng cáo tự động nhắm vào mục tiêu tùy chọn tìm kiếm lưu lượng đủ điều kiện trong khu vực. Do thành công, họ đã tung ra gói tương tự cho những người làm khách sạn trong năm 2018 và theo như số liệu thống kê, hơn 10.000 các chủ sở hữu tài sản ở 5.500 thị trường đã trở thành nhà tài trợ trong ba tháng vừa qua.

Kaufer đã nói rằng “ Tôi nghĩ điều này sẽ rất tốt cho công ty về mặt tài chính khi có thêm một nguồn doanh thu khác trong vài năm tới từ các nhà hàng và khách sạn, tôi hy vọng một số danh mục khác cũng vậy”.

Mặc dù chưa có sẵn nhưng có khả năng các vị trí được tài trợ sẽ sớm được cung cấp cho các nhà điều hành hoạt động và lưu diễn, cho phép họ quảng bá doanh nghiệp của họ vượt qua các đối thủ cạnh tranh địa phương một cách rõ ràng và chỉ trả tiền cho các nhấp chuột mà quảng cáo của họ nhận được. Nếu đây là điều mà bạn cảm thấy phù hợp với chiến lược tiếp thị của mình, bạn có thể liên hệ với TripAdvisor để hợp tác.

5. Sự tăng trưởng từ người dùng di động

Tại diễn đàn Skift toàn cầu năm 2017, Kaufer đã chia sẻ suy nghĩ của mình về trải nghiệm toàn bộ chuyến đi mà TripAdvisor hướng tới để cung cấp cho người dùng của họ. “Dĩ nhiên, khi chúng ta nhìn vào năm 2018, chúng ta sẽ thấy sự thâm nhập sâu hơn vào các thiết bị di động và khi chúng tôi nhìn vào khách hàng của mình, họ sẽ gắn kết với TripAdvisor nhiều hơn nữa. Đó là một cơ hội rất lớn cho chúng tôi, không chỉ giúp khách hàng tìm thấy điều họ muốn mà còn củng cố thêm trải nghiệm cho chuyến đi một cách đầy đủ”.

Kaufer đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc về việc tăng cường lượng truy cập trên các thiết bị di động, tăng sự tập trung vào các chuyến tham quan và hoạt động cũng như nỗ lực của họ để thấy rằng trang web TripAdvisor không chỉ là một trang đánh giá”.

Chúng ta chưa thể biết trước TripAdvisor sẽ làm gì để quảng bá trải nghiệm “tại điểm đến” trên thiết bị di động những nhóm tiếp thị của họ đã chia sẻ kế hoạch đầu tư đáng kể của họ vào quảng cáo trên TV, tiếp tục nỗ lực từ H2 2017. Chúng ta có thể thấy rằng TripAdvisor đã nhìn thấy cơ hội kiếm lời và tăng trưởng doanh thu đến từ các tour du lịch & hoạt động. Vài năm tới sẽ là cơ hội để tăng trưởng. 

NOTES:

5 cách để đảm bảo đánh giá của bạn liên tục được xếp hạng tốt trên TripAdvisor:

Đảm bảo chất lượng

Khách du lịch muốn biết họ có thể mong đợi đợi từ bạn trước khi đặt tour. Các đánh giá chất lượng sẽ cung cấp cho khách hàng nhận thức chính xác về các trải nghiệm trong tour du lịch của bạn, điều này sẽ khiến khách hàng hy vọng và có cái nhìn tích cực, đánh giá tích cực hơn về doanh nghiệp của bạn.

Số lượng cũng là chìa khóa

Để đứng ở thứ hạng cao trên TripAdvisor thì chất lượng và số lượng phải đi đôi với nhau. Sau mỗi tour, bạn nên nhờ/ yêu cầu khách hàng đăng bình luận đánh giá. Không nên chờ để gửi email tự động sau khi chuyến tham quan kết thúc. Hãy để khách hàng của bạn đề cập đến tên của người hướng dẫn viên trong các đánh giá của họ. Bằng cách này, khi khách hàng đăng đánh giá, bình luận sẽ mang tính cá nhân hơn. Thêm nữa: bạn có thể nói khách hàng chụp ảnh và đăng lên mạng để bạn bè hay người thân của họ có thể xem được.

Số lần truy cập đánh giá

Đây là một phần của thuật toán TripAdvisor, lần truy cập đánh giá gần đây cũng sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn. Đánh giá và phản hồi nên trở thành một phần trong mỗi chuyến đi của từng khách hàng và là kinh nghiệm đáng giá cho nhân viên của bạn. Hãy chia sẻ những đánh giá tích cực với đội nhóm của bạn để ăn mừng thành công và thảo luận về các vấn đề trong những phản hồi tiêu cực để tìm ra giải pháp.

Tính nhất quán có thể đo lường được

Bạn cần khuyến khích khách hàng của bạn đăng đánh giá, thêm ảnh mới vào trang của bạn. Với 80% khách hàng đọc từ 6-12 đánh giá trước khi booking thì đây là một cơ hội tuyệt vời để thêm đưa tiếng nói doanh nghiệp vào các phản hồi.

Quy mô không phải là vấn đề

Thuật toán mới của TripAdvisor đã nhấn mạnh “đảm bảo tất cả các doanh nghiệp, dù lớn hay nhỏ, đều có cơ hội tiếp xúc với TripAdvisor”. Đây là cơ hội của bạn để làm cho doanh nghiệp của mình trở nên nổi bật cho dù bạn đang ở vị trí nào.

Nguồn: TrekkSoft

Đọc thêm các bài viết liên quan khác:

1, So sánh hai kênh OTA hàng đầu thế giới: Viator và Expedia Local Expert

2, Phân tích xu hướng phát triển du lịch bền vững | Du lịch Việt Nam

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *