Hà Nội, Việt Nam
(+84) 092 9876 620
hello@asialion.vn

Tổng quan về digital marketing trong ngành du lịch

MARKETING AGENCY DU LỊCH & XUẤT KHẨU QUỐC TẾ

Trong quá khứ, mỗi lần bố tôi lên kế hoạch chuyến du lịch hè dành cho cả nhà, ông đều rất vất vả. Tuy nhiên, thời thế đã thay đổi và với sự phát triển của digital marketing trong ngành du lịch, tất cả mọi thứ đều có thể xảy ra với một cú nhấp chuột. Kỹ thuật số hoá đã thay đổi ngành digital marketing du lịch, và ngành du lịch đã khá xuất sắc để thích ứng với những thay đổi này.

Ngành này dự kiến tăng trưởng quốc tế với tốc độ 3,8% hàng năm, và trong vòng 10 năm tới con số này sẽ là $11,4 triệu tỷ. 

Tầm quan trọng của digital marketing trong ngành du lịch

Du lịch là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nhất với sự phát triển của kỹ thuật số. Đây là một trong những ngành đầu tiên sử dụng chiến thuật digital marketing trong thực tế để đảm bảo rằng khách hàng của mình sử dụng các dịch vụ một cách dễ dàng nhất. 

Để cạnh tranh với đối thủ và thành công, các công ty trong ngành du lịch luôn phải tìm ra những cách tốt nhất để tiếp cận khách hàng và đưa ra những gói sản phẩm phù hợp nhất với khách hàng mục tiêu của mình.

Giờ tất cả chúng ta đều sở hữu máy tính để bàn, laptop, điện thoại di động và có thể dễ dàng truy cập thông tin về du lịch như nơi ở, lịch trình, ẩm thực, hoạt động. Và có một chiến thuật digital marketing hiệu quả chính là cách tốt nhất để tiếp cận một lượng lớn khách hàng một cách nhanh chóng và tiết kiệm. 

1. Lượng người sử dụng điện thoại tăng lên

Hơn 78% người đi công tác sử dụng điện thoại thông minh trong quá trình lên kế hoạch chuyến đi và 67% đều tìm kiếm online trước khi đưa ra bất kỳ quyết định du lịch nào. Càng ngày càng có nhiều người truy cập Internet qua điện thoại, vậy nên website cần phải được tối ưu hoá. 

Rất nhiều chuyên gia du lịch, chủ nhà hàng, công ty du lịch đã chuyển qua hợp tác với các digital agency. Đây là sự chuyển mình từ các lên kế hoạch truyền thống sang các chiến lược digital marketing (khi đặt chỗ, mua hàng hay book online). Ngày càng nhiều công ty du lịch nâng cấp mảng digital marketing để có thể tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả. 

2. SEO ảnh hưởng tới quyết định người dùng

Ví dụ khi bạn tìm kiếm ‘Best Travel Package to Goa’ (Những gói du lịch tốt nhất để tới Goa’), thường chúng ta sẽ lựa chọn website ở trang đầu kết quả tìm kiếm. Vậy nên, hãy đảm bảo bạn xếp hạng cao ở đầu trang này. Tuy nhiên các thuật toán của Google mới là điều quyết định website nào xếp hạng bao nhiêu, đó là lý do luôn luôn phải tối ưu hóa website của bạn. Đừng lạm dụng các từ khoá (keyword) để đẩy SEO, thay vào đó, hãy lồng ghép những từ khoá vào các bài viết để tăng tính liên quan của website tới người dùng.

3. Mạng xã hội thay thế cách truyền thông truyền thống

Mạng xã hội đã và đang thay thế một phần lớn của truyền thông truyền thống. Ví dụ, khi chúng ta đi du lịch tới một nơi, chúng ta thường có thói quen xem các bức ảnh và đánh giá trước, hoặc các bài đăng trên Facebook và YouTube. 

Bằng cách này, chúng ta có thể tiếp cận một kỷ nguyên tương tác mới khi ngành du lịch tận dụng mạng xã hội để quảng bá sản phẩm ưu đãi, thu hút khách du lịch và khiến người xem hứng thú.

Thống kê số liệu: Digital Marketing trong ngành du lịch 

Ngành du lịch đang thay đổi rất nhanh chóng khiến số liệu cũng trở nên ít chính xác. Đây là một vài con số giúp bạn hiểu các xu hướng tới đây trong ngành du lịch online tại Ấn Độ.

1. Hãy chăm sóc danh tiếng online của mình 

  • 200 người dùng mới đăng bài lên TripAdvisor mỗi phút (TripAdvisor, 2015)
  • 95% người tham gia khảo sát đọc đánh giá trước khi đặt dịch vụ. (Tnooz, 2015)
  • 4/5 người dùng TripAdvisor sẽ ‘luôn luôn’ và ‘thường xuyên’ phân tích các đánh giá trước khi quyết định tới một địa danh, đặc biệt tỉ lệ này với Gen X là 74% và người Úc là là 82%
  • 80% khách du lịch tìm kiếm những đánh giá tổng hợp súc tích ngắn gọn và 59% thích đọc những bài đánh giá chi tiết (Tnooz, 2015)

Kết luận

Cần phải nuôi dưỡng sự hiện diện online của bạn và xây dựng những đánh giá tích cực, đặc biệt trên các website uy tín như TripAdvisor.

2. Sử dụng online booking để tối đa hoá doanh thu 

  • Khoảng 83% công ty du lịch vẫn sử dụng phương pháp truyền thống trong công việc quản lý hàng ngày; điều này đồng nghĩa với việc những người sử dụng Internet sẽ không bắt gặp sản phẩm của họ trên các kênh online (Phocuswright, 2016)
  • Lượng đặt dịch vụ tăng đáng kể (30-40%) sau khi áp dụng hệ thống online booking (TrekkSoft, 2016)
  • Trong một ngày có 65% khách du lịch đặt phòng khách sạn qua điện thoại di động (Statistic Brain, 2015)

Kết luận

Hãy sử dụng online booking, có rất nhiều khách muốn book online mà chưa được đáp ứng. Có rất nhiều các phần mềm booking để lựa chọn, hãy chọn cho mình một phần mềm tương tích nhất. 

3. Những doanh nghiệp tối ưu hoá trải nghiệm trên điện thoại là người thắng cuộc

  • Từ 2011 – 2015, booking trên điện thoại của ngành du lịch tăng 1700% (Frederic Gonzalo, 2016)
  • Khoảng 50% người dùng truy cập TripAdvisor bằng điện thoại hoặc máy tính bảng, và con số này tiếp tục tăng (TripAdvisor, 2015)

Kết luận

Seeing the increasing penetration of internet and mobile connectivity, it is important to choose a responsive booking system and website builder. For instance, choosing an integrated booking software with the existing website means you have to be sure of a mobile-optimized template with great UX with good loading speed.

Lượng người sử dụng Internet và điện thoại đang tăng nhanh chóng, chúng ta cần phải có một hệ thống booking và website phản hồi nhanh. Ví dụ như hãy đảm bảo với tốc độ tải của trang người dùng sẽ có trải nghiệm tốt.

4. Mạng xã hội trong ngành du lịch điện tử 

  • 97% Millennial nói rằng mình đăng ảnh khi đang du lịch, đặc biệt lên Snapchat, WhatsApp, Instagram và Facebook (Frederic Gonzalo, 2016)
  • 27% người dùng Twitter tạo ra một làn sóng tích cực về thương hiệu họ nhắc tới khi chia sẻ những trải nghiệm du lịch (Twitter, 2014)

Kết luận

Đừng cố phủ trọn tất cả các kênh mạng xã hội. Hãy tìm hiểu xem khách hàng mục tiêu của bạn tập trung ở đâu, và hãy tiếp cận họ. Không cần thiết phải tham gia tất cả mọi mạng xã hội chỉ vì thấy ai cũng đang làm như vậy.

5. Hình ảnh chính là công cụ marketing tốt nhất 

  • Hơn 53 triệu hình ảnh du lịch trên TripAdvisor (TripAdvisor, 2015)
  • 78% người dùng TripAdvisor đồng ý rằng những bức ảnh được đăng lên ảnh hưởng tới quyết định booking của họ (TripAdvisor, 2015)
  • Mức độ sẵn lòng đọc thông tin của con người tăng lên 60% khi nó có hình minh hoạ sắc nét (Xerox, 2014)

Kết luận

Để nổi bật trong ngành du lịch, hãy đưa ra chiến lược với hình ảnh bắt mắt.

6. Video mang tới nhiều khán giả hơn

  • 78% người xem video trên mạng mỗi tuần (MWP, 2015)
  • Phát trực tuyến (streaming) sẽ chiếm hơn ⅔ lưu lượng truy cập Internet vào năm 2017 (Cisco, 2015)

Kết luận

Chắc chắn bạn nên thử thêm các video. Không sao cả nếu những video đầu tiên không đem lại lợi nhuận lớn, nhưng nếu bạn tiếp tục kiên trì, chắc chắn sẽ thành công.

Xu hướng ngành du lịch

Theo CNN, hiện nay có 41% doanh nghiệp và 60% khách du lịch đang làm việc với nhau qua Internet. Ngành du lịch đã chuyển mình sang lĩnh vực digital. 

Dưới đây là một vài xu hướng lớn đang ảnh hưởng tới ngành du lịch. Hãy tìm hiểu và khai thác chúng đúng cách. 

1. Mạng xã hội ảnh hưởng tới các quyết định

Mạng xã hội ảnh hưởng tới thói quen chi tiêu của chúng ta. 52% khách du lịch nói rằng mạng xã hội ảnh hưởng tới kế hoạch du lịch của họ, còn 80% thường có xu hướng book dịch vụ của  những công ty bạn bè mình giới thiệu (hơn là những công ty trên quảng cáo Facebook). 

76% người dùng mạng xã hội đăng tải các dòng trạng thái và hình ảnh du lịch lên mạng, kích thích nhu cầu du lịch tới những địa điểm tương tự của bạn bè mình. 

2. Gợi ý (recommendations) chiếm ưu thế

Hơn 95% khách du lịch trong một nghiên cứu của Tnooz đọc tầm 7 đánh giá và dành ra trung bình 30 phút trước khi quyết định đặt dịch vụ. Theo TripAdvisor, 92% người ở Anh đồng tình với quan điểm “Tìm hiểu các đánh giá là rất quan trọng trước khi đặt các dịch vụ du lịch”. Điều này đồng nghĩa với việc những đánh giá không tốt cần được xử lý một cách khéo léo.  

3. Sử dụng big data 

Người dùng luôn muốn những trải nghiệm cá nhân hoá và độc nhất. Họ không muốn những trải nghiệm giống người khác. 

Với big data, bạn có thể đưa ra những gói dịch vụ dành riêng cho khách và tìm hiểu sở thích của họ. 83% Millennial cho phép các hãng du lịch tra cứu thói quen của mình để đổi lại một trải nghiệm “độc” hơn và tốt hơn. 85% người tham gia nghiên cứu ở các độ tuổi cũng cho rằng những lịch trình được cá nhân hoá sẽ hấp dẫn hơn là một hành trình chung cho tất cả. AI và big data sẽ giúp bạn đạt được điều này. 

4. Vai trò của thực tế ảo (VR)

Với công nghệ và các đổi mới tân tiến, thực tế ảo đã trở thành một hướng đi của marketing du lịch online. VR giúp khách hàng có cơ hội được trải nghiệm trước khi mua sản phẩm. 

Bạn có thể thấy rõ ràng bãi biển của resort. Trong tương lai, với sự phát triển của VR, bạn sẽ thấy được cả resort, phòng nghỉ và cả bể bơi. 

Chiến lược digital marketing cho ngành du lịch

1. Hãy tiếp cận khách hàng trước khi khách hàng tới tận nơi

Các công ty du lịch và nghỉ dưỡng nên xây dựng quan hệ với khách hàng từ trước khi họ có mặt ở địa điểm du lịch. Một chiến dịch nhỏ giúp khách du lịch trả lời những câu hỏi thông thường kiểu ‘ở đâu, cách sử dụng phương tiện công cộng, những điểm đến đẹp nhất’. Bạn sẽ là người giúp đỡ khách hàng của mình.

Ví dụ, bạn có thể khiến khách bất ngờ khi xuống sân bay hoặc ga tàu. Khả năng cao họ sẽ đăng lên Twitter hoặc Instagram khi họ vừa tới nơi. Đây là một cơ hội quý giá để công ty du lịch kết nối với khách hàng của mình.

2. Lên kế hoạch cho những khách du lịch khó tính 

Lỗ hổng lớn nhất của các công ty du lịch là không biết cách đối phó với những vị khách khó tính. Cần phải có chương trình tập huấn kỹ lưỡng hơn, với một kế hoạch để đối phó với các vị khách khó tính. Nếu công ty phản hồi lại họ sớm, bạn có thể tránh việc họ rêu rao về những trải nghiệm không vui và giảm thiểu sự ảnh hưởng. Có những lúc những vị khách khó tính lại trở thành người ủng hộ nhãn hàng khi được can thiệp và chăm sóc sớm. 

3. Dữ liệu trên mạng xã hội sẽ giúp bạn hiểu hơn về khách hàng

Dù là Facebook hay Instagram, chúng ta thường cập nhật thông tin về việc chúng ta đi đâu, chuyến đi như thế nào. Chính vì vậy, mạng xã hội sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về cách nghĩ của khách hàng về các địa điểm du lịch. 

Thấu hiểu khách hàng mới có thể giúp bạn phát triển những chiến dịch quảng bá hiệu quả. 

4. Nỗ lực trên Instagram

Instagram là hình ảnh và video, và ngành du lịch cũng vậy. Khi kết hợp cả hai, chúng ta sẽ thu được tương tác cao, tỉ lệ ROI vượt bậc. Việc Instagram giúp tăng tương tác cho ngành du lịch là một điều hiển nhiên. Chiến dịch marketing cho công ty du lịch của bạn nên đầu tư hơn vào việc có thêm nhiều người theo dõi. 

Nguồn: Digital Vidya 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *