Trong quá khứ, mỗi lần bố tôi lên kế hoạch chuyến du lịch hè dành cho cả nhà, ông đều rất vất vả. Tuy nhiên, thời thế đã thay đổi và với sự phát triển của Digital Marketing ngành Du lịch, tất cả mọi thứ đều có thể xảy ra với một cú nhấp chuột. Kỹ thuật số hoá đã thay đổi digital marketing và ngành du lịch đã khá xuất sắc để thích ứng với những thay đổi này. Vai trò của Digital Marketing với ngành Du lịch không chỉ nằm ở việc tiếp cận khách hàng mà còn giúp các doanh nghiệp gia tăng nhận diện thương hiệu với mức chi phí tối ưu.
Digital Marketing ngành Du lịch dự kiến tăng trưởng quốc tế với tốc độ 3,8% hàng năm, và trong vòng 10 năm tới con số này sẽ là $11,4 triệu tỷ.
Nội dung chính
- Tầm quan trọng của Digital Marketing ngành Du lịch
- Vai trò của Digital marketing ngành du lịch
- Thống kê số liệu: Digital Marketing ngành du lịch
- 1. Hãy chăm sóc danh tiếng online của mình
- 2. Sử dụng online booking để tối đa hoá doanh thu
- 3. Những doanh nghiệp tối ưu hoá trải nghiệm trên điện thoại là người thắng cuộc
- 4. Mạng xã hội trong ngành du lịch điện tử
- 5. Hình ảnh chính là công cụ marketing tốt nhất
- 6. Video mang tới nhiều khán giả hơn
- Xu hướng ngành du lịch
- Chiến lược digital marketing ngành du lịch
Tầm quan trọng của Digital Marketing ngành Du lịch
Du lịch là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nhất với sự phát triển của kỹ thuật số. Đây là một trong những ngành đầu tiên sử dụng chiến thuật digital marketing trong thực tế để đảm bảo rằng khách hàng của mình sử dụng các dịch vụ một cách dễ dàng nhất. Chính vì vậy, vai trò của Digital Marketing ngày càng trở nên quan trọng.
Để cạnh tranh với đối thủ và thành công, các công ty trong ngành du lịch luôn phải tìm ra những cách tốt nhất để tiếp cận khách hàng và đưa ra những gói sản phẩm phù hợp nhất với khách hàng mục tiêu của mình.
Giờ tất cả chúng ta đều sở hữu máy tính để bàn, laptop, điện thoại di động và có thể dễ dàng truy cập thông tin về du lịch như nơi ở, lịch trình, ẩm thực, hoạt động. Và có một chiến thuật digital marketing ngành du lịch hiệu quả chính là cách tốt nhất để tiếp cận một lượng lớn khách hàng một cách nhanh chóng và tiết kiệm.
1. Lượng người sử dụng điện thoại tăng lên
Theo Statista, số lượng người dùng điện thoại thông minh toàn cầu ước tính sẽ đạt 6,8 tỷ người vào năm 2023. Với dân số toàn cầu dự kiến hơn 8 tỷ người vào thời điểm đó, điều đó có nghĩa là tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh vào năm 2023 sẽ vào khoảng 85%.
Hơn 78% người đi công tác sử dụng điện thoại thông minh trong quá trình lên kế hoạch chuyến đi và 67% đều tìm kiếm online trước khi đưa ra bất kỳ quyết định du lịch nào. Theo thống kê, dịch vụ “Du lịch và khách sạn” được xếp thứ hai trong 5 mối quan tâm hàng đầu của người dùng các thiết bị điện thoại thông minh và máy tính bảng để truy cập internet.
Càng ngày càng có nhiều người truy cập Internet qua điện thoại, vậy nên website cần phải được tối ưu hoá.
Rất nhiều chuyên gia du lịch, chủ nhà hàng, công ty du lịch đã chuyển qua hợp tác với các digital agency. Đây là sự chuyển mình từ các lên kế hoạch truyền thống sang các chiến lược digital marketing ngành du lịch (khi đặt chỗ, mua hàng hay book online). Ngày càng nhiều công ty du lịch hiểu được vai trò của Digital Marketing và nâng cấp mảng này để có thể tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả.
2. SEO ảnh hưởng tới quyết định người dùng
61% người dùng tìm kiếm thông tin trên google trước khi quyết định mua hàng. Trong đó, có đến 75% người dùng không lướt đến trang thứ hai khi tìm hiểu thông tin về sản phẩm, dịch vụ nào đó. Con số này cũng áp dụng cho cả lĩnh vực du lịch – lữ hành.
Ví dụ khi bạn tìm kiếm ‘Best Travel Package to Goa’ (Những gói du lịch tốt nhất để tới Goa), thường chúng ta sẽ lựa chọn website ở trang đầu kết quả tìm kiếm. Vậy nên, hãy đảm bảo bạn xếp hạng cao ở đầu trang này. Tuy nhiên các thuật toán của Google mới là điều quyết định website nào xếp hạng bao nhiêu, đó là lý do luôn luôn phải tối ưu hóa website của bạn. Đừng lạm dụng các từ khoá (keyword) để đẩy SEO, thay vào đó, hãy lồng ghép những từ khoá vào các bài viết để tăng tính liên quan của website tới người dùng.
3. Mạng xã hội thay thế cách truyền thông truyền thống
Tính đến năm 2021, có hơn 4,48 tỷ người sử dụng mạng xã hội, chiếm 56,8% dân số thế giới. Mạng xã hội đã và đang thay thế một phần lớn của truyền thông truyền thống. Ví dụ, khi chúng ta đi du lịch tới một nơi, chúng ta thường có thói quen xem các bức ảnh và đánh giá trước, hoặc các bài đăng trên Facebook và YouTube.
Bằng cách này, chúng ta có thể tiếp cận một kỷ nguyên tương tác mới khi ngành du lịch tận dụng mạng xã hội để quảng bá sản phẩm ưu đãi, thu hút khách du lịch và khiến người xem hứng thú.
Vai trò của Digital marketing ngành du lịch
Trong thời đại 4.0, với sự phát triển của công cụ tìm kiếm mạng xã hội và công nghệ kết nối, quảng bá du lịch thông qua Digital Marketing giúp tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.
Chi phí của Digital Marketing ngành du lịch cũng tối ưu hơn với khả năng phân vùng và tiếp cận được chính xác đối tượng mục tiêu liên tục 24/7. Từ đó, bạn có thể cung cấp những trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng ở quy mô lớn hơn và phát triển đúng hướng. Thông qua việc cá nhân hóa trải nghiệm, khách hàng cảm thấy rằng thương hiệu của bạn hiểu nhu cầu của họ và có thể cung cấp cho họ một dịch vụ hoặc sản phẩm có giá trị. Điều này cuối cùng làm tăng thêm lòng tin, biến họ thành những người ủng hộ thương hiệu trung thành.
Ngoài ra, việc đo lường tính hiệu quả dễ dàng được thực hiện thông qua các công cụ phân tích kỹ thuật với việc sử dụng KPI theo các tiêu chí của hình thức marketing hiện đại này, các marketers có thể hiểu chiến lược nào đã hoạt động và chúng hoạt động hiệu quả như thế nào, giúp cải tiến liên tục, thúc đẩy sự tương tác của khách hàng và cải thiện ROI tiếp thị.
Đọc thêm: ROI là gì – cách đo lường chính xác nhất
Từ đó, có thể thấy vai trò của Digital Marketing là vô cùng quan trọng trong việc thu hẹp khoảng cách giữa khách hàng và doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển hơn trong tương lai.
Thống kê số liệu: Digital Marketing ngành du lịch
Ngành du lịch đang thay đổi rất nhanh chóng khiến số liệu cũng trở nên ít chính xác. Đây là một vài con số giúp bạn hiểu các vai trò của digital marketing và xu hướng tới đây trong ngành du lịch online tại Ấn Độ.
1. Hãy chăm sóc danh tiếng online của mình
- 200 người dùng mới đăng bài lên TripAdvisor mỗi phút (TripAdvisor, 2015)
- 95% người tham gia khảo sát đọc đánh giá trước khi đặt dịch vụ. (Tnooz, 2015)
- 4/5 người dùng TripAdvisor sẽ ‘luôn luôn’ và ‘thường xuyên’ phân tích các đánh giá trước khi quyết định tới một địa danh, đặc biệt tỉ lệ này với Gen X là 74% và người Úc là là 82%
- 80% khách du lịch tìm kiếm những đánh giá tổng hợp súc tích ngắn gọn và 59% thích đọc những bài đánh giá chi tiết (Tnooz, 2015)
Kết luận:
Cần phải nuôi dưỡng sự hiện diện online của bạn và xây dựng những đánh giá tích cực, đặc biệt trên các website uy tín như TripAdvisor.
2. Sử dụng online booking để tối đa hoá doanh thu
- Khoảng 83% công ty du lịch vẫn sử dụng phương pháp truyền thống trong công việc quản lý hàng ngày; điều này đồng nghĩa với việc những người sử dụng Internet sẽ không bắt gặp sản phẩm của họ trên các kênh online (Phocuswright, 2016)
- Lượng đặt dịch vụ tăng đáng kể (30-40%) sau khi áp dụng hệ thống online booking (TrekkSoft, 2016)
- Trong một ngày có 65% khách du lịch đặt phòng khách sạn qua điện thoại di động (Statistic Brain, 2015)

Thống kê thị trường du dịch online tại châu Âu từ 2013 – 2017 (Phocuswright)
Kết luận
Hãy sử dụng online booking, có rất nhiều khách muốn book online mà chưa được đáp ứng. Có rất nhiều các phần mềm booking để lựa chọn, hãy chọn cho mình một phần mềm tương tích nhất.
3. Những doanh nghiệp tối ưu hoá trải nghiệm trên điện thoại là người thắng cuộc
- Từ 2011 – 2015, booking trên điện thoại của ngành du lịch tăng 1700% (Frederic Gonzalo, 2016)
- Khoảng 50% người dùng truy cập TripAdvisor bằng điện thoại hoặc máy tính bảng, và con số này tiếp tục tăng (TripAdvisor, 2015)
Kết luận
Với sự thâm nhập ngày càng tăng của internet và kết nối di động, điều bạn cần làm là phải xây dựng trang web và chọn một hệ thống đặt phòng thích ứng với mọi loại thiết bị điện thoại và desktop. Chẳng hạn, chọn một phần mềm đặt phòng tích hợp với trang web có nghĩa là bạn phải chắc chắn về một mẫu được tối ưu hóa cho thiết bị di động với UX tuyệt vời và tốc độ tải tốt.
Lượng người sử dụng Internet và điện thoại đang tăng nhanh chóng, chúng ta cần phải có một hệ thống booking và website phản hồi nhanh. Ví dụ như hãy đảm bảo với tốc độ tải của trang người dùng sẽ có trải nghiệm tốt.
4. Mạng xã hội trong ngành du lịch điện tử
- 97% Millennial nói rằng mình đăng ảnh khi đang du lịch, đặc biệt lên Snapchat, WhatsApp, Instagram và Facebook (Frederic Gonzalo, 2016)
- 27% người dùng Twitter tạo ra một làn sóng tích cực về thương hiệu họ nhắc tới khi chia sẻ những trải nghiệm du lịch (Twitter, 2014)
Kết luận
Thay vì cố gắng phủ trọn tất cả các kênh mạng xã hội, hãy tìm hiểu xem khách hàng mục tiêu của bạn tập trung ở đâu, và hãy tiếp cận họ. Không cần thiết phải tham gia tất cả mọi mạng xã hội chỉ vì thấy ai cũng đang làm như vậy.
5. Hình ảnh chính là công cụ marketing tốt nhất
- Hơn 53 triệu hình ảnh du lịch trên TripAdvisor (TripAdvisor, 2015)
- 78% người dùng TripAdvisor đồng ý rằng những bức ảnh được đăng lên ảnh hưởng tới quyết định booking của họ (TripAdvisor, 2015)
- Mức độ sẵn lòng đọc thông tin của con người tăng lên 60% khi nó có hình minh hoạ sắc nét (Xerox, 2014)
Kết luận
Để nổi bật trong ngành du lịch, hãy đưa ra chiến lược với hình ảnh bắt mắt.
6. Video mang tới nhiều khán giả hơn
- 78% người xem video trên mạng mỗi tuần (MWP, 2015)
- Phát trực tuyến (streaming) sẽ chiếm hơn ⅔ lưu lượng truy cập Internet vào năm 2017 (Cisco, 2015)
Kết luận
Có thể thấy, video marketing vẫn luôn có tiềm năng phát triển và giúp các đơn vị du lịch – lữ hành tiếp cận khách hàng. Điều cần làm là đầu tư về chất lượng hình ảnh, nội dung và đảm bảo tần suất đăng tải đều đặn, phù hợp và phủ sóng lên các nền tảng mạng xã hội của doanh nghiệp.
Xu hướng ngành du lịch
Theo CNN, hiện nay có 41% doanh nghiệp và 60% khách du lịch đang làm việc với nhau qua Internet. Ngành du lịch đã chuyển mình sang lĩnh vực digital.
Dưới đây là một vài xu hướng lớn đang ảnh hưởng tới ngành du lịch. Hãy tìm hiểu và khai thác chúng đúng cách.
1. Mạng xã hội ảnh hưởng tới các quyết định
Mạng xã hội ảnh hưởng tới thói quen chi tiêu của chúng ta. 52% khách du lịch nói rằng mạng xã hội ảnh hưởng tới kế hoạch du lịch của họ, còn 80% thường có xu hướng book dịch vụ của những công ty bạn bè mình giới thiệu (hơn là những công ty trên quảng cáo Facebook).
76% người dùng mạng xã hội đăng tải các dòng trạng thái và hình ảnh du lịch lên mạng, kích thích nhu cầu du lịch tới những địa điểm tương tự của bạn bè mình.
2. Gợi ý (recommendations) chiếm ưu thế
Hơn 95% khách du lịch trong một nghiên cứu của Tnooz đọc tầm 7 đánh giá và dành ra trung bình 30 phút trước khi quyết định đặt dịch vụ. Theo TripAdvisor, 92% người ở Anh đồng tình với quan điểm “Tìm hiểu các đánh giá là rất quan trọng trước khi đặt các dịch vụ du lịch”. Điều này đồng nghĩa với việc những đánh giá không tốt cần được xử lý một cách khéo léo.
3. Sử dụng big data
Người dùng luôn muốn những trải nghiệm cá nhân hoá và độc nhất. Họ không muốn những trải nghiệm giống người khác.
Với big data, bạn có thể đưa ra những gói dịch vụ dành riêng cho khách và tìm hiểu sở thích của họ. 83% Millennial cho phép các hãng du lịch tra cứu thói quen của mình để đổi lại một trải nghiệm “độc” hơn và tốt hơn. 85% người tham gia nghiên cứu ở các độ tuổi cũng cho rằng những lịch trình được cá nhân hoá sẽ hấp dẫn hơn là một hành trình chung cho tất cả. AI và big data sẽ giúp bạn đạt được điều này.
4. Vai trò của thực tế ảo (VR)
Với công nghệ và các đổi mới tân tiến, thực tế ảo đã trở thành một hướng đi của marketing du lịch online. VR giúp khách hàng có cơ hội được trải nghiệm trước khi mua sản phẩm.
Thông thường, khi muốn đến du lịch một địa danh, du khách thường tham khảo thông tin có sẵn và phải quyết định mua dựa trên mô tả thông tin. Trong khi đó, VR sẽ đem đến trải nghiệm thú vị về việc tham quan, đi lại và tương tác với các vật thể tại đó. Công cụ VR giúp kích thích sự tò mò của khách du lịch về điểm đến, từ đó đưa ra quyết định sáng suốt và có những kỳ vọng thực tế hơn. Do đó, sự trải nghiệm và tò mò do VR đem lại sẽ là động lực cho du khách sẵn sàng chi tiền để đặt tour.
Bạn có thể thấy rõ ràng bãi biển của resort. Trong tương lai, với sự phát triển của VR, bạn sẽ thấy được cả resort, phòng nghỉ và cả bể bơi.
Chiến lược digital marketing ngành du lịch
Vai trò của digital marketing với ngành du lịch là không thể phủ nhận. Vì vậy, các doanh nghiệp hiện nay đã nghiên cứu và áp dụng nhiều chiến lược digital đa dạng để tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả nhất. Dưới đây là những chiến lược phổ biến nhất trong những năm gần đây được áp dụng thành công và hiệu quả trong ngành du lịch mà bạn có thể tham khảo.
1. Hãy tiếp cận khách hàng trước khi khách hàng tới tận nơi
Các công ty du lịch và nghỉ dưỡng nên xây dựng quan hệ với khách hàng từ trước khi họ có mặt ở địa điểm du lịch. Một chiến dịch nhỏ giúp khách du lịch trả lời những câu hỏi thông thường kiểu ‘ở đâu, cách sử dụng phương tiện công cộng, những điểm đến đẹp nhất’. Bạn sẽ là người giúp đỡ khách hàng của mình.
Ví dụ, bạn có thể khiến khách bất ngờ khi xuống sân bay hoặc ga tàu. Khả năng cao họ sẽ đăng lên Twitter hoặc Instagram khi họ vừa tới nơi. Đây là một cơ hội quý giá để công ty du lịch kết nối với khách hàng của mình.
2. Lên kế hoạch cho những khách du lịch khó tính
Lỗ hổng lớn nhất của các công ty du lịch là không biết cách đối phó với những vị khách khó tính. Cần phải có chương trình tập huấn kỹ lưỡng hơn, với một kế hoạch để đối phó các vị khách khó tính. Nếu công ty phản hồi lại họ sớm, bạn có thể tránh việc họ nói về những trải nghiệm không vui và giảm thiểu sự ảnh hưởng. Có những lúc những vị khách khó tính lại trở thành người ủng hộ nhãn hàng khi được can thiệp và chăm sóc sớm.
3. Dữ liệu trên mạng xã hội sẽ giúp bạn hiểu hơn về khách hàng
Dù là Facebook hay Instagram, chúng ta thường cập nhật thông tin về việc chúng ta đi đâu, chuyến đi như thế nào. Chính vì vậy, mạng xã hội sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về cách nghĩ của khách hàng về các địa điểm du lịch.
Thấu hiểu khách hàng mới có thể giúp bạn phát triển những chiến dịch quảng bá hiệu quả.
4. Nỗ lực trên Instagram
Theo báo cáo của công ty Bảo hiểm Schofields khảo sát hơn 1000 người Anh trong độ tuổi từ 18 đến 33, nhân tố quan trọng nhất quyết định một điểm đến du lịch của họ là: liệu điểm đến đó có khả năng đem lại cho tôi những bức ảnh đẹp và nhiều like trên Instagram hay không?
Tính đến năm 2017, có hơn 179 triệu bài đăng với hashtag #travel trên Instagram, 48% người dùng tham khảo thông tin qua Instagram để tìm điểm đến mới, 35% sử dụng mạng xã hội này để khám phá một địa điểm mới (Baker, 2015).
Instagram là hình ảnh và video, và ngành du lịch cũng vậy. Khi kết hợp cả hai, chúng ta sẽ thu được tương tác cao, tỉ lệ ROI vượt bậc. Việc Instagram giúp tăng tương tác cho ngành du lịch là một điều hiển nhiên. Chiến dịch marketing cho công ty du lịch của bạn nên đầu tư hơn vào việc có thêm nhiều người theo dõi.
5. Kết hợp với KOLs trong các chiến dịch quảng bá du lịch
Trong những năm gần đây, KOLs du lịch đã tác động mạnh mẽ đến những quá trình ra quyết định của các du khách bởi sự khách quan và tính chuyên môn cao của mình. Vì vậy, việc hợp tác với các KOLs trong chiến dịch quảng bá giúp các thương hiệu du lịch gia tăng uy tín với công chúng. Hai hình thức hợp tác phổ biến nhất hiện nay là “chọn mặt gửi vàng” KOL du lịch trở thành đại sứ thương hiệu xuyên suốt một chiến dịch hoặc kết hợp cùng KOL lan tỏa các thông điệp, bài viết giới thiệu về địa điểm du lịch trên các nền tảng mạng xã hội của họ.
Phú Quốc là nơi tận dụng thành công influencer marketing đê kích cầu du lịch. Cụ thể, Phú Quốc đã bắt tay hợp tác với nhiều người có ảnh hưởng khác nhau như Helly Tống, Ngô Trần Hải An, Hoàng Nam – Challenge me, gia đình Cam Cam – Xoài – Đậu,… Trong đó, vlog về chuyến nghỉ dưỡng tại Phú Quốc của cặp đôi Ba Duy – Nam Thương (gia đình Đậu) trên mạng xã hội video Youtube đã thu hút xấp xỉ 900 nghìn lượt xem, nhận được 15 nghìn lượt thích và hơn 300 bình luận của người xem.
Đọc thêm: Hiểu về KOLs trong ngành du lịch quốc tế
Bài viết trên đây cho thấy vai trò của digital marketing và gợi ý một số chiến lược digital phổ biến cho các đơn vị du lịch – lữ hành. Để được tư vấn các giải pháp marketing tổng thể phù hợp với tình hình của doanh nghiệp, hãy liên lạc với Asia Lion để được hỗ trợ.
Nguồn: Digital Vidya