20 xu hướng quảng cáo nhà hàng ấn tượng bạn phải biết
Back

19 xu hướng quảng cáo nhà hàng ấn tượng

Lĩnh vực ẩm thực là một trong những ngành kinh doanh phức tạp và đa dạng nhất trên thị trường. Khi nhu cầu “ăn ngon – sạch – đẹp” của thực khách ngày một tăng, số lượng nhà hàng, quán ăn cũng xuất hiện ngày một nhiều. Vậy phải làm thế nào để tạo sự khác biệt với đối thủ và thu hút được nhiều khách hàng? Những xu hướng quảng cáo nhà hàng dưới đây sẽ giúp nhà hàng của bạn gây ấn tượng với khách hàng. 

Banner khóa học

Đây là website thông tin được chia sẻ bởi Asia Lion – Marketing Agency tiên phong thúc đẩy thị trường du lịch và xuất khẩu quốc tế. Để tham gia vào cộng đồng hỏi đáp, hỗ trợ thương mại quốc tế, vui lòng bấm vào đây. Ngoài ra, lớp học Marketing Du Lịch đã có, các bạn có thể đăng ký bằng cách truy cập vào đây.

1. Marketing 0 đồng

[ Tham khảo Khóa học Thực Chiến Marketing ngành Du Lịch được tổ chức đào tạo bởi Asia Lion ]

“Zero cost-Marketing” – Truyền thông 0 đồng là một trong những loại hình marketing “sinh sau đẻ muộn” nhưng lại mang về những kết quả vượt trội so với các phương pháp truyền thống.

Có thể nói, sự ra đời của truyền thông 0 đồng đã mở ra “chân trời mới”, thậm chí là quyết định sự sống còn của một startup. Vậy marketing 0 đồng là gì? và nó có tác dụng như thế nào đối với quảng cáo nhà hàng? 

Marketing 0 đồng là hình thức marketing qua các kênh mạng xã hội, youtube, sàn thương mại điện tử, fanpage cộng đồng… mà không cần sử dụng đến vốn hay chi tiền cho quảng cáo. Bạn chỉ cần tập trung vào việc đem đến những nội dung có giá trị để tăng tỷ lệ lan truyền và tiếp cận nhiều khách hàng một cách tự nhiên nhất. 

quảng cáo nhà hàng - cuộc thi phở Hùng

Cuộc thi “Thách thức phở khổng lồ” của Phở Hùng đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo khách hàng và báo chí

Chẳng hạn như như cuộc thi “Ăn hết tô phở khổng lồ nhận 1 triệu đồng” của nhà hàng phở ông Hùng (Hàng Bài, Hà Nội). Theo đó, ai ăn hết tô phở khổng lồ trong 45 phút sẽ nhận 1 triệu đồng tiền thưởng. Ngoài ra, theo quy định của quán, người chơi không có bệnh sử liên quan, không có quyền trợ giúp, không làm rơi vãi nhiều.

Nếu nôn trớ sẽ thua cuộc. Người thua cuộc có thể tham gia nhiều lần, còn người thắng chỉ được chơi 1 lần duy nhất.  Tổng trọng lượng nguyên phụ liệu trong tô phở lên đến 3,1kg. Bánh phở 0,75kg, còn nạm, gân, gầu, tái, bò viên là 0,232kg, phần nước lèo hơn 2 lít. 

Cuộc thi không chỉ thu hút được đông đảo người chơi tham gia mà còn được quảng bá một cách miễn phí trên mọi phương tiện truyền thông, mạng xã hội. Với tốc độ lan truyền nhanh chóng, phở Hùng chỉ cần 0,1% đối tượng tiếp cận thực sự đi ăn phở cũng thu về lợi nhuận tới trăm triệu đồng mà chẳng tốn một xu quảng cáo.

Quảng bá một cách miễn phí trên các trang báo lớn.

Quảng bá một cách miễn phí trên các trang báo lớn.

Yếu tố then chốt của sự thành công trong các chiến dịch marketing 0 đồng đó là việc chọn hướng đi mới, táo bạo về nội dung, thể hiện sự độc đáo, duy nhất mà chỉ thương hiệu bạn có. Sự thành công của sản phẩm không phụ thuộc vào thương hiệu đó mạnh hay yếu, nó phụ thuộc vào sự sáng tạo, nắm bắt nhanh nhạy trong các xu thế, trào lưu trên social media. 

Bên cạnh những ưu điểm nổi trội, chiến lược quảng cáo nhà hàng theo hướng 0 đồng cũng đối mặt với vô vàn lời chỉ trích. Nguyên nhân chính đến từ việc doanh nghiệp không kiểm soát được công chúng và báo chí. Người dùng lan toả về thương hiệu nhưng không phải ai cũng có phản hồi tốt. Hiển nhiên, vì họ đâu có nhận tiền để nói tốt về doanh nghiệp của bạn.

Tham khảo ngay bài viết: 12 ý tưởng thu hút khách hàng đến nhà hàng độc đáo, ít tốn kém

2. Quảng cáo bằng tờ rơi

Tờ rơi tuy là một trong những công cụ quảng cáo nhà hàng truyền thống nhưng vẫn được rất nhiều thương hiệu lớn như The Pizza Company, KFC, Pizza Hut,… sử dụng để thu hút khách hàng. Hình thức quảng cáo nhà hàng này sẽ giúp bạn đưa đến khách hàng một lượng thông tin lớn trong thời gian ngắn với chi phí thấp. Chưa kể, với tờ rơi, bạn còn có thể chủ động tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu của mình: học sinh – sinh viên, dân văn phòng, nam hoặc nữ…

quảng cáo nhà hàng - lựa chọn địa điểm phát tờ rơi

Lựa chọn địa điểm phát tờ rơi là một phần quan trọng quyết định sự thành công của cách quảng cáo nhà hàng bằng tờ rơi

Và so với các hình thức quảng cáo khác, bạn sẽ nhận được phản hồi rất nhanh từ phía khách hàng thông qua các hoạt động mua, sử dụng dịch vụ, sản phẩm của nhà hàng. 

3. Truyền thông qua mạng xã hội

Sự bùng nổ của mạng xã hội (Social media) như Facebook, Instagram, Zalo, Tik Tok,… đã mở ra một kỷ nguyên mới cho lĩnh vực marketing nói chung và quảng cáo nhà hàng nói riêng. Nhiều khách hàng sẽ tìm kiếm thương hiệu trên các trang Social media để biết được những gì họ có thể mong đợi từ dịch vụ trước khi đặt chỗ.

Chưa kể, ở Việt Nam có đến hơn 60 triệu người dùng Facebook, 50 triệu người dùng Zalo và 38% người dùng Internet sử dụng Instagram… Do đó, việc quảng cáo nhà hàng trên mạng xã hội chắc chắn sẽ đem lại kết quả đáng mong đợi. 

Bạn có thể sử dụng hình ảnh món ăn, video (tham quan nhà hàng, hậu trường,…) để đưa thương hiệu đến với khách hàng. Các kênh truyền thông xã hội của bạn nên bao gồm thông tin liên hệ và menu nếu có thể. Bạn cũng có thể sử dụng các kênh này để tương tác, v, quản lý đánh giá, trả lời đề xuất hoặc phản hồi, trả lời câu hỏi,…

Facebook giữ vững vị trí #1 trong các nền tảng Social media

Trước sự phát triển mạnh mẽ của Instagram, Facebook vẫn giữ vững vị trí số một của mình trong các phương tiện truyền thông xã hội.

Năm 2017, 73% chủ nhà hàng sử dụng Facebook để quảng cáo và năm 2018, con số này giảm xuống còn 68%. Vào năm 2019, nó đã tăng trở lại lên tới 91%. Trên thực tế, nhiều nhà hàng đang sử dụng Facebook thay vì trang web.

Có nhiều cách để thu hút người hâm mộ qua mạng xã hội. Dưới đây là một số mẹo để tăng lượng người theo dõi trên Facebook của bạn:

Nếu bạn không có group cộng đồng trên Facebook, hãy cân nhắc tạo một nhóm. Sự tương tác trong cộng đồng cung cấp cho bạn đối tượng tích hợp sẵn để phản hồi nội dung bạn chia sẻ.

Khi bạn cần mọi người thích trang hoặc tham gia nhóm của mình , bạn có thể tổ chức một cuộc thi. 35% người dùng trên Facebook sẽ thích một trang để họ có thể tham gia các cuộc thi. Để thu về 100.000 lượt thích trên trang Facebook của họ, Qwertee đã tặng 1.000 áo miễn phí trong một tuần. Cách tiếp cận này đặc biệt hiệu quả khi bạn sở hữu nhiều nền tảng để mở rộng nội dung của mình.

Minigame là nội dung dễ dàng thu hút sự chú ý từ người dùng Facebook.

Minigame là nội dung dễ dàng thu hút sự chú ý từ người dùng. 

Ngoài ra, việc đăng tải những video ngắn cũng là một phương pháp quảng cáo nhà hàng hữu hiệu. Độ dài tốt nhất cho tương tác trên Facebook đối với video là khoảng 1 phút 30 giây. Video của bạn có thể về bất cứ thứ gì, từ nội dung quảng cáo, đồ ăn và thức uống, đến cảnh hậu trường về nhà hàng của bạn.

Trung bình, người dùng Facebook xem 100 triệu giờ video mỗi ngày. Vì vậy, nếu video của bạn không thể giữ chân người dùng trong 5s đầu, thì rất khó để họ nhớ về bạn. 

Instagram – xu hướng quảng cáo nhà hàng mới

Ra đời sau mảnh đất kinh doanh màu mỡ Facebook, năm 2010, Instagram chính thức trình làng với định vị là nền tảng xã hội chia sẻ hình ảnh lớn nhất thế giới. Sau hơn 10 năm phát triển, dễ dàng nhận thấy sự phát triển của nền tảng này, đặc biệt ở khía cạnh kinh doanh nhà hàng, quán ăn, quán cafe.

Đối với Instagram, hình ảnh và video bắt mắt là yếu tố then chốt để thu hút người dùng. Bạn có thể chụp lại hình ảnh nguyên liệu, yếu tố đặc biệt tạo nên món ăn và đăng tải lên Instagram.

Chiến lược quảng cáo nhà hàng phù hợp giúp Sweetgreen thu về tới 336.000 người theo dõi.

Chiến lược quảng cáo nhà hàng phù hợp trên Instagram giúp Sweetgreen thu về tới 336.000 người theo dõi.

Các bài đăng không nhất thiết phải mang tính chất bán hàng liên tục. Kể chuyện bằng hình ảnh, cung cấp nội dung có giá trị và thông điệp với người dùng mới là cách quảng cáo nhà hàng tốt nhất.

Ngoài ra, để tăng traffic cho tài khoản Instagram của nhà hàng, bạn có thể áp dụng thêm các phương pháp sau:

  1. Tận dụng sức mạnh của hashtag (tránh sử dụng hashtag quá rộng và cơ bản như #food #tasty)
  2. Đăng tải lại các nội dung do người dùng tạo (lưu ý xin phép người dùng trước khi sử dụng; bật tính năng gắn thẻ chia sẻ)
  3. Làm việc với Food blogger, Influencer có ảnh hưởng trong ngành F&B
  4. Chọn thời gian đăng bài phù hợp (1-2 bài/ngày)
  5. Sử dụng Instagram Stories và Instagram Live
  6. Chạy quảng cáo Instagram (lựa chọn định dạng Story Ads/ Photo Ads/ Video Ads)
  7. Theo dõi hiệu suất trên Instagram

Twitter – nền tảng nhanh, gọn, nhẹ

Mặc dù không phổ biến như hai kênh Social Media trên, Twitter vẫn là một nền tảng tuyệt vời khác để quảng cáo nhà hàng.  Twitter cho phép bạn đăng hình ảnh và văn bản, vì vậy bạn có thể chia sẻ tin nhắn nhanh với bất kỳ hình ảnh nào bạn muốn chia sẻ. Twitter mang đến cho bạn cơ hội tương tác với khách của mình bằng các tin nhắn nhanh chóng, đơn giản.

Nếu bạn không có nhiều thời gian và muốn thử nghiệm, thì Twitter là một lựa chọn tuyệt vời dành cho thương hiệu của bạn.

4. Quảng cáo nhà hàng trên các website đánh giá

Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, việc tiếp thị quacác bài đánh giá trên các trang web như Google, TripAdvisor, ,…là một cách quảng cáo nhà hàng cực kỳ thông minh và hiệu quả. Trên thực tế, khi tìm kiếm nhà hàng hoặc khách sạn trực tuyến, đánh giá của khách hàng trên các trang web phổ biến này là một trong những nội dung đầu tiên xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.

Nguồn ảnh hưởng lớn nhất đến quá trình ra quyết định của khách tại nhà hàng là bạn bè và gia đình — 88% khách cho biết họ chọn nhà hàng dựa trên lời giới thiệu từ những người thân thiết với họ. Nhưng yếu tố ảnh hưởng lớn thứ hai đến quyết định của khách là các đánh giá trực tuyến, với 35% khách nói rằng các đánh giá trực tuyến ảnh hưởng đến nơi họ chọn đặt món và ăn ngoài.

Do đó, nhiều khách tiềm năng quyết định về chất lượng của một cơ sở ngay khi họ thấy xếp hạng của nhà hàng trước khi tham khảo thông tin hay truy cập trang web của nhà hàng đó. Các bài đánh giá trực tuyến có thể tạo ra hoặc phá vỡ một nhà hàng — một nghiên cứu của Trường Kinh doanh Harvard cho thấy rằng việc tăng một sao trên Yelp có thể tăng doanh thu lên 5-9%.

TripAdvisor có con số đáng kinh ngạc là 390 triệu lượt truy cập mỗi tháng, với 435 triệu đánh giá có sẵn về gần bảy triệu nhà hàng, chỗ ở và điểm du lịch. Nếu đối tượng khách hàng của bạn là khách nước ngoài, thì Tripadvisor là một website lý tưởng để bạn quảng cáo nhà hàng của mình. Bạn có thể đăng ký địa điểm của mình trên trang Tripadvisor TẠI ĐÂY.

Yelp, mặc dù không ở cùng mức độ, nhưng vẫn thu hút tổng số người dùng ấn tượng, khoảng 174 triệu lượt truy cập trên thiết bị di động và máy tính để bàn hàng tháng, với khoảng 115 triệu bài đánh giá được đăng.

Mức độ phổ biến của các trang web này nói lên tầm quan trọng của chúng đối với nhà hàng của bạn trong việc tiếp cận khách hàng mới. Các chủ nhà hàng nên chú trọng việc quản lý phản hồi và đánh giá xếp hạng của thực khách. Đối vời các bình luận không tốt, phản hồi với phương pháp T.A.C.T. Ngược lại với các phản hồi tốt, trả lời dựa theo mô hình T.I.M.E.

quảng cáo nhà hàng - quảng cáo trên các website đánh giá

Khách hàng sẽ dựa vào nhận xét cộng đồng để quyết định có nên đến nhà hàng của bạn hay không.

Đối với người dùng Internet tại Việt Nam, các website đánh gia như Foody, Lozi lại có phần phổ biến hơn. Theo thống kê từ Foody, mỗi tháng họ có hơn 3 triệu người dùng truy cập vào website hoặc App để tìm kiếm các địa chỉ ăn uống.

Đây chính là lượng khách hàng tiềm năng mà bạn không thể bỏ qua. Hãy đặt quảng cáo nhà hàng của bạn tại đây theo hình thức đặt banner, quay video, chụp ảnh review, viết bài đánh giá… Tham khảo hướng dẫn đăng bình luận trên Foody TẠI ĐÂY

5. Thuê KOL, Food review, Food Blogger

Hãy mời hoặc thuê các chuyên gia về ẩm thực, KOL hoặc food review viết bài đánh giá, quảng cáo nhà hàng của bạn bằng cách cung cấp cho họ những bữa ăn miễn phí hoặc dịch vụ trải nghiệm độc đáo nào đó. Không thể phủ nhận rằng, những đánh giá từ Food Reviewer giúp nhiều nhà hàng, quán ăn nổi tiếng chỉ sau một đêm nhờ những clip “viral”.

Nếu được hỏi cái tên nào đang gây bão trong cộng đồng F&B gần đây thì Food Blogger Ninh Titô ắt là lựa chọn đầu tiên. Với 118K followers trên Instagram và 260K suscribes trên Youtube, Ninh Titô được nhiều thương hiệu “chọn mặt gửi vàng” cho chiến dịch quảng cáo nhà hàng của mình.

Các video review của Ninh Titô thu về vài chục nghìn đến hàng triệu lượt xem.

Các video review về nhà hàng của Ninh Titô có thể thu về từ vài chục nghìn đến hàng triệu lượt xem.

Tuy nhiên, hiện nay xuất hiện một lượng Food reviewer “tự xưng”, không có kiến thức chuyên sâu về ẩm thực, nhà hàng nhưng lại đưa ra những đánh giá chủ quan trá hình dưới cái mác “ý kiến cá nhân”. Những nhận xét phiến diện này nhanh chóng gây ảnh hưởng lớn đến các cơ sở kinh doanh dịch vụ. 

Câu chuyện bị đẩy lên cao trào đến mức nhiều nhà hàng ra lệnh cấm cửa đến các Food reviewer này. Để quá trình quảng cáo nhà hàng hiệu quả, các chủ thương hiệu nên lựa chọn reviewer phù hợp, uy tín; trao đổi thoả thuận giữa hai bên; sẵn sàng tâm lý trước những luồng ý kiến trái chiều.

Bạn có thể tham khảo những food blogger uy tín, có hàng ngàn người theo dõi trên facebook và instagram hiện nay TẠI ĐÂY

6. Liên kết với các đơn vị đặt bàn, vận chuyển

Ngày nay, nhiều người dần hình thành thói quen lên TableNow, Pasgo để đặt bàn trước khi ra ngoài ăn uống hay sử dụng NOW, Grab food để thưởng thức bữa ăn tại nhà. Theo báo cáo từ Momentu Works, trong năm 2020, tổng giá trị giao dịch (GMV) mảng giao đồ ăn của Grab chạm mốc 5,9 tỷ USD, dẫn đầu 5/6 thị trường Đông Nam Á.

Chỉ cần một chiếc smartphone có tích hợp các app trên, người dùng dễ dàng tham khảo nhiều nhà hàng dựa trên khu vực, loại hình, giá cả, mục đích…. Chưa kể, những ứng dụng này còn thường xuyên có những chương trình khuyến mãi, free ship, mã giảm giá,… nên sở hữu lượng người dùng cực lớn. 

Liên tục ra mắt hàng loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn, GrabFood nhanh chóng thu hút sự chú ý từ người dùng và có được một lượng khách hàng ổn định

Liên tục ra mắt hàng loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn, GrabFood nhanh chóng có được một lượng khách hàng ổn định.

Liên kết với họ bạn sẽ tiếp cận được với khách hàng tiềm năng một cách dễ dàng và nhanh chóng. Việc đưa thông tin, địa chỉ của nhà hàng lên website, ứng dụng là miễn phí, tuy nhiên doanh nghiệp sẽ phải trả cho các nền tảng này một khoản hoa hồng khi tiến hành kinh doanh.

TableNow hay Pasgo sẽ không thu một khoản phí nào cho đến khi bạn giới thiệu được khách hàng sử dụng dịch vụ và thanh toán. Bạn sẽ phải chịu chiết khấu từ 10 – 15% với các đơn vị này nếu việc đặt bàn thành công. Khi đăng ký kinh doanh trên nền tảng GrabFood, bạn phải chịu mức chiết khấu cho Grab 25% tổng doanh thu online trên nền tảng này. Bạn có thể đăng ký làm đối tác nhà hàng với Grab Food TẠI ĐÂY

7. Cho phép đặt chỗ online

quảng cáo nhà hàng - form đặt bàn online của nhà hàng meiwei

Form đặt bàn online của nhà hàng dimsum Meiwei

Đôi lúc khách hàng không muốn đặt chỗ qua các website đặt bàn trung gian mà muốn book trực tiếp với nhà hàng để chắc chắn. Hoặc nhà hàng của bạn không có trên các website đặt bàn, lúc này CTA Book Now được gắn trên website hoặc fanpage chính thức của nhà hàng sẽ phát huy tác dụng.

Hãy đảm bảo thao tác này được thực hiện một cách dễ dàng và nhanh chóng nhất. Và đừng quên gọi điện lại cho khách hàng để xác nhận nhé, tuy chỉ là một hành động nhỏ, nhưng chắc chắn sẽ để lại ấn tượng “chu đáo và chuyên nghiệp” với khách hàng của bạn đó. 

8. Quảng cáo nhà hàng qua Google Map

Google Maps là một dịch vụ bản đồ số được Google phát triển với mục đích thay thế cho các loại bản đồ giấy thông thường. Với chi phí bỏ ra 0 đồng, đưa địa chỉ nhà hàng lên Google Maps là cách quảng cáo nhà hàng tối ưu, hiệu quả, được nhiều thương hiệu ưa chuộng.

Thông qua Google Map,  khách hàng sẽ tìm được bạn một cách dễ dàng hơn. Chưa kể, Khi mọi người tìm kiếm “đối thủ” của bạn trên Google.com hoặc Google Maps, họ có thể nhìn thấy các quảng cáo đi kèm đánh giá có hiển thị vị trí kinh doanh của bạn. Và nếu đánh giá của bạn xếp trên đối thủ thì rất có thể họ sẽ biến thành khách hàng tiềm năng của bạn. Việc này hoàn toàn miễn phí và bạn có thể làm theo hướng dẫn TẠI ĐÂY

Những cụm từ khoá như “nhà hàng gần đây”, “quán cafe gần đây”,… thường đạt lượng tìm kiếm lớn trên Google. Việc bạn cần làm là tạo một địa chỉ cửa hàng trên Google Maps với đầy đủ thông tin: giờ mở cửa, menu, các dịch vụ, hình ảnh đồ ăn, không gian trực quan của quán,… Ngoài ra, khuyến khích khách hàng đánh giá, review nhận xét cũng giúp tăng lượt hiển thị tốt trên Google. 

Chỉ với một từ khoá "nhà hàng hà nội", Google Maps đã ngay lập tức đưa ra nhiều lựa chọn với đầy đủ thông tin, hình ảnh.

Đây là cách quảng cáo nhà hàng tiết kiệm mà vẫn đưa được hình ảnh của nhà hàng gần hơn với khách hàng

9. Sử dụng video viral

Theo thống kê của Digital Marketing Việt Nam, tỷ lệ người dùng  internet để đọc báo, xem phim, mua bán hàng hóa, tìm kiếm thông tin, Facebook… rất cao. Đặc biệt, số lượng người vào internet để xem video đang tăng mạnh. Khoảng 100 triệu người dùng internet xem video mỗi ngày và 16 phút là thời lượng họ bỏ ra để xem các video quảng cáo trực tuyến.

Lợi thế của video marketing so với các xu hướng quảng cáo nhà hàng khách ở chỗ, không chỉ kết hợp các yếu tố hình ảnh, content, âm nhạc, video còn lan truyền cảm xúc và dễ dàng đăng tải, chia sẻ trên các Youtube, website, mạng xã hội, Facebook, G+, Twitter… 70% chuyên gia tiếp thị nhận định rằng: “Video tốt hơn so với bất kỳ phương tiện nào khác”.

Video có tác động đến người xem mạnh mẽ hơn nhiều so với hình ảnh. Video được tiếp thu nhanh hơn và để lại ký ức lâu dài. Trên thực tế, 95% thông điệp truyền tải qua video sẽ được lưu giữ trong tâm trí người dùng, điều mà hình ảnh không thể làm được.

Ngoài ra, đây cũng là một trong những công cụ thể hiện cá tính thương hiệu và thu hút lượt tương tác hiểu quả nhất trong việc quàng cáo nhà hàng. Theo thống kê, có tới 65% người dùng có thói quen truy cập website, fanpage nhà hàng sau khi xem video. Các marketer cũng chứng minh mức tăng trưởng 30% với ​​lưu lượng truy cập (traffic) khi sử dụng chiến dịch tiếp thị bằng video.

Tham khảo Tasty để học hỏi về góc quay, quá trình set up và cách lên idea cho video ấn tượng

Tham khảo Tasty để học hỏi về góc quay, quá trình set up và cách lên idea cho video ấn tượng.

Dưới đây là một số ý tưởng tạo video cho chiến dịch quảng cáo nhà hàng của bạn:

  • Video về mục tiêu, tầm nhìn và phương châm của nhà hàng
  • Video về quá trình thức ăn được dọn lên bàn
  • Video về các nguyên liệu cao cấp dùng để chế biến món ăn tại các nhà hàng sang trọng 
  • Video review từ khách hàng của bạn
  • Video về quá trình chuẩn bị cho lễ hội
  • Video về một mục thực đơn đặc biệt hoặc thực đơn theo mùa

10. Đầu tư cho website nhà hàng

Sở hữu một trang web cho thương hiệu của bạn là rất quan trọng để quảng cáo nhà hàng và nắm bắt khách hàng tiềm năng. Khoảng 80% mọi người tìm kiếm nhà hàng thông qua điện thoại thông minh của họ. Đa số khách hàng đều có xu hướng truy cập website nhà hàng để tìm hiểu thông tin, địa chỉ, giờ đóng/mở cửa cũng như các ưu đãi, khuyến mãi hoặc đặt chỗ trực tuyến.

Do đó, hãy đầu tư thiết kế và lên nội dung cho website của nhà hàng thật bắt mắt và chỉn chu. Đây cũng chính là “bộ mặt” của nhà hàng, một trang web cập nhật tình hình, hoạt động nhà hàng sẽ trực tiếp PR cho quán ăn, nhà hàng của mình một cách hoàn hảo nhất. Đồng thời cho thấy sự chuyên nghiệp, uy tín của nhà hàng.

Website chuyên nghiệp, bắt mắt giúp nhà hàng thu hút và giữ chân khách hàng.

Website chuyên nghiệp, bắt mắt giúp thu hút khách hàng.

Mặc dù không có công thức cụ thể về cách thiết kế trang web, những có một số nội dung chính mà bạn nhất định không thể bỏ qua nếu muốn website nhà hàng hoạt động hiệu quả:

Liên kết đặt hàng, đặt chỗ và đánh giá trực tuyến:  Sử dụng biểu mẫu để khách hàng dễ dàng đặt bàn và để lại đánh giá nhà hàng. 
Thực đơn đồ ăn và thức uống: Cập nhật thực đơn trực tuyến thường xuyên để tránh những hiểu lầm không đáng có với khách hàng . Làm nổi bật và quảng bá các sản phẩm thông qua hình  và video bắt mắt cũng là một cách tuyệt vời để thu hút khách hàng mới.
Vị trí và thông tin các kênh truyền thông xã hội: Bạn muốn khách hàng tìm thấy bạn dễ dàng, hãy đảm bảo rằng bạn đã trình bày tất cả thông tin vị trí quan trọng của mình
– Số điện thoại
– Địa chỉ thực tế
– Bản đồ vị trí của bạn
– Địa chỉ e-mail (nếu có)
– Tất cả các liên kết của các kênh truyền thông xã hội

11. Wifi marketing

Đây không phải xu hướng quảng cáo nhà hàng mới, tuy nhiên hiệu quả mà nó đem lại thì luôn vượt trội. 

Chắc chắn, 100% khách hàng đến nhà hàng của bạn đều có nhu cầu sử dụng Wi – Fi. Vậy tại sao bạn không sử dụng Wifi marketing để quảng cáo nhà hàng cũng như tạo sự kết nối với khách hàng của mình một cách tốt nhất. Chưa kể đây cũng là cách “thông minh” để thu thập thông tin khách hàng, phục vụ cho Email marketing. 

Với cách quảng cáo này, khách hàng muốn sử dụng được wifi của nhà hàng sẽ “đồng ý kết nối” phải thông qua màn hình giới thiệu có Fanpage và Email của quán hoặc họ sẽ phải nhập thông tin cá nhân của mình như họ tên, số điện thoại, gmail để có thể truy cập vào wifi của nhà hàng.  Từ đó một hồ sơ khách hàng với đầy đủ thông tin liên hệ, dữ liệu nhân khẩu học và tất cả dữ liệu hành vi trong quá khứ của họ sẽ được thành lập.

Dữ liệu khách hàng thu thập được từ Wifi Marketing

Dữ liệu khách hàng thu thập được từ Wifi Marketing

12. Liên kết với một số đơn vị website cung cấp deal khuyến mãi, bán voucher

quảng cáo nhà hàng - liên kết với một số đơn vị website cung cấp deal khuyến mãi voucher giảm giá

Mỗi ngày có khoảng hơn 2 triệu người dùng truy cập Hotdeal.vn để săn voucher, deal giảm giá

Những chương trình khuyến mại, những voucher giảm giá sốc chắc chắn sẽ là cách thu hút được rất rất nhiều khách hàng đến với nhà hàng bạn. Bạn có thể gửi email deal khuyến mại hoặc tặng họ voucher cho lần sử dụng dịch vụ sau tại nhà hàng.

Tuy nhiên, bạn có thể tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn thông qua việc liên kết với các website chuyên cung cấp những khuyến mại từ các nhà hàng với độ uy tín cao như hotdeal.vn, adayroi.com, muachung.vn… để cung cấp deal khuyến mãi, bán voucher. Và tất nhiên, bạn sẽ phải chiết khấu phần trăm cho các trang web này để có thể xuất hiện trên website của họ. 

13. Hợp tác với các công ty du lịch

Nếu nhà hàng của bạn nằm tại các địa điểm du lịch nổi tiếng, thì một trong những cách giới thiệu nhà hàng hiệu quả nhất là hợp tác với các công ty du lịch hoặc xuất hiện trên website du lịch của họ. Bạn sẽ khai thác được lượng khách rất lớn từ các tour mà công ty đó cung cấp. Và tất nhiên, bạn sẽ phải trích hoa hồng cho họ rồi.

14. Giảm hoặc miễn phí giao hàng tận nơi

Một bộ phận khách hàng cực kỳ thích việc được giảm giá hoặc free ship. Bạn có thể thực hiện cách giới thiệu nhà hàng này vào những dịp đặc biệt như sinh nhật quán hoặc sinh nhật khách hàng, free ship cho chị em phụ nữ vào ngày 8/3 hoặc 20/10, giảm giá 50% phí ship cho dân FA vào ngày 14/2… Đảm bảo khách hàng sẽ nhớ đến nhà hàng của bạn. Thậm chí trở thành “đại sứ thương hiệu” miễn phí cho bạn khi chia sẻ thông tin này trên trang facebook cá nhân của họ. 

15. Share lại nội dung do khách hàng sáng tạo (User-generated content )

Ngày nay, hầu hết các khách hàng đều “ưa thích” việc review về một địa điểm, nhà hàng hoặc món ăn nào đó trên Facebook, Instagram hoặc Foody, Lozi. Dù tốt hay xấu thì đó cũng là những user-generated content vô giá.

Tăng cường tương tác và quảng bá: UGC đã được chứng minh khả năng tăng mức độ tương tác trên các kênh xã hội của bạn và tác động đến quyết định mua hàng trong giai đoạn cuối cùng của hành trình của người mua trong một thời gian khá dài.

UGC là phương pháp quảng cáo nhà hàng mang lại hiệu quả cao.

UGC là phương pháp quảng cáo nhà hàng mang lại hiệu quả cao.

Kết nối và tác động đến ý thức khách hàng: UGC cho phép người dùng tương tác với thương hiệu của bạn một cách dễ dàng hơn. Ngoài ra, mọi người luôn có xu hướng tin tưởng những người xung quanh họ, người khác, UGC hoạt động như một cách truyền miệng thời hiện đại. Theo thống kê, người dùng xem UGC gấp 2,4 lần so với nội dung do thương hiệu tạo ra.

Tối ưu chi phí: UGC là cách hiệu quả để quảng cáo nhà hàng với mức chi phí tiết kiệm. Vì nội dung đã được tạo bởi người dùng của bạn, tất cả những gì bạn phải làm là sắp xếp nội dung đó và chia sẻ nó với khán giả của bạn.

Hãy theo dõi những đánh giá, phản hồi của khách hàng, nhất là những khách hàng trung thành. Nếu có thể, hãy tạo hashtag riêng dành cho họ, tag họ hoặc sử dụng lại nội dung họ đã đăng tải (nếu được cho phép). Bởi điều đó sẽ tăng độ “Trust” cho nhà hàng của bạn hơn bất kỳ cách quảng cáo nhà hàng nào.

Thương hiệu Supway Canada chia sẻ lại ành của khách hàng

Xem thêm : 7 bước giới thiệu về nhà hàng trên facebook đơn giản mà hiệu quả không ngờ

16. Khuyến khích khách hàng đánh giá

Khuyến khích khách hàng đánh giá về nhà hàng cũng như dịch vụ, món ăn, cung cách phục vụ,… trên website hay fanpage, hoặc các trang mạng xã hội không những có tác dụng gây dựng lòng tin đối với những khách hàng tiềm năng mà còn tạo một “sức sống” mạnh mẽ cho công việc kinh doanh.

Tầm quan trọng của những đánh giá của khách hàng đối với quảng cáo nhà hàng

Tầm quan trọng không thể phủ nhận của những đánh giá của khách hàng đối với kinh doanh nhà hàng

Theo các số liệu thống kê từ TripAdvisor:

– 96% khách truy cập coi trọng những đánh giá khi nghiên cứu về nhà hàng/khách sạn. 

– 79% khách truy cập sẽ đọc từ 6 đến 12 bài đánh giá trước khi đưa ra quyết định booking.

– 88% khách truy cập sẽ lọc ra những nhà hàng có xếp hạng trung bình dưới 3 sao. 

– 85% khách truy cập cho biết họ có thiện cảm với những nhà hàng phản hồi lại đánh giá của khách hàng. 

Tất cả những thống kê ở trên cho thấy tầm quan trọng của những đánh giá của khách hàng đối với kinh doanh nhà hàng. 

Bạn có thể khuyến khích khách hàng của mình đánh giá trong khoảnh khắc họ đã kết thúc bữa ăn và yêu cầu thanh toán, lúc này bạn có thể hỏi họ có hài lòng về bữa ăn hay không? nếu có thì hãy để lại đánh giá trên website hoặc fanpage của nhà hàng. Hoặc bạn có thể gửi email có chèn đường link dẫn đến website đánh giá…

17. Quảng cáo nhà hàng theo vị trí

Đa phần thực khách có xu hướng tìm kiếm một nhà hàng, quán ăn, quán cafe ở gần mình. Vì thế quảng cáo theo vị trí sẽ là cách quảng cáo nhà hàng cực hiệu quả. Hãy thử đặt mình vào vị trí và khách hàng và tưởng tượng, đến giờ ăn trưa, nhưng bạn không biết nên ăn gì và ăn ở đâu. Lúc này bạn tìm thấy hoặc nhận được một ưu đãi giảm giá 30% từ một nhà hàng gần công ty. Lúc này bạn sẽ chọn nhà hàng đó hay tiếp tục tìm kiếm đây? 

Từ đó có thể thấy, quảng cáo theo vị trí sẽ giúp nhà hàng của bạn tiếp cận những khách hàng tiềm năng và biến họ thành khách hàng thân thiết, trung thành một cách nhanh chóng. Hiện nay, Google Adwords, Facebook,… đều đã cung cấp các tùy chọn tìm kiếm nhắm đến khách hàng mục tiêu theo vị trí, vì vậy bạn có thể thu hút được đúng đối tượng khách hàng mà mình nhắm đến. 

18. Bản tin Newsletter

Đây là xu hướng quảng cáo nhà hàng không mới, tuy nhiên không phải chủ nhà hàng nào cũng biết về khái niệm này. Về cơ bản, Bản tin Newsletter là một hình thức sử dụng thư, bản tin, catalogue điện tử… để cung cấp cho khách hàng những thông tin, hình ảnh về sản phẩm,  nhà hàng từ đó thúc đẩy việc quảng bá thương hiệu và tăng doanh thu. 

Ngoài ra các chiến dịch tiếp thị qua newsletter cung mang lại hiệu quả ROI tuyệt vời cho chiến dịch quảng cáo nhà hàng—trung bình họ có thể kiếm được 44 đô la tiền lãi cho mỗi 1 đô la chi tiêu cho email. 

Các nhà hàng có thể kiếm được 44 đô la tiền lãi cho mỗi 1 đô la chi tiêu cho email

Chương trình “khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng” được tổ chức định kỳ 3 tháng một lần đã trở thành Newsletter định kỳ giúp Golden Gate Group nói chung và Hutong nói riêng tiếp nhận nhanh chóng những phản hồi, đánh giá của khách hàng. Từ đó cải thiện và nâng cao dịch vụ để phục vụ tốt hơn. 

Các bước tạo Newsletter hiệu quả cho quảng cáo nhà hàng:

Bước 1: Lên kế hoạch gửi newsletter (loại nội dung bao gồm, thời gian, tần suất gửi email

Bước 2: Xác định template email: cách bài trí text, hình ảnh (sử dụng Mailchimp và Zoho cho template chuyên nghiệp, nhanh gọn.)

Bước 3: Gửi email (chú ý tiêu đề, hình ảnh, content, CTA đầy đủ)

19. Email Marketing

Nhiều nhà hàng sử dụng Email Marketing để đưa thông điệp tới khách hàng. Hãy nhớ rằng, bạn không nhất thiết phải gửi email cho khách hàng hàng tuần, mà có thể lên lịch gửi theo từng sự kiện hoặc từng tháng để họ không cảm thấy phiền phức và cho bạn vào Spam. 

Bên cạnh đó, để có một Email Marketing hấp dẫn và hiệu quả, hãy tạo cho nó một tiêu đề ngắn gọn và rõ ràng, gắn các thông điệp kêu gọi hành động (CTA) xuyên suốt Email và sử dụng hình ảnh và cảm nhận tạo sự thống nhất.

20. Quảng cáo nhà hàng trả phí

Đây là một chiến lược quảng cáo nhà hàng phức tạp và yêu cầu sự đầu tư. Chính vì vậy hình thức quảng cáo này mang lại hiệu quả và khả năng tiếp cận mạnh mẽ hơn. Thông qua quảng cáo, các chủ nhà hàng có thể lựa chọn những người mà bạn muốn quảng cáo được hiển thị dựa trên lịch sử duyệt internet hoặc thông tin nhân khẩu học của họ. 

Quảng cáo trả phí thường được ứng dụng bằng cách sử dụng Google (Quảng cáo Google) hoặc Facebook (Quảng cáo Facebook).

Google Ads là nền tảng quảng cáo trả phí trực tuyến được sử dụng nhiều nhất và phổ biến nhất để tiếp thị nhà hàng. Khi thực hiện tìm kiếm trên Google, bạn sẽ thấy các quảng cáo ở trên cùng và/hoặc ở dưới cùng của trang kết quả. Đây là cách các thương hiệu có thể quảng cáo nhà hàng của mình.

Google cho phép bạn định vị nơi bạn muốn quảng cáo của mình được hiển thị. Khi bạn đã tạo quảng cáo của mình, bạn có thể cho hệ thống biết bạn muốn quảng cáo của mình xuất hiện trên những tìm kiếm nào.

Quảng cáo  nhà hàng được hiển thị theo thứ tự bằng cách sử dụng thuật toán của Google để xem xét mức độ liên quan đến cụm từ tìm kiếm và giá thầu tối đa cho mỗi lần nhấp mà bạn đã đặt trong hệ thống.

Facebook Ads

Facebook Ads thường ít tốn kém hơn so với Google Ads. Tuy nhiên, Google Ads có thể tiếp cận đối tượng lớn hơn nhiều

Với hơn 2 tỷ người sử dụng Facebook mỗi tháng, bạn hoàn toàn có thể thu hẹp đối tượng mong muốn của mình thành loại khách cụ thể mà bạn muốn quảng cáo xuất hiện.

Infographic so sánh chi tiết Facebook Ads và Google Ads

Đến đây bạn đã chọn cho nhà hàng của mình được cách quảng cáo nhà hàng nào chưa. Thương trường như chiến trường, đặc biệt là trong lĩnh vực nhà hàng. Nếu bạn chậm trễ, đối thủ sẽ hạ gục bạn, khách hàng sẽ quay lưng vào bạn, ngay từ bây giờ hãy lên cho mình một kế hoạch marketing hiệu quả và phát triển nhà hàng của mình. 

ĐỢI MỘT CHÚT, BẠN ĐÃ BIẾT CHƯA? ASIA LION MỞ LỚP HỌC TRIỂN KHAI MARKETING DU LỊCH 2020 DÀNH RIÊNG CHO NHỮNG CÁ NHÂN, TỐ CHỨC TRONG LĨNH VỰC DU LỊCH LỮ HÀNH.

1. Lớp Tổ chức & Quản lý Marketing Du lịch

Lớp dành cho cấp quản lý, học nghiên cứu insight khách hàng, lên chiến lược và kế hoạch Marketing cả năm cho doanh nghiệp, quản lý kênh, đo lường hiệu quả KPI từng kênh (Digital Marketing, B2B truyền thống….) và đặc biệt là về tổ chức, tuyển dụng và đào tạo nhân sự làm Marketing cho ngành du lịch.

Link đăng ký qua Google Form: https://forms.gle/A2y3opHgDe5vdeDz8

2. Lớp Thực hành triển khai Digital Marketing du lịch

Đây là lớp cầm tay chỉ việc hướng dẫn từ cách làm website, viết content chuẩn SEO, chạy Ads, gửi email marketing. Sinh viên thực hành tốt, điểm đánh giá cao có việc luôn.
Ngành du lịch luôn thiếu người thực sự biết làm Digital Marketing. Lớp phù hợp bạn đang muốn học nghề Marketing, hoặc mở doanh nghiệp riêng ngành lữ hành, khách sạn.

Link đăng ký qua Google Form: https://forms.gle/2ETF3x3eDDqq747W6

NGƯỜI ĐỨNG LỚP:
Nguyễn Cường Bách – là CEO và Giám đốc Marketing công ty Asia Lion – Marketing Agency tiên phong trong lĩnh vực Marketing du lịch & xuất khẩu quốc tế. Với nhiều năm triển khai thực chiến, Nguyễn Cường Bách đã đạt nhiều thành tích, giúp tăng doanh số và nhận diện của đa dạng sản phẩm du lịch từ Tour du lịch, phi cơ, nghỉ dưỡng, phần mềm, hàng xuất khẩu … với 8 loại ngôn ngữ (Anh, Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha, Trung Quốc, Indonesia và Việt Nam) tới hơn 30 quốc gia trên toàn thế giới.

Asia Lion
Asia Lion
https://asialion.vn/

2 comments

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!

Talkshow - Xu hướng đón khách du lịch & Kế hoạch thúc đẩy doanh thu giai đoạn mới

Thời gian: 14h00 Thứ 7 ngày 09/07/2022