“Kinh doanh nhà hàng” là một trong những “mặt trận” có sức cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Làm thế nào để nhà hàng của bạn trở nên đặc biệt, thu hút được nhiều khách hàng mới, níu chân được khách hàng cũ? Tham khảo 10 chiến lược marketing nhà hàng dưới đây để tìm câu trả lời.
Đây là website thông tin được chia sẻ bởi Asia Lion – Marketing Agency tiên phong thúc đẩy thị trường du lịch và xuất khẩu quốc tế. Để tham gia vào cộng đồng hỏi đáp, hỗ trợ thương mại quốc tế, vui lòng bấm vào đây
Nội dung chính
- 1. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
- 2. Chiến lược Marketing nhà hàng dựa vào mạng xã hội
- 3. Chương trình ưu đãi khách hàng
- 4. Đầu tư cho food art
- 5. Thu hút khách theo từng khung giờ
- 6. Upsell ngay tại bàn
- 7. Duy trì Marketing truyền thống
- 8. Đầu tư thiết kế nội thất/ngoại thất
- 9. Tập trung vào xây dựng cộng đồng
- 10. Thu hẹp định vị khách hàng
1. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
Có một thực tế, khá nhiều nhà hàng không đầu tư nhiều cho website của mình trong chiến lược marketing nhà hàng mà hầu như chỉ chú trọng phát triển fanpage Facebook. Thế nhưng, website mới chính là nền tảng vững chắc để duy trì thương hiệu, hình ảnh, uy tín của nhà hàng. Hơn nữa, 75% khách hàng cho biết họ lựa chọn nhà hàng dựa trên kết quả tìm kiếm hiển thị đầu tiên trên Google.
Do đó, website phải thể hiện rõ cho khách hàng biết nhà hàng có thế mạnh gì? không gian như thế nào? kinh doanh món gì? đối tượng phục vụ là ai? và loại hình kinh doanh là gì?…
Website là kênh marketing nhà hàng lý tưởng nhất
Website nên được chú trọng đầu tư và phát triển song song với sự phát triển của nhà hàng. Sau khi đi vào hoạt động ổn định, để thu hút và tiếp cận được nhóm khách hàng tiềm năm bạn cần thực hiện SEO – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Công việc này sẽ giúp nhà hàng của bạn tăng nhanh thứ hạng trên các bộ máy tìm kiếm bằng cách cải thiện cấu trúc, tối ưu hóa nội dung.
Dưới đây là một số yếu tố quan trọng giúp tăng rank website của bạn:
– Title tag: Tiêu đề nên để ít hơn 70 kí tự và có chứa từ khóa bạn muốn rank cùng tên thương hiệu.
– Meta Description: Phần thẻ mô tả cần bao gồm cả từ khóa chính và một phần bội dùng liên quan giới thiệu một cách hấp dẫn về bài viết mà bạn cung cấp.
– Sub-heading: Tiêu đề phụ H1, H2, H3 trong từng đoạn content giúp người dùng dễ dàng đọc nội dung và cải thiện điểm SEO.
– Internal Links: Nếu bạn viết những bài content quan trọng về các sản phẩm và dịch vụ, bạn có thể kết nối các bài viết đó sang những bài viết blog bằng cách gắn link.
– Tên Image và ALT tags: Nếu bạn sử dụng ảnh trên các bài viết của mình thì cần phải có, tên ảnh, dòng mô tả và thẻ ALT có chứa từ khóa và cụm từ khóa liên quan.
– Lưu ý về từ khóa: Trong một bài viết, không nên cho quá nhiều từ khóa và cụm từ khóa liên quan để tránh bị tình trạng nhồi nhét từ khóa. Tần suất từ khoá tối ưu nằm trong khoảng từ 1 – 1,5%
– Sitemap: Tạo sitemap và xác nhận sitemap trên bộ công cụ tìm kiếm để cải thiện việc thu thập dữ liệu nhanh hơn, giúp cbot google học nội dung mới hiệu quả hơn.
– Độ thân thiện với di động: Số lượng người dùng điện thoại di động là rất lớn, vì thế bạn phải chú ý cả phần về tốc độ load, sự thân thiện khi người dùng trải nghiệm website của bạn bằng di động.
Bên cạnh đó, công cụ Adwords Tool của Google còn giúp bạn tiếp cận chính xác đối tượng khách hàng bằng cách xác định key word (từ khóa) được search nhiều nhất và phù hợp nhất với nhà hàng của bạn. Các bạn có thể tham khảo hướng dẫn tối ưu hóa công cụ tìm kiếm dành cho người mới bắt đầu TẠI ĐÂY.
Ngoài ra, Google Analytics còn giúp các chủ nhà hàng phân tích sở thích, giới tính, sử dụng trình duyệt nào để truy cập vào website của nhà hàng,… của khách hàng. Từ đó tăng khả năng chuyển đổi khách “vãng lai” thành khách “thường xuyên”. Đây cũng là tính năng cần đặc biệt chú ý khi quảng cáo nhà hàng.
Sự thành công của Chipotle đã chứng minh tầm quan trọng của Website trong chiến lược Marketing nhà hàng.
Chipotle là một ví dụ điển hình của thương hiệu áp dụng thành công website và chiến lược marketing nhà hàng. Trang web của chuỗi đã giành được Giải thưởng Webby vào năm 2017 nhờ tính năng đặt hàng trên web phản hồi nhanh.
Điều này đã tạo ra 18,2% tổng doanh số bán hàng trong quý 2/ 2017 thông qua các kênh di động và trực tuyến — tăng 99% so với cùng kỳ năm 2016. Công ty cũng đạt mức tăng doanh số tương đương 10% trong quý, cao hơn nhiều so với mức trung bình của ngành.
2. Chiến lược Marketing nhà hàng dựa vào mạng xã hội
Trong thời đại công nghệ 4.0, không thể phủ nhận mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo,… là những mảnh đất màu mỡ để phát triển dịch vụ kinh doanh nhà hàng. T
heo thống kê, hiện nay có hơn 60 triệu người dùng Facebook/tháng với thời gian trung bình 3.55 giờ/ngày. Còn với Zalo là hơn 40 triệu người/tháng với thời gian sử dụng 2.12 giờ. Đây chính là những công cụ hỗ trợ chiến lược marketing nhà hàng hiệu quả nhất.
Chưa kể, khả năng lan truyền, tạo trend của mạng xã hội rất cao. Cho nên, nếu các chủ nhà hàng thực hiện tốt công tác chăm sóc khách hàng thì chắc chắn sẽ nhận được những đánh giá và review tốt.
Số liệu Social Media quan trọng trong chiến lược marketing nhà hàng.
Meta (Facebook)
Để quảng bá các hoạt động và món ăn của nhà hàng, bạn có thể tạo trang Facebook cho nhà hàng của mình. Đây là một trong những nền tảng Social Media lớn nhất trên thế giới và chắc chắn chiếm vị trí hàng đầu.
Theo một thống kê, khoảng 2.91 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng được kết nối với Facebook và 3,5 tỷ người dùng sản phẩm của công ty.
Khi đăng tải nội dung lên Facebook, hãy chú ý đến những gì khách hàng của bạn mong muốn. Doanh nghiệp nên tránh tự quảng cáo quá mức, chỉ cố gắng giữ cho việc tự quảng cáo của bạn ở mức tối thiểu.
Instagram đặc biệt phổ biến đối với những người dùng Internet trẻ tuổi, đặc biệt là những người trong độ tuổi từ 15 đến 24. Sức hấp dẫn của Instagram nằm ở giao diện bắt mắt, dễ dàng sử dụng. Đây là nền tảng phù hợp cho các chiến lược marketing nhà hàng nhắm đến người trẻ.
Có tới 1.385 tỷ người dùng tích cực được kết nối với Instagram và giúp nền tạng trở thành mạng xã hội phổ biến thứ 4.
Chiến lược marketing nhà hàng trên Instagram phù hợp giúp Sweetgreen thu về tới 336.000 người theo dõi.
Tương tự như Facebook, bạn có thể lựa chọn quảng cáo trả phí trên nền tảng này và tiếp cận một nhóm người tuỳ chọn. Ngoài ra, việc chụp ảnh thực đơn sẽ giúp thu hút khách hàng đến thương hiệu của bạn.
Gần 397 triệu người dùng được kết nối với Twitter và tỷ lệ truy cập hàng tháng là khoảng 96%. Twitter cũng là một nền tảng xã hội hữu ích đặc biệt khi truyền tải các thông điệp ngắn gọn như: giờ mở cửa, thông báo lễ kỷ niệm, món đặc biệt,…
Để marketing nhà hàng trên Twitter, thương hiệu cần ghi nhớ:
– Chủ động trả lời các thông tin liên lạc hỗ trợ khách hàng, cả phản hồi tích cực và tiêu cực. Điều này chứng tỏ rằng bạn thực sự quan tâm đến khách hàng của mình.
– Việc sử dụng các hashtag có liên quan là rất quan trọng để thu hút người dùng mới.
– Chìa khóa để tăng mức độ tương tác của người dùng là các cuộc thảo luận và giao tiếp gần gũi với khách hàng
Bài viết tham khảo về: Tổng hợp 10 cách marketing nhà hàng bạn không nên bỏ qua
3. Chương trình ưu đãi khách hàng
Các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, giờ vàng hay giảm giá nhân dịp đặc biệt,… luôn là chiến lược marketing cho nhà hàng vừa giúp thu hút khách hàng mới lại tri ân được khách hàng thân thiết hiệu quả nhất.
Bên cạnh các hoạt động như tặng voucher, coupon, giảm 10% – 30% tổng hóa đơn hay tặng món tráng miệng miễn phí… các chủ nhà hàng cũng nên mạnh dạn đầu tư tổ chức các cuộc thi như viết review, chụp ảnh selfie… Những hoạt động này sẽ khiến khách hàng hứng thú và có thêm lý do để trở thành “khách quen” của nhà hàng.
Case study: McDonald’s BTS Meal
McDonald’s Philippines đã ra mắt BTS Meal độc quyền, được đặt theo tên của nhóm nhạc nam nhạc pop Hàn Quốc “BTS” (với 40 triệu người hâm mộ trên toàn cầu).
Chỉ với giá 5,15 USD, người hâm mô đã dễ dàng sở hữu một suất ăn gồm cajun và ớt ngọt, đi kèm với 10 gà McNuggets.
BTS Meal là chiến lược marketing nhà hàng cực thông minh của McDonald
Đây là một chương trình ưu đãi khách hàng hiệu quả vì nó có thể tái sử dụng nhiều lần, không cần tạo món mới, và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Chiến lược marketing nhà hàng thông minh này đã giúp McDonald thu về:
– Chương trình khuyến mãi đã giúp tăng 1,000% doanh số bán cốm hàng ngày so với các ngày trung bình
– Bữa ăn của BTS lần đầu tiên giuoa chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh bán được hơn 1 triệu đơn hàng
– McDonald’s Philippines đã bán được gần 3,5 triệu con gà trong ngày đầu tiên của chương trình khuyến mãi
– Tại Hàn Quốc, bữa ăn đã bán được 1.2 triệu đơn
4. Đầu tư cho food art
Ngày nay, khách hàng tìm đến nhà hàng của bạn không chỉ đơn giản để ăn uống mà còn để nghỉ ngơi, thư giãn và check – in. Hãy nhớ rằng, tất cả mọi người, đặc biệt là những khách hàng nữ đều thích chụp ảnh món ăn/đồ uống để đăng lên Facebook, Instagram,Twitter… Vì vậy, đừng keo kiệt trong việc trang trí món ăn/đồ uống cũng bàn ăn của nhà hàng mình.
Món ăn bài trí đẹp không chỉ kích thích vị giác mà còn giúp PR nhà hàng hiệu quả
Nếu được, các chủ nhà hàng nên thuê một food stylist để giúp các món ăn/đồ uống trở nên ảo diệu hơn bao giờ hết.
Top các food artist mà bạn nên follow để lấy thêm ý tưởng marketing nhà hàng của mình
Beth Galton Studio (Beth Galton)
Phong cách: cổ điển, lãng mạn; làm việc với các thương hiệu bao gồm Chipotle, Orea, Publix, RITZ Crackers, Olive Garden
Instagram: @bethgaltonstudio
Bad Taste (Jen Monro)
Phong cách: hiện đại, đa dạng, từ những tấm phô mai đơn sắc trên trời được làm cho Converse và bữa tiệc lấy cảm hứng từ nấm đến với chủ đề biến đổi khí hậu.
Instagram: @badtaste.biz
Tasteofstreep
Phong cách: Đồ ăn được trang trí giữa trên các bộ phim và hình ảnh nữ diên viên Meryl Streep nổi tiếng.
Instagram: @badtaste.biz
5. Thu hút khách theo từng khung giờ
Chẳng hạn như khung giờ “Happy Hour” từ 9h – 12h hoặc 16h – 19h. Nếu khách hàng đặt bàn trước vào những khung giờ này sẽ nhận được voucher, món tráng miệng miễn phí hoặc “đi 4 tính tiền 3”…
Chiến lược marketing nhà hàng này không chỉ giúp thu hút nhiều khách hàng hơn và còn tạo những ý nghĩa tốt đẹp về tinh thần. Rất có thể nhà hàng sẽ được tiếp thị miễn phí.
6. Upsell ngay tại bàn
Có thể nói đây là chiến lược marketing nhà hàng vô cùng khéo léo mà không hề làm ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng. Các nhân viên phục vụ có thể thực hiện upsell ngay tại bàn khi khách chọn thực đơn hoặc đã gọi món xong.
Chẳng hạn, khi bạn đã biết được món chính trong thực đơn của khách hàng, bạn có thể gợi ý thức uống hoặc đồ ăn kèm phù hợp nhằm đem lại những trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời nhất.
7. Duy trì Marketing truyền thống
Mặc dù những chiến lược marketing cho nhà hàng truyền thống như banner, tờ rơi, standee đã khá “cũ kỹ” nhưng hiệu suất thành công thì không thể phủ nhận.
Ngay cả những thương hiệu lớn như KFC, Điện máy xanh, Pizza Hut,.. còn thường xuyên “kết thân” với những hình thức này, thì tại sao nhà hàng của bạn lại từ chối.
Một số gợi ý cho chiến lược quảng cáo truyền thống này:
Quảng cáo bằng tờ rơi: Phát tờ rơi ở các khu vực dân cư gần đó. Hay tốt hơn nữa, bạn có thể mở rộng hoạt động ra những nhà nghỉ, khách sạn địa phương, khu vui chơi.
Đặt biển quảng cáo, tờ rơi tại nơi đông khách lưu trú: Kết hợp với khách sạn đông khách gần đó để đặt biển quảng cáo cho quán mình
Tờ rơi của thương hiệu Highlands Coffee
8. Đầu tư thiết kế nội thất/ngoại thất
Thiết kế không gian nội/ngoại thất đẹp là một chiến lược marketing nhà hàng hiệu quả
Một số chủ nhà hàng đặc biệt chú trọng vào việc thiết kế không gian nội thất và ngoại thất. Và họ coi đó là một chiến lược marketing nhà hàng, thu hút khách hiệu quả nhất.
Chưa kể, như đã nói ở trên, khách hàng đến nhà hàng không chỉ để ăn mà còn để “sống ảo”, thư giãn. Một nhà hàng đẹp, độc đáo, có view đẹp, không gian ấn tượng sẽ được khách hàng PR free trên mạng xã hội.
3 nhà hàng Việt Nam marketing qua không gian và nội thất bắt mắt
3 Spoons Restaurant
Với vị trí đắc địa nằm trền tầng 62 của toà Landmark 72, 3 Spoon Resraurant sở hữu nội thất sang trọng, cùng tâm view bao quát toàn thành phố.
Địa chỉ: Tầng 62, InterContinental Hanoi Landmark72, E6 Phạm Hùng, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội Giờ mở cửa: 11:30 – 14:30 | 18:00— 22:30 Giá tham khảo: 800.000 – 1.300.000 VNĐ/người |
Chapter Dining and Grill
Mang một vẻ ngoài kín đáo, không gian bên trong cũng được bài trí đơn giản nhưng hiện đại với cách phối màu hút mắt, phông nền xám đen cùng ánh đèn lung linh mang lại một không gian hẹn hò lãng mạn, bên cạnh đây chắc hẳn sẽ là điểm sống ảo yêu thích của hội chị em.
Địa chỉ: 12 Chân Cầm, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội Giờ mở cửa: 18:00 – 22:30 Giá tham khảo: 1.000.000 – 1.500.000 VNĐ/người |
Salmonoid Restaurant
Nếu chưa từng đến đây, có thể cô nàng của bạn sẽ thấy khá thú vị, từ lối nhỏ bước vào quán cho đến những bậc thang đều nhuốm màu cũ kỹ, bên trong là một không gian mở, không quá yên tĩnh nhưng đủ sự riêng tư cho một buổi hẹn hò thân mật
Địa chỉ: 32C Cao Bá Quát, Q. Ba Đình, Hà Nội Giờ mở cửa: 10:00 – 22:30 Giá tham khảo: 200.000 – 600.000 VNĐ/người |
Bài viết hữu ích cho bạn: 7 bước giới thiệu về nhà hàng trên facebook đơn giản mà hiệu quả không ngờ
9. Tập trung vào xây dựng cộng đồng
Bạn có thể tạo lập một cộng đồng ẩm thực, trên đó chia sẻ những kinh nghiệm chế biến đồ ăn, thức uống, làm bánh hoặc food art. Đồng thời khuyến khích khách hàng đóng góp ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm của mình.
Bạn có thể phát triển nội dung theo bất kỳ phong cách nào nhưng nhớ là nó phải giống như một bài chia sẻ kinh nghiệm chứ không phải bài quảng cáo lộ liễu.
Các group cộng đồng không chỉ là địa chỉ giao lưu giữa các tín đồ ẩm thực mà còn là nơi các thương hiệu thực hiện chiến lược marketing nhà hàng của mình.
10. Thu hẹp định vị khách hàng
Một chiến lược marketing cho nhà hàng dù dài hạn hay ngắn hạn, muốn thành công bắt buộc phải định vị được đối tượng khách hàng mình sẽ phục vụ. Có như vậy, nhà hàng mới xây dựng được thực đơn, cách trang trí, phục vụ phù hợp…
Bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào, kể cả kinh doanh nhà hàng cũng cần có những chiến lược marketing nhà hàng rõ ràng, cụ thể và dài hơi. Hy vọng những thông tin được chia sẻ trên đây sẽ giúp nhà hàng của các bạn thu hút được nhiều khách hàng và tăng doanh thu hiệu quả hơn. Nhưng hãy nhớ, trong ngành dịch vụ chẳng chiến lược quảng bá nào hơn những lời giới thiệu, review của khách hàng về nhà hàng cả. Vì vậy, hãy chăm sóc khách hàng của mình thật chu đáo.
5 comments
Bên mình đang muốn đầu tư xây website và làm SEO cho nhà hàng ở Đà Nẵng. Các bạn có thể liên hệ với mình để trao đổi được không nhỉ? email của mình điền vào bên dưới, các bạn check nhé!
Mình muốn chạy quảng cáo facebook cho nhà hàng của mình ở Sài Gòn, các bạn tư vấn cho mình nhé!