7 bước để chọn Digital Marketing Agency chuyên nghiệp
Back

7 bước để chọn Digital Marketing Agency chuyên nghiệp cho doanh nghiệp

Không khó để bạn có thể chọn được một Digital Marketing Agency chuyên nghiệp và phù hợp với doanh nghiệp của mình. Vậy Digital Marketing Agency là gì và tại sao doanh nghiệp cần phải thuê đơn vị agency bên ngoài?

Digital Marketing Agency là loại hình doanh nghiệp cung cấp giải pháp truyền thông Marketing giúp lan tỏa thương hiệu và tiếp cận đối tượng mục tiêu thông qua các nền tảng kỹ thuật số như mạng xã hội, công cụ tìm kiếm,… Các công ty Digital Marketing chủ yếu sẽ cung cấp các dịch vụ tư vấn và triển khai các chiến dịch marketing trên nền tảng kỹ thuật số, xây dựng nội dung và tối ưu hóa các công cụ digital marketing như SEO, SEM, Email Marketing, thiết kế và phát triển website cho doanh nghiệp.

Hiện nay,  chúng ta đều thấy không ít công ty đã sử dụng Digital Marketing Agency thay vì tận dụng đội ngũ in-house marketing, bởi họ không dễ gì để duy trì và xây dựng cho mình riêng một đội ngũ marrketing chuyên nghiệp bài bản. Thêm một lý do nữa, có rất nhiều các chiến thuật marketing và nền tảng thuật toán mới luôn được update hàng ngày và doanh nghiệp quá bận rộn, không thể nắm bắt được hết tổng quan và trở thành chuyên gia trong lĩnh vực digital marketing. Chính vì vậy, doanh nghiệp neen lựa chọn Digital Marketing Agency để phát triển và đẩy mạnh doanh thu cho mình.

Nhưng để đi đến việc chọn lựa đúng đắn một digital marketing agency chuyên nghiệp không phải là một quyết định dễ dàng, đặc biệt nếu là lần đầu tìm kiếm. Hãy xem ngay 7 bước dưới đây mà Asia Lion gợi ý, bạn sẽ tìm ra được phương án đúng đắn cho doanh nghiệp của mình khi tìm một Digital Marketing Agency.

1. Xác định nhu cầu marketing của công ty

Trước khi bắt đầu tìm kiếm Digital Marketing Agency tốt nhất, bạn phải chuẩn bị trước những câu hỏi và câu trả lời về nhu cầu marketing mà công ty của bạn đang cần. Chẳng hạn như: Mục tiêu bạn muốn đạt được là gì? Và làm thế nào bạn sẽ đạt được mục tiêu đó? Hãy nhớ, phải hiểu được chính xác những gì bạn muốn thì mới dễ dàng tìm ra cách và thu hẹp những cái không cần thiết, giảm thiểu sự lãng phí thời gian và công sức.

Ngoài ra, các yếu tố dưới đây cũng vô cùng quan trọng cần phải xem xét trước khi quyết định hợp tác với một công ty Digital Marketing nào đó:

  • Thời gian doanh nghiệp sẵn sàng tập trung hợp tác với Digital Marketing Agency
  • Chi phí sẵn sàng đầu tư
  • Những kỹ năng mà nhân viên trong công ty đã có và còn thiếu

Khi bạn đã xác định được nhu cầu marketing của công ty mình, chẳn hạn như là việc tăng sự nhận diện kinh doanh online của doanh nghiệp hay thiết kế lại thương hiệu, thì bạn hãy sẵn sàng tìm kiếm những Digital Marketing Agency tốt nhất đến thời điểm hiện tại.

Nhìn chung, các mục tiêu và nhu cầu marketing phổ biến tại các doanh nghiệp bao gồm: 

  • Nâng cao nhận thức về sản phẩm/ dịch vụ
  • Thu hút khách hàng
  • Tăng doanh số kinh doanh
  • Thiết lập vị trí của thương hiệu trong ngành

Cuối cùng, hãy lập một danh sách rõ ràng các dịch vụ mà bạn muốn Digital Marketing Agency đảm nhận. Doanh nghiệp cần đưa ra quyết định về những hoạt động nào sẽ được thực hiện nội bộ và những hoạt động nào cần thuê ngoài. Một yếu tố quan trọng khác mà bạn cần xem xét là liên quan đến sự phối hợp giữa nhóm tiếp thị nội bộ của bạn và đại lý. Ví dụ: Nếu bạn đang tự làm SEO và thuê ngoài Content Marketing, thì hai nhóm sẽ phối hợp với nhau như thế nào. Dưới đây là danh sách các khả năng mà một công ty digital có thể cung cấp cho công ty của bạn:

Bảng so sánh phần trăm các dịch vụ mà doanh nghiệp thường outsource cho Digital Marketing agency với in-house marketing

Bạn có thể tham khảo thêm: Top 20 Digital Marketing Agency tại Việt Nam

2. Tìm kiếm một agency đáp ứng được nhu cầu bạn cần

Đầu tiên, hãy đánh giá những gói marketing mà agency đó đang cung cấp – họ có thực sự phù hợp với những gì bạn muốn đạt được cho doanh nghiệp của mình hay không. Đây là một câu hỏi vô cùng quan trọng. Nếu chiến dịch marketing của họ không phải là những gì bạn đang cần và đang tìm kiếm thì Digital Marketing Agency đó chưa phải là lựa chọn duy nhất, kể cả bạn có thích họ đến đâu đi nữa.

Ngoài ra, chi phí cũng là một yếu tố cần xem xét. Tuỳ thuộc vào dịch vụ mà doanh nghiệp muốn outsource, cũng như quy mô, danh tiếng của Digital Marketing agency, chi phí bỏ ra cũng sẽ khác nhau.

Chính vì vậy, bạn nên tiến hành khảo giá kỹ lưỡng nhiều đơn vị công ty Digital Marketing và cân đối với ngân sách của doanh nghiệp trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Hãy nhớ rằng, sẽ không thực sự đáng đồng tiền bát gạo nếu chi trả cho một gói Digital Marketing không phù hợp hoặc không liên quan đến nhu cầu của doanh nghiệp.

Chi phí mà doanh nghiệp bỏ ra phụ thuộc vào nhu cầu dịch vụ và quy mô của Digital Marketing Agency hợp tác.

Tại Việt Nam, các công ty Digital Marketing thường có các dịch vụ như thiết kế website, quản lý và phát triển thương hiệu online, chạy quảng cáo đa nền tảng, làm SEO, SEM và content marketing. Trong đó, có thể kể đến một số cái tên nổi bật như: CleverAds, Asia Lion, Novaon, Admicro, Beau Agency,…

3. Nghiên cứu nền tảng của Digital Marketing Agency

Trước khi tiếp tục quá trình lựa chọn được một Digital Marketing Agency tốt nhất, điều cần thiết phải làm đó là nghiên cứu nền tảng của agency đang làm. Họ có đang thực hiện tốt như những gì họ quảng cáo hay không? Cách tốt nhất để đánh giá Digital Marketing Agency đó có phải tốt nhất hay không là nhìn vào kết quả họ đã làm cho chính họ.

Chẳng hạn như, bạn đang có một kế hoạch thuê một Digital Marketing agency xây dựng content marketing, vậy hãy xem họ đang xây dựng blog của họ như thế nào? Hoặc nếu bạn đang nghĩ đến việc thuê họ phát triển các kênh social media cho doanh nghiệp, vậy thì hãy nhìn xem họ xử lý kênh social media của họ như thế nào, nó có thực sự thành công không.

Tương tự với việc SEO, họ có rank được các từ khóa chính liên quan đến ngành của họ chưa? Bạn có tìm thấy họ xuất hiện trên trang nhất của Google? Và nếu agency đó không có kết quả tốt như những gì họ rao giảng với bạn, thì họ không thể đạt được những kết quả nh những gì họ hứa hoặc không có khả năng thực hiện các dịch vụ mà họ cung cấp.

Portfolio của agency cũng là yếu tố cần nghiên cứu khi lựa chọn Digital Marketing Agency cho doanh nghiệp. Hầu hết các công ty Digital Marketing đều có portfolio tổng hợp những chiến dịch nổi bật mà họ đã thực hiện, trong đó trình bày rõ tình hình bối cảnh, yêu cầu, cách thức thực hiện và kết quả đạt được của dự án.

Ngoài ra, để biết được một Digital Marketing Agency có thực sự là lựa chọn tốt hay không, bạn có thể hỏi han những người bạn làm trong ngành marketing hoặc những người bạn có quan hệ tốt cũng đang thuê Digital Marketing Agency để làm việc.

Hãy kết nối với mạng xã hội Linkedin để đưa ra các câu hỏi mà bạn cần, biết đâu sẽ có một người quen nào đó làm trong ngành Marketing sẽ cho bạn câu trả lời đúng đắn nhất.

Thêm một lưu ý nhỏ: Nếu bạn bỏ qua việc lựa chọn các công ty Digital Marketing ở Việt Nam mà lựa chọn một Digital Marketing Agency ở nước ngoài thì hãy cẩn thận một chút. Có thể một số agency nước ngoài sẽ cho bạn mức báo giá thấp. Tuy nhiên bạn hãy nghĩ về những thỏa thuận ban đầu trong kế hoạch của mình, mức giá có thể khá tốt nhưng dịch vụ lại nghèo nàn và không thể đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp. Chưa kể việc chênh lệch múi giờ cũng là một vấn đề khá quan ngại khi làm hợp tác.

4. Nhận được câu trả lời chính xác

Bạn hãy nghĩ xem nên đưa ra những câu hỏi chính xác nào cho các Digital Marketing Agency mà bạn đang quan tâm? Bạn thậm chí có hàng ngàn câu hỏi khác nhau, tuy nhiên hãy đưa ra câu hỏi chính xác nhất, đúng trọng tâm nhất.

Dưới đây là 5 câu hỏi chính bạn nên xem xét để nhận được câu trả lời thích đáng từ một trong những Digital Marketing Agency mà bạn lựa chọn:

(1)   Có thể cho tôi xem vài chiến dịch mà bạn đã thực hiện không?

Hãy yêu cầu đơn vị Digital Marketing Agency đưa cho bạn một portfolio có đầy đủ những dự án chiến dịch họ đã làm và đã thành công. Chẳng hạn như một chiến dịch PR hiệu quả, hay dự án SEO đã rank được từ khóa quan trọng về sản phẩm nào đó với content marketing tạo ra viral mạnh, có tỷ lệ click cao và tỉ lệ thoát thấp.

(2)   Ai là người sẽ hoàn thành công việc này?

Có thể doanh nghiệp của bạn cần rất nhiều khâu như content marketing hay SEO website và trong team của agency sẽ phải có đội ngũ thực hiện những công việc liên quan này. Bạn sẽ phải là người biết được những thành viên trong đội ngũ đó, ai sẽ là người trực tiếp làm việc với bạn?

(3)   Để giữ được chân khách hàng ở lại với doanh nghiệp thì trung bình mất bao nhiêu lâu?

Cần một quá trình dài và kiên trì để tiếp cận khách hàng, điều hướng họ từ đối tượng tiềm năng trở thành thành khách hàng thật sự và cuối cùng là khách hàng trung thành. 

(4)   Kết quả mà bạn hứa với tôi là cái gì?

Hãy nhớ rằng, nếu bạn đang làm trong một ngành có sự cạnh tranh mạnh thì đơn vị Digital Marketing Agency sẽ không thể đưa ra một lời hứa chắc chắn được. Có quá nhiều yếu tố liên quan ảnh hưởng trực tiếp và để ra được kết quả tốt thì họ sẽ phải tốn khá nhiều thời gian và công sức để tập trung vào thị trường cạnh tranh đó.

(5)   Kết quả và ROI sẽ được đo lường như thế nào?

Đây là vấn đề cần được làm rõ khi làm việc cùng các agency. Cả hai bên cần thống nhất các phương pháp để đo lường, ROI và quy trình nhận được báo cáo chính xác từ đơn vị Digital Marketing Agency. Thông thường, một số chỉ số đo lường được sử dụng nhằm đánh giá hiệu quả của chiến dịch Digital Marketing bao gồm: 

  • Chỉ số hiển thị (Impression): tần suất nội dung được hiển thị tới khách hàng
  • Chỉ số CPM (Cost – per – mile/ Cost – per – thousand): loại hình quảng cáo theo mỗi lần hiển thị
  • Chỉ số CTR ( Click-through-rate): tỷ lệ click trên mỗi lượt hiển thị
  • Chỉ số CPC (Cost-per-click): số tiền phải chi cho mỗi lượt nhấn vào liên kết quảng cáo của bạn
  • Tỷ lệ chuyển đổi – Conversion Rate: cho thấy tỷ lệ chuyển từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng thật sự của một sản phẩm, dịch vụ,…
  • Chỉ số CPA: số tiền chi trả cho một hoạt động nhận được từ quảng cáo như mua hàng, điền form khảo sát, cài đặt ứng dụng,….
  • Chỉ số ROI: lợi nhuận thu được từ hoạt động quảng cáo sau khi đã trừ đi chi phí đầu tư. Có nhiều cách khác nhau để tính ROI marketing, trong đó, công thức cốt lõi được sử dụng ở cấp độ High – level là: (Lợi nhuận – Chi phí) / Chi phí = ROI marketing. Ví dụ, khi bạn kiếm được 100.000 đô la từ 1.000 đô la, thì tỷ suất hoàn vốn (ROI) là 0,99 hay 99%.

5, Gửi yêu cầu proposal (Request For Proposal – RFP) tới công ty Digital Marketing

Request for Proposal hay Đề xuất mời thầu – là văn bản chuyên dùng trong hoạt động kinh doanh nhằm liệt kê các yêu cầu về số lượng nhân lực, trình độ chuyên môn, thời gian thực hiện… đối với các nhà thầu, agency, cá nhân… khi tham gia vào một dự án, chương trình của một doanh nghiệp. Trong lĩnh vực Truyền thông –  Marketing, RFP được sử dụng trong trường hợp doanh nghiệp cần sàng lọc các bên agency tham gia các chiến dịch marketing, hoạt động hỗ trợ bán hàng, phân phối, quảng bá cho doanh nghiệp đó.

Khi bạn đã đưa ra lựa chọn đối với một vài đơn vị Digital Marketing Agency nào đó, hãy yêu cầu họ gửi proposal cho bạn xem xét. Đây là bước giúp bạn có lựa chọn sáng suốt để tìm được một Digital Marketing Agency tốt nhất, công việc rõ ràng và đi đến một cam kết hợp đồng với nhau. Bởi một proposal sẽ cho phép bạn kết nối với những thông tin liên quan đến công ty Agency đó về cả kĩ năng làm việc và ngân sách.

Khi thể hiện tầm nhìn của doanh nghiệp, hãy cố gắng thực tế. Phạm vi và hướng quảng cáo thực tế luôn phải bắt nguồn từ sự hiểu biết rõ ràng về mô hình kinh doanh và nhân khẩu học khách hàng của doanh nghiệp. Không ai biết nhiều về doanh nghiệp và khách hàng hơn bạn và điều quan trọng là bạn phải chuyển kiến ​​thức đó cho bất kỳ Digital Marketing Agency nào thông qua RFP của mình.

  • Các mục cần có trong một RFP tiêu chuẩn gửi cho công ty digital marketing:
  • Tóm tắt dự án – Bạn muốn đạt được điều gì? 
  • Tổng quan về công ty – Bạn là ai?
  • Bối cảnh dự án – Điều gì đã thôi thúc bạn tìm kiếm đối tác? 
  • Phạm vi – Những mục nào phải có, tốt để có và không có trong phạm vi? 
  • Ngân sách – Bạn dự định chi tiêu những gì? 
  • RFP và Timeline của dự án – Khi nào bạn cần nhận phản hồi? Timeline của dự án là gì? 
  • Yêu cầu đệ trình – Đề xuất nên ở định dạng nào? 
  • Tiêu chí đánh giá – Các đề xuất sẽ được chấm điểm như thế nào? Những yếu tố nào là quan trọng nhất đối với tổ chức của bạn? 
  • Câu hỏi RFP – Bạn cần biết gì để đưa ra quyết định?

Hãy nhớ rằng bạn truyền đạt càng nhiều thông tin chi tiết về dự án của mình, thì càng có nhiều khả năng các đề xuất sẽ phù hợp với nhu cầu của bạn.

6. Gửi cho Digital Marketing Agency về mô tả công việc cần làm để họ xem xét

Brief – văn bản được client gửi cho các agency để cung cấp thông tin căn bản, ngắn gọn về những yêu cầu của mình, đưa ra định hướng ban đầu giúp các công ty Digital Marketing hiểu về doanh nghiệp của bạn và “bài toán” mà họ cần giải đáp.

Hãy gửi cho họ một bản brief được mô tả đầy đủ các đầu việc bạn cần làm với mục tiêu đề ra cho doanh nghiệp và yêu cầu họ review lại và đè xuất cho bạn một vài ý tưởng cho chiến dịch sắp tới. Hoặc họ sẽ đến để gặp bạn trực tiếp và thuyết trình ý tưởng đó. Điều này cho phép bạn hiểu sâu hơn và nhận xét xem họ có đủ khả năng để làm việc cho bạn hay không, có đúng như những gì họ đang quảng cáo.

Thông thường, một bản brief tốt thường sẽ có những nội dung sau: 

  • Các thông tin cơ bản về thương hiệu (Tính cách thương hiệu, câu chuyện thương hiệu)
  • Đoạn mô tả tình hình kinh doanh và vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp phải
  • Mục tiêu cần hướng đến của chiến dịch 
  • Nhóm khách hàng mục tiêu (Hành vi, thói quen và insight) 
  • Thời gian dự kiến, ngân sách

7. Dành ra một buổi họp trực tiếp với Digital Marketing Agency

Để cho công việc hợp tác sắp tới được diễn ra suôn sẻ nhất, bạn hãy sắp xếp một buổi họp trực tiếp với bên Digital Marketing Agency bạn chọn. Đây là cách để cả hai bên hiểu nhau hơn, tăng cơ hội cọ sát và giải quyết những vấn đề một cách tốt nhất trước khi đi đến việc kí hợp đồng.

Trên đây là 7 bước bạn nên làm trước khi đưa ra quyết định chọn một Digital Marketing Agency sẽ làm việc với doanh nghiệp của mình. Với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trên thị trường Du lịch, Xuất khẩu quốc tế và Blockchain, Asia Lion hi vọng sẽ là 1 lựa chọn tốt trong việc phát triển doanh nghiệp và đẩy mạnh thương hiệu cho bạn. Chúc các bạn làm việc hiểu quả!

Asia Lion là Marketing Agency tiên phong thúc đẩy sản phẩm du lịch, xuất khẩu, phần mềm đến với thị trường quốc tế như Anh, Úc, Mỹ, Pháp, Đức, Italy, Singapore… Sứ mệnh của chúng tôi là phát triển doanh nghiệp Việt Nam vươn tầm quốc tế, thông qua sự tăng trưởng về doanh thu, lợi nhuận và giá trị thương hiệu.

👉 Tham khảo dịch vụ tư vấn chiến lược marketing tổng thể: https://bit.ly/altuvangiaiphapmarketing

👉 Tham khảo dịch vụ thiết kế website du lịch: https://bit.ly/thietkewebsitedulich

👉 Tìm hiểu về marketing du lịch và cập nhật những xu hướng, tin tức và kiến thức mới nhất, vui lòng truy cập: https://zalo.me/g/nknjps560

👉 Tìm hiểu về các khoá học Marketing Du lịch của Asia Lion, vui lòng truy cập: https://zalo.me/g/cvulaa571

👉 Các bài viết và nội dung khác về Marketing Du lịch, vui lòng xem tại: https://bit.ly/3vwHHrB

Asia Lion
Asia Lion
https://asialion.vn/

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!

Talkshow - Xu hướng đón khách du lịch & Kế hoạch thúc đẩy doanh thu giai đoạn mới

Thời gian: 14h00 Thứ 7 ngày 09/07/2022