Làm sao để xây dựng kế hoạch Content Marketing hoàn chỉnh?
Back

Làm sao để xây dựng một kế hoạch Content Marketing hoàn chỉnh?

Nếu digital marketing là thiết yếu đối với mỗi doanh nghiệp, công ty hiện nay trong mọi lĩnh vĩnh thì Content Marketing lại là một mắt xích vô cùng quan trọng trong Digital Darketing. Bài viết này sẽ trả lời cho bạn câu hỏi “Làm sao để xây dựng một kế hoạch content marketing hoàn chỉnh?” một cách rõ ràng nhất.

I. Kế hoạch Content Marketing là gì?

Kế hoạch Content Marketing (marketing nội dung) có thể được coi như là một phần cực kỳ quan trọng trong một kế hoạch marketing hoàn chỉnh. Content Marketing ảnh hưởng tới tất cả hệ sinh thái mà công ty, doanh nghiệp của bạn xây dựng trên internet. Kế hoạch content marketing sẽ là chìa khóa giúp bạn chiến thắng trên những nền tảng khác nhau, bạn có thể đổ tiền vào để chạy quảng cáo trên Facebook (một trong những nền tảng mạng xã hội lớn nhất hiện nay) nhưng nếu nội dung của quảng cáo đó không tốt, không nhắm được tới thị yếu, trả lời được các câu hỏi của khách hàng và đặc biệt không đưa ra được tầm quan trọng của bạn thì cũng không đạt được doanh số như ý muốn.

Một kế hoạch content marketing đóng vai trò quản trị, điều hướng hầu hết mọi phương tiện truyền thông của một doanh nghiệp.’

Xây dựng kế hoạch Content Marketing là một phần không thể thiếu trong các kế hoạch
Xây dựng kế hoạch Content Marketing là một phần không thể thiếu trong các kế hoạch

II. Lý do mà các Marketer cần phải tạo ra, xây dựng kế hoạch Content Marketing

Content Marketing có thể được nhận thấy kết quả rõ ràng nhất khi các doanh nghiệp cố gắng gia tăng lượng traffic (lưu lượng truy cập) cho website của mình và từ đó thu hút được một lượng khách hàng tiềm năng lớn hơn.

Lượng traffic trên website và leads chất lượng từ các bài viết, bài content tốt sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn có được sự linh hoạt trong việc thử nghiệm nhiều chiến thuật marketing khác nhau nhằm tăng doanh thu và độ nhận diện thương hiệu. Song song với điều đó, content không chỉ giúp cho doanh nghiệp thu hút leads mà còn giúp cho khách hàng có được một lượng thông tin hữu ích, từ đó mà hình ảnh về thương hiệu trong mắt khách hàng sẽ được nâng cao.

III. 6 bước giúp xây dựng kế hoạch Content Marketing hoàn chỉnh

1. Xác định được mục tiêu cho kế hoạch Content Marketing

Có thể bạn đang đặt ra câu hỏi “mục tiêu trong một kế hoạch Content Marketing là gì?” Đối với bất kỳ chiến lược nào, đặt ra mục tiêu luôn luôn là bước đầu tiên và quan trọng nhất, có mục tiêu mới có thể đưa ra được hướng đi đúng cho kế hoạch, chiến lược của mình. Đặt ra mục tiêu và nắm bắt được mục tiêu trước khi đưa ra kế hoạch cho Content Marketing sẽ giúp cho những Marketer có sự chuẩn bị tốt nhất khi bắt đầu bước vào thực hiện kế hoạch.

2. Nghiên cứu về buyer persona (chân dung khách hàng)

Một kế hoạch thành công được là nhờ vào việc phân tích tìm hiểu, xác định một cách rõ ràng về target audience (mục tiêu khách hàng) mà content bạn tạo ra nhắm tới. Một hãy đặt ra một số câu hỏi trước khi bắt đầu kế hoạch như là “Content bạn viết ra là để dành cho ai?”, “Content này sẽ giúp ích gì cho họ?”. Tất cả những điều này đều nằm trong bước bạn đang nghiên cứu về chân dung khách hàng.

Cho dù là bạn mới bắt đầu hay đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực marketing lâu năm thì điều này vẫn luôn cực kỳ quan trọng. Những hiểu biết của bạn về khách hàng mục tiêu giúp cho không chỉ bạn mà cả kế hoạch content marketing của bạn có tính liên quan đến nhau và đem đến những giá trị cao với khách hàng. Từ đó bạn sẽ thu hút được họ và biến họ trở thành khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp, công ty của bạn.

Để viết được content marketing, trước tiên bạn phải vẽ được chân dung khách hàng trong đầu mình
Để viết được content marketing, trước tiên bạn phải vẽ được chân dung khách hàng trong đầu mình

Có một điều khác biết giữa những người mới vào nghề và những người có kinh nghiệm là những người có kinh nghiệm sẽ có những mục tiêu xa hơn như là nhóm khách hàng mục tiêu mới để có thể mở rộng được thị trường mục tiêu. Và đối với mục tiêu lớn hơn như vậy thì bạn cần phải phân tích, nghiên cứu, xem xét thị trường mỗi năm để phát triển được tốt hơn cả về mặt chất lẫn lượng của khách hàng tiềm năng.

3. Hãy lựa chọn và sử dụng một CMS (hệ thống quản trị nội dung)

Một đội ngũ làm marketing thực sự cần đến một hệ thống quản trị nội dung, nơi quản lý và lưu trữ lại tất cả những nội dung đã được tạo ra trước đây. Ví dụ như là hệ thống quản trị nội dung của Hubspot, hiện tại thì CMS của Hubspot đang rất tiện lợi khi giúp cho bạn có thể lập ra các kế hoạch content marketing khác nhau, sáng tạo ra content mới và publish, không chỉ vậy còn là đo lường một cách chính xác nhất. Ngoài ra một số CMS hiện đang được ưa chuộng như là WordPress hay là CoSchedule.

4. Hãy thực hiện brainstorm để đưa ra được những ý tưởng mới về content

Đưa ra những ý kiến mới về content không phải là phần khó khăn nhất trong kế hoạch content marketing. Những để có thể tìm ra được một ý tưởng mang giá trị cao và đặc biệt nhất, hãy brainstorm cùng đồng đội của mình, ghi lại tất cả những ý kiến trong buổi brainstorm, từ đó cùng nhau ngồi xuống và phân tích, xâu chuỗi các ý tưởng và đưa ra quyết định lựa chọn. Đây có lẽ là một cách hữu ích nhất để có thể đưa ra được những content có giá trị cao.

5. Hãy xác định format mà bạn cho rằng tốt nhất đối với kế hoạch content mà bạn đang muốn thực hiện

Có nhiều hơn là một hình thức để bạn xây dựng kế hoạch content marketing, dưới đây mình sẽ đưa ra 3 hình thức phổ biến nhất và bạn nhìn thấy hàng ngày trên internet.

a. Blog post

Ngay hiện tại lúc này đây, bạn đang đọc một trong những bài viết trên blog của Asia Lion. Các bài viết theo dạng blog sẽ được đưa lên website một cách thường xuyên với mục đích chia sẻ thông tin, thu hút khách hàng mục tiêu và rất quan trọng đó chính là thực hiện chiến dịch SEO website, thu thập lượng traffic cao. Các bài viết blog có độ dài thường từ 600 từ cho đến 2000 từ, đôi khi là dài hơn rất nhiều khi có nhiều thông tin chia sẻ và có giá trị với người đọc.

b. Infographic

Đây là một trong những format được người đọc thích nhất, thu hút khách hàng tốt nhất khi mà mỗi một infographic đều được kết hợp bởi hình ảnh minh họa cùng các dòng text đi đúng vào trọng tâm. Không cần quá dài để thể hiện được nhiều nội dung với các dữ liệu khác nhau, khách hàng và người đọc sẽ cảm thấy thích thú bởi các hình ảnh ngộ nghĩnh.

c. Video

Các video trên internet đã và đang thu hút được rất nhiều khách hàng dù là trong bất cứ ngành hàng nào. Hiện nay người sử dụng internet có xu hướng thích xem video hơn là đọc, chính vì vậy mà youtube, một nền tảng chia sẻ video đang càng ngày phát triển mạnh mẽ. Không chỉ vậy youtube hiện nay còn nơi kiếm tiền của rất nhiều bạn trẻ Gen Z như vlogger, youtuber, streamer, thậm chí còn có cả những ông, bà lớn tuổi và nhiều thế hệ khác kiếm tiền từ youtube. Trong một nghiên cứu của Hubspot, bằng cách tối ưu video trên facebook và sử dụng nó thì số lượt chia sẻ tốt hơn gấp 40 lần so với các bài viết hay hình ảnh hay là một format content nào khác.

6. Đưa nội dung lên internet và kiểm soát một cách chặt chẽ

Bạn biết rằng internet là nơi có thể khiến bất cứ thông tin nào trở nên viral chỉ trong vài cú click chuột, chính vì vậy kế hoạch về content marketing của bạn cần được kiểm soát một cách chặt chẽ. Chắc chắn bạn không hề muốn một thông tin sai lệch hay một nội dung không mang đúng tính chất sự thật về doanh nghiệp bạn được lan truyền nhanh đến như vậy đúng không nào?

Kiểm soát chặt chẽ các nội dung ở các kênh truyền thông online và hệ thống kênh Digital Marketing
Kiểm soát chặt chẽ các nội dung ở các kênh truyền thông online và hệ thống kênh Digital Marketing

Có rất nhiều content đã và đang đem lại sự thu hút kỳ lạ bất chấp đã trôi qua bao lâu. Hầu hết thì mọi người thường tập trung lên kế hoạch Content Marketing cho các dịp lễ hay ngày đặc biệt mà lại quên mất những ngày còn lại trong năm. Có thể bạn chú trọng đến kế hoạch content marketing các ngày lễ tết nhưng hãy tận dụng các ngày trong năm để chia sẻ câu chuyện, đưa khách hàng và người đọc đến được với kế hoạch content marketing của các ngày lễ nhé.

Sau khi đọc bài viết này, bạn đã trả lời câu hỏi ở title rồi chứ? Liệu bài viết này có phải là một content có giá trị đối với bạn hay không? Hãy để lại câu trả lời ở dưới để Asia Lion biết được ý kiến của bạn nhé.

Đừng quên đọc thêm bài này nhé: Các công cụ Digital Marketing mà các Marketer không thể bỏ qua

Asia Lion
Asia Lion
https://asialion.vn/

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Khai giảng khóa học Digital Marketing du lịch
  • Thiết lập mục tiêu, đo lường & tối ưu hoạt động Digital Marketing Du lịch
  • Nắm bắt phương pháp triển khai nội dung Content Marketing (Tự làm logo, Content social, content SEO Du lịch, thiết kế, video ...)
  • Tự cài đặt & quản trị Website chuẩn SEO (blog Du lịch, tour, khách sạn ...)
  • Tìm hiểu phương pháp triển khai kênh SEO Du lịch (inbound, outbound, domestic)
  • Tự cài đặt tài khoản Google Ads và triển khai quảng cáo trên Google (nội địa và quốc tế)
error: Content is protected !!

Talkshow - Xu hướng đón khách du lịch & Kế hoạch thúc đẩy doanh thu giai đoạn mới

Thời gian: 14h00 Thứ 7 ngày 09/07/2022