Marketing xuất khẩu và cách xây dựng chiến lược marketing
Back

Marketing xuất khẩu và cách xây dựng chiến lược trên thị trường quốc tế

Khi mà thương mại điện tử và việc đưa sản phẩm ra xuất khẩu quốc tế góp phần lớn trong dòng chảy của thương mại quốc tế những năm gần đây, các doanh nghiệp nhỏ lẻ có thể hoàn toàn đạt được những điều mà trước đây chỉ những doanh nghiệp lớn mới có thể làm được. Chính vì vậy mà họ cần phải có một chiến lược Marketing xuất khẩu tốt. Các sản phẩm và dịch vụ được sản xuất trên phạm vi quốc tế đã khiến cho các chi phí giảm đi một cách đáng kể, chính vì vậy mà việc mở rộng kinh doanh quốc tế và gia công, sản xuất tại các quốc gia khác đang dần trở thành một trong những lựa chọn tối ưu cho các doanh nghiệp. Song song với đó thì còn nhiều doanh nghiệp vẫn chưa hiểu được lợi ích của việc kinh doanh trên thị trường quốc tế dù cho họ đang làm ngành nghề nào.

I. Marketing xuất khẩu là gì?

Marketing xuất khẩu là điều mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần phải có khi đưa sản phẩm, dịch vụ của mình ra thị trường quốc tế hoặc một thị trường nào khác không phải thị trường hiện tại. Sản phẩm sẽ được sản xuất hoặc là phân phối tại địa điểm hiện tại của doanh nghiệp rồi đưa tới các thị trường khác, với người tiêu dùng khác khắp mọi nơi trên quốc tế. Tuy nhiên thì có sự khác biệt khá lớn giữa các sản phẩm có sẵn cho thị trường ngoài nước và các sản phẩm được thiết kế, sản xuất riêng để bán ra thị trường nước ngoài. Đây chính là thời điểm mà Marketing xuất khẩu phát huy được sức mạnh không thể thiếu đối với mỗi doanh nghiệp xuất khẩu.

marketing xuất khẩu thương mại
Xây dựng kế hoạch Marketng xuất khẩu cho các sản phẩm sẽ được sản xuất hoặc là phân phối tại địa điểm hiện tại của doanh nghiệp rồi đưa tới các thị trường khác

II. Tại sao cần phải thực hiện marketing xuất khẩu?

Đối với các doanh nghiệp hiện nay, họ thường mở rộng phạm vi bán hàng ra thị trường quốc tế bằng cách tăng gấp đôi, gấp ba lần sản phẩm của mình. Nhưng điều khó khăn nhất ở đây là doanh nghiệp không thể chắc chắn liệu thị trường tại quốc gia nhắm đến có phù hợp cho sản phẩm của mình hay không, hay là khách hàng tại thị trường đó liệu có nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình hay không. Điều này nằm ở sự khác biệt văn hóa, chi phí và cả thời gian vận chuyển. Chính trị và chính sách về thương mại quốc tế cũng là một phần đóng góp tạo thành một rào cản về truyền thông marketing giữa khách hàng và nhà cung cấp.

Vậy thì tại sao lại cần thực hiện marketing xuất khẩu? Rất đơn giản để trả lời khi mà chỉ sử dụng google dịch để dịch nội dung sẵn có là không thể đủ để thâm nhập thị trường quốc tế và tăng doanh thu. Ngôn ngữ chỉ là một công cụ căn bản nhất để thâm nhập thị trường và phát triển, điều cần thiết vẫn là sự am hiểu sau khi phân tích về hành vi, sở thích, thị trường và nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Đây chính là lúc cần đến Marketing xuất khẩu để có thể giải quyết các vấn đề này. Kế hoạch Marketing xuất khẩu được tạo ra để góp phần vào việc xây dựng chiến lược nhằm đảm bảo được sản phẩm luôn có sẵn và thu hút khách hàng chú ý đến sản phẩm của mình từ đó chuyển thành doanh thu.

marketing xuất khẩu thương mại
Để làm Marketing xuất khẩu phải hiều được sở thích, hành vi và thói quen tiêu dùng có một thị trường nào đó mà doanh nghiệp đang hướng tới

III. Cách xây dựng chiến lược marketing xuất khẩu trên thị trường quốc tế

Kế hoạch Marketing xuất khẩu và kế hoạch marketing thông thường có một sự khác biệt cực kỳ lớn đó chính là địa điểm hướng tới để thực hiện. Việc nghiên cứu thị trường trên thị trường hiện tại cần phải được tối ưu hơn và mở rộng hơn trên phạm vi quốc tế.

1. Xác định địa điểm, đất nước mà doanh nghiệp của bạn hướng tới xuất khẩu

Đây là bước đầu tiên, cũng là một bước rõ ràng nhất trong công cuộc xây dựng kế hoạch Marketing xuất khẩu. Mặc dù vậy lại là một bước đơn giản nhất. Đầu tiên doanh nghiệp của bạn cần phải nhìn tới các châu lục khác nhau. Một điều mà ai cũng biết đó chính là sự khác biệt về văn hóa, hành vi mua hàng của khách hàng nhưng nếu nhìn một cách rộng hơn thì trong mỗi châu lục, các quốc gia sẽ có sự tương đồng với nhau hơn.

Sau khi đã lựa chọn được châu lục, bạn hãy thu hẹp phạm vi hơn thành 3 đất nước, 3 địa điểm tiềm năng nhất dành cho sản phẩm của mình và tiến hành nghiên cứu. Công việc này sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn có một cái nhìn sâu sắc hơn về quốc gia đang hướng tới.

Bài đọc thêm: Digital marketing xuất khẩu và 9 điều bạn cần biết

2. Nghiên cứu về vấn đề thiên nhiên, các điều kiện tự nhiên tại nơi đó

Đây là một trong những vấn đề khiến cho bạn biết được sản phẩm của bạn liệu có thực sự hoạt động tốt tại đây hay không. Các thông tin cơ bản như là điều kiện thời tiết, điều kiện về môi trường, đất đai hay thậm chí là điều kiện giao thông cùng các yếu tố khác nữa sẽ là một trong các yếu tố khiến cho sản phẩm, dịch vụ của bạn thành công khi xuất khẩu tại đây.

Ví dụ như các quốc gia có nhiều khu vực khó di chuyển như là miền núi, điều này sẽ khiến cho vận chuyển khó khăn hơn. Các doanh nghiệp kinh doanh, phân phối sản phẩm đặc thù như là thực phẩm tươi, hoa quả tươi sẽ khó mà thành công tại đây vì rất có thể hạn sử dụng sẽ không thể chờ được đến lúc đến tay người tiêu dùng.

marketing xuất khẩu thương mại
Nghiên cứu các thuận lợi, khó khăn và các điều kiện phân phối sản phẩm trong việc làm Marketing xuất khẩu

3. Điều kiện kinh tế xã là một điều cần phải nghiên cứu kỹ càng

Một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng của việc xây dựng kế hoạch marketing xuất khẩu đó chính là nghiên cứu về điều kiện kinh tế xã hội tại quốc gia mục tiêu. Sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp của bạn cung cấp, phân phối cần thực sự phù hợp với nhân khẩu học, điều kiện về kinh tế thì mới có thể phát triển và thành công được tại thị trường mới.

Ví dụ như là với những sản phẩm thời trang, quần áo có thiết kế một cách độc đáo, được thiết kế theo trend một cách liên tục sẽ có giá thành quá cao đối với một số các quốc gia nghèo. Do đó mà chất lượng của vật liệu cấu tạo thành sản phẩm cần phải được điều chỉnh, thay đổi phù hợp hơn với mặt bằng giá cúng như là các tiêu chuẩn chất lượng tại thị trường mới này.

Một điều quan trọng không kém nữa đó chính là phân khúc khách hàng mà bạn dự tính nhắm tới. Đối tượng có thu nhập thấp, có thu nhập trung bình hoặc cao sẽ có kỳ vọng khác nhau, ví dụ như là giá cả, chất lượng sản phẩm.

marketing xuất khẩu
Ở mỗi đất nước hay địa phương đều có điều kiện kinh tế khác nhau, việc làm Marketing xuất khẩu là không thể bỏ qua điều này

4. Hãy nghiên cứu kỹ về môi trường cạnh tranh

Tại một số quốc gia, môi trường cạnh tranh thường không có được sự bình đẳng, vậy nên rất khó để có thể thâm nhập thị trường và thành công. Chính vì vậy mà hãy ưu tiên lựa chọn các quốc gia có môi trường cạnh tranh bình đẳng hơn, chính quyền thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư cũng sẽ là một lợi thế dành cho bạn. Những quốc gia này thường là các quốc gia có lịch sử về thương mại quốc tế lâu đời, phải đến hàng trăm năm, chính vì vậy mà hầu như mọi mặt hàng đều xuất hiện trên thị trường. Chính vì vậy mà bạn cần nghiên cứu thật kỹ và đánh giá được mức độ cạnh tranh, điều này giúp cho bạn biết được liệu sản phẩm, dịch vụ của bạn có thể phát triển và đem tới lợi nhuận tại đây hay không.

Việc xuất khẩu quốc tế, mở rộng thị trường kinh doanh sẽ đem đến cho bạn sự thành công và lợi nhuận khổng lồ. Nhưng cũng có những rủi ro đem lại tổn thất và chi phí không nhỏ cho doanh nghiệp. Chính vì vậy mà doanh nghiệp của bạn cần phải nhận ra được sự khác biệt tại thị trường trong nước và thị trường quốc tế. Marketing xuất khẩu sẽ giúp cho doanh nghiệp giải quyết được vấn đề này, từ đó có thể mở rộng kinh doanh và phát triển mạnh mẽ hơn.

Bài viết liên quan: Marketing Quốc tế – Các phương thức thâm nhập thị trường quốc tế

 

Asia Lion
Asia Lion
https://asialion.vn/

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!

Talkshow - Xu hướng đón khách du lịch & Kế hoạch thúc đẩy doanh thu giai đoạn mới

Thời gian: 14h00 Thứ 7 ngày 09/07/2022