Hà Nội, Việt Nam
(+84) 092 9876 620
hello@asialion.vn

10 lời khuyên đáng giá cho ngành marketing trong kỷ nguyên 4.0

MARKETING AGENCY DU LỊCH & XUẤT KHẨU QUỐC TẾ

Năm hết Tết đến, lại tới thời gian để chúng ta tự nhìn lại bản thân và rút ra những bài học cho mình. Là biên tập viên quốc tế của Think with Google, năm qua tôi đã có vinh dự được làm việc với các biên tập viên và cộng tác viên của 21 thị trường khác nhau trên thế giới. Mặc dù mỗi chi nhánh Think with Google lại tiếp cận với thị hiếu của từng địa phương, vùng miền hoặc quốc gia khác nhau, nhưng vẫn có những bài viết áp dụng được cho nhiều khu vực và đáng được chia sẻ rộng rãi.

Dưới đây là 10 lời khuyên đáng giá chúng tôi đã thu thập được từ các cộng tác viên của Think with Google trên khắp thế giới trong năm qua. Chúng tôi hy vọng những lời khuyên này sẽ truyền cảm hứng cho công việc của bạn trong năm 2020 tới đây. Dù bạn có định ra mắt một chiến dịch mới hay suy nghĩ lại về một kế hoạch đã bỏ ngỏ lâu nay, mong rằng bài viết này cũng sẽ thúc đẩy bạn và đồng nghiệp mình mạo hiểm hành động. 

1. Tất cả chúng ta đều phải học hỏi từ cướp biển (thật sự đấy!) 

Lời khuyên từ Think with Google Anh, nơi giám đốc của một agency sáng tạo chia sẻ ví dụ về việc phá vỡ các luật lệ, khích lệ mọi người học hỏi và lấy cảm hứng từ cách cướp biển vượt qua giới hạn bản thân khi đưa ra quyết định: 

“Chúng tôi nhận ra sự giao thoa giữa thơ ngây và khôn ngoan là vô cùng giá trị. Chỉ thơ ngây sẽ khiến bạn sáng tạo ra toàn các video đáng yêu về chó mèo, còn nếu chỉ khôn ngoan bạn sẽ đưa ra các quyết định hoàn toàn dựa trên số liệu. Sự sáng tạo cần cả hai điều này kết hợp lại với nhau.” – Sam Conniff (Đồng sáng lập của Livity và Don’t Panic).

2. Cân bằng giữa sản phẩm quốc tế và (dùng được cho tất cả các khách hàng) với bản sắc địa phương

Lời khuyên từ Think with Google khu vực Trung Đông – Bắc Phi nơi Mercedes-Benz Trung Đông kết hợp với Unskippable Labs của Google để thử nghiệm hiệu ứng của việc thay đổi giá dòng sản phẩm xa xỉ ở các thị trường khác nhau:

“Ngạc nhiên hơn cả là sự khác biệt giữa cách người Ả Rập Xê-út và người Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất phản ứng lại thử nghiệm. Điều này dạy chúng tôi rằng cần phải bác bỏ nhận định một mức giá sẽ hiệu quả ở mọi nơi. Điều này là hoàn toàn sai lầm.” – Alex Brunori (Trưởng phòng Sáng tạo, Unskippable Labs tại Google khu vực Trung Đông – Bắc Phi). 

3. Sử dụng dữ liệu để phá bỏ định kiến

Lời khuyên từ Think with Google Brazil, nơi các nhà phân tích đào sâu tìm hiểu về nội dung mà phụ nữ Brazil xem trên YouTube và khắc hoạ lại chân dung người dùng còn sống động hơn cả cách một số người làm marketing nghiên cứu khách hàng khi xây dựng kế hoạch truyền thông:

“Dữ liệu chính là cách phá vỡ định kiến. Chủ đề quan trọng nhất với phụ nữ hiện giờ là gì? Tất cả những ai nghĩ tới các câu trả lời mặc định ví dụ như trang điểm, trang trí nhà cửa, hay nấu ăn đều sai. Bình đẳng giới, nữ quyền và sức khoẻ mới là những chủ đề được quan tâm hàng đầu, bên cạnh đó là quyền riêng tư trên internet, cấu trúc gia đình thế hệ mới, khởi nghiệp và kinh tế sáng tạo.” – Marcella Campos (Giám đốc Marketing, YouTube Brazil).

4. Kể những câu chuyện người xem cảm thấy đồng cảm sẽ được chú ý hơn

Lời khuyên từ Think with Google Hoa Kỳ, nơi thực hiện nghiên cứu quốc tế lớn nhất về nội dung quảng cáo bằng cách phân tích 2,7 tỷ video quảng cáo trên YouTube để đưa ra kết luận về thực trạng đa dạng giới tính:

“Người xem sẽ phản hồi lại những câu chuyện mà họ thấy chính mình trong đó. Chúng tôi tìm ra rằng những video quảng cáo trên YouTube với tối thiểu số nhân vật nữ bằng nhân vật nam sẽ thu về nhiều hơn các quảng cáo khác 30% lượt xem. Điều này đồng nghĩa với việc nếu quảng cáo có thể khiến người xem đồng cảm với câu chuyện, người ta sẽ xem nó nhiều hơn.” – Geena Davis (Diễn viên thắng giải Oscar, Nhà sáng lập và Chủ tịch Viện Geena Davis về giới trong truyền thông).

5. Cần chú ý hơn tới phương pháp đo lường sự hiệu quả từ những cuộc họp đầu tiên

Lời khuyên từ Think with Google Bắc Âu, nơi các lãnh đạo trong ngành đánh giá phương pháp họ lên kế hoạch sáng tạo YouTube một cách có chiến lược và hiệu quả:

“Đừng chậm trễ. Thường khi lúc đánh giá về cả chiến dịch hoặc quảng cáo, chúng ta mới thảo luận về tính hiệu quả, như vậy là quá muộn. Các thương hiệu cần phải làm rõ và hiểu rõ mục tiêu doanh nghiệp một cách cụ thể trong những buổi họp đầu tiên, rồi thêm số liệu và sau đó mới tới sáng tạo từ người dùng và nền tảng. Đây chính là ba bước chủ chốt.” – Cecilia Steenberg Forsberg (Giám đốc Agency toàn cầu, H&M).

6. Các bước để phát triển digital không phải lúc nào cũng rõ ràng, nhưng việc tiến lên phía trước là quan trọng

Lời khuyên từ Think with Google Pháp, nơi chủ đề về phương pháp phát triển digital là điều rất nhiều người làm marketing quan tâm: 

“Phần lớn các công ty đều đang tiến về phía trước mà không nhìn rõ tương lai. Trong số 1800 quản lý được khảo sát bởi Bprifrance, 34% cho rằng độ phức tạp là khó khăn số 1 trong việc chuyển đổi kỹ thuật số (digital transformation) đối với công ty họ, 32% chọn việc thiếu kỹ năng nội bộ, 28% là thiếu nguồn lực. Vậy chúng ta có nên tiếp tục nói về chuyển đổi kỹ thuật số nữa không? Có lẽ việc chuyển đổi này không có cái một cái đích cụ thể nào, mà mục tiêu của nó là liên tục xác định những bước đi tiếp theo.” – Antoine Boulte (Giám đốc Thị hiếu và Giải pháp Doanh nghiệp, Google EMEA). 

7. Phân bổ thời gian và tiền bạc để phòng tránh những rủi ro đã biết với cách tiếp cận và công nghệ mới

Lời khuyên từ Think with Google châu Á – Thái Bình Dương, nơi Giám đốc Marketing của L’Oréal Hong Kong chia sẻ cách tiếp cận marketing được rút ra từ thử nghiệm của công ty, đó là lên thông điệp sáng tạo sử dụng công nghệ mới:

“Tin tưởng vào công nghệ mới có thể khá liều lĩnh, đặc biệt khi ngân sách của bạn hạn chế. Nhưng phân bổ một phần nhỏ của ngân sách đầu tư vào cách tiếp cận rủi ro hơn có thể sẽ tạo ra những khác biệt to lớn… Phương pháp thử nghiệm và thành công không có gì sai. Nhưng bạn sẽ không bao giờ khám phá ra các cách tiếp cận hiệu quả và năng suất hơn nếu bạn không đầu tư thời gian (và tiền bạc) để tìm chúng.” – Larry Luk (Giám đốc Marketing, L’Oréal Hong Kong).

8. Bối cảnh và mức độ liên quan giúp quảng cáo không trở thành sự ngắt đoạn khó chịu

Lời khuyên từ Think with Google Canada, nơi các nhà lãnh đạo đầu ngành chia sẻ về việc cá nhân hoá đang thay đổi tương lai của nội dung: 

“Mặc dù chúng ta đã biết nhiều về người tiêu dùng hơn trước đây, nhưng thực chất của việc quảng cáo đôi lúc vẫn là sự gián đoạn. Cần phải ghi nhớ điều ấy và làm sao để việc gián đoạn ấy là xứng đáng. Hãy có tâm khi sáng tạo ra nội dung, nhớ rằng người xem là ai, và tôi đặc biệt nhấn mạnh vào tầm quan trọng và cần thiết của mức độ liên quan cũng như bối cảnh để đảm bảo rằng việc ngắt đoạn này mang ý nghĩa.” – Tracey Cooke (Phó chủ tịch Marketing và Truyền thông, Nestlé).

9. Thiết kế giao diện trên điện thoại cũng quan trọng như tốc độ tải trang

Lời khuyên từ Think with Google Đức, nơi các chuyên gia về điện thoại di động chia sẻ 4 tip về trải nghiệm người dùng trên điện thoại có thể quyết định doanh thu của doanh nghiệp:

“Người dùng điện thoại có 2 nhu cầu chính: Họ muốn sự đơn giản, và họ muốn sử dụng các trang trên website cũng quen thuộc và dễ tương tác như thể họ đang dùng máy tính… Nhưng chúng ta không thể và cũng không nên bê nguyên các trang như trên máy tính vào điện thoại di động. Máy tính hoạt động rất khác – từ biểu mẫu, câu hỏi, số lượng trường hoặc các nút bấm.” – Julius Schroder (Chuyên gia di động, Google trung Âu). 

10. Nhận ra rằng tỷ lệ duy trì khách hàng là một động lực tăng trưởng

Lời khuyên từ Think with Google châu Mỹ La-tinh, nơi các thương hiệu có website hiệu quả cho di động chia sẻ chiến lược của họ: 

“Những công ty đầu tư vào trải nghiệm di động một cách nghiêm túc, hiệu quả và cá nhân hoá sẽ giữ chân được khách hàng. Là một người làm marketing, chúng ta luôn nghĩ đến sự tăng trưởng. Và yếu tố quan trọng cần tăng lên chính là tỷ lệ duy trì khách hàng.” – Daniel Ferro (Giám đốc Marketing Doanh nghiệp, MercadoLibre).

Nguồn dịch: Think with Google

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *