Marketing quốc tế và những điểm khác biệt - Asia Lion

Marketing quốc tế và những điểm khác biệt

Để triển khai thuần thục và hiệu quả quá trình Marketing trên thị trường quốc tế, ngoài việc hiểu sâu bản chất của hoạt động thì doanh nghiệp cũng cần quan tâm đến những yếu tố khác biệt phía dưới đây.

1. Tổng quan thị trường Marketing quốc tế

Marketing quốc tế đang được rất nhiều doanh nghiệp, tập đoàn quan tâm và phát triển trong thời đại công nghệ hiện đại ngày nay.

Khác với truyền thông thương mại nói chung, hàng hóa và dịch vụ trong Marketing quốc tế được vươn ra khỏi phạm vi biên giới của quốc gia.

Chính vì thế, truyền thông thương mại quốc tế có nhiều ảnh hưởng không nhỏ, trực tiếp đến doanh nghiệp và lan rộng ra cả phía đối tác nếu không có sự kiểm soát chặt chẽ. 

Marketing quốc tế hiện nay được chia thành 3 dạng chính:

  • Xuất khẩu (Export): Chính là những hoạt động thương mại với mục đích đẩy hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.
  • Trong nước (Nước sở tại – Foreign): Bao gồm những hoạt động thương mại bên trong các quốc gia mà một doanh nghiệp đã thâm nhập.
  • Đa quốc gia (Multinational): Đây là hoạt động thương mại nhấn mạnh sự phối hợp chặt chẽ cùng những tương tác trong hoạt động Marketing ở nhiều môi trường, quốc gia khác nhau.

Khi xã hội phát triển và ngày càng cạnh tranh khốc liệt, cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp cần phải mở rộng thị trường ra phía quốc tế để có hướng đi đa dạng hơn.

Để làm được điều đó, những doanh nghiệp có mục tiêu kinh doanh trong môi trường quốc tế phải trau dồi những hiểu biết nhất định, nắm được sự khác biệt, từ đó xây dựng được chiến lược Marketing quốc tế riêng.

Nghiên cứu thị trường Marketing quốc tế

2. Top 3 khác biệt khi triển khai thị trường Marketing quốc tế

Vậy, đâu là top 3 khác biệt khi triển khai thị trường truyền thông thương mại quốc tế? Câu trả lời chính là doanh nghiệp cần đặc biệt chú ý đến các yếu tố gồm: kênh Digital, kênh truyền thống và cuối cùng là ngôn ngữ cho thị trường mục tiêu.

2.1. Kênh Digital Marketing

Với nhóm kênh Digital, có thể ở Việt Nam và trên thế giới, Facebook và Google là 2 kênh phát triển nhất. Tuy nhiên, ở mỗi quốc gia lại có kênh riêng dành cho khu vực của họ.

Ví dụ, ở thị trường Nga, Yandex là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất. Quốc gia này và các nước trong Liên bang Nga cũ không dùng Facebook, nhưng lại rất ưa chuộng sử dụng Instagram và VK (Vkontakte) – Mạng xã hội cho những nước nói tiếng Nga.

Các kênh đối trọng với Facebook và Google trên thế giới tại Nga:

  • Vkontakte
  • Yandex

Ở thị trường Trung Quốc, các kênh Digital thông thường hầu hết bị chặn và được sử dụng bởi các kênh bản địa như Weibo, Baidu, Wechat.

Tại Mỹ, nhu cầu triển khai Marketing trên kênh Twitter rất lớn. Tại Hàn Quốc và Nhật thì có Line, Naver, Kakao Talk.

Ở Việt Nam nói riêng, công cụ Chat phổ biến nhất không phải Whatsapp, Viber hay Telegram, mà chính là Zalo. Facebook vẫn là mạng xã hội lớn và thịnh hành nhất, dù gần đây có Tiktok đang phát triển nhanh. Kênh tìm kiếm lớn vẫn là Google, theo sau là Cốc Cốc.

Các nhóm kênh này cách vận hành này hầu hết là giống nhau. Tuy nhiên các kênh đều được tối ưu thuật toán riêng cho hành vi, văn hóa và đặc điểm của thị trường.

Để có cái nhìn tổng quan và thấy rằng có nhiều con đường để tiếp cận khách hàng quốc tế, các bạn có thể tham khảo một số thống kê về lượng người dùng các mạng xã hội qua Link.

2.2. Kênh Marketing truyền thống

Với nhóm kênh truyền thống mà Asia Lion từng triển khai, các kênh hội chợ, PR, Webinar, các hoạt động trong hiệp hội, tổ chức thương mại, hay việc lấy giải thưởng hoặc chứng chỉ lại là hoạt động chủ yếu của Marketing quốc tế.

Vì khoảng cách lớn về địa lý, các doanh nghiệp trong nước chủ yếu 70% tiếp cận qua kênh online nếu có năng lực Digital tốt, 30% sẽ dành nguồn lực cho kênh Offline cho hoạt động truyền thông.

Thông thường, người làm truyền thông sẽ phối hợp với vị trí Sale Representative (dễ hiểu như Sale đại diện) tại quốc gia mục tiêu để tăng hiệu quả trong việc khai thác thị trường.

2.3. Ngôn ngữ cho thị trường mục tiêu

Trong khi triển khai các chiến dịch kinh doanh, mở rộng ngôn ngữ tiếp cận chính là mở rộng thị trường mới. Dù tiếng Anh là ngôn ngữ chính và phổ biến nhất, doanh nghiệp vẫn nên nghiên cứu ngôn ngữ chính được sử dụng bởi đa số khách hàng ở mỗi thị trường.

Nghiên cứu cho thấy hơn 70% người tiêu dùng có nhiều khả năng mua một sản phẩm hoặc dịch vụ hơn khi sản phẩm được bán bằng ngôn ngữ của họ.

Theo Danh sách ngôn ngữ theo tổng số người sử dụng, tiếng anh chỉ có 1,286 tỉ người nói trên hơn 7 tỉ người. Như vậy, phạm vi của tiếng anh không quá lớn như chúng ta tưởng tượng (Thống kê danh sách ngôn ngữ có thể tìm thấy trên trang Wikipedia.)

Để lấy ví dụ dễ hình dung, dù người Pháp có thể sử dụng tiếng Anh, nhưng lại ít có khả năng xin việc nếu không biết tiếng Pháp. Yếu tố ngôn ngữ Local rất mạnh là chuyện rất bình thường.

Để dễ hình dung thì như ở Việt Nam, không phải công ty nào cũng có khả năng tuyển người chỉ biết nói tiếng anh, rất hạn chế với số đông người Việt.

Bằng cách nghiên cứu sâu bằng cả phương pháp sơ cấp và thứ cấp, doanh nghiệp xuất khẩu có thể tìm ra những điều thú vị về ngôn ngữ được sử dụng tại từng quốc gia.

Ví dụ, ở Mỹ Latinh, tiếng Tây Ban Nha được sử dụng rộng rãi, nhưng một số nghiên cứu sâu hơn cho thấy rằng tiếng Bồ Đào Nha là ngôn ngữ chính ở Brazil, trong khi tiếng Pháp, tiếng Hà Lan và các ngôn ngữ bản địa cũng được sử dụng ở các nước Mỹ Latinh khác.

Kỹ năng ngôn ngữ cũng có sự khác nhau giữa các khách hàng ở độ tuổi khác nhau.

Ví dụ, ở châu Âu, thế hệ trẻ có xu hướng nói tiếng Anh nhiều hơn những người lớn tuổi. Bởi vậy, doanh nghiệp cần nghiên cứu sâu vấn đề này để thành công mang sản phẩm của mình tới tay người tiêu dùng.

Trên đây là một phần nhỏ của chủ đề này. Hãy truy cập Website của Asia Lion để tìm hiểu thêm về những bí quyết thành công trên con đường triển khai thị trường Marketing quốc tế nhé!

Nguồn: Bach Nguyen – CEO of Asia Lion – Đường dẫn

Tham khảo một số bài viết liên quan:

Marketing quốc tế là gì? Kiến thức dành cho người mới

Tại sao doanh nghiệp nên tận dụng E-Exporting – Xuất khẩu điện tử

Author avatar
asialion

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chúng tôi sử dụng cookie để mang đến cho bạn trải nghiệm tốt nhất.