Instagram hiện đang là một trong những mạng xã hội quyền lực nhất trên thế giới, với 1 tỷ người sử dụng mỗi tháng. Là nơi để mọi người có thể kết nối qua hình ảnh và video, mạng truyền thông xã hội này cũng là một mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp: theo số liệu từ Hootsuite, mỗi ngày có đến hơn 200 triệu người dùng ghé thăm trang Instagram của các nhãn hàng và doanh nghiệp. Thế nhưng, liệu Instagram có thực sự là mảnh đất hứa, đặc biệt là với cả ngành du lịch hay không?
Hãy cùng Asia Lion tìm hiểu về vấn đề này!
Nội dung chính
Sức mạnh của Instagram với ngành du lịch
Theo báo cáo của công ty Bảo hiểm Schofields khảo sát hơn 1000 người Anh trong độ tuổi từ 18 đến 33, nhân tố quan trọng nhất quyết định một điểm đến du lịch của họ là: liệu điểm đến đó có khả năng đem lại cho tôi những bức ảnh đẹp và nhiều like trên Instagram hay không? Một cuộc khảo sát về tiêu chí lựa chọn điểm đến du lịch năm 2019 được đăng tải trên tờ The Independent cũng chứng minh cho xu thế mới này:
- 40,1% khách hàng lựa chọn một điểm đến nếu họ có thể chụp được bức ảnh đẹp
- 24% quan tâm đến “chi phí” khi quyết định du lịch
- 22,6% quan tâm đến mục đích phát triển cá nhân
- Cơ hội trải nghiệm ẩm thực địa phương chiếm 9,4% và cơ hội để tham quan ngắm cảnh chỉ chiếm 3,9%.
Không nói đâu xa, nếu tìm kiếm “DaNang, Vietnam” trên Instagram, những bức ảnh đầu tiên hiện là chùm ảnh du khách chụp với chiếc cầu bàn tay viral vài năm gần đây. Kênh tin của Mỹ American Fox News nhận định “(cây cầu) đã thu hút khách du lịch từ khắp nơi về” với hy vọng có được tấm ảnh đẹp trên Instagram.
Nhận thấy được sức ảnh hưởng lớn, nhiều doanh nghiệp du lịch ở Việt Nam và trên thế giới đã và đang đầu tư vào kênh truyền thông, quảng cáo đầy hứa hẹn này. Tuy nhiên, các marketer, đặc biệt là những ai đang làm trong ngành du lịch cần nhận thức một số mặt trái của Instagram.
Điểm yếu của Instagram trong một số khía cạnh du lịch
1. Khoanh vùng đối tượng khách hàng nhỏ
Instagram đang là một trong những mạng xã hội phát triển nhanh nhất. Hiện kênh này đang có hơn 800 triệu người dùng hoạt động hàng tháng và chứa hơn 40 tỷ ảnh. Tuy nhiên, với nhiều doanh nghiệp du lịch, đây lại có thể là một điểm yếu khi đối tượng người dùng chủ yếu của Instagram là thanh thiếu niên trong độ tuổi dưới 35.
Tính đến tháng 4 năm 2020, theo số liệu của Statista, người dùng thuộc GenZ và Millennials là đối tượng sử dụng Instagram chính yếu với hơn 70% người dùng dưới độ tuổi 35 tuổi và phần đông là nữ giới từ 18 đến 29. Điều này đồng nghĩa với việc, phần lớn khách hàng tiếp nhận các thông tin của doanh nghiệp là những khách hàng trẻ tuổi: nhóm đối tượng có thể quyết định xu hướng, nhưng thiếu đi điểm mạnh cần thiết: tài chính.
Theo như Condorferries, 81% nhóm khách hàng Gen Z coi ngân sách là yếu tố quyết định trong việc đặt phòng, trong khi con số này với các khách hàng trong độ tuổi trung niên là 57%. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới các doanh nghiệp tập trung vào các sản phẩm hạng sang có giá thành cao mà trên thực tế, doanh nghiệp có thể đang bỏ qua những khách hàng sẽ chi nhiều tiền nhất cho mình nếu chỉ tập trung vào Instagram, bởi theo Condorferries, những khách hàng sinh trong khoảng thời gian từ năm 1944 tới 1964 (Baby bloomer) luôn có kế hoạch chi khoảng $6600/năm cho các kỳ nghỉ trong khi chỉ một phần ba số người trẻ tuổi có khả năng và sẵn sàng chi hơn $5000 cho du lịch.
2. Nội dung bị giới hạn
Những nghiên cứu thị trường và thực tế triển khai của Asia Lion đã chỉ ra rằng, việc book một kỳ nghỉ rất khác với việc mua quần áo hoặc thực phẩm tại siêu thị địa phương, đòi hỏi các doanh nghiệp bỏ ra nhiều thời gian hơn và thông tin hơn để thuyết phục khách hàng. Nghiên cứu của nhóm nhiều tác giả tờ Tourism Economics chỉ ra rằng, quy trình một hoặc một nhóm khách hàng quyết định điểm đến cho kỳ nghỉ là vô cùng phức tạp và được tạo thành từ nhiều quyết định phụ như ngân sách, thời gian lưu trú, chỗ ở, chế độ du lịch hoặc hoạt động, v.v.
Trong khi đó, Instagram lại là kênh chú trọng tới 2 hình thức: ảnh và video với hàng chục bộ lọc, cơ chế chỉnh ảnh,… Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp du lịch khó có cơ hội truyền tải những thông tin chi tiết về sản phẩm, trải nghiệm du lịch để khách hàng ra quyết định mua hàng cuối cùng.
Ngoài ra, số lượng ký tự giới hạn trong 1 bài đăng của Instagram là 2200 ký tự nhưng độ dài được khuyến nghị cho bất kỳ loại quảng cáo là 125 ký tự. Tương tự, thời lượng video cũng được giới hạn ở mức 60 giây. Nếu doanh nghiệp có kế hoạch sử dụng nhiều hashtag, số lượng hashtag cần giới hạn từ 5 đến 10 hashtag, bởi sử dụng quá nhiều hashtag có thể khiến tài khoản bị cấm.
Vì thế, các thông tin chi tiết để thôi thúc khách hàng đang từ trạng thái được truyền cảm hứng, yêu thích đến bước mua hàng trên Instagram là hoàn toàn khuyết thiếu so với một website doanh nghiệp hoặc trang blog với các gói thông tin, chatbox hỗ trợ,…
Các tính năng để tìm kiếm và tư vấn thông tin thời gian thực một website du lịch có lại là điều Instagram hoàn toàn khuyết thiếu
Vì thế, nhiều doanh nghiệp có thể truyền cảm hứng, giáo dục và gây hứng thú cho khách hàng về địa điểm du lịch và các hình thức tour rất tốt nhưng lại… chẳng chốt được sales.
3. Khó khăn trong việc chuyển đổi
Một khó khăn nữa trong việc chuyển khách hàng từ “nhận thức” hoặc “hứng thú” sang bước “Mua hàng” trên Instagram là bản chất của kênh này.
Hiện tại, Instagram vẫn không hỗ trợ link hướng ra các website khác mà người dùng cần copy đường link trong 1 bài đăng, paste nó vào các trình duyệt khác để đến được trang đích bên ngoài Instagram. Doanh nghiệp càng yêu cầu khách hàng thực hiện nhiều thao tác, số lượng khách hàng tiềm năng càng dễ rơi rụng dần qua các bước.
Doanh nghiệp cũng có thể đăng link trong cách bản tin, nhưng chức năng này không dành cho những người dùng Instagram có dưới 10,000 follower hoặc những đơn vị không chọn mẫu quảng cáo Stories Ad có độ dài khoảng 15 giây.
4. Instagram mang tính cá nhân cao
Tính cá nhân cao trên Instagram là một điểm mạnh với người dùng cá nhân, nhưng lại là điểm yếu với nhiều doanh nghiệp du lịch. Một khảo sát từ Stackla cho thấy, khách hàng sẽ xem nội dung do người dùng tạo – Authentic user-generated content (UGC) nhiều hơn 2.4 lần so với nội dung được tạo bởi các thương hiệu dù tỉ lệ tương tác với thương hiệu lại ở mức vô cùng cao, ở 68%
5. Nhiều nguy cơ tiềm tàng về quản trị doanh nghiệp
Một đặc điểm chung mà Asia Lion cần cảnh báo với tất cả các doanh nghiệp về vấn đề quản trị trên Instagram hay bất kì kênh truyền thông xã hội nào khác chính là sự thiếu kiểm soát về quyền sở hữu cũng như thiếu tính bảo mật.
Các doanh nghiệp trên các kênh truyền thông xã hội nói chung đều có nguy cơ bị fake/ nhái lại bởi một nhóm, cá nhân hoặc tổ chức, hoặc gặp phải cảnh đối thủ chơi xấu, giả mạo review từ khách hàng để lan truyền thông tin xấu. Ngoài ra, việc để toàn bộ kênh truyền thông của doanh nghiệp phụ thuộc vào 1 kênh social media sẽ vừa là rủi ro về công nghệ, vừa làm mất đi tính chuyên nghiệp trong mắt khách hàng.
Quảng cáo trên Instagram cũng là một khó khăn với doanh nghiệp bởi việc nhắm mục tiêu thị trường trên Instagram khó hơn khi Facebook nhiều. Instagram có ít tùy chọn hơn để thu hẹp đối tượng mục tiêu hơn và người chạy quảng cáo cũng buộc phải chỉ dựa vào traffic tự nhiên. Vì thế, doanh nghiệp cần có những chiến lược quảng cáo khác biệt.
Tóm lại, theo những nghiên cứu và tầm nhìn của Asia Lion, Instagram là một kênh truyền thông xã hội tuyệt vời với các cá nhân, nhưng với các doanh nghiệp làm trong lĩnh vực du lịch, kênh truyền thông xã hội này vẫn chỉ dừng ở mức khơi gợi cảm hứng và quan tâm chứ chưa thực sự làm khách du lịch hành động.
Cần sử dụng Instagram như thế nào trong ngành du lịch để tối đa hóa hiệu quả?
1. Thường xuyên tương tác với khách hàng trên Instagram
Một nghiên cứu của Selfstartr chỉ ra rằng trong khi các thương hiệu trên Instagram có thể tiếp cận tới 100% người theo dõi với 1 bài đăng, thì con số này giảm chỉ còn 6% trên Facebook ở bài đăng tương tự. Ngoài ra, chỉ 32% người dùng Facebook thường xuyên tương tác với các thương hiệu, trong khi con số này ở Instagram là gấp đôi (68%).
Instagram có tỷ lệ tương tác cao do số lượng người dùng hoạt động thường xuyên ngày vẫn một tăng. Vi thế, các doanh nghiệp cần tận dụng các chỉ số tuyệt vời này để lôi cuốn khách hàng, gây dựng được lòng tin của họ trong thời điểm khách hàng chỉ đang tìm kiếm thông tin và chưa có nhu cầu thực sự hoặc chưa quyết định. Và tới khi khách hàng bắt đầu có nhu cầu, khả năng cao họ sẽ tham khảo dịch vụ của những doanh nghiệp họ tin tưởng.
2. Kết hợp với các Influencer để tạo tin tưởng và quảng bá thương hiệu
Thực tế đã chỉ ra rằng, một Influencer trên Instagram với hơn 100.000 người theo dõi có thể tiếp cận trực tiếp nhiều người hơn bất kỳ chiến dịch quảng cáo truyền thống nào. (Karobka 2015.) Theo một nghiên cứu được thực hiện tại Phần Lan bởi Annalect, phụ nữ và những người dưới 34 tuổi (độ tuổi sử dụng Instagram chủ yếu) đồng ý rằng việc quảng cáo thông qua Influencer trên Instagram ít gây khó chịu hơn so với tiếp thị qua các kênh khác (truyền hình và đài phát thanh).
Ngoài độ phủ cao, Asia Lion cũng nhận thấy rằng, marketing sử dụng Influencer trên Instagram cũng đem lại nhiều kết quả khả quan, đặc biệt là với các nhóm tuổi trẻ hơn và du lịch đang là một cơ hội tốt.
Influencer Marketing tại Việt Nam
3. Sử dụng IGTV và hashtag
Instagram không hỗ trợ người dùng đăng video có độ dài quá 1 phút lên Instagram, nhưng doanh nghiệp hoàn toàn có thể sử dụng IGTV. Các video trên IGTV có thể dài dưới 1 tiếng và doanh nghiệp có thể thỏa sức sáng tạo cũng như quảng bá mọi khía cạnh của sản phẩm.
Ngoài ra, Hashtags cũng là một công cụ quan trọng bởi đây hiện là cách duy nhất để nội dung doanh nghiệp đăng tải trên Instagram có thể hiển thị trong kết quả tìm kiếm của khách hàng. Các hashtag phù hợp hoặc sự kết hợp của các hashtag thông minh hoàn toàn có thể mang lại cơ hội tốt để thu hút khách hàng tiềm năng cho thương hiệu.
Các Hashtags nên ngắn gọn, đơn giản để mọi người có thể dễ dàng ghi nhớ chúng. Các marketer cũng có thể tìm kiếm những hashtag tốt bằng cách sử dụng các công cụ như Webstagram hoặc Iconosapes.
Nguồn tham khảo:
Hootsuite, Statista, Condorferries, Tourism Economics, Stackla, Ecommerceceo, Selfstartr