Làm sao để có thể mang những cảnh đẹp ngoài đời lên màn hình một cách sống động, mà vẫn đủ yếu tố kinh doanh thu hút khách hàng mục tiêu đưa ra quyết định mua hàng? Những thông tin cơ bản và kinh nghiệm những người đi trước để làm web du lịch sẽ được chia sẻ dưới đây.
Đầu tiên, hãy cùng tìm hiểu đôi nét về phân tích công nghệ Website thông qua video dưới đây.
Nguồn: Youtube – Asia Lion Official
Nội dung chính
- 1. Tại sao Website du lịch cần thiết trong thời đại 4.0?
- 2. Các loại Website du lịch.
- 3. Những yếu tố thu hút người xem của website du lịch.
- 4. Các chức năng tiêu chuẩn mà Website du lịch nên có.
- 4.1. Chức năng phân loại.
- 4.2. Tìm kiếm tour du lịch và các dịch vụ đi kèm.
- 4.3. Chức năng mua hàng.
- 4.4. Điều hướng trên trang.
- 4.5. Tích hợp với các trang mạng xã hội.
- 4.6. Để lại nhận xét của người dùng.
- 4.7. Blog chia sẻ kiến thức.
- 5. Mẫu website du lịch đẹp.
- 5.1. Ivivu.com
- 5.2. Traveloka.com
- 5.3. Klook.com
1. Tại sao Website du lịch cần thiết trong thời đại 4.0?
Du lịch là một ngành đa dạng và độc đáo với nhu cầu ngày càng cao khi việc di chuyển, đi lại dễ dàng hơn cũng như mong muốn được trải nghiệm, thư giãn của mọi người tăng nhanh. Việc cung cấp thông tin về những địa điểm, phương tiện đi lại, nhà hàng, khách sạn hay tour du lịch vì vậy cũng tăng cao cả về cung và cầu. Website du lịch chính là một phương tiện cực kỳ quan trọng trong việc truyền tải thông tin trong thời đại 4.0.
Website du lịch là điều không thể thiếu với các công ty du lịch
Việc xây dựng một Website du lịch được nhiều người yêu thích cũng đóng một vai trò thiết yếu trong việc phát triển của một công ty lữ hành. Việc thiết kế website phải vừa độc đáo, hấp dẫn vừa đảm bảo được các yếu tố kỹ thuật như tốc độ tải trang, tính bảo mật, SEO… Vì khi khách hàng truy cập website họ không chỉ mong đợi sẽ tìm được thông tin cần thiết hay để đặt tour mà còn cần một trải nghiệm khách hàng thân thiện và liền mạch.
2. Các loại Website du lịch.
Về cơ bản, Website du lịch có thể chia thành 2 loại chính là Website thuần cung cấp thông tin, giới thiệu về các dịch vụ du lịch hay Website E-commerce với chức năng đặt tour, vé máy bay, khách sạn…
Website công ty khá phổ biến và dễ xây dựng hơn trong khi website có chức năng đặt tour hoạt động như một trang thương mại điện tử với nhiều chức năng hơn từ đặt hàng, mua hàng, thanh toán… Tuỳ theo nhu cầu và ngân sách của mình mà các agency sẽ đưa ra gợi ý website du lịch phù hợp cho bạn.
3. Những yếu tố thu hút người xem của website du lịch.
Vậy, đâu là những yếu tố thu hút người xem của Website du lịch?
Tham khảo: Thiết kế website du lịch thế nào là đẹp và chuẩn?
3.1. Giao diện.
Giao diện đóng vai trò rất quan trọng trong một Website du lịch. Giao diện không phải chỉ cần đẹp mắt là được. Giao diện website quan trọng nhất phãi thân thiện với người dùng.
Cụ thể, giao diện phải đơn giản, dễ hiểu, bố cục rõ ràng, dễ dàng tìm kiếm thông tin, dễ dàng thao tác. Như vậy sẽ giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng trong khi tìm kiếm thông tin và đặt vé trên website du lịch. Đặc biệt, hiện nay lượt tìm kiếm trên điện thoại ngày càng nhiều hơn nên bạn phải lưu ý đến cả thiết kế giao diện trên thiết bị di động.
Làm website du lịch cần có giao diện bắt mắt
3.2. Yếu tố thị giác.
Hình ảnh và video là yếu tố thu hút khách hàng khi họ ghé thăm một Website du lịch. Vì yếu tố thị giác rất quan trọng trong việc giúp khách hàng có thể phần nào biết được điểm đến của mình sẽ ra sao. Hình ảnh và video dùng cho Website du lịch phải thật cuốn hút, lột tả được những nét đặc trưng của điểm đến, khơi gợi trí tò mò của người xem và đặt ở những nơi bắt mắt trên Website.
3.3. Thông tin đa dạng.
Phần lớn khách du lịch lên các Website để tìm kiếm thông tin trước khi đặt tour. Vì vậy thông tin trên website phải đầy đủ và đa dạng. Từ các trang sản phẩm dịch vụ phải thể hiện đầy đủ địa điểm, thời gian, mức giá, chi tiết tour đến phần blog mang đến kiến thức cho người xem về một vùng đất hay phần hỏi đáp giúp giải đáp thắc mắc của người dùng.
Tham khảo: 8 yếu tố để lựa chọn đúng hệ thống quản trị nội dung cho website.
3.4. Tính bảo mật.
Website du lịch thường đi kèm với việc đặt tour cần đến những thông tin cá nhân của khách hàng. Vì vậy vấn đề bảo mật cũng hết sức quan trọng. Mọi trang web cần phải tích hợp sẵn giao thức HTTPS và SSL – chứng chỉ bảo mật được đảm bảo bởi các tổ chức uy tín trên thế giới. Các hàng rào bảo vệ này giúp khách hàng có thể yên tâm khi điền các thông tin cá nhân trong khi mua hàng hay giao dịch.
3.5. Tốc độ tải trang.
Các trang Web có tốc độ tải trang hơn 5 giây sẽ bị khách hàng bỏ qua ngay dù chưa xem đến nội dung. Vì vậy, đây là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định việc nội dung của bạn có được người dùng xem đến hay không.
Một vấn đề của các website du lịch là lượng nội dung lớn, đặc biệt là các hình ảnh và video chất lượng cao. Vì vậy, tốc độ tải trang sẽ bị chậm nếu không được tối ưu. Bạn nên tìm những bên thiết kế web có thể giúp trang của bạn có tốc độ tải trên 80 điểm khi kiểm tra bằng Google PageSpeed để đảm bảo giảm tỷ lệ khách rời khỏi trang web từ lần truy cập đầu tiên.
Kiểm tra tốc độ tải website du lịch
3.6. Chuẩn SEO.
Website du lịch chuẩn SEO là một trong những tiêu chí quan trọng để giúp bạn quảng bá trên các công cụ tìm kiếm và thu hút nhiều khách hàng hơn. Việc chuẩn hoá SEO cho website là công việc đòi hỏi kỹ thuật bao gồm cả on-page và off-page chứ không chỉ đơn giản là đưa từ khoá vào bài viết. Hãy tìm đến các agency thiết kế web có đội ngũ chuyên gia giúp bạn đánh giá website, lên kế hoạch từ khoá, và tối ưu website.
4. Các chức năng tiêu chuẩn mà Website du lịch nên có.
Đâu là các chức năng tiêu chuẩn mà Website du lịch nên có?
4.1. Chức năng phân loại.
Chức năng này tưởng chừng như đơn giản nhưng lại rất quan trọng trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng. Khách du lịch sẽ dễ dàng biết được website của bạn có gì, bạn cung cấp những dịch vụ gì. Bạn có thể phân loại theo địa điểm hay tour du lịch mới nhất, khuyến mãi…
Số lượng danh mục là tuỳ chọn, quan trọng bạn hãy đặt mình vào vị trí khách hàng để hiểu họ sẽ làm gì khi lên một website du lịch và làm sao để họ thấy thuận tiện khi lướt website của bạn.
4.2. Tìm kiếm tour du lịch và các dịch vụ đi kèm.
Dù bạn có sắp xếp hệ thống website thật dễ hiểu, dễ nhìn thì chức năng tìm kiếm cũng không thể thiếu. Chức năng tìm kiếm là công cụ hiệu quả giúp tiết kiệm thời gian cho khách truy cập web. Chức năng tìm kiếm nên kết hợp với việc điều hướng để đưa ra kết quả phù hợp và các gợi ý đi kèm cho khách hàng. Như vậy vừa tiện lợi cho khách hàng vừa tăng khả năng khách hàng tiếp cận và mua hàng trên website.
4.3. Chức năng mua hàng.
Nếu bạn muốn bán tour hay các sản phẩm du lịch của mình trực tuyến thì chắc chắn chức năng mua hàng là điều không thể thiếu. Các trang web có chức năng này sẽ có tỷ lệ chốt đơn thành công cao hơn hẳn. Đặc biệt nếu bạn có thể kết hợp cả chức năng thanh toán trực tuyến để khách hàng có thể làm tất cả trong một website lại càng tuyệt vời hơn.
4.4. Điều hướng trên trang.
Đây là tính năng mà các doanh nghiệp thường bỏ lỡ trong khi nó giúp ích rất nhiều cho khách hàng trong việc tìm kiếm sản phẩm phù hợp cho mình. Thực tế cho thấy, thanh điều hướng là phần được người dùng sử dụng nhiều nhất trên các website du lịch lữ hành.
Khách du lịch thường tìm các thông tin về chuyến tham quan sắp tới của mình qua công cụ này. Khi thiết kế web hãy thêm địa chỉ Google Map để khách hàng dễ dàng hình dung về địa điểm mình sắp tới. Hãy làm cho thanh điều hướng trở nên rõ ràng và tối ưu để khách hàng nhanh chóng tìm được các thông tin cần thiết chỉ sau vài cú click chuột.
4.5. Tích hợp với các trang mạng xã hội.
Các trang mạng xã hội đã ngày càng trở nên phổ biến hơn vì vậy website cần phải tích hợp với các trang mạng xã hội để tăng lượng tương tác với khách hàng trên nhiều nền tảng khác nhau. Điều này sẽ giúp nâng cao hiệu quả cho việc quảng bá thương hiệu và bán hàng sau này.
Thêm các kết nối mạng xã hội để tăng lượt truy cập website du lịch
4.6. Để lại nhận xét của người dùng.
Ngành du lịch là ngành chịu ảnh hưởng rất lớn từ việc review hay marketing truyền miệng. Những người chuẩn bị lên kế hoạch cho chuyến đi của mình đều sẽ dành thời gian để xem đánh giá từ những khách hàng khác. Vì vậy chức năng đánh giá sẽ tăng thêm uy tín cho website của bạn và thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ. Các đóng góp của khách hàng cũng là cách để bạn cải thiện dịch vụ và ghi điểm với những khách hàng tương lai nếu có chiến lược giải quyết phản hồi nhanh và tích cực.
4.7. Blog chia sẻ kiến thức.
Ngoài việc chăm chút cho các trang sản phẩm hay trang chủ thì phần blog cũng rất quan trọng. Phần chia sẻ kiến thức trên blog sẽ giúp khách hàng thấy thích thú với điểm đến và thúc đẩy mua hàng. Các bài viết trên blog du lịch thường sẽ xoay quanh những chủ đề mà khách hàng tìm kiếm nhiều nhất như review điểm tham quan, khách sạn, resort, bài chia sẻ kinh nghiệm du lịch tự túc, lịch trình chuyến đi, v.v…
5. Mẫu website du lịch đẹp.
Để có thêm ý tưởng trong việc xây dựng website, bạn có thể tham khảo qua một số website du lịch nổi tiếng sau đây.
5.1. Ivivu.com
Ivivu từ lâu đã là website cung cấp các thông tin du lịch hữu ích, tư vấn, giải đáp cho khách hàng trên khắp Việt Nam. Vói phạm vi dịch vụ rộng lớn của mình, website của Ivivu phải có đầy đủ các tính năng điều hướng, phân loại, tìm kiếm để giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy lựa chọn phù hợp giữa vuôn màn sản phẩm. Ivivu cũng thường xuyên cập nhật các bài viết tư vấn, chia sẻ thông tin du lịch để các du khách dễ dàng lên kế hoạch cho chuyến đi của mình.
5.2. Traveloka.com
Traveloka là một các tên nổi bật khác trong lĩnh vực booking trực tuyến. Hai mảng chính của Traveloka là đặt vé máy bay và khách sạn cho các điểm đến trên toàn Đông Nam Á.
Dù có khối lượng thông tin khổng lồ nhưng Traveloka lại sở hữu giao diện website trực quan, dễ thu hút và gây được sự chú ý với người dùng. Các thông tin và tiện ích trên web cũng được sắp xếp hệ thống, rất dễ tra cứu và thuận tiện trong việc đặt hàng.
5.3. Klook.com
Klook cũng là một tập đoàn du lịch lớn tại châu Á với nhiều dịch vụ trải dài từ Singapore, Thái Lan, Hồng Kông, Hàn Quốc, Nhật Bản… Các tính năng đặt vé trên Klook rất thuận tiện cho người dùng khi có thể đặt vé di chuyển cho nhiều điểm đến khác nhau trong cùng một chuyến đi. Hình ảnh và thiết kế của Klook cũng rất đẹp mắt và luôn có những bài blog rất bổ ích cho người đọc tham khảo.
Trên đây là một số gợi ý để làm web du lịch được nhiều người yêu thích mà bạn có thể tham khảo. Tốt nhất vẫn nên liên hệ đến các agency chuyên nghiệp để được tư vấn và xây dựng website như ý muốn. Chúc các bạn thành công với website du lịch của mình.