Đã từng có thời gian, những người làm Marketing trên Facebook phải lội từng bài đăng trên Facebook một doanh nghiệp (và thường xuyên hơn, là đối thủ) nếu muốn xem họ đang quảng cáo gì, có các chương trình khuyến mãi nào, vân vân… Với sự ra đời của Facebook Ads Library, Facebook đã cung cấp một công cụ tuyệt vời cho phép người dùng xem quảng cáo của các doanh nghiệp khác, kiểm tra cách họ trả tiền cho những chiến dịch như thế nào và xem các thông tin khác như số lần hiển thị cũng như ngôn ngữ của những người đã xem chúng.
Cách tìm quảng cáo của đối thủ trên Facebook
Nội dung chính
Giới thiệu về thư viện quảng cáo
Ads Library là gì?
Ads Library – Thư viện quảng cáo là nơi thể hiện đầy đủ nhất tính minh bạch của quảng cáo trên Facebook. Tại đây, người dùng có thể xem quảng cáo trên nhóm ứng dụng và dịch vụ của Facebook, đồng thời cung cấp cho tất cả mọi người thông tin về những quảng cáo mà họ nhìn thấy. Các thông tin này được lưu trữ trong 7 năm.
Theo như Facebook, Ads Library có 2 đặc tính chính:
- Ai cũng xem được: Bất cứ ai cũng có thể xem và tìm kiếm quảng cáo của các thương hiệu, nhà xuất bản và người có ảnh hưởng trong Thư viện quảng cáo. Tuy nhiên, nếu quảng cáo bao gồm một số loại nội dung bị hạn chế (ví dụ như rượu hoặc cờ bạc), Facebook sẽ không hiển thị quảng cáo cho người dùng chưa đủ tuổi hoặc những người dùng đã đăng xuất.
- Quảng cáo nào cũng có thể tìm kiếm: Bạn có thể tìm kiếm bất kỳ từ khóa, tên hoặc Trang trong Thư viện quảng cáo. Khi ai đó tìm kiếm trong Thư viện quảng cáo, bất kỳ quảng cáo nào chứa cụm từ được tìm kiếm đều có thể hiển thị, cũng như các quảng cáo chạy trên Trang chứa cụm từ đó. Quảng cáo không nói về vấn đề xã hội, bầu cử hoặc chính trị sẽ chỉ có thể được tìm thấy khi truy cập Trang trong Thư viện quảng cáo và sẽ không hiển thị khi tìm kiếm từ khóa.
Cách tìm kiếm tất cả các quảng cáo trên Facebook
Có 2 cách người dùng Facebook có thể tìm kiếm quảng cáo theo nhu cầu.
Cách 1:
- Truy cập thư viện quảng cáo tại https://www.facebook.com/ads/library (Hãy nhớ chọn đúng quốc gia. Ở trên cùng bên phải Thư viện quảng cáo, bạn có thể chọn quốc gia mình muốn xem.)
- Trên thanh tìm kiếm, nhấp vào Tìm kiếm tất cả (mũi tên đỏ)
- Khi nhập nội dung muốn tìm vào thanh tìm kiếm, người dùng sẽ thấy menu thả xuống kèm theo kết quả liên quan đến nội dung đã nhập. Nhấp vào kết quả để xem quảng cáo.
Cách 2:
- Truy cập vào Trang Facebook của web bạn muốn kiểm tra
- Dưới phần giới thiệu và playlist, ấn vào phần “Tính minh bạch của trang”
Nếu trang có chạy quảng cáo ở quốc gia bạn chọn, ấn vào nút dưới cùng “Đi đến thư viện quảng cáo” và tất cả quảng cáo của trang sẽ hiện ra.
Người dùng Facebook có thể xem gì từ quảng cáo đang hoạt động của đối thủ hoặc 1 doanh nghiệp?
Thư viện quảng cáo cung cấp cho người dùng cái nhìn sâu sắc hơn về quảng cáo mà một doanh nghiệp trên Facebook đang chạy. Với nhiều thông tin hơn, đây là cơ hội cho những người làm digital marketing có được nguồn lực mới mạnh mẽ và lợi thế cạnh tranh tuyệt vời.
Có thể lọc các yếu tố:
- Quốc gia: Người dùng có thể chọn xem quảng cáo của 1 doanh nghiệp cho từng quốc gia đã chọn
- Lượt hiển thị: Người dùng có thể chọn xem quảng cáo nào đã có lượt hiển thị (khi quảng cáo có người xem) trong khoảng thời gian cụ thể.
- Nền tảng: Người dùng có thể chọn xem quảng cáo nào đã hiển thị trên Facebook, Instagram, Messenger hoặc thông qua Audience Network của Facebook.
- Tìm kiếm theo từ khóa.
Trên quảng cáo, người dùng có thể:
- Xem thời điểm quảng cáo bắt đầu chạy: Ở đầu quảng cáo sẽ có ngày mà quảng cáo hiển thị lần đầu trên sản phẩm của Facebook.
- Xem quảng cáo hiển thị trên sản phẩm nào của Facebook: Những biểu tượng sẽ xuất hiện ở đầu quảng cáo
- Xem ID quảng cáo và sao chép liên kết đến quảng cáo: Mỗi quảng cáo chạy trên sản phẩm của Facebook đều có ID quảng cáo duy nhất thuộc liên kết trực tiếp (còn gọi là URL) dẫn đến quảng cáo đó.
- Báo cáo quảng cáo
Cách báo cáo quảng cáo: Nhấp vào menu > Báo cáo quảng cáo.
Lưu ý: Người dùng có thể báo cáo các quảng cáo đang hoạt động mà bạn cho là đề cập đến vấn đề xã hội, bầu cử hoặc chính trị nhưng lại không có tuyên bố miễn trừ trách nhiệm cho nhãn Tài trợ bởi hoặc vi phạm chính sách quảng cáo khác của Facebook. Người dùng chỉ có thể báo cáo quảng cáo mang tính chính trị ở một số quốc gia.
- Xem chi tiết thông tin về quảng cáo:
Cách xem thêm thông tin: Nhấp vào Xem chi tiết quảng cáo ở cuối quảng cáo.
Trên trang này, người dùng có thể xem các nội dung như thông tin trong phần Giới thiệu trên Trang của người làm quảng cáo. Quảng cáo về vấn đề xã hội, bầu cử hoặc chính trị sẽ có thông tin khác trong phần Xem chi tiết quảng cáo. Khi xem một Trang trong Thư viện quảng cáo, bạn có thể thấy thông tin khác về Trang như thời gian tạo, những lần thay đổi tên và vị trí quốc gia của quản trị viên. Vị trí quốc gia của quản trị viên chỉ áp dụng cho trang có nhiều fan cũng như trang đã chạy quảng cáo về vấn đề xã hội, bầu cử hoặc chính trị ở một số quốc gia.
Xem thành phần Báo cáo trong Thư viện quảng cáo của Quảng cáo về vấn đề xã hội, bầu cử hoặc chính trị trên Facebook gồm:
- Tổng số tiền ước tính mà mỗi người làm quảng cáo chi tiêu từ ngày bắt đầu thành lập
- Thư viện hoặc ngày tạo quảng cáo đầu tiên (tùy theo ngày nào đến sau) cho đến hết tuần đã chọn.
- Tổng số quảng cáo mà người làm quảng cáo có trong Thư viện.
- Tổng số tiền ước tính mà mỗi người làm quảng cáo chi tiêu trong tuần đã chọn.
- Tổng số quảng cáo mà người làm quảng cáo có trong Thư viện trong tuần đã chọn.
- Cụm từ được tìm kiếm nhiều nhất mỗi tuần.
- Người làm quảng cáo chi tiêu nhiều nhất ở một vùng của một quốc gia.
Người dùng có thể xem các thông tin chi tiết của tất cả các chiến dịch quảng cáo nếu đây là các thông tin Quảng cáo về vấn đề xã hội, bầu cử hoặc chính trị.
Khi xem lại Báo cáo trong Thư viện quảng cáo, người dùng có thể sắp xếp kết quả của bảng theo thứ tự tăng dần hoặc giảm dần:
- Tên Trang.
- Tên trong tuyên bố miễn trừ trách nhiệm.
- Số quảng cáo đã tạo.
- Tổng số tiền đã chi tiêu.
Người dùng cũng có thể tìm kiếm tên Trang hoặc trường thông tin tuyên bố miễn trừ trách nhiệm bằng từ khóa hoặc cụm từ.
5 cách doanh nghiệp có thể sử Ads Library để giải mã chiến lược của đối thủ cạnh tranh
1. Định dạng và công thức viết quảng cáo
Doanh nghiệp cần phân tích các thương hiệu khác đang làm copywriting như thế nào? Họ đang quảng cáo theo 1 câu chuyện dài xuyên suốt hay những post ngắn với nội tiêu đề giống hệt nhau, nhưng cách tiếp cận khác nhau? Họ có sử dụng biểu tượng cảm xúc hoặc định dạng văn bản nào khác không?
2. Headlines/ Tiêu đề
Theo dõi những biến thể trong tiêu đề của doanh nghiệp khác có thể giúp marketer định hướng nội dung cho các đối tượng khác nhau và xác định được định dạng nào hoạt động tốt nhất. Trong ví dụ này với Hootsuite, đây là hai quảng cáo gần như giống hệt nhau với việc sử dụng cách copy và hình ảnh giống hệt nhau, nhưng các tiêu đề thì khác nhau.
3. Video và hình ảnh
Hình ảnh và video thường là những nội dung đầu tiên khách hàng nhìn thấy, vì vậy có những hình ảnh đẹp, có khả năng gây ấn tượng mạnh mẽ là điều có thể giữ chân khách hàng lâu hơn.
4. Chương trình khuyến mãi và giảm giá
Luôn cập nhật các loại giao dịch mà các doanh nghiệp khác đang cung cấp là một cách nghiên cứu tuyệt vời để biết loại khuyến mại nào đang cho ra kết quả tích cực.
5. Nghiên cứu khán giả mục tiêu
Facebook Ads Library không tiết lộ chi tiết đối tượng mục tiêu của chiến dịch cho tất cả mọi người, nhưng nhìn vào bản thân post quảng cáo cũng là một cách để xác định đối tượng campaign nhắm đến là ai. Đôi khi, đối tượng được nhắc tới một cách trực tiếp trong văn bản.