Phương pháp triển khai Facebook Marketing hiệu quả cho du lịch nội địa (phần 2) - Asia Lion
Back

Phương pháp triển khai Facebook Marketing hiệu quả cho du lịch nội địa (phần 2)

Tiếp nối phần trước: Phần này do Nguyen Cuong Bach – CEO Asia Lion – Marketing Du Lịch & Xuất Khẩu Quốc Tế chia sẻ.
Case study: Triển khai Facebook Marketing

1. Đánh giá hoạt động các bên du lịch đang triển khai

Hiện nay, hầu hết các bên du lịch đều đang triển khai cả hai hoạt động FB Ads và Google Ads, tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ sự khác nhau của loại hình quảng cáo này. Google Ads cũng sử dụng quảng cáo hiển thị banner trên website (Google Display Network), tuy nhiên điểm mạnh lớn nhất của Google là search. Người dùng tìm đến Google khi đã có nhu cầu rõ ràng => tìm từ khoá => sức mạnh của Google nằm ở đoạn đẩy các thông tin lên theo nhu cầu tìm kiếm thực tế của người dùng.

Về cơ bản, loại hình quảng cáo của FB là dạng hiển thị, mức độ hiệu quả cao do thời gian user sử dụng lớn. So với Google Ads (chi phí có thể lên đến 5-6$/click với từ khóa như Vietnam Tour), chi phí khởi điểm của FB tương đối thấp (tối thiểu khoảng 23k/ngày), phù hợp với nhóm DN muốn test thị trường.

Facebook có khả năng đánh rất rộng và đến rất nhiều đối tượng khác nhau, kể cả nhóm có nhu cầu tiềm ẩn và nhu cầu thực tế. So với khách quốc tế, khách Việt Nam có khả năng mua hàng trên FB cao hơn rất nhiều, đặc biệt là những sản phẩm giá dưới 500k.

Tuy nhiên, điểm yếu lớn nhất của FB là thất thường do bản thân Facebook là 1 hệ sinh thái quá lớn. Việt Nam luôn nằm trong blacklist của Facebook do sử dụng quá nhiều tool hack, dẫn đến việc dễ bị bay page, tài khoản quảng cáo bị khóa hoặc cắm cờ. Một số đầu thẻ dễ tạo thẻ credit như ACB, Techcombank, Sacombank hiện cũng không được support trên FB.

Du lịch là ngành hiếm hoi có khả năng bán hàng trên FB dù giá sản phẩm cao. Thị trường khách Việt đã được educate từ rất lâu nhờ những brand lớn như Ivivu, Traveloka nên những combo lên đến hàng triệu như Six Sense vẫn có khả năng lớn để bán trên FB. Đặc biệt, đối với domestic, Facebook vẫn là một kênh bán hàng hiệu quả do người Việt Nam có xu hướng dùng FB với tần suất cao.

 

2. Điểm chung và tư duy triển khai

Marketing và Sale gắn bó mật thiết với nhau, nhằm đem về doanh thu cho DN. Thông thường, đối với bất kỳ ngành nghề hay sản phẩm nào, phương pháp phân tích cơ bản nhất là dựa trên mô hình 3C: Company – Competitor – Customer, trong đó Competitor và Customer là hai yếu tố có sự thay đổi rõ rệt nhất. Ví dụ, càng nhiều đối thủ chạy theo một phương án hiệu quả, chúng ta có thể dễ dàng phân tích thị trường đang đi theo chiều hướng nào, từ đó mình tìm ra điểm chiến lược và khác biệt của mình để cạnh tranh với đối thủ.
Về mặt chiến lược, có 2 dạng chiến lược cơ bản: Chiến lược cạnh tranh & Chiến lược khác biệt hoá sản phẩm. Ví dụ, theo Ad Library, quảng cáo của Viettravel trả về 180 kết quả, content chủ yếu về Ngày hội du lịch & Chương trình Khuyến mãi Hè. Nhìn từ đây, chúng ta có thể đối chiếu với nguồn lực của mình để chọn mục tiêu và tung ra chương trình phù hợp.
Về các campaign quảng cáo, chu trình và mục tiêu cũng tương tự như 1 chiến lược Marketing thông thường, đi từ các bước Nhận diện Thương hiệu, Số người tiếp cận đến Lưu lượng Truy cập, Tương tác, Số lượt xem video, Tin nhắn,… Việc lựa chọn mục tiêu chiến dịch phụ thuộc vào KPI của mỗi bên. Giả sử ngành của mình nhân viên sale có khả năng chốt đơn qua tin nhắn tốt => chọn chạy Tin nhắn.
Về các công cụ, bản thân Facebook có một network lớn các tool hỗ trợ nhà quảng cáo, như Creator Studio để đặt lịch bài viết, FB Messenger,… Mục tiêu cuối cùng của quảng cáo vẫn là thu thập database (email, SĐT, thông tin user,…) thông qua bot learning của FB. Càng nhiều data thu được => target càng chuẩn => tối ưu chi phí.
Ở thị trường Việt Nam, việc chạy tương tác ra comment tương đối hiệu quả, có thể chốt thành khách trực tiếp. Một loại hình quảng cáo khác là điền form cũng có hiệu quả tương tự, cho phép DN tương tác đa chiều và biết được rõ hơn thông tin và nhu cầu của khách hàng.
Điểm yếu của nhiều bên du lịch Việt Nam là không chạy đa kênh => nên lượng data về không nhiều để FB học. Rõ ràng, chạy đa kênh không hề dễ, do không đủ nhân sự và nguồn lực để quản lý toàn diện các kênh. Có thể đi theo chu trình cơ bản: Single channel > Multi channel > Cross channel > Omni channel.
Dù lựa chọn bất kì phương pháp nào, vẫn cần đo lường liênt tục chi phí quảng cáo so với doanh thu đạt được. Đối với nền tảng Facebook, chúng ta nên liên tục thử nghiệm và so sánh đối chiếu để phù hợp vs thời điểm và mục tiêu của mình. Ví dụ, nếu chi phí cho 1 tin nhắn quá cao, cần phải đổi sang một phương án khác để tối ưu hơn. Quan trọng nhất như Asia Lion triển khai cho các bên du lịch, vẫn là test nhiều nội dung, xem nội dung nào cho ra kết quả tốt nhất. Nội dung chất lượng sẽ được ưu tiên hơn, từ đó mình cân nhắc loại dần những nội dung khác để không tốn ngân sách.

3. Đo lường KPI và hiệu quả

Business Manager của Facebook có thể bóc tách toàn bộ chân dung khách hàng, từ nền tảng sử dụng đến độ tuổi, giới tính, sở thích, quốc gia,… Từ đó, chúng ta có cái nhìn sơ bộ về chân dung khách hàng thông qua bảng report quảng cáo, rồi đối chiếu với tỷ lệ sale take care, tỷ lệ sai email, sai ĐT, và tỉ lệ convert thành doanh số.
Một phễu MKT bao gồm các yếu tố: Form Conversion Rates, Customer Lifetime Value, Sales Qualified Leads, Customer Journey.
Các kênh Paid ads có thể điều chỉnh số trong khoảng thời gian ngắn, tuy nhiên thông thường càng đẩy thêm chi phí thì giá mỗi đơn hàng sẽ tăng lên. Các kênh Owned và Earned Asia Lion thường ưu tiên hơn, bởi sẽ bền vững và khả năng lan toả tốt hơn nếu biết cách triển khải, tuy nhiên có tính may rủi cao hơn.

4. Facebook cá nhân (Organic) hay FB Ads?

Kênh cá nhân hay kênh quảng cáo đều có hai mặt. Tuy nhiên trong vài trường hợp, FB cá nhân sẽ có lợi thế và độ trust cao hơn nhiều so với quảng cáo. Tần suất tiếp cận organic của kênh cá nhân cao hơn nhiều so với page ( VD 1 page 100k like tỉ lệ tiếp cận thường là 2%).
Dù là kênh cá nhân hay kênh quảng cáo trả phí, vẫn sẽ quay lại câu chuyện insight khách hàng. Trên nền tảng số, nội dung là yếu tố quan trọng hàng đầu. Đối với các DN hay start up nhỏ, ngân sách mỏng, Asia Lion cho rằng có thể lựa chọn các kênh free trước rồi sau đó, nếu muốn reach đến nhiều người hơn, có thể cân nhắc việc chạy ads.
Cuong Bach
Cuong Bach

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!

Talkshow - Xu hướng đón khách du lịch & Kế hoạch thúc đẩy doanh thu giai đoạn mới

Thời gian: 14h00 Thứ 7 ngày 09/07/2022