Toàn cầu hóa và thương mại điện tử đã góp phần vào dòng chảy thương mại quốc tế trong những năm gần đây. Các doanh nghiệp nhỏ cũng như các bên bán lại hoàn toàn có thể đạt được những điều mà trước đây chỉ các doanh nghiệp lớn mới làm được. Sản phẩm và dịch vụ được sản xuất trên phạm vi quốc tế đã làm giảm đáng kể các chi phí. Việc mở rộng kinh doanh toàn cầu và gia công sản xuất tại một quốc gia khác đã trở thành lựa chọn tối ưu cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa hiểu được lợi ích của việc kinh doanh toàn cầu trong ngành của họ hoặc cho dù hiểu được cũng cảm thấy khó khăn trong việc lựa chọn quốc gia nào làm nơi bắt đầu.
Điều mà hầu hết các công ty đang tìm kiếm là những hướng dẫn về kinh doanh quốc tế hay cụ thể hơn là Marketing quốc tế.
Nội dung chính
Định nghĩa về Marketing Quốc tế
Marketing quốc tế là điều mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần có khi bán sản phẩm hoặc dịch vụ của mình cho nước ngoài. Sản phẩm được sản xuất hoặc phân phối từ nước sở tại của doanh nghiệp tới người mua ở các địa điểm quốc tế. Tuy nhiên, ở đây có một sự khác biệt giữa các sản phẩm có sẵn cho nước ngoài và các sản phẩm được sản xuất/bán riêng cho nước ngoài. Đây chính là lúc kế hoạch Marketing quốc tế thể hiện vai trò quan trọng không thể thiếu của nó.
Tại sao tôi cần tiến hành Marketing Quốc tế?
Các doanh nghiệp ngày nay thường tăng gấp đôi hay gấp ba lượng sản phẩm bán ra của mình bằng cách mở rộng phạm vi thị trường ra quốc tế. Nhưng khó khăn ở đây là doanh nghiệp không thể biết chắc liệu thị trường tại quốc gia đó có quan tâm đến sản phẩm của mình như thị trường trong nước hay không? Sự khác biệt về văn hóa, chi phí và thời gian vận chuyển, chính trị cũng như chính sách thương mại quốc tế đều góp phần tạo nên rào cản truyền thông tiếp thị giữa nhà cung cấp và người mua nước ngoài.
Vậy câu hỏi đặt ra là: “Tại sao tôi cần Marketing Quốc tế?” Câu trả lời rất đơn giản: Vì chỉ google dịch là không đủ. Ngoài điều căn bản nhất là ngôn ngữ, bạn phải có hiểu biết đầy đủ về hành vi, sở thích cũng như nhu cầu của khách hàng tại quốc gia mà bạn sẽ tiến hành kinh doanh. Lúc này, bạn cần lên kế hoạch Marketing quốc tế để giải quyết được vấn đề này. Kế hoạch tiếp thị xuất khẩu được tạo ra góp phần định hình một chiến lược nhằm đảm bảo sản phẩm luôn có sẵn và thu hút người tiêu dùng quốc tế.
Cách xây dựng kế hoạch Marketing Quốc tế
[ Tham khảo Khóa học Thực Chiến Marketing được tổ chức đào tạo bởi Asia Lion ]
Sự khác biệt duy nhất giữa kế hoạch tiếp thị xuất khẩu và kế hoạch tiếp thị thông thường là địa điểm hướng tới. Nghiên cứu thị trường tương tự được thực hiện để định vị thị trường nội địa cần được tối ưu trên phạm vi quốc tế. Dưới đây là cách để doanh nghiệp xây dựng kế hoạch tiếp thị xuất khẩu:
Xác định quốc gia hướng tới xuất khẩu
Bước đầu tiên và rõ ràng nhất trong việc xây dựng kế hoạch Marketing quốc tế là lựa chọn quốc gia mà doanh nghiệp sẽ xuất khẩu hàng hóa và kinh doanh tại đó. Đây là bước đơn giản nhất nhưng cũng là bước quan trọng nhất. Trước tiên, doanh nghiệp cần tập trung vào các châu lục. Mặc dù mỗi quốc gia đều có những khác biệt về văn hóa và hành vi mua hàng nhưng nhìn tổng quan vẫn có những nét tương đồng trong từng châu lục. Sau khi lựa chọn khu vực, doanh nghiệp nên tiến hành nghiên cứu về 3 địa điểm hay 3 quốc gia tiềm năng trong châu lục đó đối với sản phẩm của mình. Việc này sẽ cung cấp cho doanh nghiệp một cái nhìn sâu sắc hơn về quốc gia đang hướng tới.
Nghiên cứu các điều kiện tự nhiên tại quốc gia đó (không bắt buộc)
Sự liên quan của yếu tố này sẽ phụ thuốc rất lớn vào sản phẩm doanh nghiệp mà bạn đang bán. Những thông tin như thời tiết, diện tích đất đai, môi trường và điều kiện giao thông (đồi núi, đường,…) cũng như nhiều yếu tố khác sẽ góp phần vào sự thành công khi mở rộng kinh doanh quốc tế. Cụ thể, với quốc gia có nhiều khu vực miền núi, việc vận chuyển sẽ khó khăn hơn. Nếu doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm như thực phẩm hay hoa quả tươi, chúng có thể sẽ hết hạn trước khi đến tay người tiêu dùng.
Nghiên cứu về điều kiện kinh tế xã hội
Đây là yếu tố quan trọng không thể thiếu khi tiến hành nghiên cứu, các sản phẩm của doanh nghiệp cần phù hợp với nhân khẩu học, điều kiện kinh tế xã hội của khu vực tiêu thụ. Ví dụ, quần áo thời trang được thiết kế độc đáo, cập nhật liên tục theo xu hướng có thể là quá đắt đỏ với một số quốc gia ở châu Phi và châu Á. Do đó, chất lượng vật liệu để tạo nên sản phẩm có thể cần phải thay đổi để phù hợp với mặt bằng chung về giá cũng như tiêu chuẩn chất lượng tại các thị trường này.
Tiếp theo, doanh nghiệp cần xác định phân khúc khách hàng mà mình dự định bán. Đối tượng thu nhập thấp, thu nhập trung bình và thu nhập cao sẽ có những kỳ vọng về giá và chất lượng khác nhau mà doanh nghiệp cần lưu ý.
Nghiên cứu về môi trường cạnh tranh
Các quốc gia có môi trường cạnh tranh bình đẳng và thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư được xem là lý tưởng. Tại các quốc gia này, thông thường đã có lịch sử thương mại quốc tế hàng trăm năm – hầu hết các ngành kinh doanh mang lại lợi nhuận đều đã có mặt ở đây. Do đó, bạn cần đánh giá được mức độ cạnh tranh để biết liệu ngành bạn đang kinh doanh có mang lại lợi nhuận tại đây hay không.
Việc nghiên cứu về mức độ cạnh tranh tại đây đòi hỏi việc nghiên cứu về cả đác công ty địa phương lẫn các doanh nghiệp quốc tế kinh doanh tại đây. Ví dụ, thị trường mang lại lợi nhuận lớn và kinh doanh thuận lợi cho các công ty sản xuất lốp xe Trung Quốc không đồng nghĩa với việc thị trường sẽ có lợi cho các nhà sản xuất lốp xe nước ngoài khác. Tốt nhất, bạn cần tìm hiểu xem có công ty nào ở nước mình đang bán cùng loại sản phẩm hoặc dịch vụ như bạn tại quốc gia đó hay không.
Kết luận
Thương mại toàn cầu và mở rộng phạm vi kinh doanh quốc tế có thể mang lại lợi nhuận lớn nhưng cũng có thể gây ra những tổn thất và chi phí không hề nhỏ đối với doanh nghiệp. Mặc dù vậy, doanh nghiệp cần nắm được sự khác biệt giữa việc cung cấp sản phẩm cho thị trường nội địa và thị trường quốc tế một cách cụ thể. Marketing Quốc tế có thể giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề này từ đó mở rộng phạm vi kinh doanh của mình.
Doanh nghiệp cần có đầy đủ thông tin về các điều kiện tự nhiên, tình trạng kinh tế xã hội, mức độ cạnh tranh tại quốc gia mà mình dự định tiến hành xuất khẩu. Doanh nghiệp cũng cần biết rõ về các chi phí bổ sung khác như chi phí thuế quan bổ sung, chi phí vận chuyển,.v.v.
Nếu bạn quan tâm đến việc mở rộng kinh doanh quốc tế hoặc phát triển kế hoạch tiếp thị xuất khẩu, chúng tôi rất sẵn lòng để giúp đỡ. Asia Lion tiên phong trong lĩnh vực thúc đẩy xuất khẩu và sẽ cung cấp những lời khuyên có giá trị nhất tới bất cứ ai đang mong muốn mở rộng thị trường ra các nước trên toàn thế giới!
Nguồn: interlogusa.com