Khi Digital Marketing còn là một khái niệm mới lạ đối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước, việc tiếp cận thị trường nước ngoài, hiểu rõ khách hàng tiềm năng gặp rất nhiều cản trở về khoảng cách địa lý, văn hóa. Ngày nay, khi Internet đã trở thành một công cụ đa năng, và các doanh nghiệp xuất khẩu ngày càng linh hoạt, chủ động hơn trong việc tìm kiếm khách hàng, thì Digital Marketing đã đóng một vai trò không thể thay thế, giúp các doanh nghiệp phát triển cả về thương hiệu và doanh số.
Nội dung chính
- 1. Digital Marketing giúp tăng trưởng lượng khách hàng xuất khẩu
- 2. Digital Marketing giúp doanh nghiệp xuất khẩu mở rộng quy mô kinh doanh
- 3. Digital Marketing giúp doanh nghiệp dễ dàng kết nối với khách hàng tiềm năng
- 4. Digital Marketing giúp doanh nghiệp xác định rõ hơn đối thủ trong ngành
- 5. Digital Marketing và cuộc cách mạng thương mại điện tử đẩy mạnh xuất khẩu
1. Digital Marketing giúp tăng trưởng lượng khách hàng xuất khẩu
Toàn cầu hóa đã tạo ra một cơ hội ngàn năm có một để các doanh nghiệp sản xuất cũng như dịch vụ đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu của mình. Xuất khẩu thể hiện một phần sức khỏe của nền kinh tế, và việc đẩy mạnh xuất khẩu cũng chính là cách để các doanh nghiệp B2B đóng góp vào lợi ích chung của toàn xã hội.
Với Digital Marketing, việc tìm kiếm người mua hàng trở nên đơn giản, thuận tiện và nhanh gọn hơn rất nhiều so với những thời kì trước. Nếu như vào những năm 2000, 2010, các doanh nghiệp xuất khẩu phải phụ thuộc rất nhiều vào các hội chợ xúc tiến thương mại, vào các bài báo giấy để tìm kiếm những đơn hàng giá trị, thì hiện nay, các doanh nghiệp đã có thể tìm thấy khách hàng của mình qua rất nhiều kênh online khác nhau. Một số kênh Digital Marketing được sử dụng nhiều nhất trong ngành xuất khẩu có thể kể đến như:
- SEO
- Facebook Ads
- Google Ads
- Email Marketing
- Sàn thương mại điện tử…
Theo các nghiên cứu, Digital Marketing có thể cải thiện 81% số lượng khách hàng tiếp cận, khách hàng tiềm năng và số lượng đơn hàng thành công của các công ty xuất khẩu.
Mức độ tăng trưởng về volume, clicks của từ khóa cho ngành hàng xuất khẩu quần áo “clothing manufacturers”
So với marketing qua forwarder và các công cụ truyền thống, Digital Marketing giúp đảm bảo các thông tin mà doanh nghiệp đưa ra hoàn toàn không bị cứng nhắc và một chiều. Bằng các kênh thông tin số, doanh nghiệp đạt được sự tương tác 2 chiều giữa công ty và người dùng, giúp doanh nghiệp hiểu được insight của khách hàng một cách dễ dàng hơn, xử lý và thích nghi nhanh với hành vi cũng như nhu cầu của khách hàng với sản phẩm. Đặc biệt, Digital Marketing sẽ giúp marketer tại các doanh nghiệp B2B tìm được những cách khác nhau để mở rộng phễu khách hàng đầu vào, chuyển đổi được nhiều khách hàng tiềm năng hơn, từ đó tăng trưởng lượng khách hàng xuất khẩu.
Đặc biệt, khi doanh nghiệp mới bắt đầu bước chân ra thị trường nước ngoài và cần tăng trưởng nhanh chóng về số lượng khách hàng, Digital Marketing là cách bắt đầu đơn giản, đỡ tốn kém hơn các hội chợ thương mại rất nhiều. Ví dụ, khách hàng Thygesen Textile Vietnam của Asia Lion phải bỏ ra ít nhất khoảng $3000 để tham gia và giới thiệu sản phẩm với khoảng 15.000 khách hàng trong 1-2 ngày tại các hội chợ triển lãm, mang về khoảng 30 đơn hàng trên 3000 sản phẩm, thì chi phí này có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận hàng trăm nghìn khách hàng trong hơn 1 tháng nhờ các campaign digital, mang về hơn 100 đơn hàng chất lượng.
2. Digital Marketing giúp doanh nghiệp xuất khẩu mở rộng quy mô kinh doanh
Digital Marketing giúp doanh nghiệp xuất khẩu mở rộng quy mô kinh doanh bằng 2 cách, đó là giúp doanh nghiệp tiếp cận tệp khách hàng rộng hơn ở gần như tất cả các quốc gia trên thế giới và giảm chi phí Marketing so với cách truyền thống. Với các công cụ Marketing số, các sản phẩm, dịch vụ sản xuất trong nước được bán ra thị trường quốc tế với mức đầu tư tối thiểu.
Hầu hết các doanh nghiệp quốc tế không chỉ đặc biệt quan tâm tới chất lượng của sản phẩm, mà giá cả cũng là một yếu tố cần xem xét khi lựa chọn làm việc với một doanh nghiệp xuất khẩu quốc tế. Xuất khẩu truyền thống có rất ít phương thức để thực hiện và tốn kém để kết nối với người mua quốc tế. Giờ đây, với Digital Marketing, bạn có thể ngồi tại một nơi và nói chuyện với hàng nghìn người trên thế giới và giới thiệu với họ về sản phẩm của doanh nghiệp bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau. Đầu tư cho Digital Marketing không chỉ cho doanh nghiệp ROI (Return on Investment – Tỷ suất hoàn vốn) cao hơn, mà đây còn là một cách bền vững hơn để các doanh nghiệp mở rộng quy mô kinh doanh ra nhiều tn đầu tư mỗi tháng cho marketing sẽ còn nhỏ hơn nữa nếu các doanh nghiệp nắm rõ hành vhị trường quốc tế khác.
Mấu chốt của Marketing xuất khẩu chính là tìm ra khách hàng tiềm năng ở những quốc gia mục tiêu, và không ngừng mở rộng mục tiêu này để đưa doanh nghiệp của bạn trở thành một doanh nghiệp toàn cầu. Đây là điều mà chỉ có digital marketing có thể làm được. Tuy nhiên, các marketers cũng cần cực kì nhạy bén để có thể nắm bắt được những cơ hội này. Ví dụ, doanh nghiệp đánh mạnh vào SEO, và đây là một trong những kênh chính để tiếp cận khách hàng ở các quốc gia khác, bạn cũng cần tìm hiểu rõ về các kênh search trên thế giới như Google, Bing, Yandex, Baidu,…
Hiện nay, có khoảng 86.6% người dùng internet sử dụng Google làm công cụ tìm kiếm chính. Doanh nghiệp B2B có thể dựa vào số liệu này để tối ưu các nội dung của mình trên các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, chiến lược này có thể không phù hợp với mọi quốc gia. Ví dụ, tại Nga, Yandex chiếm tới 53% market share thị trường công cụ tìm kiếm. Tại Trung Quốc, Baidu cũng là một công cụ tìm kiếm đang ngày càng phát triển và cải thiện. Chính vì vậy, việc hiểu khách hàng, hiểu thị trường cùng kĩ năng về các công cụ Digital sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt cơ hội của mình trên trong ngành xuất khẩu.
Nguồn: Statista
3. Digital Marketing giúp doanh nghiệp dễ dàng kết nối với khách hàng tiềm năng
Thực tế, một chiến lược Digital Marketing tốt không nhất thiết phải mang lại cho doanh nghiệp nhiều sự quan tâm hơn, nhiều lưu lượng truy cập vào trang web hơn, mà còn sẽ giúp doanh nghiệp của bạn thu hút được chính xác đối tượng mục tiêu và educate họ. Ví dụ, việc đăng một bài báo về doanh nghiệp hay tham gia một hội chợ xuất khẩu sẽ phần nào giúp doanh nghiệp nhận được nhiều sự chú ý hơn, nhưng khả năng cao là chỉ có một phần nhỏ trong những người được tiếp cận thực sự. Nhưng nếu bạn sử dụng các kênh Digital như Linkedin Marketing, Email Marketing, số tiền mà doanh nghiệp bỏ ra sẽ được dùng để tiếp cận những khách hàng thực sự quan tâm và có thể trở thành khách hàng tiềm năng.
Ví dụ, trong gói dịch vụ tại Asia Lion Marketing Agency, Linkedin là một kênh B2B có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận một cách chính xác đối tượng hướng đến, và điều doanh nghiệp cần làm là xác định được chính xác ngành, quy mô công ty và vai trò công việc của những người thường sẽ mua sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Ví dụ, nếu doanh nghiệp đang bán phần mềm hỗ trợ khách hàng cho các doanh nghiệp nhỏ ở Mỹ, các chiến dịch quảng cáo trên Linkedin có thể chỉ hiển thị cho các giám đốc điều hành, đại diện phòng hỗ trợ khách hàng tại doanh nghiệp dưới 100 nhân viên, có trụ sở tại Mỹ.
Chân dung một khách hàng tiềm năng cho dịch vụ phía trên:
Doanh nghiệp chỉ cần hiểu khách hàng, biết được họ là ai, họ cần gì, và các công cụ Digital Marketing sẽ giúp bạn nhắm đúng mục tiêu tiềm năng, đảm bảo rằng doanh nghiệp luôn có một số leads chất lượng, tăng trưởng doanh thu một cách ổn định và đảm bảo sự phát triển lâu dài.
Không chỉ dừng lại ở việc kết nối, các công cụ Digital Marketing còn giúp doanh nghiệp liên lạc, trao đổi với khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn. Với sự phát triển của công nghệ, doanh nghiệp có thể thường xuyên nuôi dưỡng khách hàng thông qua các cuộc trò chuyện, tìm hiểu qua Whatsapp, Viber.
4. Digital Marketing giúp doanh nghiệp xác định rõ hơn đối thủ trong ngành
Digital Marketing có thể giúp doanh nghiệp tìm ra các đối thủ cạnh tranh đang sử dụng paid advertising, paid search tại quốc gia bạn đang xuất khẩu sản phẩm của mình. Thông thường các công ty xuất khẩu đánh mạnh vào Digital Marketing thường rất năng nổ và liên tục đổi mới. Digital Marketing sẽ giúp doanh nghiệp xác định đối thủ rất nhanh và bắt đầu phân tích đối thủ.
Có rất nhiều khía cạnh về một đối thủ trên thị trường mà Digital Marketing có thể giúp doanh nghiệp xuất khẩu nghiên cứu như:
- Đánh giá nội dung và phân tích SEO: Để tạo ra những nội dung cạnh tranh, có ích cho người tiêu dùng, việc đánh giá nội dung của đối thủ là rất quan trọng. Doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ Digital để phân tích blog, đánh giá bài đăng, quảng cáo, xem rank bài viết của đối thủ. Google Trends, Ahrefs,… sẽ là những công cụ hữu ích để làm điều này.
Ví dụ dưới đây là một phân tích về từ khóa Vietnam clothing manufacturers. Bằng công cụ này, doanh nghiệp có thể biết được từ khóa mà các bên đối thủ đang viết, cách họ làm nội dung để cạnh tranh trên thị trường.
- Đánh giá trang web của đối thủ: Với Digital Marketing, doanh nghiệp xuất khẩu có thể nghiên cứu trang web của đối thủ để có cảm nhận rõ nét nhất về trải nghiệm của người mua. Từ đó, doanh nghiệp nên so sánh với hiệu suất, tốc độ của trang web đối thủ để có thể cải thiện dịch vụ của mình. Thực tế, 1 trong 4 người dùng sẽ rời khỏi một trang web nếu trang web đó mất hơn 4 giây để load, và 64% trong số này sẽ không bao giờ vào lại những trang web đó mà tìm kiếm một nhà cung cấp khác để mua hàng. Đặc biệt, chỉ 1 giây delay trên trang web sẽ khiến 16% khách hàng cảm thấy không hài lòng với trải nghiệm người dùng.
- Trực tiếp cạnh tranh về giá trên trang web và các trang thương mại điện tử của đối thủ: Đôi khi, cách đơn giản nhất để giành chiến thắng trong cuộc đua tới khách hàng là giảm giá sản phẩm hoặc giữ nguyên mức giá với đối thủ trong khi mang đến cho khách hàng những lợi ích bổ sung. Trong quá trình audit, doanh nghiệp nên nghiên cứu kĩ về mức giá, gói sản phẩm, chi phí giao hàng, đổi trả để có thể cạnh tranh với đối thủ.
5. Digital Marketing và cuộc cách mạng thương mại điện tử đẩy mạnh xuất khẩu
Các trang thương mại điện tử B2B là một trong những kênh Digital Marketing đặc biệt mà tất cả các doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng sản xuất như quần áo, phụ kiện, đồ điện tử nên nghiên cứu. Tham gia vào thị trường B2B trên các trang thương mại điện tử được đánh giá là cách tốt nhất để kết nối với người mua và người bán trên toàn cầu.
Các trang web thương mại điện tử như Alibaba, Amazon không chỉ giúp doanh nghiệp trình bày các sản phẩm của mình, mà còn hỗ trợ về quảng cáo để công ty xuất khẩu tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn, từ đó tăng doanh số và đẩy mạnh việc kinh doanh. Thương mại điện tử tạo ra doanh thu khổng lồ cho các công ty B2B bởi kênh này giúp thu hút khách hàng và giá trị thương hiệu. Khách hàng của doanh nghiệp từ đó có thể đọc các bài đánh giá về sản phẩm trên tất cả các nền tảng và đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng hơn.
Trên các sàn thương mại điện tử này, doanh nghiệp có thể tận dụng các kĩ năng Digital như SEO, SEM, Social Media marketing, tối ưu hóa trang. Việc kết hợp đa kênh chắc chắn sẽ giúp gian hàng của doanh nghiệp nổi bật và tiếp cận rộng hơn các đối tượng tiềm năng. Việc phát triển các hình thức thanh toán online trên các sàn thương mại điện tử không chỉ giúp cải thiện trải nghiệm của người dùng, thuận tiện hơn trong việc mua hàng mà còn giúp các doanh nghiệp kết nối dễ dàng hơn với khách hàng B2B xuất khẩu.
Gian hàng Acer tại Amazon
Ví dụ, khi doanh nghiệp muốn chọn một sàn thương mại điện tử lớn để bắt đầu bán các sản phẩm xuất khẩu, có thể nghĩ tới Amazon. Trang Amazon được mệnh danh là website thương mại điện tử lớn nhất thế giới hiện nay với 2,1 tỷ lượt truy cập/tháng. Trên sàn thương mại điện tử này, các doanh nghiệp B2B có thể nhận 4% hoa hồng từ giá bán sản phẩm. Đồng thời, nếu bạn đang bán hàng trên website thì cũng có thể kết nối và đồng bộ hóa gian hàng của mình lên Amazon một cách dễ dàng thông qua cổng API. Đặc biệt, doanh nghiệp có thể lựa chọn dịch vụ miễn phí hoặc trả phí của Amazon. Bạn có thể đăng tối đa 40 sản phẩm và chỉ phải trả phí khi có đơn hàng.
Có thể nói, Digital Marketing đã mở ra cho các doanh nghiệp xuất khẩu rất nhiều cơ hội để tiếp cận với thị trường nước ngoài và mang lại cho khách hàng những sản phẩm, dịch vụ hữu ích. Hiểu được mối quan hệ mật thiết giữa Digital Marketing và xuất khẩu trong thời đại số sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng mở rộng quy mô, thành công trong kinh doanh. Tuy nhiên, việc hiểu và tận dụng được các công cụ Digital đòi hỏi các doanh nghiệp phải không ngừng nỗ lực, cải thiện chất lượng dịch vụ của mình, đồng thời nâng cao khả năng nghiên cứu, phân tích thị trường, đối thủ.