Dùng Google Trends để đo lường nhu cầu thị trường

Dùng Google Trends để đo lường nhu cầu thị trường

Google Trends mang lại hiệu quả cao trong quá trình hiểu hành vi tìm kiếm của người dùng, đặc biệt trong ngành du lịch, nhưng rất ít các marketer có thể khai thác hiệu quả. Làm sao để làm chủ công cụ này, khai thác các chủ đề du lịch nóng hổi và mang về traffic khủng cho website du lịch của bạn? Tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Google Trends là gì?

Google Trends là công cụ tìm kiếm xu hướng người dùng, cho phép người sử dụng biết những chủ đề, từ khóa hoặc thông tin nào đang được quan tâm nhất trên Google.

Nhờ những kết quả này, người dùng có thể dễ dàng nắm bắt xu thế mới, cập nhật những thông tin đang nóng hổi. Hoặc bạn dựa vào đây để tự thiết lập những kế hoạch marketing hướng tới các khách hàng mục tiêu, triển khai chiến dịch quảng cáo, hoặc educate thị trường về một sản phẩm mới.

Vai trò của Google Trends với Marketing du lịch

Nắm bắt xu hướng thịnh hành

Thông qua những số liệu trên Google Trends, bạn có thể biết trong một giai đoạn nhất định, điểm đến hay thành phố du lịch có đang được nhiều người nhắc đến, tìm kiếm hay không. Các chủ đề mang tính “thời sự” tại Google Trends sẽ thay đổi liên tục, theo ngày, tháng, tùy thuộc độ dài, độ nóng của chủ đề. Vậy nên tùy từng thời điểm sử dụng Google Trends, bạn sẽ nhận được những kết quả khác nhau. Với chức độ Real time, bạn có thể tìm luôn các chủ đề đang phổ biến ngay tại thời điểm bạn tìm kiếm.

vai trò google trends

Nhờ vậy bạn có thể cập nhật thông tin du lịch nhiều hơn về khu vực đó, hoặc đẩy mạnh các chiến dịch marketing du lịch ở địa điểm đó để thu về nhiều khách hàng hơn, để doanh nghiệp không bị lạc lõng giữa dòng chảy thời sự.

Theo dõi, đo lường hiệu suất marketing của nhãn hàng

Sau mỗi chiến dịch, bạn sẽ cần biết tổng kết độ hiệu quả của chiến dịch bằng cách đo lường độ phủ của thông điệp tới khách hàng đã đủ rộng hay chưa, và Google Trends chính là công cụ hữu hiệu.

Ví dụ rõ nét nhất chính là chiến dịch marketing của Biti’s. Biti’s là sản phẩm giày dép của Việt Nam từ lâu không còn xuất hiện trong tâm trí của người Việt, thể hiện rõ trong thời điểm năm 2016 và trước đó. Tuy nhiên, để làm mới thương hiệu, Biti’s chọn cách educate thị trường thông qua MV “Lạc Trôi” của Sơn Tùng và “Đi để trở về” của Soobin Hoàng Sơn cùng rất nhiều chiến dịch liên tục từ phía nhãn hàng. Sau sự trở lại vang dội ngay từ đầu năm 2017 và sau đó, mức độ nhận diện thương hiệu đã được cải thiện đáng kể.

google trends - đo lường xu hướng

Lựa chọn từ khóa SEO hiệu quả, gợi ý các cụm liên quan

Google Trends là một công cụ chính thức của Google đưa ra bảng so sánh trực tiếp giữa mức độ lưu lượng truy cập, để bạn nắm rõ traffic của cụm keyword. Việc xác định từ khóa tìm kiếm thường xuyên sẽ dễ dàng và chọn lọc từ khóa để đưa vào bài viết của mình. Google Trends sẽ không đưa ra một con số cụ thể, mà là con số biểu trưng cho xu thế tìm kiếm nhiều hay ít. Để có con số chính xác nhất, bạn nên kết hợp với công cụ Keyword Planner.

google trends - lựa chọn từ khóa SEO

Ví dụ, bạn đang muốn kiểm tra độ phổ biến của hai keyword: “khách sạn sapa” và “resort sapa” để biết nhu cầu khách đi Sapa với dòng sản phẩm nào nhiều hơn. Bạn có thể thấy kết quả trả về, từ “khách sạn Sapa” được tìm kiếm nhiều hơn,. Vậy nếu là một công ty lữ hành, muốn có nhiều traffic liên quan đến Sapa vào website hơn, bạn nên chọn từ khóa “khách sạn sapa” thay vì “resort sapa” làm SEO keyword.

Bên cạnh đó, khi so sánh keyword này, bạn có thể tìm ra 1 số gợi ý keyword khác liên quan tới “khách sạn sapa” tại mục “Related Queries”. 5 từ khóa đang lên trong mục “Rising” là “khách sạn aira boutique sapa”, “khách sạn pistachio sapa”,…, còn 5 từ khóa phổ biến nhất trong mục “Top” là “khách sạn sapa 5 sao”, “khách sạn sapa đẹp”… Đây là một trong các dấu hiệu gợi ý các từ khóa có nhiều người tìm kiếm, phù hợp để viết bài SEO cho Website du lịch.

google trends - lựa chọn từ khóa SEOgoogle trends - lựa chọn từ khóa SEO

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Bạn có thể đánh giá đối thủ qua các khoảng thời gian, qua tìm kiếm video, trên tin tức hay trên tìm kiếm tại Google. Tuy rằng không phải là công cụ tốt nhất nhưng bạn vẫn nắm được tần suất tìm kiếm sản phẩm, thương hiệu… mà đối thủ của bạn đang cung cấp cho thị trường.

Lượng tìm kiếm hàng tháng càng cao, càng chứng tỏ độ nhận diện thương hiệu càng lớn, khi khách hàng có phát sinh nhu cầu đi du lịch. Ví dụ, trong thị trường du thuyền Hạ Long, khi kiểm tra các từ khóa brandname, Paradise Cruise đang đứng đầu, tiếp ngay sau đó là Indochina Junk và Bhaya Cruise. Bạn cũng có thể thấy dự đoán của Google Trends, lượng tìm kiếm từ khóa “Indochina Junk” có thể sẽ tăng trở lại.

google trends - phân tích đối thủ cạnh tranh

Tìm hiểu hành vi khách hàng mục tiêu hàng năm

Khác biệt nổi bật giữa Google Trends và các công cụ nghiên cứu khác là khả năng xác định đỉnh thông qua lịch sử tìm kiếm của khách và dự đoán hành vi của khách hàng mục tiêu. Điều này có nghĩa trong một khoảng thời gian xác định, Google Trends sẽ trả kết quả đâu là thời điểm khối lượng tìm kiếm người dùng đối với từ khóa là cao nhất, đâu là thấp nhất. Thông tin này sẽ giúp bạn tìm được thời điểm thích hợp để tối ưu SEO cho từ khóa, khi nào không nên tập trung đẩy từ khóa đó lên, nhằm sử dụng chi phí marketing hiệu quả hơn.

google trends - tìm hiểu hành vi khách hàngVí dụ: Bạn đang muốn tìm kiếm thời điểm nào đẩy mạnh du lịch Hà Giang cũng như từ khóa “du lịch hà giang”. Bạn tìm kiếm trên Google Trends từ “du lịch hà giang” trong thời gian 5 năm. Kết quả trả về cho thấy, bạn nên tránh tháng 3, tháng 4 cũng như tháng 12, tháng 1, bởi nhu cầu tìm kiếm phản ánh hành vi du lịch của khách hàng rất thấp. Nhờ đó, bạn có thể tìm hiểu lý do vì sao khách hàng không có xu hướng đi Hà Giang vào thời điểm ấy. Ngoài ra, du lịch Hà Giang đạt đỉnh rơi vào khoảng tháng 8 đến tháng 11, tức là mùa thu và mùa đông.

Nắm được khu vực nào có lượng người quan tâm nhiều

Sản phẩm du lịch của bạn có thể rất khó để đáp ứng tất cả tệp khách hàng. Tuy nhiên, nếu bạn làm tốt 1 nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng, thì thời gian và tài nguyên của doanh nghiệp được sử dụng hiệu quả.

Ví dụ, khi bạn kiểm tra khách hàng quan tâm của việc leo núi, Google Trends sẽ thể hiện xu hướng tìm kiếm theo từng vùng địa lý Tỉnh, Thành phố như dưới đây. Bạn có thể thấy các du khách đến từ Hồ Chí Minh rất quan tâm đến du lịch leo núi, tiếp đến là tỉnh Lâm Đồng và Lào Cai. Ở vị trí tìm kiếm phổ biến thứ 4 là Đồng Nai. Nhờ vậy, khi thực hiện các chiến dịch chạy quảng cáo, bạn có thể hướng đến khu vực miền Nam nhiều hơn, chủ yếu là Hồ Chí Minh.

google trends - khu vực

Cách dùng công cụ Google Trends trong Marketing du lịch

Tạo và tối ưu hóa nội dung du lịch cho xu hướng theo mùa

Xu hướng theo mùa là chủ đề đáng tin cậy và nhất quán để làm thông điệp marketing xuyên suốt trong thời gian nhất định. Nếu doanh nghiệp du lịch của bạn phụ thuộc vào mùa, bạn có thể nhanh chóng ước tính thời điểm nào là đỉnh, cao điểm mùa du lịch bằng cách phân tích các truy vấn tìm kiếm có trong Google Trends. Nhờ đó bạn có thể tạo nội dung liên quan với thời điểm cao điểm hoặc bắt đầu tối ưu hóa các trang có liên quan trước lúc cao điểm khoảng 2,3 tháng để “đón đầu”.

Đăng ký nhận bản tin từ Google Trends

Với việc đăng ký nhận bản tin từ Google Trends, bạn có thể chủ động vào Google Trends để tìm thông tin hoặc nhận qua email khi có thông tin liên quan đến từ khóa bạn muốn.

Bạn vào đường link: https://www.google.com/trends/subscriptions. Bấm vào “Thêm đăng ký”, rồi nhập từ khóa bạn muốn theo dõi, nơi theo dõi và tần suất theo dõi, sau đó bấm Đăng ký.

google trends - đăng kýXác định nguyên nhân của việc giảm lưu lượng truy cập tự nhiên

Trong một số trường hợp, các bài viết của bạn bị giảm lượng truy cập tự nhiên, và không xuất phát từ lỗi nội dung, thì mức độ phổ biến từ khóa là lý do bạn có thể tính tới.

Để thực hiện điều này, bạn gắn các từ khóa hàng đầu vào Google Trends để kiểm tra xu hướng phổ biến theo thời gian, xem xét trong khoảng thời gian gần đây từ khóa có giảm độ hot hay không, hay có từ khóa nào khác đang lên.

Tìm từ khóa “đuôi dài” (long-tail) trên Google Trends

Nhờ tính năng tìm kiếm các chủ đề hoặc từ khóa liên quan, Google Trends không chỉ kiểm tra đo lường mà còn gợi ý, phát triển toàn bộ chiến lược nội dung.

Sau khi gắn keyword, công cụ này hiển thị 20 query về xu hướng hàng đầu và 25 query liên quan phổ biến nhất. Sau đó, bạn gắn từ khóa liên quan vào phần mềm SEO kiểm tra độ phức tạp của từ khóa và traffic tìm kiếm. Cuối cùng, quá trình này giúp bạn bao quát các chủ đề theo xu hướng và phổ biến để thu hút nhiều traffic tự nhiên nhất đến website.

Tìm hiểu sâu chân dung khách hàng của bạn

Hãy lấy từ “khu nghỉ dưỡng” làm ví dụ. Chân dung khách hàng đại diện cho sở thích và mong muốn của du khách. Nhưng bạn muốn hiểu rõ hơn khách hàng có xu hướng tìm kiếm chủ đề nào trong “vùng” khu nghỉ dưỡng để tinh chỉnh chiến lược SEO của mình cụ thể hơn.

google trends - chân dung khách hàngỞ đây, chúng ta có thể thấy những người tìm kiếm “khu nghỉ dưỡng” cũng tìm kiếm về Bình Châu Hot Spring resort, Qui Nhơn, khu nghỉ Thanh Thủy, khách sạn Melia Hotels International và xã Bình Châu của Vũng Tàu. Vậy những từ khóa này báo hiệu sự tò mò hoặc có xu hướng với các địa điểm này để bạn có hướng tiếp cận phù hợp.

Phân tích Google Trends qua case study JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa

google trends - phân tíchNăm 2017 được gọi là năm của du lịch bắt tay với các Influencer, thông qua những bài hát để quảng bá về các điểm đến tại Việt Nam. Khởi động cuộc đua, JW Marriott Phú Quốc đã hợp tác với ca sĩ MIN và Mr.A trong MV “Có em chờ”. Thời điểm du lịch Phú Quốc nổi bật nhất rơi vào mùa hè cũng như cuối năm.

Trong Google Trends, tại thời điểm từ năm 2016 đến đầu năm 2018, JW Marriott Phú Quốc được tìm kiếm nhiều bắt đầu từ tháng 4, cũng là thời điểm rục rịch ra mắt teaser MV “Có em chờ”. Và sau khi MV ra mắt vào ngày 10/05/2017, cùng sự kết hợp nhuần nhuyễn với các trang báo du lịch, JW Marriott Phú Quốc đạt đỉnh điểm của lượt truy cập vào tháng 7. Đây chính là lúc du lịch vào mùa cao điểm, và tiếp tục giữ được nhận diện và nhắc nhớ rất nhiều trong khoảng thời gian tháng 11, tháng 12 cuối năm. Một biểu đồ thể hiện trực quan mức độ quan tâm của khách theo thời gian để bạn có cái nhìn tổng thể, thấy rõ xu hướng cũng như những điểm đột phá.

Công cụ cũng cung cấp thông tin về mức độ quan tâm của khách hàng theo chiều địa lý. Có thể thấy 2 thành phố lớn như Hà Nội và Hồ Chí Minh có lượng tìm kiếm từ khóa “JW Marriott Phú Quốc” khủng nhất Việt Nam. Nhìn vào Related Queries, bạn có thể thấy khách hàng nhớ đến JW Marriott là thuộc Phú Quốc, có thể sử dụng những từ này làm keyword để đẩy SEO keyword. Và related topic là chủ đề liên quan là về “phú quốc”, “JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa”, “Marriott International”.

Bạn có thể làm bài viết về Top những khách sạn tại Phú Quốc và nhắc đến JW Marriott Phú Quốc để tăng nhận diện và thứ hạng tìm kiếm của keyword này. Bạn có thể đánh giá hành vi này của khách hàng cũng như vai trò trong quá trình đưa brand tiếp cận với khách theo cách trực tiếp hay gián tiếp, từ đó đưa ra chiến lược tận dụng hoặc điều chỉnh hành vi này của khách.

Bên cạnh các điểm du lịch hot nổi lên trong năm 2017 như thác Bản Giốc, Cô Tô… JW Marriott lọt top một trong những resort phải trải nghiệm trong năm 2017. Có thể thấy, nước cờ đầu tiên này là sự “trình làng” ấn tượng, là bước đệm hoàn hảo để resort JW Marriott Phú Quốc Emerald Bay & Spa gây dựng tên tuổi mới toanh của mình.

Điều tuyệt vời nhất để tận dụng triệt để Google Trends đó là hãy cứ trải nghiệm chúng. Kiểm tra các keyword, chủ đề du lịch khác nhau và so sánh. Áp dụng những khoảng thời gian khác nhau, danh mục khác nhau, vị trí địa lý khác nhau. Quan sát mức độ thịnh hành trong bảng Trending. Hãy luôn giữ sự tò mò. Bạn càng khám phá, bạn càng hiểu sâu hơn về thông tin từ khóa ấy. Tận dụng tất cả thông tin bạn đã tìm kiếm trên, để đảm bảo rằng bất kể khách hàng của bạn có thay đổi hành vi thế nào, doanh nghiệp của bạn luôn bắt kịp và đi đầu. Một người làm Marketing du lịch thông minh và nhạy bén là biết cách đặt ra những so sánh thú vị, ý nghĩa và “ra tiền”.

Bạn có thể tham khảo case study JW Marriott Phú Quốc Emerald Bay & Spa để áp dụng cho doanh nghiệp của mình. Hoặc bạn có thể liên hệ với Asia Lion, chúng tôi sẽ tư vấn để bạn có một chiến dịch Marketing cho doanh nghiệp du lịch của bạn hiệu quả nhất!

Nguồn tham khảo:

https://thinkmarkus.com/post/djanh-trung-insight-khach-hang-qua-03-cong-cu-nghien-cuu-tam-li-hanh-vi-case-study:-strongbow 

https://atpmedia.vn/google-trend-la-gi/#ftoc-heading-4 

https://gtvseo.com/google-trends/ 

https://seovietnam.net.vn/huong-dan-su-dung-google-trends/#23-dang-ky-nhan-ban-tin-tu-google-trends 

https://seoviet.vn/huong-dan-su-dung-google-trends/

Author avatar
asialion

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chúng tôi sử dụng cookie để mang đến cho bạn trải nghiệm tốt nhất.