Sau khoảng thời gian dài bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, ngành du lịch thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đã có nhiều khởi sắc và thành tựu. Tuy nhiên, đi cùng với sự phục hồi đáng mong đợi này là rất nhiều vấn đề về nhân sự mà các doanh nghiệp du lịch gặp phải, đặc biệt là nhân sự Marketing & Sales.
Tháng 2 này, Asia Lion cùng Hiệp hội khách sạn Việt Nam và Cộng đồng Tuyển dụng Hotels & Tourism Opportunity đồng tổ chức buổi Workshop & Networking Event với chủ đề Tuyển dụng & Đào tạo nhân sự Marketing & Sales ngành du lịch nghỉ dưỡng. Sự kiện này là dịp các doanh nghiệp tìm ra giải pháp cho vấn đề nhân sự, cùng nhau kết nối, chia sẻ kinh nghiệm để tạo nên một cộng đồng làm du lịch phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.
Nội dung chính
I. Giới thiệu tổng quan sự kiện
Buổi Workshop & Networking Event diễn ra vào 14h ngày 12/02/2023 tại Nhà hàng Lộc-ally, tầng 2 khách sạn Grand Mercure Hanoi, số 9 Cát Linh, Đống Đa, Hà Nội. Grand Mercure Hanoi là một trong 40 khách sạn thuộc tập đoàn Accor ở Việt Nam. Với vị trí ngay tại trung tâm thủ đô Hà Nội, không gian sang trọng, ấm cúng và chất lượng dịch vụ chuẩn 5 sao, nơi đây vô cùng phù hợp cho sự kiện tháng 2 của Asia Lion.
II. Nội dung chính của sự kiện
1. Giới thiệu các diễn giả
Sự kiện Tuyển dụng & Đào tạo nhân sự Marketing & Sales ngành du lịch nghỉ dưỡng của Asia Lion có sự tham gia của nhiều anh chị trong ngành du lịch từ các công ty lữ hành, các khách sạn, du thuyền cho đến các đơn vị cung ứng dịch vụ cho ngành du lịch. Đặc biệt, buổi chia sẻ này có sự góp mặt của 3 diễn giả:

Chị Nguyễn Thị Thúy Minh: Hiện tại chị đang giữ vị trí Chủ tịch Hội Nhân sự Khách Sạn Việt Nam (VHRO) thuộc Hiệp hội Khách sạn Việt Nam (VHA), đồng thời là Giám đốc Nhân sự tại Công ty TNHH Ascott International Management.

Anh Lê Quốc Việt – CEO Công Ty TNHH MTV Santa Vietnam, quản lý hệ thông các kênh tuyển dụng, cộng đồng du lịch như Hoteljob.vn, Nghề khách sạn,…

Anh Nguyễn Cường Bách – CEO & Founder của Asia Lion – Marketing Agency du lịch, blockchain & xuất khẩu quốc tế. Ngoài ra, anh Bách cũng là Founder CLB Vietnam Tourism Marketing & Sales.
3. Hiện trạng nguồn Nhân lực ngành du lịch
Chủ đề hiện trạng nguồn Nhân lực ngành du lịch được mở đầu bởi chia sẻ của diễn giả Thúy Minh.
Chị cho rằng nguồn nhân sự du lịch của Việt Nam đang vô cùng khan hiếm, đặc biệt là sau đại dịch Covid, do không được hỗ trợ mạnh từ nhiều nguồn khác nhau mà nhiều người nghỉ việc, chuyển ngành. Theo thống kê, tỷ lệ nghỉ việc của nhân sự khối khách sạn 5 sao tại Hà Nội là 26% và tại Hồ Chí Minh là 39%. Mỗi năm ngành du lịch cần 40.000 lao động, tuy nhiên chỉ có khoảng 15.000 sinh viên ra trường, 12% trong số đó làm quản lý trở lên. Chính vì vậy, các công ty vô cùng khó khăn trong việc tìm người.

Nhiều Khách sạn đưa ra tin tuyển dụng, cùng nhau giải bài toán nhân sự thông qua việc tác động đến lực lượng lao động trẻ (được coi là lực lượng lao động vàng). Nhưng vấn đề đặt ra là làm thế nào để tác động đến họ, để đào tạo và truyền cảm hứng cho họ? Tất cả những anh chị ở đây là quán quân của nền du lịch Việt Nam, hãy tạo nên sức mạnh tập thể để truyền cảm hứng cho các bạn sinh viên, cho nhân sự của mình.
3. Đào tạo nhân sự ngành du lịch
Ngành du lịch đang bị tổn thương sau đại dịch, vấn đề đào tạo đang được quan tâm để có thể cung ứng nguồn lao động lớn cho ngành.
Theo chia sẻ của chị Ánh Tuyết, giảng viên khoa tiếng Ý của Đại học Hà Nội về chương trình đào tạo của trường, các sinh viên học ngôn ngữ sẽ được chọn 1 định hướng nghề nghiệp khác trong chương trình của mình bao gồm Thương mại, Du lịch,… Bởi vì ngôn ngữ chỉ là một công cụ giao tiếp nên nhà trường tạo điều kiện cho sinh viên có cơ hội được tiếp xúc với các định hướng chuyên ngành. Đối với định hướng du lịch, các sinh viên của trường Đại học Hà Nội sẽ có cơ hội được học các môn như Marketing Du lịch, được hiểu thêm về nghề, có kiến thức về tuyến điểm du lịch,… Đây là một giải pháp hay cho vấn đề đào tạo nhân sự du lịch đã được đặt ra khi thị trường đang thiếu hụt lao động.

Tuy nhiên một vấn đề nữa đặt ra đó là nhiều trường đại học đang đào tạo theo hướng quản trị chung nên các sinh viên khi ra trường còn mông lung chưa có định hướng, không biết tương lai sẽ như thế nào, sinh viên được định hướng du lịch nhưng chương trình học chỉ thiên về lý thuyết, các giảng viên cũng chủ yếu học trên lý thuyết, rất ít người làm trên thực tế rồi trở lại trường dạy học. Do đó, mỗi môn học, các trường sẽ mong muốn mời các anh chị có kinh nghiệm về thỉnh giảng và chia sẻ cho sinh viên, định hướng rõ nét và chi tiết hơn cho con đường sắp tới của các bạn.
Chị Thúy Minh đã truyền cảm hứng bằng cách tham gia giảng dạy cho các sinh viên du lịch trường Đại học Kinh tế Quốc dân vào mỗi sáng thứ bảy, chia sẻ những kinh nghiệm thực tế, không ép các bạn đến lớp để lấy điểm chuyên cần mà mong muốn các bạn đam mê với bài giảng của chị, thực hiện những dự án thực tế để tạo ra những bước chuyển mình cho thế hệ trẻ.

Một quan điểm vô cùng ý nghĩa mà chị Minh chia sẻ đó là khi một công ty tuyển nhân viên thực tập, nhân viên đó không phải để lấp vào chỗ trống mà các công ty cần đào tạo, hướng dẫn các bạn vì các bạn sẽ là nguồn nhân lực chính trong tương lai. Đây là một quan điểm mang tính cộng đồng, không chỉ hướng tới lợi ích của doanh nghiệp mà còn hướng tới tương lai của toàn ngành. Các chủ doanh nghiệp, cơ sở đào tạo cần có chung sự quan tâm về nguồn nhân lực, hiểu rõ những khó khăn của họ để cùng họ giải quyết vấn đề, giữ chân họ ở lại với ngành.
4. Nhân sự Marketing ngành du lịch
Nhiều anh chị đến sự kiện lần này với mong muốn tìm được nhân viên vì trong giai đoạn du lịch đang phục hồi, nhu cầu tuyển người rất lớn đặc biệt nhân sự Marketing & Sales. Một số bạn sinh viên thì mong muốn sẽ tìm được một công việc phù hợp qua sự kiện lần này, hiểu doanh nghiệp cần gì và định giá họ bao nhiêu.
Theo quan điểm của anh Nguyễn Cường Bách – CEO Asia Lion, anh cho rằng khi làm Marketing, có những lúc tươi sáng màu hồng nhưng cũng có lúc không được rực rỡ như vậy. Nhân sự ngành Marketing nhiều công ty thiếu, Asia Lion hàng năm phỏng vấn và chọn lọc rất nhiều nhưng hầu như kinh nghiệm của các bạn còn yếu. Chính vì vậy, Asia Lion mở các lớp đào tạo nhân sự Marketing cho ngành du lịch để giúp các chủ doanh nghiệp, các bạn sinh viên có cơ hội thực chiến với ngành, dễ bắt nhịp với công việc thực tế.

Mỗi tháng Asia Lion có khoảng 50 người nộp CV thực tập, qua 4 vòng mới có cơ hội thực tập chính thức tại công ty. Tuy nhiên, không phải ai cũng hợp với ngành Marketing. Công ty không chỉ mở lớp đào tạo Marketing cho nhân sự ngành du lịch mà còn đào tạo từ trong nội bộ. Người mới phải có 3 yếu tố đó là linh hoạt, quyết tâm và đặc biệt là sự kiên trì trong công việc. Asia Lion đã xây dựng nhiều quy trình làm việc để nhân sự khi vào việc có thể bắt nhịp nhanh hơn, nếu trước đây cần 6 tháng thì giờ chỉ cần 2 tháng là các bạn quen với công việc.
Chia sẻ về việc làm Marketing cần yếu tố gì nhất, một số anh chị cho rằng Marketing cần sự năng động và linh hoạt, một số người khác lại cho rằng hiểu về thị trường là yếu tố quan trọng hơn. Tuy nhiên, anh Bách chốt lại, KIÊN TRÌ mới là yếu tố cần đặt lên hàng đầu của một người làm Marketing.
5. Nhu cầu của người lao động trong ngành du lịch
Theo chia sẻ của anh Việt, hiện trạng nhân sự khách sạn khan hiếm ngay cả trước dịch Covid, sau đó 40% nhân sự nghỉ việc không quay lại nghề. Đây là vấn đề không chỉ của ngành du lịch mà còn là vấn đề chung của toàn xã hội. Hiện nay, công ty anh Việt đang tiến hành khảo sát về nhu cầu và mong muốn của người lao động để có thể nhìn ra bức tranh toàn cảnh và có những giải pháp tốt cho vấn đề thiếu hụt này.

Là CEO một công ty quản lý hệ thông các kênh tuyển dụng, cộng đồng du lịch như Hoteljob.vn, Nghề khách sạn, anh Việt hiểu rõ rằng cuối năm 2022 là thời điểm phát sinh vấn đề về nguồn lao động, công ty anh phải phục vụ các đơn ứng tuyển nhiều đến cuối những ngày nghỉ trước Tết. Đầu năm 2023, số lượng hồ sơ tăng gấp đôi cao nhất từ trước tới nay. Đây là một tin đáng mừng vì nhiều nhân sự đang quay lại với nghề.
Để tiếp tục giải quyết vấn đề thiếu hụt nhân sự, anh Việt cho rằng các doanh nghiệp cần có hoạt động giữ lửa nghề, không chỉ tuyển các vị trí như Marketing, Sales mà còn tuyển các vị trí khó tuyển hơn như phục vụ. Một cách khác đó chính là lấy nguồn lao động từ ngành khác sang và những người vùng sâu xa để đào tạo họ, giúp họ vừa học vừa làm để sau một thời gian nhanh chóng vào nghề. Chi phí đào tạo sẽ do nhà tuyển dụng hỗ trợ một phần. Tình hình kinh tế chưa sáng sủa nhưng đây là thời gian để ổn định và nâng cao chất lượng nhân sự trong nghề.
6. Q & A
Làm như thế nào để giữ được lửa nghề?
Bạn Trang, sinh viên năm 3 ngành Quản trị khách sạn trường đại học Ngoại Thương đã đi thực tập nhiều ở các khách sạn, tuy nhiên bạn chưa được truyền cảm hứng để có thể tiếp tục làm trong ngành. Câu hỏi bạn đặt ra là làm như thế nào để giữ được lửa nghề?

Có nhiều quan điểm khác nhau trong buổi chia sẻ nhưng chốt lại cái để giữ lửa nghề trong mỗi anh chị đó chính là MỤC TIÊU PHÍA TRƯỚC. Có người mục tiêu tương lai sẽ trở thành giảng viên, có người mục tiêu về thu nhập, mỗi người có một mục tiêu riêng và đó là nguồn động lực để học tiếp tục bước đi theo đuổi những gì họ mong muốn.
Cách thức tuyển dụng nhân sự ngành du lịch như thế nào?
Hiện nay có rất nhiều kênh tuyển dụng phổ biến như các trang web tuyển dụng như hoteljob.vn, topCV; tuyển dụng qua các group như Hotels & Tourism Opportunity, các trang mạng xã hội… Các kênh tuyển dụng tự phát có tính hiệu quả chưa cao vì đôi khi khiến ứng viên bị lạc hướng do thông tin tuyển dụng chưa chính xác. Một kênh tuyển dụng khác khá phổ biến hiện nay đó là trang Linkedin – nền tảng tuyển dụng cho phép các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với các ứng viên tiềm năng.

Việc tuyển dụng không nên theo chiến dịch mà nên thực hiện liên tục cả năm để số lượng ứng tuyển nhiều và chất lượng nhân sự ổn, từ đó mới tìm ra được những nhân viên tốt, gắn bó lâu dài với công ty.
Theo anh Bách, việc tuyển dụng không khác so với việc làm Marketing vì Marketing có marketing B2C & B2B thì tuyển dụng cũng vậy, tuyển dụng B2C qua Website, MXH, group của công ty, tuyển dụng B2B qua nhà trường, các đơn vị đào tạo,…Chính vì vậy, việc làm Marketing cho tuyển dụng là vô cùng cần thiết.

Là admin của group Hotels & Tourism Opportunity, chị Giang cho rằng người làm nhân sự không phải ai cũng sẵn sàng cho đi, nhiều người chưa có cảm quan từ cộng đồng, chưa có ý tưởng vì cộng đồng. Họ cần học cách cho đi nhiều hơn để khi họ đăng tuyển thì mọi người thấy đây là công việc đáng quan tâm.
Thế nào là một CV chất lượng?
Khi nói về vấn đề CV, nhiều nhà tuyển dụng cho rằng đây là tấm vé đầu tiên quyết định ứng viên có đủ tiêu chuẩn để vào doanh nghiệp. Tuy nhiên nhiều người không thực sự đầu tư về nội dung và hình ảnh cho CV, họ có thể là nhân tài nhưng lại không biết cách thể hiện.

Một mẹo để gây sự chú ý cho CV đó là nếu bạn đã từng làm một vị trí thấp ở một doanh nghiệp có thương hiệu lớn thì hãy để tên thương hiệu đó ở trên tên vị trí của bạn và cỡ chữ to hơn. Và ngược lại nếu bạn làm quản lý cấp cao của một doanh nghiệp nhỏ, hãy để chức vụ của bạn lên trên tên công ty và đổi cỡ chữ to hơn. CV được thiết kế đẹp mắt, sạch sẽ, rõ ràng, có thông tin liên quan đến công việc ứng tuyển, chi tiết từng kỹ năng là điểm cộng lớn đối với nhà tuyển dụng. Và cuối cùng, nếu ứng viên nộp đơn vào các vị trí liên quan đến sản xuất media thì có thể trình bày CV dưới các hình thức khác như video, hình động…
III. Tổng kết sự kiện

Workshop & Networking Event du lịch tháng 2 của Asia Lion đã khép lại với nhiều góc nhìn và quan điểm khác nhau về vấn đề nhân sự Marketing & Sales trong ngành du lịch. Thông qua sự kiện này, Asia Lion hy vọng quý khách tham dự có thêm thông tin hữu ích để từ đó, tìm ra được những hướng đi và cách giải quyết riêng cho vấn đề nhân sự Marketing & Sales của doanh nghiệp mình.
Asia Lion xin cảm ơn các đơn vị đồng tổ chức: Hiệp hội khách sạn Việt Nam, Cộng đồng Tuyển dụng Hotels & Tourism Opportunity, cảm ơn các đối tác truyền thông: Hotel link, cổng thanh toán Onepay, Hoteljob.vn, cảm ơn các diễn giả: chị Thúy Minh, anh Việt và anh Bách đã cùng nhau tạo nên một sự kiện thành công và ý nghĩa!
HÃY ĐÓN CHỜ CÁC SỰ KIỆN Ý NGHĨA VÀ GIÁ TRỊ TIẾP THEO CỦA ASIA LION!
- Tham gia cộng đồng Marketing Du lịch để cập nhật kiến thức và thông tin về sự kiện trong tương lai tại: https://zalo.me/g/nknjps560
- Tìm hiểu về các khoá học Marketing Du lịch của Asia Lion, vui lòng truy cập: https://zalo.me/g/cvulaa571
- Các bài viết và nội dung khác về Marketing Du lịch, vui lòng xem tại: hyperurl.co/cbpost