Giá của một website du lịch bao nhiêu là đủ?

Tại sao có website 1 triệu, có website lại vài trăm triệu? Đây chắc hẳn là câu hỏi khiến rất nhiều chủ doanh nghiệp và người làm marketing hoang mang khi đưa ra quyết định. Trong phạm vi bài viết này, mình sẽ chia sẻ giá trị của một website cung cấp thông tin sản phẩm du lịch cơ bản trên thị trường hiện nay. Thông tin mang tính chất tham khảo, phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố phát sinh dựa theo nhu cầu của người đặt hàng sản phẩm. Với các yêu cầu như website thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến hay người dùng đăng kí/đăng nhập, chi phí có thể sẽ khác rất nhiều.

1. Website có giá từ 3 đến 10 triệu

Với chi phí này, người thực hiện thường là các bạn mới biết làm website, freelancer làm digital thực hiện. Framework thông thường được sử dụng là WordPress. Giá là yếu tố lớn nhất quyết định doanh nghiệp dùng nhóm này. Tuy nhiên tiền nào của nấy, sự ổn định và hạn chế khi muốn nâng cấp là điều bạn cần thực sự cân nhắc. Ngoài ra, việc gặp lỗi và khó thao tác là bình thường, và hiếm khi bạn được hỗ trợ lắm nếu không chi thêm tiền.

Điểm mạnh của website:

  • Siêu rẻ (Thậm chí 1 triệu)
  • Siêu nhanh (Thiết lập hết một ngày nếu tập trung)

Điểm yếu của website:

  • Tính ổn định và bảo mật rất thấp, sập website hợc website bị virus là chuyện bình thường
  • Hạn chế số người truy cập do dùng host rẻ hoặc miễn phí. Nếu host miễn phí thì nhiều khi website còn dính quảng cáo
  • Khó tuỳ chỉnh và nâng cấp
  • Chế độ bảo trì, hỗ trợ hậu mãi hạn chế do chi phí ít quá

Đối tượng phù hợp:

  • Cá nhân, doanh nghiệp với ngân sách thấp
  • Làm website cho có, không quan tâm và dành nhiều thời gian để chăm sóc

2. Website có giá từ 10 đến 20 triệu

Đây là chi phí làm website phổ biến tại Việt Nam. Ở mức này thì bản chất vẫn làm dùng mẫu giao diện có sẵn, các công ty/freelancer gắn trang quản lý nội dung bài viết vào và bạn có thể đăng bài, thay đổi nội dung, hình ảnh trên website. Bạn có thể yêu cầu code thêm ít chức năng do khả năng tuỳ biến cao hơn, nhưng nói chung là rất ít. Khả năng nâng cấp cũng khá hạn chế, do các bạn làm code website ở mức chi phí này thường là các bạn non tay hoặc mới ra trường, chưa có tư duy lập trình chuẩn và bộ quy trình để phối hợp thêm các module chức năng mới. Cụ thể hơn, các bạn có thể nhìn vào mức lương thực tế của lập trình viên để nhẩm ra chi phí.

Điểm mạnh của website:

  • Giá cả dễ chịu
  • Có thể tuỳ biến một chút về giao diện hoặc chức năng
  • Website chạy ổn định hơn với lượng người truy cập nhiều hơn (Tất nhiên còn phụ thuộc yêu cầu của bạn về host)
  • Làm vẫn nhanh do sử dụng nhiều giao diện, module có sẵn
  • Nhiều CMS để lựa chọn: WordPress, Drupal, Joomla …

Điểm yếu của website:

  • Dùng mẫu giao diện có sẵn và thường không đúng ý hoàn toàn người đặt hàng
  • Chức năng hạn chế
  • Khả năng nâng cấp được nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro dẫn đến hỏng website
  • Khả năng hỗ trợ, hậu mãi không cao do chủ yếu là freelancer thực hiện

Đối tượng phù hợp:

  • Doanh nghiệp/cá nhân với ngân sách vừa phải và không yêu cầu cao
  • Làm thương hiệu, ít bán hàng trực tiếp trên website

3. Website từ 20 đến 50 triệu

Đây là mức chi phí bạn có thể yêu cầu thiết kế và code chức năng theo ý muốn của bạn. Các bên thường chia ra nhiều giai đoạn, nhưng thông thường thì có các giai đoạn chính sau:

  1. Thiết kế giao diện website
  2. Cắt HTML
  3. Lập trình trang quản trị nội dung
  4. Test và sửa lỗi
  5. Bàn giao cho đơn vị đặt hàng
  6. Đơn vị đặt hàng đăng nội dung

Giá thiết kế giao diện thông thường từ 7 đến 20 triệu đồng. Với mức ngân sách này, người thiết kế website thường ở mức junior và website đúng theo yêu cầu cơ bản của bên đặt hàng, các chi tiết dừng lại ở mức chấp nhận được. Với doanh nghiệp yêu cầu cao và tỉ mỉ hơn, năng lực thiết kế ở mức ngân sách này chỉ đáp ứng được khoảng 50 đến 60% các tiêu chí và có cảm giác thể hiện chưa tới định vị của thương hiệu. Đặc biệt ở giai đoạn cắt HTML, nếu dev ở vị trí front end làm không chắc tay thì khả năng cao website của bạn sẽ hiển thị xấu và sai lệch hơn một chút nữa so với file thiết kế ban đầu. Trải nghiệm người dùng UX/UI cũng là vấn đề đáng quan tâm khi làm việc với designer ở mức này nhé.

Về việc lập trình trang quản trị nội dung CMS (Content Management System), với ngân sách rơi vào khoảng 20 đến 30 triệu, thông thường các bạn dev chưa phải quá cứng tay, làm chưa có quy trình cụ thể và dùng thư viện có sẵn khá nhiều. Tuy nhiên với mức này các bạn có thể yêu cầu chi tiết hơn theo các tiêu chí về quản trị nội dung để quản lý nhiều bài viết hơn, hoặc chức năng SEO nâng cao hơn để chuyển đổi website mà không mất organic traffic. Các tiêu chí chi tiết mình sẽ cập nhật ở một bài viết khác.

Điểm mạnh của website:

  • Thiết kế giao diện và code website hoàn toàn từ đầu, có tính tùy chỉnh cao hơn và không bị phụ thuộc vào mẫu có sẵn
  • Có thể yêu cầu nhiều chức năng hơn, thân thiện với người dùng và Google hơn
  • Khả năng hỗ trợ lâu dài tốt hơn, ít phát sinh lỗi trong quá trình sử dụng

Điểm yếu của website:

  • Thiết kế dừng ở mức chấp nhận được, chưa đạt được mức độ hoàn thiện cao hơn về trải nghiệm người dùng
  • Dev có thể chưa cứng tay, tỉ lệ dòng code lỗi có thể cao
  • Tương lai có thể gặp khó khăn khi nâng cấp do bộ quy trình làm việc của dev ở mức này chưa có hoặc chưa rõ ràng

Đối tượng phù hợp:

  • Có kinh phí tạm đủ đề đầu tư vào website
  • Doanh nghiệp triển khai hiểu về cách vận hành website và quan tâm nhiều hơn về lượng traffic truy cập

4. Website trên 50 triệu 

Từ mức đầu tư này cho 1 website thông tin cơ bản, doanh nghiệp đã chú trọng hơn rất nhiều đến hình ảnh thương hiệu, cách thức vận hành, khả năng thu hút người truy cập và quá trình nâng cấp sau này. Riêng chi phí thiết kế giao diện, mức chi phí thông thường rơi vào khoảng 2 triệu đồng/trang. Số trang được thiết kế thông thường từ 10 đến 20 hoặc 30 trang, tùy theo chức năng và sự cầu kỳ của doanh nghiệp. Ở mức này, các yếu tố như trải nghiệm người dùng, tính cách thương hiệu hay cảm nhận xấu đẹp … sẽ được đáp ứng cao hơn, tùy thuộc vào sự phối hợp của bên ra đề bài và nhóm triển khai dự án.

Về code website, chi phí sẽ dựa vào giao diện và yêu cầu chức năng để ra được ước tính số ngày công thường triển khai. Các nhóm dev chuyên làm gia công cho thị trường quốc tế như FPT, Framgia … có quy trình lập trình và mức độ chuyên nghiệp cao hơn, nhưng chi phí cũng lên cao hơn rất nhiều. Giá khởi điểm các nhóm triển khai thường bắt đầu từ 8$/h và có thể cao hơn tùy trình độ của Dev.

Điểm mạnh của website:

  • Khả năng thiết kế giao diện đáp ứng tiêu chí về thương hiệu, trải nghiệm người dùng
  • Mức độ lập trình hoàn thiện cao hơn, tỉ lệ code lỗi ít hơn rất nhiều và có thể đưa vào vận hành nhanh
  • Khả năng bảo mật và nâng cấp tốt, có bộ quy tình và hướng dẫn sử dụng cụ thể

Điểm yếu của website:

  • Giá cao. Với yêu cầu nhiều và tỉ mỉ, giá cho mỗi website thông tin cơ bản về doanh nghiệp có thể từ 100 đến 200 triệu

Đối tượng phù hợp:

  • Doanh nghiệp đầu tư vào hình ảnh thương hiệu
  • Doanh nghiệp bán sản phẩm phụ thuộc vào website

Website ngày càng quan trọng với các doanh nghiệp, khi xu hướng online trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Với một số doanh nghiệp, đặc biệt là nhóm doanh nghiệp hướng đến thị trường quốc tế, website là bộ mặt, là cảm nhận ban đầu từ phía khách hàng. Vì vậy, chọn ra đúng supplier cung cấp giải pháp về website sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều thời gian và chi phí, đồng thời đem đến cơ hội kinh doanh rất tốt. Mình đã chứng kiến nhiều công ty chốt đơn hàng cực cao trên website chỉ vì có trải nghiệm tuyệt vời. Ngược lại, nếu chọn sai đối tác, có công ty đã từng phải làm lại website vài lần. Ngoài việc tốn chi phí, công sức, công ty còn mất rất nhiều cơ hội kinh doanh. Vì vậy, hãy nghiên cứu thật kỹ để chọn đối tác phù hợp để có một website đạt hiệu quả cao cho hiện tại và đáp ứng được nhu cầu nâng cấp trong 1 đến 3 năm tiếp theo.

Author avatar
Cuong Bach

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chúng tôi sử dụng cookie để mang đến cho bạn trải nghiệm tốt nhất.