Nội dung chính
- 1. Layout Website đơn giản, dễ nhìn
- 2. Website chứa các thành tố thương hiệu (Branded Elements)
- 3. Website tương thích với các thiết bị di động
- 4. Điều hướng hợp lý
- 5. Các Form trên website thông minh, dễ sử dụng
- 6. Bảo mật dữ liệu người dùng
- 7. Website chứa hình ảnh và thông số thật của sản phẩm
- 8. Content Website độc đáo, tập trung vào ngành hàng xuất khẩu
1. Layout Website đơn giản, dễ nhìn
Một layout website tuyệt vời là một layout với thiết kế đơn giản, dễ nhìn. Nếu có quá nhiều thứ đang diễn ra – nhiều màu sắc, nhiều thông điệp hỗn hợp, hình ảnh choáng ngợp, cấu trúc menu phức tạp, quá nhiều landing page và pop-up banner, khách hàng thường cảm thấy khó chịu bởi không thể dễ dàng tìm được những thông tin mà họ mong muốn.
Hầu hết khách hàng đều không đọc tất cả mọi thứ trên website của doanh nghiệp, đặc biệt nếu đây là lần đầu khách hàng tiếp cận trang web. Theo một nghiên cứu từ Adobe, 59% người dùng trên website sẽ chỉ lướt qua các bài đăng và đọc tiêu đề của các bài đăng này, đặc biệt khi họ bị hạn chế về thời gian. Bởi vậy, một layout đơn giản sẽ giúp người truy cập website nắm bắt được những thông tin quan trọng nhất mà doanh nghiệp muốn truyền tải, thay vì tốn thời gian vào những chi tiết không quan trọng.
Ngoài ra, một trang web có layout sạch sẽ, đơn giản còn khiến thời gian tải trang giảm đi đáng kể. Thời gian tải trang web là một yếu tố quan trọng đối với SEO và trải nghiệm người dùng. Theo dữ liệu do Tyton Media công bố, tỷ lệ thoát trang web tăng 100% khi một trang mất 4 giây để tải. Thông thường, nguyên nhân làm chậm trang web là hình ảnh, tính năng và tùy chọn phức tạp. Bằng cách loại bỏ những thứ này, một trang web tối giản sẽ load với tốc độ cực nhanh, từ đó thu hút lưu lượng truy cập từ công cụ tìm kiếm nhiều hơn.
Trang website của doanh nghiệp xuất khẩu nên có nhiều khoảng không gian màu trắng, có phối màu đơn giản để làm nổi bật các yếu tố quan trọng như Call To Action, các heading quan trọng,… Các chữ trên website nên được để ở phông chữ đứng, in đậm để có thể truyền tải thông tin một cách nhanh gọn, rõ ràng tới khách hàng của mình.
Một số layout trang web đơn giản, dễ dùng mà doanh nghiệp xuất khẩu có thể tham khảo cho trang web của mình:
2. Website chứa các thành tố thương hiệu (Branded Elements)
Trang web phản ánh phần lớn hình ảnh, tính cách của một thương hiệu, đặc biệt khi doanh nghiệp xuất khẩu đang cần tiếp cận với những khách hàng nước ngoài chưa từng biết và tiếp cận với thương hiệu. Chính vì vậy, trang web cần phải đại diện chính xác và tích cực cho công ty. Khi làm được điều này, chắc chắn tỉ lệ chuyển đổi của website sẽ tốt hơn nhiều, bởi khách hàng truy cập sẽ nhận ra được doanh nghiệp của bạn đầu tư nhiều công sức vào việc phát triển thương hiệu, từ đó tăng độ tin tưởng và sẵn sàng để lại liên lạc để mua hàng.
Vậy các yếu tố thương hiệu cần xem xét để tăng tỷ lệ chuyển đổi trên trang web của doanh nghiệp xuất khẩu là gì?
- Logo
- Màu sắc
- Font chữ
- Hình ảnh thật của sản phẩm
- Giọng điệu trên website và các content
- Yếu tố đồ họa (hình vẽ, hoa văn trên website)
Ví dụ, trang web Thomasnet – Một trang thông tin dành riêng cho các doanh nghiệp sản xuất không chỉ có layout đơn giản, mà còn bao gồm rất nhiều các thành tố thương hiệu, giúp người xem có thể nhận ra rằng đây là một trang web dành riêng cho các công ty trong ngành công nghiệp sản xuất: Logo có chữ Thomas được in bằng font chữ đậm; Màu sắc xanh và trắng sạch sẽ gợi cảm giác của một doanh nghiệp B2B; Hình ảnh trên trang web đều là các hình ảnh về sản xuất như sắt thép, máy móc, container ở chất lượng tốt, độ phân giải cao; Các nội dung trên trang web cũng đều được viết ở ngôi thứ 3 với tông giọng trung tính.
3. Website tương thích với các thiết bị di động
Hiện nay, ngày càng có nhiều hoạt động kinh doanh được thực hiện trên thiết bị di động và máy tính bảng hơn so với máy tính để bàn truyền thống. Điều đó có nghĩa là trang web của doanh nghiệp xuất khẩu cũng cần tương thích với điện thoại di động và máy tính bảng.
Nói chung, một trang web thân thiện với thiết bị di động là trang web được thiết kế để hiển thị trên màn hình nhỏ hơn, chẳng hạn như trên điện thoại thông minh iPhone, Android hoặc các máy tính bảng có kích thước trung bình. Trang web được tối ưu hóa cho thiết bị di động sẽ có định dạng nội dung và giao diện theo cách thân thiện với người dùng thiết bị như:
Một trang web thân thiện với thiết bị di động có thể mang lại rất nhiều lợi thế như cải thiện khả năng hiển thị trên công cụ tìm kiếm, cải thiện trải nghiệm người dùng, tăng tỷ lệ tạo khách hàng tiềm năng, cải thiện nhận diện thương hiệu. Đặc biệt, kể từ ngày 21 tháng 4 năm 2015, Google bắt đầu ưu tiên các trang web được tối ưu hóa cho thiết bị di động trong kết quả tìm kiếm. Bởi vậy, doanh nghiệp cần đảm bảo trang web của mình trông đẹp và hiển thị được đầy đủ thông tin trên tất cả các thiết bị và kích thước màn hình để giữ chân khách hàng trên trang web. Khi khách hàng lướt trang web doanh nghiệp càng lâu, họ càng đọc kĩ hơn các nội dung trên trang web, và tăng khả năng muốn kinh doanh với doanh nghiệp của bạn. Như vậy, doanh nghiệp sẽ không bỏ lỡ bất cứ khách hàng tiềm năng nào muốn tìm đọc các thông tin thông qua các loại thiết bị khác ngoài PC và laptop.
4. Điều hướng hợp lý
Điều hướng là một khía cạnh thường bị bỏ qua của thiết kế web, nhưng nó là một yếu tố có thể tạo nên sự thay đổi trong tỷ lệ chuyển đổi của trang web. Điều hướng trực quan và hợp lý rất quan trọng đối với trang web, bởi đó là cơ chế cho phép khách truy cập di chuyển xung quanh trang web và tìm kiếm thông tin họ muốn. Theo nghiên cứu, người dùng Internet có khoảng thời gian chú ý rất ngắn, và nếu khách truy cập không thể tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm trong vòng 30 giây, họ sẽ chuyển sang website của một công ty khác. Điều này thậm chí còn chính xác hơn nhiều với các khách hàng của ngành hàng xuất khẩu, bởi họ sẽ có rất ít thời gian để tìm kiếm giữa quá nhiều các nhà cung cấp trong ngành.
Ví dụ, một số quy ước điều hướng phổ biến mà tất cả các trang web nên có là:
- Nhấp vào logo ở góc màn hình để trở lại trang chủ.
- Thanh điều hướng nằm ở đầu trang web và có các yếu tố như Giới thiệu về doanh nghiệp, Sản phẩm, Liên hệ.
- Sidebar hiển thị nội dung nổi bật và trực quan giúp người đọc tìm kiếm thông tin mong muốn.
- Công cụ tìm kiếm (Search Tool) là công cụ bổ sung để khách hàng tìm thông tin bằng từ khóa có liên quan.
- Các internal link, external link thường có màu khác với những văn bản thông thường trên website.
Ví dụ về thanh điều hướng trên trang web
Có thể nói, điều hướng tốt có thể đem lại những lợi ích sau đây cho trang web doanh nghiệp:
- Cho phép khách truy cập di chuyển xung quanh trang web từ trang chủ đến phần khác của trang web mà không gặp bất kỳ rắc rối nào.
- Khách truy cập có thể tìm thấy thông tin dễ dàng.
- Ngăn không cho khách truy cập thoát ra và vào các trang web của đối thủ cạnh tranh.
- Tăng lưu lượng truy cập trang web và số lượng người điền form liên lạc.
- Tăng cường kết nối và tương tác trên các trang mạng xã hội như bình luận blog, like và comment bài đăng Facebook.
- Giúp trang web đạt thứ hạng cao hơn trên công cụ tìm kiếm.
5. Các Form trên website thông minh, dễ sử dụng
Một trang web đẹp, sạch sẽ và được điều hướng thông minh thôi có thể là chưa đủ. Nếu doanh nghiệp không nắm bắt được thông tin của những khách hàng tiềm năng đã tiếp cận trang website, tất cả những cố gắng trên gần như sẽ là vô giá trị từ góc độ tiếp thị và kinh doanh. Biểu mẫu (Form) sẽ là công cụ tuyệt vời để giải quyết vấn đề này. Dù là form đăng kí nhận tin tức hay đặt đơn hàng, bố cục, độ dài và cấu trúc của biểu mẫu đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi và giúp doanh nghiệp xuất khẩu tạo khách hàng tiềm năng.
Thực tế, theo nhiều nghiên cứu, tỷ lệ chuyển đổi từ người xem trang web sang khách hàng điền form trung bình của website là 2,35% và không thay đổi nhiều trong năm năm qua. Bất chấp tất cả những tiến bộ trong thiết kế web, tối ưu hóa chuyển đổi, tỷ lệ chuyển đổi trung bình vẫn chỉ khoảng 2% vào năm 2020.
Vậy làm thế nào để doanh nghiệp xuất khẩu có thể tận dụng được cơ hội ít ỏi này và tìm được khách hàng điền form thông qua lượng truy cập trang web của mình?
Form chỉ nên hỏi khách hàng những thông tin cần thiết: Biểu mẫu cũng có thể được coi là một kiểu hội thoại. Giống như bất kỳ cuộc trò chuyện nào, form cần phải đạt được sự giao tiếp hợp lý giữa hai bên: người dùng và ứng dụng. Vì vậy, chỉ nên yêu cầu khách hàng điền những thông tin thực sự cần thiết để doanh nghiệp có thể liên lạc với khách hàng, và ngược lại, khách hàng có thể nắm bắt được thông tin từ doanh nghiệp của bạn.
Form cần ngắn gọn nhất có thể: Trong thiết kế biểu mẫu, doanh nghiệp nên đảm bảo khách hàng cần làm càng ít bước càng tốt. Bởi vậy, form trên website nên ít trường cần điền nhất có thể. Một form lý tưởng nhất thường bao gồm 5-7 trường cần khách hàng cung cấp thông tin để đảm bảo chất lượng lead của website.
Các trường trong form được sắp xếp hợp lý: Các câu hỏi nên được sắp xếp một cách hợp lý từ quan điểm của người dùng, không phải từ quan điểm của ứng dụng hoặc cơ sở dữ liệu. Ví dụ, nên hỏi tên của khách hàng, tên công ty của họ trước, thay vì lấy địa chỉ hay yêu cầu về sản phẩm. Ngoài ra, các thông tin liên quan nên được nhóm lại trong form để đảm bảo sự thông suốt và liên quan.
6. Bảo mật dữ liệu người dùng
Ngày nay, khách hàng quan tâm đến quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu hơn bao giờ hết, đặc biệt là các khách hàng doanh nghiệp. Với những website quá cũ, hiện thông báo không được bảo mật, khách hàng thường sẽ có cảm giác bất an và rời đi trước khi điền form, làm tỉ lệ chuyển đổi giảm mạnh.
Một trong những cách đang được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng để bảo mật dữ liệu đó là chuyển website từ HTTP sang HTTPS và thêm mã hóa SSL vào trang web. Đây là một cách đơn giản, rẻ và hiệu quả để bảo vệ thông tin của khách truy cập. Điều này sẽ tránh được việt sẽ có những lỗ hổng bảo mật trình duyệt dẫn đến tình trạng bị hacker tấn công, bảo vệ an toàn cho dữ liệu website, email và thông tin khách hàng, thông tin. Đây thường là công việc của nhà quản trị server, tuy nhiên, doanh nghiệp xuất khẩu hoàn toàn có thể tìm hiểu thông tin về HTTPS để có cái nhìn tổng quan hơn về website của mình.
7. Website chứa hình ảnh và thông số thật của sản phẩm
Với các doanh nghiệp xuất khẩu, sản phẩm của công ty có thể lên đến hàng trăm, hàng ngàn sản phẩm khác nhau. Việc cung cấp hình ảnh và thông số thật của sản phẩm sẽ giúp khách hàng truy cập website có thể biết nhu cầu chính xác của mình và bắt đầu tìm kiếm sản phẩm phù hợp với dự án B2B sắp tới.
Trong một cuộc khảo sát về Người mua B2B của Forrester, người ta thấy rằng 53% người mua thích tự mình thu thập thông tin hơn là tương tác với đại diện bán hàng. Điều này có thể giải thích bởi người mua hàng B2B và hàng xuất khẩu thường không muốn phải liên hệ trực tiếp với nhãn hàng quá nhiều, phần vì không nhiều thời gian, phần vì muốn giảm tải thời gian tìm hiểu sản phẩm. Vì vậy, việc cung cấp đầy đủ và cụ thể tất cả các thông tin mà khách hàng cần biết sẽ giúp tỉ lệ chuyển đổi của website tốt hơn rất nhiều, đặc biệt khi khách hàng xuất khẩu của doanh nghiệp gặp nhiều cản trở về múi giờ và ngôn ngữ.
Ngoài ra, các catalogue còn giúp cải thiện SEO website và giúp trang của doanh nghiệp có nhiều người truy cập hơn. Hầu hết tất cả doanh nghiệp đều đầu tư một phần lớn chi phí Digital Marketing của mình vào SEO, đặc biệt khi có tới 73% traffic website xuất khẩu đến từ các công cụ tìm kiếm, tuy nhiên chưa nhiều marketers biết rằng online product catalogue cũng có thể nâng cao SEO. Chỉ cần khi người mua có nhu cầu tìm kiếm sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp qua Google, Bing,… catalogue của doanh nghiệp càng hiện ở vị trí cao hơn, hành trình khách hàng mua hàng càng được rút ngắn lại khi bạn là lựa chọn đầu tiên của họ. Đặc biệt, các trang catalogue cũng giúp doanh nghiệp hiểu được xu hướng, thị hiếu của khách hàng, từ đó có các chiến dịch marketing, các landing page phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường.
8. Content Website độc đáo, tập trung vào ngành hàng xuất khẩu
Kết hợp nhiều hình thức Content khác nhau
Cung cấp nội dung hấp dẫn và dần dần trở thành một thought leader trong ngành hàng là cách tốt nhất để đảm bảo khách truy cập ở lại trang web lâu hơn, từ đó tăng tỉ lệ chuyển đổi và biến người truy cập trở thành khách hàng tiềm năng. Vì nội dung chính là mấu chốt giúp người xem đánh giá được chất lượng của một website xuất khẩu, doanh nghiệp nên dành thời gian để phát triển các nội dung trên trang web, bao gồm các bài đăng trên blog hấp dẫn, mục Q&A đầy đủ, rõ ràng và các E-book cung cấp thông tin chuyên sâu về ngành hàng bằng nhiều thứ tiếng khác nhau.
Có lẽ một trong những định dạng nội dung tốt nhất để thu hút người mua khi họ tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ doanh nghiệp cung cấp là video. Lý do có thể giải thích bởi người mua hàng không có nhiều thời gian để đọc về tất cả các sản phẩm, và video là cách nhanh nhất để họ tiếp nhận thông tin. Đặc biệt, với các sản phẩm hữu hình, khi các cơ hội bán hàng trực tiếp, triển lãm thương mại và tham quan nhà máy đang bị đình trệ, các doanh nghiệp càng nên tận dụng các video trên trang web của mình. Theo số liệu từ Thomasnet.com cho các ngành hàng công nghiệp, xuất khẩu:
- 68% mọi người thích tìm hiểu về sản phẩm hoặc dịch vụ qua video hơn so với các dạng content khác.
- 65% CEO truy cập trang web của công ty sau khi xem video
- 39% CEO gọi cho nhà cung cấp sau khi xem video
Các yếu tố về content nên có để tăng tính chuyển đổi cho website
Một trang website đầy đủ, sạch sẽ và cung cấp được nhiều thông tin hữu ích đóng vai trò như một lời giới thiệu của công ty tới các khách hàng tiềm năng ở các thị trường khác nhau. Trong hầu hết các trường hợp, một trang web cần có 3 yếu tố chính về nội dung như sau:
Phần giới thiệu
Phần giới thiệu về công ty, về ngành hàng là mục cực kì quan trọng trong mọi trang web, bởi tất cả các khách hàng B2B đều đứng giữa rất nhiều các lựa chọn về nhà cung cấp, và mỗi nhà cung cấp là sở hữu cho mình một trang web khác nhau. Nếu ai đó truy cập và trang web của bạn và không thể nhanh chóng tìm ra công ty xuất khẩu ngành hàng gì, có lịch sử hay kinh nghiệm ra sao, thì khả năng họ rời khỏi trang sẽ tăng lên đáng kể, và mỗi một người truy cập rời đi là một khách hàng tiềm năng bị mất.
Phần giới thiệu cũng có thể giúp hướng dẫn người đọc, sâu và xa hơn là định hướng họ về cả một sản phẩm và ngành hàng. Ví dụ, một Purchasing Director trẻ có thể hơi không chắc chắn về những gì họ đang tìm kiếm, hoặc liệu họ có đang ở đúng nơi để mua sản phẩm mà họ cần hay không, thì một lời giới thiệu chuyên nghiệp, rành mạch và hấp dẫn sẽ tin tưởng vào công ty, vào sản phẩm của bạn để quyết định tìm hiểu sâu hơn.
Nội dung chính
Mục tiêu của hầu hết các trang web là cung cấp cho khách hàng tiềm năng thật nhiều những thông tin có giá trị. Cung cấp càng nhiều các thông tin có giá trị, doanh nghiệp càng được đánh giá là có nhiều kinh nghiệm, kĩ năng trong ngành và nhận được sự tin tưởng từ phía khách hàng. Tuy nhiên, viết gì cũng là cả một nghệ thuật của content marketer để làm sao cho trang web vừa cung cấp nhiều thông tin hữu ích, vừa dễ được tìm thấy trên các công cụ tìm kiếm.
Vi dụ, một trang web về xuất khẩu các sản phẩm dệt may, ngoài các content SEO về sản xuất để những nhãn hàng có nhu cầu dễ dàng tìm thấy trang web doanh nghiệp trên các công cụ tìm kiếm, doanh nghiệp nên tập trung tìm hiểu thông tin, chia sẻ kinh nghiệm qua các bài đăng liên quan mật thiết đến ngành may mặc, ví dụ như các cách chọn nhà sản xuất uy tín, đánh giá sản phẩm, lựa chọn chất liệu, xu hướng thị trường. Ngoài ra, những thông tin trên website nên là về các sản phẩm, các quy trình mà doanh nghiệp có khả năng sản xuất và cung cấp, chứ không phải những thứ mà doanh nghiệp không có.
Kết luận và CTA
Sau khi đã đảm bảo website của doanh nghiệp có đầy đủ các yếu tố trên, bạn đã có thể có một trang web gần như hoàn hảo. Tuy nhiên, nếu bạn không hướng khách hàng tiềm năng của mình đến một hành động như điền form, đặt đơn hàng, họ sẽ không bao giờ thực hiện. Thay vào đó, khách hàng tiềm năng sẽ chỉ đọc website và tìm hiểu thông tin phục vụ cho công việc kinh doanh của họ, từ đó, làm giảm đáng kể tỷ lệ chuyển đổi của website. Nên đảm bảo rằng website luôn có những CTA và landing page đúng chỗ để người xem có thể để lại thông tin để làm dồi dào hơn database của doanh nghiệp.
Tổng hợp các dự án đã triển khai để showcase khả năng của doanh nghiệp
Case study là một cách chứng minh doanh nghiệp đã giúp khách hàng vượt qua một thách thức cụ thể, đạt được một mục tiêu cụ thể như thế nào. Case study sẽ trình bày rõ ràng cách sản phẩm hoặc dịch vụ của của doanh nghiệp được sử dụng để giải quyết một vấn đề và kết quả của dự án đó. Bạn cũng cần lưu ý rằng, case study không phải là một bài báo, không phải là một bài sale sản phẩm, mà tất cả là về khách hàng, và vì khách hàng
Một case study đầy đủ nên có các yếu tố sau:
- Chủ đề hấp dẫn: Chủ đề ấy có thể là một ngành hàng độc đáo, là một thách thức lớn. Tuy nhiên, tất cả nên được cụ thể bằng con số, ví dụ như dịch vụ Marketing xuất khẩu của chúng tôi tăng tỉ lệ đơn hàng của công ty X lên 20% mỗi tháng, hay công ty Y đã chiếm được 30% thị phần ở Việt Nam với sản phẩm thép của chúng tôi.
- Giải quyết vấn đề: Sản phẩm của doanh nghiệp đã tạo ra thay đổi như thế nào? Đặc biệt, nếu doanh nghiệp của bạn làm trong ngành dịch vụ, bạn có thể nói về việc doanh nghiệp đã cung cấp giải pháp gì để giúp đỡ cho khách hàng của mình, cả trước và sau dự án?
- Bằng chứng: Các con số, lời chứng thực và cảm ơn chính là những minh chứng rõ ràng nhất cho năng lực và chất lượng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, bởi vậy, hãy chắn chắn rằng case study của doanh nghiệp có đầy đủ những yếu tố này.
Mong rằng bài viết trên đây đã cho doanh nghiệp xuất khẩu nhiều ý tưởng cho việc xây dựng website của mình. Xây dựng website có thể là một công việc đòi hỏi nhiều công sức và thời gian đối với các marketers, tuy nhiên, nếu biết xây website đúng cách và hiệu quả, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được rất nhiều nguồn lực, và quan trọng nhất là thu hút khách hàng và tăng tỉ lệ chuyển đổi, từ đó tăng doanh thu và hoạt động hiệu quả hơn.
1 comment