USP được sử dụng trong các doanh nghiệp du lịch như thế nào?

USP là từ khóa viết tắt của Unique Selling Point, có thể dịch là điểm bán hàng độc nhất. USP là một yếu tố để phân biệt sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn khiến bạn trở nên nổi bật hoặc khác biệt hoàn toàn với các đối thủ cạnh tranh. Đó là câu trả lời cho câu hỏi ”Tại sao khách hàng tiềm năng phải mua hàng và trung thành với sản phẩm của bạn chứ không phải phía đối thủ?”

Định nghĩa USP và USP của các doanh nghiệp lớn

Ví dụ, trong vô số các website về du lịch mang tính chất riêng lẻ của các công ty du lịch Việt Nam, Journey On Air nổi bật lên trở thành đơn vị tiên phong trong việc chuyển đổi những trải nghiệm văn hóa và lịch sử Việt Nam trên nền tảng số Digital (Vietnam Travel Information Platform). Không những thế, nền tảng còn giúp khách hàng cập nhật thông tin mới nhất, hữu ích nhất về du lịch Việt Nam cũng như những ưu đãi hấp dẫn tại các địa điểm nhà hàng/khách sạn/tour.  Đó chính là USP – điều làm khách hàng nhớ đến sản phẩm của bạn, và làm Journey On Air nổi bật thực sự trong vô vàn các website khác. 

website-du-lich

Tại sao USP lại quan trọng? 

Trong ngành hàng đặc thù như du lịch hiện nay, khách hàng có vô số lựa chọn về trước khi đến quyết định mua hàng cuối cùng. Vì thế sự trung thành của họ cho bất kỳ thương hiệu nào cũng sẽ thay đổi. Theo khảo sát của Google, chỉ có 9% khách du lịch cho biết họ chắc chắn sẽ chọn dịch vụ khách sạn/tour…của một thương hiệu nhất định trước khi search thông tin trên mạng. Ngoài ra, ⅔ khách hàng thân thiết của các chuỗi khách sạn/hàng không lớn đều sẵn sàng chọn dịch vụ của các bên khác khi có giá rẻ hơn, dịch vụ, địa điểm tốt hơn. 

Đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội cho ngành du lịch nói chung và các dịch vụ du lịch khác nói riêng. Vì thế, định vị sự khác biệt của mình thông qua điểm khác biệt độc nhất USP là rất cần thiết. Điều này giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng mới tiềm năng và giữ chân khách hàng cũ, biến họ trở thành những micro-marketer sử dụng hình thức truyền thông truyền miệng cho thương hiệu của mình. 

Case study về USP hiệu quả trong ngành du lịch 

Mỗi thương hiệu đều có một USP nhất định giúp dịch vụ của họ nổi bật hơn so với các đối thủ khác. Tuy nhiên, về bức tranh chung thì USP thường được nhóm thành các loại sau: giá, chất lượng, dịch vụ, tốc độ, lựa chọn, tiện lợi, đảm bảo, tùy chỉnh, độc đáo và chuyên môn hóa. Doanh nghiệp nên chọn một tiêu chí trong số đó, xây dựng thương hiệu đồng nhất để biến nó trở thành giá trị cốt lõi và lời hứa thương hiệu với khách hàng.

Dưới đây là một số ví dụ về USP độc đáo trong ngành du lịch mà bạn có thể tham khảo.

Topas Ecolodge – USP theo hướng độc đáo

Phần đông các khu nghỉ dưỡng đều gắn mình với những hình ảnh “sang trọng”,”đẳng cấp”…thì Topas lại chọn cho mình USP rất khác biệt “the best place to stay if you care about the Earth” hay có thể hiểu như ”khu nghỉ dưỡng xanh” được chứng nhận bởi trang review nổi tiếng National Geographic . Điều này giúp Topas dễ dàng chiếm được tình cảm của những người yêu thích cuộc sống với thiên nhiên và quan tâm đến các vấn đề môi trường.

tang-cam-ket-USP

Bên cạnh đó, để tăng sự cam kết cho USP của mình, Topas còn nêu ra những trách nhiệm xã hội mình đã và đang thực hiện như tạo công ăn việc làm cho bà con dân tộc miền núi, tái chế và sử dụng sản phẩm bảo vệ môi trường…

Theo báo cáo của Booking.com 2019, 70% khách du lịch khẳng định họ thường có xu hướng lựa chọn các khu nghỉ dưỡng, khách sạn, homestay… theo hướng thân thiện với môi trường và hòa mình với thiên nhiên. Vì thế, USP của Topas là ví dụ điển hình cho việc hiểu và nắm bắt được nhu cầu của khách hàng nhưng vẫn rất độc đáo và ý nghĩa.

Metta Voyage – USP theo hướng chuyên môn hóa

Metta Voyage là một trong những ví dụ tuyệt vời trong việc phát triển sản phẩm dựa trên USP của sản phẩm từ những góc nhìn chưa được khám phá ra với vô số các sản phẩm tour vui chơi, giải trí, trải nghiệm văn hóa trên thị trường.

Với định vị là “Wellness Retreat Tour Operator in Asia” hay “Đơn vị chuyên cung cấp các tour du lịch sức khỏe tại Châu Á”, Metta Voyage là đơn vị tiên phong trong phân khúc này tại Việt Nam.

Mặc dù không phải là tour phù hợp với tất cả mọi người, nhưng chắc chắn sẽ đáp ứng một lượng lớn nhu cầu của khách hàng ở một phân khúc nhất định và giúp họ nổi bật hoàn toàn so với các loại tour chưa có USP rõ ràng khác.

Đây cũng chính là điểm nhấn có việc định vị “khác biệt hay là chết” trong bức tranh chung của ngành du lịch như hiện nay.

website-du-lich

BestPrice – USP theo phân khúc giá 

Một trong những yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua hàng của khách hàng là yếu tố về giá. Nắm được tâm lý chung này, BestPrice đã định vị USP của mình theo phân khúc giá với những dịch vụ tour, khách sạn, máy bay giá tốt nhất. 

website-du-lich

Bên cạnh đó, BestPrice đã rất thành công trong việc xây dựng USP về giá tốt. Bằng cách đưa ra một loạt các cam kết, dẫn chứng chứng minh sự uy tín của mình, BestPrice đã khẳng định được giá tốt ở đây đôi khi không phải là giá rẻ nhất mà gắn liền với sự uy tín của công ty cũng như chất lượng dịch vụ mà khách hàng nhận được thì đây là giá rẻ nhất. 

Tạm Kết 

USP là bài toán khá hóc búa trong định vị thương hiệu mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần phải quan tâm để tránh bị “lạc lối” trong bối cảnh thị trường du lịch đang cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Vậy làm thế nào để tìm được USP phù hợp insight của người dùng và khiến thương hiệu của bạn nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh? Mời mọi người cùng thảo luận nhé! 

 

Nguồn tham khảo: Globalnews.nooking.com, skift.com, tourismni.com, brandsvietnam.com, vtr.org.vn, destinationthink.com

 

Author avatar
Tuấn Hùng
https://asialion.vn

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *