Nhân viên marketing chính là nguồn đem lại doanh thu chính cho doanh nghiệp. Nhưng làm thế nào để tuyển được nhân viên marketing du lịch vừa hiệu quả lại tiết kiệm chi phí trong “biển người” mênh mông? Là một nhà tuyển dụng, bạn phải hiểu được mình cần ứng viên như thế nào. Để từ đó, chúng ta chọn được người phù hợp nhất chứ không phải giỏi nhất. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tuyển được nhân viên marketing ưng ý.
Đây là website thông tin được chia sẻ bởi Asia Lion – Marketing Agency tiên phong thúc đẩy thị trường du lịch và xuất khẩu quốc tế. Để tham gia vào cộng đồng hỏi đáp, hỗ trợ thương mại quốc tế, vui lòng bấm vào đây
Nội dung chính
1. Xây dựng quy trình tuyển dụng chi tiết
Để tránh những sai sót, hiểu lầm đến cả từ phía nhà tuyển dụng và người ứng tuyển, bộ phận HR nên xây dựng một quy trình tuyển dụng chi tiết. Mỗi công ty, doanh nghiệp sẽ có một quy trình tuyển dụng khác nhau. Nhưng về cơ bản, quy trình phải thật rõ ràng, chi tiết. Từ đó, doanh nghiệp mới có thể sàng lọc và lựa chọn được những ứng viên sáng giá. Các bạn có thể VÀO ĐÂY để download quy trình tuyển dụng của Vinamilk về tham khảo.
2. Mô tả công việc rõ ràng, cụ thể
JD – Job Description (Bản mô tả công việc) là một phần không thể thiếu trong quy trình tuyển dụng của một công ty, doanh nghiệp. Bởi thông qua đó, ứng viên mới biết được yêu cầu của bên tuyển dụng đối với họ. Đồng thời, HR cũng xác định được mình cần tuyển nhân viên marketing du lịch có những phẩm chất gì? cá tính như thế nào? kỹ năng chuyên môn ra sao?…
Một bản mô tả công việc chung chung chỉ khiến cả nhà tuyển dụng và ứng viên mất thời gian. Chưa kể, JD càng cụ thể và rõ ràng cơ hội chọn được ứng viên phù hợp càng nhanh và thuận lợi.
3. Tận dụng mạng lưới tuyển dụng nội bộ
Có thể nói những mối quan hệ nội bộ trong công ty là nguồn cung cấp nhân lực lý tưởng nhất, tìm ra nhân viên marketing du lịch phù hợp với yêu cầu nhanh nhất. Hãy đăng thông báo tuyển dụng lên bảng tin nội bộ của công ty kèm theo JD cụ thể, chi tiết. Việc còn lại là chờ các nhân viên trong công ty giới thiệu người thân, bạn bè của họ.
Tuy nhiên, đây cũng là một con dao 2 lưỡi. Nếu người được giới thiệu giỏi chuyên môn và phù hợp với vị trí đang tuyển dụng thì không sao. Nhưng nếu không phù hợp và phải mất thời gian đào tạo lại chuyên môn thì sẽ rất phức tạp.
4. Liên kết với các trường đào tạo nhân lực chuyên môn
Có thể nói, việc liên kết với các trường nghề, trường cao đẳng/đại học là cách tuyển dụng nhân viên marketing du lịch nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm thời gian cũng như chi phí nhất. Những ứng viên đến từ nguồn này hiểu rõ vị trí mà bạn đang tuyển dụng cần người như thế nào, từ đó nhanh chóng thích nghi với công việc. Chưa kể, bạn còn có thể quảng bá, giới thiệu được công ty của mình đến các sinh viên – nguồn nhân lực tương lai.
Một số job fair về du lịch của các trường Đại học tại Hà Nội và HCM các bạn có thể tham khảo như “Ngày hội việc làm ngành Du lịch và Khách sạn 2019” do Trường Đại học Kinh tế quốc dân phối hợp với Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trường Đại học Mở Hà Nội, Trường Đại học Thương Mại và Cao đẳng Du lịch Hà Nội tổ chức. Chương trình đã thu hút hơn 2000 sinh viên đến từ 10 trường đại học hàng đầu về du lịch khách sạn trên địa bàn Hà Nội.
Hay như, “Ngày hội việc làm ngành du lịch” do Trường ĐH Duy Tân (Đà Nẵng) phối hợp với Báo Người Lao Động tổ chức đã thu hút hơn 1000 sinh viên đến tham dự. Hoặc “Ngày hội Thực tập và Việc làm” do trường ĐH Kinh tế TPHCM (UEH) tổ chức hàng năm đã thu hút gần 2000 sinh viên tham gia.
5. Đa dạng hóa các kênh tuyển dụng
Sự phát triển của công nghệ thông tin và Internet đã mở ra nhiều kênh tuyển dụng lý tưởng cho các công ty, doanh nghiệp. Nếu như trước đây, HR thường đăng thông tin tuyển dụng trên website công ty hoặc điện thoại,… thì nay bạn có thể dễ dàng tìm được ứng viên nhờ việc đăng JD trên các website tuyển dụng trực tuyến hoặc mạng xã hội như Facebook, Google Plus, Twitter, LinkedIn, Pinterest…
Theo thống kê, tại Việt Nam có khoảng hơn 60% nhân sự cao cấp thường sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp. Do đó, thông qua mạng xã hội, đơn vị tuyển dụng sẽ tiếp cận được một lượng ứng viên khổng lồ và thời gian chọn được ứng viên phù hợp sẽ rất nhanh chóng.
Bài viết đọc thêm: Marketing du lịch là gì? 10 loại hình Marketing du lịch nổi bật
6. Chế độ phúc lợi rõ ràng
Các ứng viên hiện nay, nhất là nhân sự cao cấp đều rất quan tâm đến môi trường làm việc và chế độ phúc lợi mà công ty sẽ đem lại cho họ. Chẳng hạn như lương, thưởng, cơ chế tăng lương, thời gian làm việc… Hoặc du lịch, bảo hiểm, gym, chế độ khám sức khỏe, chương trình chăm sóc gia đình, phúc lợi về hưu… Chính vì vậy, đừng mập mờ về vấn đề này, thể hiện nó thật rõ ràng cũng là một cách thu hút nhân viên marketing du lịch hiệu quả.
7. Nên hiểu rõ yêu cầu đối với vị trí tuyển dụng
Bởi có như vậy bạn mới tuyển được ứng viên phù hợp với vị trí mình cần. Đồng thời, giúp ứng viên hiểu rõ công việc họ sẽ phải làm nếu trúng tuyển. Chưa kể, bạn sẽ không phải giải thích lại từ đầu với ứng viên của mình.
8. Lọc hồ sơ ứng viên
Sau khi đã chọn được những ứng viên ưng ý, bạn cần tiến hành sàng lọc bằng cách gọi điện thoại phỏng vấn hoặc phỏng vấn trực tiếp. Sau đó lập một danh sách các ứng viên mà bạn cảm thấy phù hợp với vị trí nhân viên marketing du lịch nhất và tiến hành phỏng vấn lượt 2 để chọn được người sẽ trở thành nhân viên chính thức của công ty.
Hy vọng với những cách tuyển nhân viên marketing du lịch trên sẽ giúp các nhà tuyển dụng xây dựng được kế hoạch chiêu mộ hiền tài cho công ty một cách tiết kiệm và hiệu quả nhất. Chúc các HR sẽ luôn tìm được ứng viên phù hợp với công ty, doanh nghiệp của mình.
1 comment