Hà Nội, Việt Nam
(+84) 092 9876 620
hello@asialion.vn

Thói quen Booking tour du lịch thời điểm giao mùa

MARKETING AGENCY DU LỊCH & XUẤT KHẨU QUỐC TẾ

Thói quen booking tour du lịch trong mùa vai

Tại sao phải nắm bắt được thói quen booking tour du lịch trong thời điểm giao mùa? Chắc hẳn các bạn đã quen thuộc với thuật ngữ mùa cao điểm (peak season) và mùa thấp điểm (low season). Còn giao mùa (shoulder season) là mùa gì? Giao mùa chỉ khoảng thời gian chuyển tiếp giữa mùa cao điểm và mùa thấp điểm. Đây là thời điểm không quá đông đúc bạn phải kịp thời nắm bắt được thói quan booking tour du lịch của khách hàng và cũng là thời điểm đẹp nhất để bạn đẩy mạnh chiến lược marketing du lịch, tăng lượng booking nhanh nhất.

Với gần nửa triệu lượt booking từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2019, chúng tôi đã quyết định kết hợp phân tích dữ liệu để đưa ra những số liệu dưới đây.

Qua đó, giúp bạn nắm được xu hướng booking của du khách vào mùa vai và sự phát triển công nghệ thông tin trong ngành du lịch.

Tổng quan về thói quen booking

Nghiên cứu trên số liệu tháng 4 đến tháng 6 năm 2019 (Trekksoft) cho thấy:

  • 40% lượng booking thực hiện vào quý 2
  • 62% người đặt qua trang website
  • Các tour du lịch dài ngày có thời gian dài nhất là 50 ngày, trong khi các tour du lịch mạo hiểm cực đoan có thời gian dẫn ngắn nhất chỉ 10 ngày.
  • Trung bình cứ 5 lượt booking thì có 1 lượt hủy 
Thói quan đặt tour du lịch online ngày càng trở nên phổ biến
Thói quan đặt tour du lịch online ngày càng trở nên phổ biến

Key takeaway: Điều quan trọng đối với doanh nghiệp là khách du lịch có thể dễ dàng đặt và thanh toán trực tiếp trên trang web của họ. Đối với các hoạt động phụ thuộc vào thời tiết, tính khả dụng trực tiếp cho phép bạn nắm bắt được số lượng đặt phòng vào những ngày có thời tiết tốt để bù đắp tổn thất vào những ngày có thời tiết xấu.

Các kênh booking

Online vs offline bookings (So sánh kênh trực tuyến và kênh trực tiếp)

  • Khối lượng booking từ kênh online cao hơn 1,8 lần so với offline.  
  • Giá trị trung bình của các booking kênh online là €119 trong khi kênh offline trị giá €66.
  • Tỷ lệ lượt booking có giá trị từ €1 đến €50 qua kênh offline cao hơn 17% so với kênh online. Tuy nhiên, lượt booking có giá trị từ €100 đến €500 qua kênh online cao hơn 13,5% so với offline. Đối với các đặt phòng trị giá hơn €500, tỷ lệ người booking qua kênh offline cao hơn (6% so với 3,5%), với sự hỗ trợ của nhà cung cấp tour.

Key takeaway: Trong khi khối lượng booking qua kênh online cao hơn, booking qua kênh offline lại đạt doanh thu lớn hơn. Do với những tour có giá trị lớn, quy trình bán hàng phức tạp hơn và du khách muốn được tư vấn trực tiếp qua điện thoại hoặc gặp mặt trực tiếp.

Bạn cần phát triển các luồng đặt phòng trực tuyến tốt hơn để tăng chi tiêu của du khách.
Bạn cần phát triển các luồng đặt phòng trực tuyến tốt hơn để tăng chi tiêu của du khách.

Mobile vs desktop bookings (So sánh khối lượng booking thực hiện qua thiết bị di động và máy tính)

  • Đặt chỗ trên thiết bị di động cao gấp 2 lần so với bất kỳ kênh đặt chỗ nào khác 
  • Giá trị  booking trung bình từ các đặt phòng trên máy tính để bàn cao hơn 37% so với các booking được thực hiện trên thiết bị di động.

Key takeaway: Mọi người thoải mái hơn khi đặt chỗ trên thiết bị di động. Đối với những người chọn thanh toán qua di động, họ có xu hướng thanh toán cho các tour du lịch với mức giá thấp hơn.  Điều này có thể phản ánh niềm tin của du khách đối với các trang web booking hoặc trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động cần cải thiện.

Các kênh phân phối

  • Trung bình, các kênh trực tiếp mang lại khối lượng đặt phòng cao nhất (57,5%), tiếp theo là các đại lý (23,7%) và OTAs(18,8%). Tuy nhiên, doanh thu từ các kênh trực tiếp chỉ chiếm 30% tổng doanh thu. Đại lý mang lại phần doanh thu lớn nhất trước hoa hồng, ở mức 37,3%, tiếp theo là OTA ở mức 32,3%.  
  • Giá trị trung bình của các đặt phòng trực tiếp là €42 trong khi giá trị đặt phòng trung bình từ các OTA cao hơn gấp 3 lần ở mức €136. Đại lý và đối tác mang đến các đặt phòng trị giá €125.  
  • Kể từ tháng 6 năm 2019, TripAdvisor Experience (Viator) là nhà phân phối hàng đầu cho các tour du lịch và dịch vụ liên quan.

Key takeaway:  Phần lớn các đặt chỗ và doanh thu đến từ các kênh trực tiếp. Vì thế, để phát triển lâu dài, các doanh nghiệp nên tìm cách tiếp cận khách hàng trực tiếp, đặc biệt nếu những khách hàng này là người địa phương hoặc đã từng đến điểm đến.

Đọc thêm bài viết liên quan khác:

1, Phân tích xu hướng phát triển du lịch bền vững | Du lịch Việt Nam

2, 15 chiến lược marketing du lịch thành công nhất trên thế giới truyền cảm hứng cho Marketer

3, So sánh hai kênh OTA hàng đầu thế giới: Viator và Expedia Local Expert

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *