Thời điểm vàng nên dùng Twitter quảng cáo cho doanh nghiệp
Back

Thời điểm vàng nên dùng Twitter quảng cáo cho doanh nghiệp

Những marketer tại Việt Nam có thể nghe nói nhiều tới quảng cáo Facebook, Google hay thậm chí là Instagram nhưng ít ai thực sự để tâm tới việc quảng cáo trên Twitter. Quả thực, sự hiện diện của Twitter tại Việt Nam còn khá khiêm tốn, khiến cho nhiều người còn nhiều ngần ngại khi đầu tư vào trang mạng xã hội này. Nhưng nếu doanh nghiệp của bạn đang hướng tới 1 trong 2 trường hợp mà Asia Lion liệt kê sau đây, Twitter sẽ là một kênh truyền thông tuyệt vời với mức chi phí thấp và kết quả đáng kinh ngạc.

Giới thiệu về Twitter

Twitter khác biệt như thế nào so với các mạng xã hội khác?

Về Twitter 

Twitter là một trang web truyền thông xã hội lớn dành cho những ai muốn khám phá tin tức về giải trí, thể thao, chính trị, và nhiều hơn nữa. Có số lượng người dùng lớn (hơn 500 triệu tweet/ngày, theo báo cáo từ Twitter), Twitter khác biệt với Facebook hay Instagram… nhờ khả năng đem tới những nội dung mới nhất trong thời gian thực, cho tất cả mọi người, ở tất cả mọi nơi. 

Nói đến Twitter trong Marketing, đặc biệt là những ai đang làm quảng cáo trong lĩnh vực du lịch thì đối tượng khách hàng chủ yếu có thể nói tới chính là những người dùng tại Mỹ. Đây quốc gia có số người dùng Twitter lớn nhất: 64.2 triệu người (theo Statica). Đây là nhóm người có học thức cao, với hơn 42% người dùng Twitter có bằng đại học (trong khi chỉ 31% dân số nước Mỹ có bằng Đại học), theo Hootie

Điểm mạnh của Twitter khi quảng cáo

Twitter có thuật toán hoàn toàn khác biệt

Thuật toán Twitter khác biệt hoàn toàn với thuật toán của Facebook hoặc Instagram. Trong khi các nền tảng khác gợi ý nội dung cho người dùng một phần dựa trên mức độ tương tác của họ với các bài đăng trong quá khứ thì Twitter phân tích những tài khoản người dùng theo dõi để xác định điều gì phù hợp hoặc thú vị với họ. Chính Twitter đã giải thích rằng thuật toán của họ sâu sắc hơn nhiều so với bất kỳ nền tảng nào khác, và đây có thể là một mảnh đất tiềm năng đối với những ai có nhu cầu tiếp thị tới các khách hàng tại Mỹ.

Cập nhật và hiển thị xu hướng nhanh chóng 

 

xu hướng twitterNguồn: Twitter 

Sử dụng Twitter, tất cả người dùng có thể dễ dàng tìm hiểu bất cứ điều gì đang là xu hướng ở tất cả các quốc gia với tính năng xu hướng.Theo như Twitter, 81% người dùng sử dụng Twitter để biết những gì đang xảy ra xung quanh và cập nhật tin tức mới nhất.

Người dùng Twitter có thể dễ dàng tìm kiếm một cụm từ/ hashtag nào đó. Trong khía cạnh du lịch, người dùng có thể tìm kiếm, từ đó liên hệ và trò chuyện với những khách hàng đã từng đến các điểm đến này để thấy họ nhận xét ra sao, những tiện nghi họ muốn và những cuộc phiêu lưu mà họ hy vọng sẽ có có thực sự thỏa mãn được kỳ vọng hay không? Đồng thời, người làm quảng cáo trên Twitter cũng có thể thấy những gì đối thủ của họ đang làm.

xu hướng twitter

 

Twitter không phân biệt loại hình tài khoản khi quảng cáo

Trên hầu hết các mạng xã hội, tài khoản doanh nghiệp và tài khoản cá nhân có sự khác biệt lớn. Facebook, LinkedIn và Pinterest đều cung cấp tài khoản doanh nghiệp/ thương hiệu và tài khoản cá nhân. Tuy nhiên, doanh nghiệp chỉ có thể quảng cáo bằng tài khoản công ty. Trong khi đó, trên Twitter, là tất cả quảng cáo đều chỉ xuất hiện dưới dạng 1 tweet, dù cho người quảng cáo là doanh nghiệp hay cá nhân. 

Thời điểm vàng

 

Dù mục tiêu của doanh nghiệp là tăng lượng người follow, kéo thêm traffic tới trang web hay cài đặt 1 ứng dụng, các Marketer chỉ phải trả tiền khi mọi người thực hiện hành động đó, bởi Twitter tin rằng cơ chế và khả năng quảng cáo của họ sẽ cung cấp chính xác những gì doanh nghiệp muốn. Điều này đồng nghĩa: 

  • Nếu chạy một chiến dịch cài đặt ứng dụng, doanh nghiệp chỉ phải trả tiền cho số lần cài đặt ứng dụng thành công.
  • Nếu chạy một chiến dịch theo dõi, doanh nghiệp chỉ trả tiền cho số người nhấn nút Theo dõi tài khoản

Twitter khoanh vùng đối tượng khách hàng tốt hơn Facebook

Dù tin hay không, Twitter thực sự vượt trội hơn Facebook trong khả năng khoanh vùng đối tượng khách hàng Trên Facebook, người làm quảng cáo không thể nhắm mục tiêu theo từ khóa bởi Facebook chỉ cung cấp nhắm mục tiêu theo topic. Trong khi đó, trên Twitter, mỗi Tweet là một tín hiệu từ khách hàng về cuộc sống, những sở thích, những gì họ làm và đang tìm kiếm tại thời điểm đó. 

Đây là cơ hội để quảng cáo tiếp cận đúng phân khúc khách hàng – những người quan tâm đến thương hiệu và sẽ dễ tiếp nhận thông điệp quảng cáo nhất. Tính năng khoanh vùng khách hàng trên Twitter cho doanh nghiệp hiểu sở thích của họ để để quảng cáo tiếp cận theo đúng cách thức và thời điểm khách hàng muốn.

 

twitter helpTwitter target khách hàng bằng:

  • Tuổi và giới tính
  • Tên (phân tích khách hàng dựa trên các tài khoản cá nhân và doanh nghiệp mà họ follow)
  • Sở thích
  • Đối tượng mục tiêu (những người đã truy cập trang website và/ hoặc dữ liệu CRM,…)
  • TV (tiếp cận những ai tham gia vào một chương trình truyền hình cụ thể qua mạng TV họ dùng hoặc theo thể loại chương trình TV)
  • Nhắm mục tiêu sự kiện
  • Nhắm mục tiêu hội thoại (Chọn từ hơn 10.000 chủ đề hội thoại thuộc 25 danh mục: thể thao, lối sống, trò chơi video, sách…)

Chi phí quảng cáo trên Twitter rẻ 

Trên Twitter, người làm quảng cáo có thể quảng bá sản phẩm với giá vô cùng rẻ.

chi phí quảng cáo rẻ

 

Trên hầu hết mọi nền tảng quảng cáo, giá mỗi lượt click được quyết định theo cơ chế đấu giá. Vì thế, người làm quảng cáo sẽ thấy các chi phí trên Twitter rất rẻ trên vì thiếu đi sự cạnh tranh quảng cáo như các nền tảng đông đúc Facebook hay Google Ads.

Khi nào nên dùng Twitter khi quảng cáo?

Khi doanh nghiệp nhắm tới đối tượng khách hàng tại Mỹ

Twitter đặc biệt phổ biến tại Mỹ và các nước Châu Âu. Theo ước tính của Statista, đến tháng 4 năm 2020, lượng người dùng ở Mỹ là 64,2 triệu người, Nhật Bản và Nga được xếp thứ hai và thứ ba với 48,45 và 23,55 triệu người dùng. Các tài khoản Twitter được theo dõi nhiều nhất bao gồm những người nổi tiếng như tổng thống Mỹ Donald Trump, cựu tổng thống Mỹ Barack Obama, Katy Perry, Justin Bieber và nhiều ngôi sao nổi tiếng cũng như chính trị gia khác

Tuy nhiên, với số lượng người dùng hằng ngày có thể chi tiêu cho các sản phẩm và dịch vụ được quảng cáo – Monetisable daily active users (mDAUs) lên tới 33 triệu người, Mỹ vẫn là thị trường màu mỡ nhất và chủ yếu mà doanh nghiệp nhắm đến khi sử dụng Twitter.

 

thời lượng sử dụng facebookVới những doanh nghiệp muốn nhắm tới thị trường Mỹ hoặc khách hàng đến từ Mỹ, Twitter là một kênh truyền thông không thể bỏ qua. Trong kinh doanh, doanh nghiệp cần thấu hiểu khách hàng: họ là ai, họ thích gì, ghét gì, như thế nào… để có cách thức tiếp cận đúng đắn. 

Theo nghiên cứu gần đây của Twitter với Millward Brown, khách du lịch sử dụng Twitter cho tất cả mọi khâu trong du lịch, từ tìm kiếm deals, chia sẻ kinh nghiệm và các tips du lịch. Cụ thế, cứ hai người Mỹ dùng Twitter thì có một người bị ảnh hưởng bởi các nội dung ở đây trong việc quyết định sử dụng dịch vụ của một công ty trong ngành du lịch.

Cũng trong báo cáo này, Twitter tiết lộ: Khoảng một phần ba người dùng truy cập Twitter trước hoặc sau chuyến đi và 39% sử dụng nền tảng truyền thông này giữa các cuộc hành trình, trong khi đó có khoảng  20% người sử dụng Tweet để phản hồi về các trải nghiệm du lịch của họ. Với thực tế là Twitter được sử dụng ở mọi giai đoạn của quy trình du lịch, kênh có thể giúp các thương hiệu phát triển mối quan hệ mạnh mẽ với người tiêu dùng.

Khi doanh nghiệp sử dụng chiến lược bán sản phẩm du lịch theo xu hướng và mùa

Với xu thế phát triển nhanh chóng trong mọi lĩnh vực, bán sản phẩm theo xu hướng hoặc mùa vụ đang là xu thế tất yếu của nhiều doanh nghiệp, và du lịch cũng không nằm ngoài vòng xoay này. Ở thời điểm các doanh nghiệp cần chú trọng vào các sản phẩm theo mùa vụ (mùa Giáng sinh, lễ phục sinh, tour gia đình vào kì nghỉ hè), Twitter là một kênh truyền thông không thể bỏ qua. 

Điều quan trọng của việc bán sản phẩm theo mùa vụ là làm sao nghiên cứu được xu hướng nào đang nổi trội, hay nhóm khách hàng đang quan tâm đến vấn đề gì? May mắn thay, Twitter là chuyên gia trong lĩnh vực này, bởi một nghiên cứu được đăng tải trên Business of Apps cho thấy, 59% người dùng đăng nhập vào Twitter để cập nhật tin tức và những xu hướng mới nhất.

 

Cập nhật tin tức twitterNgười dùng có thể dễ dàng điều chỉnh vị trí để cập nhật những thông tin mới nhất ở bất kì vị trí nào qua cụm từ hoặc hashtag

Mọi người tìm đến Twitter để khám phá những gì xảy ra trên thế giới, để chia sẻ thông tin ngay lập tức và kết nối với các doanh nghiệp trên toàn cầu. Với hàng trăm triệu người dùng và hơn 500 triệu Tweets được gửi mỗi ngày, doanh nghiệp có thể dựa vào những cuộc trò chuyện về cuộc sống, nhu cầu, mong muốn và những gì những khách hàng hiện đang làm để lên chiến lược quảng cáo. Mỗi Tweet là một câu chuyện về cuộc sống của người tiêu dùng và những sở thích của họ, những gì họ làm và những gì họ đang tìm kiếm trong cuộc sống của họ tại thời điểm đó – những manh nha về xu hướng tiêu dùng và du lịch mà bất cứ Marketer nào cũng cần nắm rõ.

Twitter giúp người dùng tìm kiếm theo từ khóa và cập nhật xu hướng nhanh, cũng đồng thời giúp doanh nghiệp chạm đúng vào nhu cầu (pain point) của khách hàng từ những gì họ chia sẻ trên mạng xã hội. Là một người làm quảng cáo, doanh nghiệp sẽ muốn tiếp cận đúng phân khúc dân số – những người quan tâm nhất đến thương hiệu của mình và sẽ dễ tiếp nhận thông điệp nhất. Nhắm mục tiêu trên Twitter dựa trên nghiên cứu xu hướng và từ khóa cho phép người dùng tiếp cận đúng người và khả năng kết nối với họ.

Kết quả nghiên cứu của Twitter cho thấy, mạng xã hội này là một nơi tuyệt vời để các công ty du lịch bán hàng cho khách hàng tại Mỹ, bởi người tiêu dùng có nhiều khả năng tìm hiểu về một thương hiệu du lịch mới trên Twitter hơn 44% so với các trang mạng xã hội khác. Cũng phải nói rằng, hơn một phần năm người dùng Twitter (22%) đã theo dõi và/ hoặc ủng hộ một thương hiệu du lịch, và một phần năm người dùng Twitter đã giới thiệu một thương hiệu du lịch cho những người theo dõi họ.

Case study

Một ví dụ điển hình của 2 trường hợp: nhắm đến khách hàng Mỹ và bán sản phẩm du lịch theo mùa vụ là chiến dịch quảng cáo trên Twitter của chuỗi khách sạn Bahia Principe. Các marketer có thể nhìn thấy case study nổi tiếng này trên trang Marketing của Twitter tại đây.

Hãy cùng Asia Lion tìm hiểu làm cách nào Chuỗi khách sạn Bahia Principe sử dụng các chiến dịch quảng cáo trên Twitter để tăng lưu lượng truy cập trang web lên 44 lần với retargeting.

Thời cơ

Trước khi mùa du lịch cao điểm bắt đầu, chuỗi khách sạn Bahia Principe (@BahiaPrincipe) muốn thực hiện một cú hích cuối cùng để bán các phòng còn lại nào trong chuỗi các khách sạn tại Caribbean của minh. Để làm điều này, marketer tại Bahia Principe cần phải hướng lưu lượng truy cập tiềm năng đến trang web của mình và mong muốn mức chi phí chuyển đổi từ leads sang sales thấp nhất có thể. 

Với mong muốn này và đối tượng khách hàng là những người đến từ Mỹ, những marketer tại Bahia Principe đã lựa chọn quảng cáo trên Twitter và đạt được những thành công đáng kể.

Chiến lược

Bahia Principe đã chạy một chiến dịch Twitter hai giai đoạn.

Giai đoạn đầu tiên, họ tìm hiểu và tạo ra một nhóm người dùng quan tâm đến những nội dung  được đăng tải trên tài khoản Twitter Bahia Principe để từ đó, chia đối tượng này thành bốn nhóm – những người sành ăn, những người đang tìm kiếm những kỳ nghỉ lãng mạn, các bậc cha mẹ đang tìm kiếm kỳ nghỉ gia đình và những người yêu thích du lịch. Từ đó, tạo ra những nội dung được tính toán phù hợp với sở thích của họ.

Chiến dịch Twitter Bahiaprinciple

 

Trong giai đoạn thứ hai, Bahia Principe nhắm đến những người đã tương tác với các bài đăng của họ qua các sáng tạo về nội dung như Hashtag và GIF, mỗi post được nhắm tới một loạt các đối tượng cụ thể. 

 

Chiến dịch twitter bahiaprincipleLần này, Bahia Principe đã sử dụng chức năng quảng cáo Website Cards để tăng lưu lượng truy cập.

Kết quả

Trong quá trình thực hiện chiến dịch này, Twitter là kênh thu hút nhiều lưu lượng truy cập đến trang web của Bahia Principe hơn bất kỳ nguồn nào khác. Lượt truy cập trang web từ Twitter đã tăng 44 lần. Đây là những khách truy cập đủ điều kiện, với tỷ lệ thoát chỉ 59% và 317 lượt đăng ký. 

 

key resultsIsabel Piñero, phó chủ tịch tiếp thị và truyền thông của Bahia Principe, đã giải thích thành công này từ quan điểm của thương hiệu: “Thông qua chiến dịch Twitter hai giai đoạn, chúng tôi đã có thể gia tăng những truy cập chất lượng cho mùa cao điểm du lịch. Điều quan trọng đối với khách sạn là cơ hội tối đa hóa nhận thức về thương hiệu tại thị trường Mỹ, chốt được nhiều yêu cầu đặt phòng hơn với chi phí thấp hơn. Hơn nữa, sự hỗ trợ đúng lúc và nhiệt tình từ nhóm Twitter là một nhân tố quan trọng giúp cho chiến dịch này thành công”.

Nguồn tham khảo: Twitter, Business of Apps

Asia Lion
Asia Lion
https://asialion.vn/

3 comments

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!

Talkshow - Xu hướng đón khách du lịch & Kế hoạch thúc đẩy doanh thu giai đoạn mới

Thời gian: 14h00 Thứ 7 ngày 09/07/2022