Hà Nội, Việt Nam
(+84) 092 9876 620
hello@asialion.vn

Thiết kế website du lịch thế nào là đẹp và chuẩn SEO

MARKETING AGENCY DU LỊCH & XUẤT KHẨU QUỐC TẾ

Sự phát triển mạnh mẽ của Internet đã làm thay đổi thói quen và hành trình đi du lịch của du khách trên toàn thế giới. Với hơn 1,5 tỷ người đặt tour du lịch mỗi năm, 70% trong số đó được thực hiện trực tuyến (Theo wikipedia). Thiết kế website du lịch đã trở thành yêu cầu tất yếu đối với các doanh nghiệp du lịch lữ hành hiện nay. Tuy nhiên, nhiều trang web du lịch không được định vị tốt và chưa đáp ứng yêu cầu của người dùng.

Ở bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn thiết kế website du lịch cũng như trả lời câu hỏi làm thế nào để tối ưu hóa website du lịch và tăng lượng booking online, thúc đẩy tăng trưởng doanh thu cho doanh nghiệp và công ty dịch vụ du lịch và lữ hành. 

I. Tại sao cần thiết kế website du lịch đẹp và chuẩn SEO?

Nếu như trước đây, du khách có nhu cầu về du lịch thường tìm kiếm thông tin thông qua bạn bè và người thân thì hiện nay việc tìm kiếm đã trở nên dễ dàng hơn nhiều, chỉ bằng một vài từ khóa và chưa đến một giây họ có thể tìm được hàng vạn kết quả gợi ý về các điểm đến, các tour du lịch, hình ảnh, video hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu thông tin của họ. 

Điều này mang đến nhiều cách thức tiếp cận khách hàng mới và cơ hội xâm nhập thị trường du lịch quốc tế cho các doanh nghiệp du lịch; đòi hỏi doanh nghiệp cần nắm bắt cơ hội, xây dựng thương hiệu trực tuyến, cạnh tranh vị trí hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm và nhiều thách thức khác.

1. Website du lịch là gì?

Trang web du lịch (Travel website) được hiểu đơn giản là một trang web thiết kế dành riêng cho du lịch. Website du lịch có thể tập trung vào đánh giá du lịch, giá vé chuyến đi hoặc kết hợp cả hai. 

2. Lợi ích của việc thiết kế website du lịch đẹp và chuẩn SEO

Định vị thương hiệu

Mục tiêu đầu tiên khi thiết kế trang web của một đại lý du lịch là xây dựng thương hiệu. 

Các thông điệp và hình ảnh trên trang web sẽ định vị rõ ràng những gì doanh nghiệp đại lý nói về và điều gì làm doanh nghiệp của bạn khác biệt.

Từ phong cách thiết kế đến logo, màu sắc chủ đạo đều thể hiện mục tiêu và tầm nhìn của doanh nghiệp. Website chính là bộ mặt của doanh nghiệp, đại diện cho toàn bộ con người của doanh nghiệp giao tiếp với khách hàng, đối tác trong cuộc trò chuyện online.

Website là một trong những công cụ hoàn hảo nhất mang thương hiệu bạn vươn xa trên thị trường quốc tế.

Khả năng tiếp cận khách hàng

Website du lịch đẹp và được tối ưu tốt có khả năng tiếp cận khách hàng không giới hạn. 

Sự hiện diện online cho phép doanh nghiệp dễ dàng mở rộng phạm vi tiếp cận khách du lịch trên toàn thế giới.

Thứ hạng của website là một trong các yếu tổ quyết định đến thứ hạng hiển thị trang chủ tìm kiếm, tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Các bài viết của bạn nằm trong top 3 trên trang kết quả tìm kiếm, khả năng khách hàng nhấp trang web và mua tour du lịch của bạn tăng lên đáng kể. Trung bình nếu tăng 1 thứ hạng từ top 1 – 5 thì khả năng tiếp cận khách hàng tăng lên 75%. 

Không những thế, điểm số website ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí và sự thành công của các chiến dịch quảng cáo Google Ads.

Dù là doanh nghiệp nhỏ và vừa, khách sạn hay nhà hàng đều cần phải thiết lập sự hiện diện online tốt. Khách hàng càng dễ dàng tìm thấy bạn, họ càng có khả năng mua hàng của bạn hơn.

Thúc đẩy tăng trưởng doanh thu

Website doanh nghiệp được thiết kế đẹp mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng và sự tin tưởng khi du khách thực hiện đặt tour du lịch online.

Với khả năng tiếp cận khách hàng lớn, lưu lượng truy cập website ổn định, thương hiệu được định vị tốt, website chính là chìa khóa thành công của doanh nghiệp mang lại nguồn thu khổng lồ cho bạn vượt xa các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. 

Một tính toán đơn giản, website của bạn có 10,000 người truy cập/tháng, tạo ra 100 khách hàng tiềm năng (Lead). Từ đây bạn có được 10 khách hàng/tháng, từ đó suy ra tỷ lệ chuyển đổi từ người truy cập thành khách hàng tiềm năng là 1%. Tỷ lệ chuyển đổi càng cao, giá trị gia tăng mang về cho doanh nghiệp càng lớn.

Đặc biệt đối với các doanh nghiệp du lịch lữ hành, website đẹp, hình ảnh sắc nét, chân thật, tiêu đề và mô tả thu hút, tỷ lệ du khách sẵn sàng đặt tour của bạn có thể tăng lên gấp đôi, gấp ba lần.

Tăng uy tín doanh nghiệp

Như chúng tôi đã đề cập ở trên, thiết kế website đẹp, thông tin doanh nghiệp được công khai, bảo mật tốt, tạo sự uy tín khi du khách thực hiện mua sản phẩm của bạn.

Với đối tượng khách hàng của bạn là du khách nước ngoài, thiết kế website du lịch càng trở nên quan trọng, ảnh hưởng lớn đến việc ra quyết định đặt tour du lịch của họ.

Nâng cao trải nghiệm khách hàng

Đối mặt với vấn đề yêu cầu của người dùng ngày càng cao đối với trải nghiệm dịch vụ, họ không chỉ yêu cầu chất lượng sản phẩm dịch vụ thực tế tốt mà tổng hòa các trải nghiệm online và offline với doanh nghiệp đều phải hoàn hảo trong đánh giá chủ quan của họ.

Điều gì sẽ xảy ra khi du khách đang tiến hành book tour online trên website của bạn gặp vấn đề với giao diện thanh toán hay chờ đợi tốc độ loading website quá lâu?

Đây cũng chính là những lý do bạn cần thiết kế web du lịch đẹp và chuẩn SEO.

II. Các tiêu chuẩn đánh giá thiết kế website du lịch chuẩn SEO

Một trang web du lịch rất quan trọng và là một khoản đầu tư sinh lời ngay cả đối với các doanh nghiệp du lịch lữ hành nhỏ và vừa. Trang web du lịch cần đảm bảo 3 yếu tố quan trọng: Thiết kế tốt (good design) + Nội dung hấp dẫn (compelling content) + Dễ bảo trì/cập nhật (easy to maintain/update).

Bạn có thể dựa vào các tiêu chuẩn dưới đây để đánh giá và tối ưu hóa website của doanh nghiệp.

1. Trải nghiệm người dùng

Một trong các mục tiêu quan trọng thiết kế web du lịch là đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Hãy nghĩ về một vài tương tác gần đây mà bạn thấy đó là “một trải nghiệm người dùng tuyệt vời.”

Đó có thể là một dịch vụ chăm sóc khách hàng tuyệt hảo, hay một sản phẩm dễ sử dụng đến khó tin, hoặc là một trang web cung cấp chính xác những thông tin mà bạn cần, với định dạng phù hợp vào đúng thời điểm thích hợp.

Về mặt thiết kế web du lịch, chúng ta có thể chia ra làm các yếu tố sau: 

Giao diện thân thiện và dễ sử dụng: 

Giao diện web tương thích với tất cả các dòng điện thoại, máy tính, …

Tốc độ website ổn định: 

Người dùng có thể sẽ chuyển sang đặt tour của đối thủ cạnh tranh nếu họ phải chờ đợi web load quá lâu. Bạn hãy xem xét kích thước các video, resize hình ảnh phù hợp. Thông thường hình ảnh trên web du lịch không được vượt quá 200kb.  

Bảo mật tốt: 

Để đối tượng mục tiêu cam kết đặt phòng, trang web của bạn phải cảm thấy đáng tin cậy, có thẩm quyền, bảo mật tốt.

Bảo mật thông tin là một trong các vấn đề doanh nghiệp cần phải làm tốt từ các thông tin cá nhân và các thông tin tài khoản thanh toán của khách hàng đến các bảo mật tài khoản các tài khoản quản trị nội dung web (đặc biệt nếu bạn sử dụng CMS có mã nguồn mở).

Thanh toán: 

Bạn có thể tích hợp cổng thanh toán, đánh giá của khách hàng, kênh thanh toán an toàn, điều hướng trực quan và thanh toán liền mạch.

Giao diện thanh toán dễ sử dụng nhất, có thể thanh toán bằng nhiều đồng tiền khác nhau là lợi thế đối với doanh nghiệp du lịch có đối tượng mục tiêu là khách hàng quốc tế.

Hệ thống booking tour du lịch linh hoạt: 

Hệ thống booking tour du lịch nên được tích hợp trên web, nút booking được đặt ở những vị trí dễ thấy nhất. 

2. Nội dung chuẩn SEO

Cấu trúc dữ liệu website: 

Đầu tiên bạn cần xây dựng được cấu trúc nội dung tốt, nội dung phân cấp rõ ràng, dễ theo dõi và phân tích (Có thể tham khảo cấu trúc onpage website Silo). 

Nghiên cứu Keyword và viết content:

Sau đó nghiên cứu từ khóa và viết nội dung (content) đáp ứng yêu cầu thông tin và hữu ích nhất cho người dùng.

Bài viết chuẩn SEO:

  • Thẻ tiêu đề (Title): Trùng với thẻ H1
  • Thẻ mô tả (Meta Description):  Mô tả ngắn gọn nội dung của Landing page
  • Thẻ H1: Mỗi Landing page có duy nhất 1 thẻ H1
  • Thẻ H2: Điều phối tự động hoặc thủ công tùy theo định hướng SEO của khách hàng
  • Thẻ H3: Điều phối tự động hoặc thủ công tùy theo định hướng SEO của khách hàng
  • Url chuẩn SEO: Url tĩnh ngắn gọn, chứa từ khóa, chữ thường, không dấu, ngăn cách bằng dấu gạch ngang, không chứa ký tự đặc biệt
  • Không bị trùng lặp nội dung: Bạn có thể check bằng tool smallseotools.com để bài viết đạt 100% unique

Hình ảnh chuẩn SEO:

  • Hình ảnh chân thật, sắc nét
  • Tên ảnh không chứa ký tự đặc biệt, không có ký tự viết hoa, nên chứa từ khóa, cách nhau bằng dấu nối VD: cau-the-khuc-ha-noi
  • Kích thước ảnh phù hợp, dưới 200kb, bạn thể dùng công cụ jpegmini.com để resize ảnh
  • Alt ảnh: Ngắn gọn, nên chứa từ khóa để BOT Google có thể đọc được
  • Caption: Có thể chứa từ khóa hoặc không, miễn là thể hiện đúng nội dung hình ảnh

3. Links

Google chấm điểm mẫu nội dung để xếp hạng bài viết dựa trên hai yếu tố: Nội dung (content) và liên kết (links)

Liên kết có thể nhận dạng: Liên kết nội bộ (Internal link), liên kết hướng ra ngoài website (External link), liên kết trỏ về từ trang khác (Backlink).

Để bài viết lên top nhanh, bạn phải đảm bảo số lượng liên kết, sức mạnh và độ uy tín liên kết, traffic, brand signals, anchor text thích hợp. 

Lưu ý: external link nên để số lượng link no follow nhiều hơn do follow, để BOT Google không chạy theo link ra ngoài

4. Sitemap

Có bạn hỏi tôi rằng: “em viết bài một tháng rồi mà hơn một tháng rồi vẫn không lên, chưa được index”. Để trả lời câu hỏi này bạn cần hiểu rõ bản chất của Google xếp hạng, chúng tôi sẽ đề cập đến trong một bài viết khác. Về cơ bản quá trình thu thập và xếp hạng dữ liệu google mất từ 15-45 ngày, từ khi public bài viết, rồi tiến hành submit google thì google sẽ cho vào hàng chờ rồi index ngay sau đó. 

Vì vậy, bạn cần chú ý sitemap, có thể tiến hành submit google thủ công để đẩy nhanh quá trình này.

III. Thiết kế website du lịch đẹp

Ngày nay, mọi người thường dành nhiều giờ đồng hồ, thực hiện hàng loạt các tìm kiếm từ khóa online trước khi đi du lịch. Thậm chí, họ tìm kiếm ngay cả khi chưa có ý tưởng du lịch hay cách kỳ nghỉ ba tháng đến một năm.

Để thuyết phục khách hàng đi đến quyết định booking tour du lịch của bạn, thiết kế website đóng vai trò vô cùng quan trọng.

1. Tối ưu hóa visual website du lịch (Make Your Site Picture Perfect)

Từ ngữ văn chương chỉ có thể mô tả trải nghiệm chuyến đi và buộc người dùng phải tưởng tượng nhiều hơn. 

Hình ảnh chân thật, video trải nghiệm thực tế có thể tạo ra khác biệt rất lớn, là công cụ tuyệt vời để tạo ấn tượng sâu sắc trong tiềm thức người dùng, khơi gợi khao khát được đi du lịch của du khách. 

Một trang web du lịch đẹp cần có thư viện ảnh đẹp, chân thật, sắc nét và dễ sử dụng .

2. Bao gồm các điều hướng cần thiết (Include Navigation for Navigators)

Làm cho cổng thông tin của bạn dễ dàng điều hướng, đồng thời, hấp dẫn nhất có thể để khách hàng hài lòng của bạn quay lại và truy cập trang web nhiều lần để tìm kiếm thêm thông tin. 

Hãy để thiết kế trang web du lịch của bạn xây dựng một cảm giác phiêu lưu và làm cho khách truy cập cảm thấy như chuyến đi đã bắt đầu.

Đó là lý do tại sao thiết kế web du lịch phải cung cấp một số cách để điều hướng: theo ngày, địa điểm, hoạt động, ngân sách và hơn thế nữa.

3. Thiết kế giao diện và theme website du lịch (Set your business apart with design and theme).

Là chuyến du lịch, bạn muốn truyền cảm xúc lãng mạn, phiêu lưu hay gia đình hạnh phúc?  Trong những giây đầu tiên, người dùng truy cập trang web của bạn, họ sẽ bắt đầu hình thành quan điểm ​​về nó chủ yếu dựa trên thiết kế.

Vì vậy, sử dụng thiết kế đó để truyền đạt kinh nghiệm du lịch. Lựa chọn thiết kế tổng thể phù hợp với chủ đề và tông màu của trải nghiệm du lịch.

Các tính năng khác nhau như tham quan & chụp ảnh du lịch hấp dẫn, hệ thống đặt lịch dễ dàng và bố cục đẹp, menu và biểu tượng, v.v.

4. Đặt chỗ trực tuyến và liên hệ với doanh nghiệp dễ dàng (Make reservation online or contacting you easy)

Bạn đã trả lời câu hỏi của họ và giúp họ nghiên cứu lên kế hoạch kỳ nghỉ, bước tiếp theo là mang đến một cơ hội tuyệt vời để chuyên gia biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự bằng cách kêu gọi đặt chỗ trực tuyến hoặc liên hệ với doanh nghiệp.

5. Thiết lập mục tiêu và dữ liệu website (Set goals and track your website data)

Làm việc không thể thiếu mục tiêu. Thiết kế web du lịch phải liên kết Google Analytics, theo dõi khách truy cập vào trang web của bạn đến từ đâu, đánh giá và tập trung tìm cách biến họ trở thành khách hàng của bạn. Đồng thời, việc phân tích gắn với từng mục tiêu cụ thể giúp doanh nghiệp bạn đi đúng hướng.

III. Các chức năng quan trọng cần chú ý khi thiết kế website du lịch

1. Trang chủ

  • Giới thiệu về doanh nghiệp
  • Hiển thị các tour mới nhất và các tour nổi bật
  • Đội ngũ nhân sự
  • Thể hiện rõ đại diện thương hiệu

2. Tour du lịch

  • Hiển thị chi tiết các tour du lịch khuyến mãi do công ty cung cấp, giúp khách hàng tìm kiếm cũng như nhanh chóng nắm bắt các chương trình và chi phí.
  • Hiển thị menu cấp 2
  • Hiển thị dưới danh sách không phân chia danh mục
  • Chi tiết của tour khuyến mãi bao gồm: tên tour, hình ảnh, thời gian xuất phát, ngày đến, ngày đi, điểm đến,  mô tả, chi tiết về thông tin, giá niêm yết, giá khuyến mại và nút đặt tour ngay,…
  • Các chương trình tour
  • Chi tiết về tour

Chức năng tìm kiếm tour:

  • Khách lựa chọn các tuyến bay phù hợp
  • Lựa chọn hãng hàng không
  • Lựa chọn giờ bay
  • Đặt vé máy bay trực tuyến
  • Form điền thông tin cá nhân của khách hàng
  • Lựa chọn hình thức thanh toán
  • Thêm các thao tác khác (nếu có yêu cầu)

3. Dịch vụ du lịch

Đặt xe du lịch

  • Cho phép khách hàng tìm kiếm và chọn loại xe cần đặt (màu xe, số chỗ, xe cho khách đoàn, xe cho khách lẻ,..)
  • Form để khách điền thông tin cá nhân
  • Lựa chọn hình thức thanh toán
  • Các thao tác khác (nếu có)

Đặt vé máy bay

  • Khách lựa chọn các tuyến bay phù hợp
  • Lựa chọn hãng hàng không
  • Lựa chọn giờ bay
  • Đặt vé máy bay trực tuyến
  • Form điền thông tin cá nhân của khách hàng
  • Lựa chọn hình thức thanh toán
  • Thêm các thao tác khác (nếu có yêu cầu)

Đặt phòng khách sạn

Đặt tàu/du thuyền

4. Tin tức du lịch

  • Tính năng của một trang tin tức
  • Admin dễ dàng điều chỉnh cho việc bán tour hay các dịch vụ đi kèm

5. Chăm sóc khách hàng

  • Phần khách hàng có thể để lại lời thắc mắc, yêu cầu và bên doanh nghiệp sẽ nhanh chóng tư vấn và đưa câu trả lời hợp lý nhất

6. Liên hệ

  • Quản lý thông tin liên hệ
  • Quản lý danh sách liên hệ
  • Quản lý các tính năng tìm kiếm, khách hàng, thùng rác,…

7. Chữ ký (brand signal)

  • Thông tin doanh nghiệp
  • Thông tin liên hệ (Địa chỉ, điện thoại, web, social media)
  • Logo doanh nghiệp
  • Slogan

8. Chat Box

  • Chức năng này thực sự không thể bỏ qua với các web du lịch hiện nay.
  • Là kênh tương tác trực tiếp và nhanh nhất với người dùng

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *