Dưới tác động của Covid 19, ngành du lịch đang phải đối mặt với những khó khăn chưa từng thấy.
Làm thế nào để doanh nghiệp chiến thắng trong cuộc chiến dành miếng bánh thị phần và tạo ra doanh thu trong thời điểm này?
Theo nghiên cứu của Nelson, 59% khách hàng chọn mua sản phẩm từ các thương hiệu mà họ thấy quen thuộc. Vì thế, mấu chốt của việc tăng doanh thu ở đây chính là nâng cao độ nhận diện thương hiệu (brand awareness) trong dài hạn để trở thành thương hiệu số 1 (top of mind) chiếm lĩnh tâm trí khách hàng.
Vậy độ nhận diện thương hiệu là gì và Top of mind là gì?
Nội dung chính
Độ nhận diện thương hiệu là gì?
Độ nhận diện thương hiệu (Brand Awareness) là giai đoạn đầu tiên trong hành trình mua hàng của khách hàng. Nó được đo lường bằng mức độ quen thuộc và khả năng ghi nhớ của khách hàng mục tiêu đối với sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó.
Do vậy, khi độ nhận biết thương hiệu của bạn càng lớn, tức là mức độ nổi tiếng càng cao thì khả năng khách hàng chọn sản phẩm của bạn càng lớn.
Độ nhận diện thương hiệu cao mang lại rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch Việt Nam hiện nay. Trong khi trên thị trường vân đang “vắng bóng” những tên tuổi lớn cho các phân khúc như tour nghỉ dưỡng giá rẻ, cho dân du lịch bụi, tour về chăm sóc sức khỏe,.. Đây chính là thời điểm vàng để độ nhận diện thương hiệu giúp bạn không chỉ xây dựng lòng tin của khách hàng với dịch vụ, tăng giá trị thương hiệu và thực tế nhất là tạo ra doanh số.
Tuy nhiên, nhiều người vẫn lầm tưởng, muốn tăng độ nhận diện thương hiệu chỉ cần quảng cáo. Tất nhiên, quảng cáo cũng quan trọng, nhưng nó chỉ là một hoạt động nhỏ trong một chuỗi các hoạt động truyền thông của doanh nghiệp như PR, sự kiện, tài trợ, kích cầu thương hiệu, trải nghiệm khách hàng..
Vì thế, việc hiểu đúng về mức độ nhận biết thương hiệu sẽ góp phần giúp các doanh nghiệp du lịch định vị vị trí của mình trong tâm trí khách hàng và có những biện pháp hiệu quả hơn nhằm xây dựng vị trí đó.
Ngoài ra, để có cái nhìn sâu hơn về nhận diện thương hiệu, hãy tham khảo video dưới đây:
Thương hiệu là gì? Nguồn gốc – Định nghĩa – Ví dụ
Các cấp độ của nhận diện thương hiệu
Có 4 cấp độ chính trong mức độ nhận diện thương hiệu:
- Thương hiệu nằm vị trí đầu tiên trong tâm trí khách hàng (Top of Mind)
- Không cần nhắc mà vẫn nhớ đền (Brand Recall),
- Nhắc đến mới nhớ (Brand Recognition)
- Không được nhận diện (Unaware of brand)
1. T.O.M: Top of Mind: Vị trí đầu tiên trong tâm trí khách hàng
Trong hàng ngàn các công ty du lịch như hiện nay, sản phẩm/ dịch vụ của bạn có được khách hàng nhớ tới đầu tiên trong phân khúc sản phẩm cùng loại hay không? Nếu câu trả lời là có, thi chúc mừng bạn đã nằm trong số ít những doanh hiệu có độ nhận diện thương hiệu đầu tiên.
Theo nghiên cứu mới của Anh, mỗi người trung bình sẽ dành khoảng 10 tiếng để lên lịch trình và chọn lựa các dịch vụ du lịch cho chuyến đi của họ. Vì vậy, tiêu chí thương hiệu nhận biết đầu tiên đóng vai trò rất quan trọng bởi khách hàng dễ dàng lựa chọn những sản phẩm họ nghĩ đến đầu tiên.
Ví dụ, khi nghĩ đến khu nghỉ dưỡng cho gia đình, những cái tên đầu tiên xuất hiện trong tâm trí mọi người có thể kể tới như Hilton, Marriott, Vinpearl,..những về công ty du lịch lữ hành cho thị trường tiếng Pháp thì có thể kể đến Authentik Vietnam, Amica Travel, hay Ý thì có Vietnam Viaggi, Asiatica Travel. Tương tự khi nói đến Marketing về Du lịch và Xuất khẩu, mọi người thường nghĩ ngay đến Asia Lion…
Kết quả là những thương hiệu mạnh được nhắc đến ở trên là các thương hiệu cao, nằm trong top 20% thương hiệu đầu ngành và luôn là ưu tiên số 1 của khách hàng khi chọn lựa sử dụng dịch vụ so với các đối thủ cùng phân khúc
2. Brand recall: Thương hiệu không cần nhắc cũng nhớ
Đây là những thương hiệu đã có sẵn trong tâm trí của khách hàng nhưng không phải là T.O.M. Những thương hiệu này có thể bạn đã được nghe nhắc đến, biết đến nhưng không phải là lựa chọn đầu tiên của bạn.
Ví dụ, trong phân khúc du lịch nghỉ dưỡng, ngoài Vinpearl, Hilton, Marriott, bạn có nghĩ đến thương hiệu nào khác nữa không?
Nếu bạn trả lời là The Hai Nam, Hyatt, Six Senses…thì đó chính là thương hiệu không cần nhắc cũng nhớ, dù không hiệu quả như T.O.M nhưng chỉ số này cũng ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng.
Hãy thử tưởng tượng xem nếu như các thương hiệu top đầu đã full chỗ, thì khách hàng sẽ sẵn sàng sử dụng dịch vụ của các thương hiệu khác trong cùng phân khúc ngay thôi.
3. Brand recognition: Thương hiệu phải cần nhắc mới nhớ
Đây là những thương hiệu được khách hàng nhớ tới chỉ khi cung cấp họ một danh sách các thương hiệu và hỏi họ có biết hay đã từng thấy thương hiệu này hay chưa.
Ví dụ, sau khi đã kể hết những thương hiệu nghỉ dưỡng, bạn được hỏi có biết Amanoi, Topas, Flamingo,..hay không, thì bạn đột nhiên nhớ ra một trong những thương hiệu đó.
Dù không chiếm được 2 vị trí đầu tiên trong tâm trí khách hàng trong, nhưng với sự trợ giúp của một số các công cụ như tên thương hiệu, ABC Hotel. XYZ Tour,.. cũng sẽ giúp khách hàng nhận biết sản phẩm hay dịch vụ mà bạn đang cung cấp, điều này cũng sẽ tác động đến quyết định mua hàng của khách hàng.
4. Unaware of brand: Thương hiệu không được nhận diện
Đây là những thương hiệu mà kể cả khi được nhắc tới, khách hàng cũng chưa từng nghe tới, biết tới hay liên tưởng tới bất kỳ một sản phẩm nào. Rất nhiều các thương hiệu khách sạn, nhà hàng, hay các công ty du lịch vừa và nhỏ của Việt Nam đang nằm trong nhóm này, điều này rất khó nổi bật và khiến cho khách hàng chú ý và lựa chọn sản phẩm của bạn.
Kết
Tăng độ nhận diện thương hiệu luôn là bài toán mà các công ty cần quan tâm trong bối cảnh thị trường đang cạnh tranh gay gắt như hiện nay.
Thương hiệu của bạn đang ở đâu trong tâm trí khách hàng?
Và làm thế nào để thương hiệu của bạn trở nên nổi bật trong tâm trí khách hàng mà vẫn tiết kiệm ngân sách?
Làm thế nào để tăng độ nhận diện thương hiệu theo hướng đa kênh mà không chỉ sử dụng quảng cáo?
Mời các anh/chị trong ngành cùng chia sẻ nhé!
Nguồn tham khảo:
Nielsen.com, Independent.com.uk, mbaskool.com, brandsvietnam.com