Hà Nội, Việt Nam
(+84) 092 9876 620
hello@asialion.vn

Social media là gì? Những kiến thức dành riêng cho người mới

MARKETING AGENCY DU LỊCH & XUẤT KHẨU QUỐC TẾ

Social Media  là các kênh truyền thông xã hội được các doanh nghiệp sử dụng để kết nối với khách hàng tiềm năng, xây dựng Brand, tăng doanh số và đẩy mạnh lưu lượng truy cập website. Điều này đòi hỏi bạn phải có kế hoạch xây dựng nhiều content marketing tốt trên Profile kênh social media của mình và luôn luôn lắng nghe xem khách hàng nói gì cần gì, phân tích hành vi cùng kiếm thông tin? Từ những kết quả đó, bạn mới có thể đo lường và bắt đầu chạy những chiến dịch quảng cáo hiệu quả.

Tại thời điểm hiện tại, những nền tảng social media có tốc độ phát triển nhanh và lượng người dùng lớn đó là Facebook, Instagram, Twitter, Likedln, Pinterest, Youtube và Snapchat.

Trước tiên chúng ta sẽ tìm hiểu về cách làm Marketing trên nền tảng Social Media.

Social Media Marketing là gì? (SMM)

Social Media Marketing là hình thức tiếp thị trên internet bao gồm việc tạo và chia sẻ content trên các nền tảng truyền thông xã hội với mục đích làm Marketing và tăng nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp.

Social Media Marketing là hình thức tiếp thị online trực tiếp tới người dùng trên các nền tảng mạng xã hội
Social Media Marketing là hình thức tiếp thị online trực tiếp tới người dùng trên các nền tảng mạng xã hội

Social Media Marketing bao gồm các hoạt động như đăng các bài content chất lượng, các hình ảnh, video liên quan đến thương hiệu hay người dùng với mục đích là đẩy nhanh sự tiếp cận với khách hàng tiềm năng. Và cách nhanh nhất, hiệu quả nhất vẫn là chạy quảng cáo social media.

Bắt đầu xây dựng Plan Social Media Marketing cho người mới bắt đầu

Trước khi bạn bắt đầu tạo các chiến dịch social media marketing thì bạn phải xem xét trước các mục tiêu mà doanh nghiệp bạn hướng tới. Nếu bạn bắt đầu chạy luôn các campaign social media marketing mà không có sự chuẩn bị trước ngay từ đầu, thì cũng giống nhưng việc bạn tìm đường mới mà không có bản đồ hướng dẫn chỉ đường cho bạn vậy, chắc chắn về sau bạn sẽ bị lạc lối và việc tìm ra lối ra là vô cùng khó.

Ở đây có vài câu hỏi đặt ra và cần câu trả lời trước khi bạn xác định được mục tiêu của việc làm social media marketing:

(1)    Bạn hi vọng đạt được cái gì thông qua làm Marketing trên nền tảng Social Media?

(2)    Đối tượng khách hàng tiềm năng mà bạn hướng tới là ai?

(3)    Vị trí mà bạn muốn target khách hàng tiềm năng là gì? Và họ có sử dụng nền tảng Social Media thường xuyên không? Sử dụng như thế nào?

(4)    Thông điệp bạn muốn gửi tới khách hàng của mình là gì trên các kênh social media?

Và đừng quên một việc vô cùng quan trọng đó là doanh nghiệp của bạn cần phải thông báo loại hình kinh doanh của mình trong chiến dịch Social Media Marketing.

Chẳng hạn: Công ty của bạn thuộc lĩnh vực E-Commerce hoặc Du lịch, vậy để tăng được tính trực quan và đẩy mạnh sự nhận diện thương hiệu thì có thể dùng Instagram hoặc Pinterest. Hay nếu công ty bạn có mô hình là B2B thì có thể sử dụng nền tảng Twitter, Linkedin.

Xây dựng plan Social Media Marketing cần phải xác định rõ mục tiêu bạn hướng tới là gì?
Xây dựng plan Social Media Marketing cần phải xác định rõ mục tiêu bạn hướng tới là gì?

Social Media Marketing có thể giúp bạn đạt được mục tiêu Marketing như thế nào?

Social Media Marketing có thể giúp doanh nghiệp đạt được một số mục tiêu như:

o   Tăng lưu lượng truy cập vào website

o   Xây dựng khả năng chuyển đổi

o   Nâng cao nhận thức về thương hiệu

o   Tạo một bản sắc thương hiệu riêng và một vị trí tích cực

o   Cải thiện giao tiếp và tương tác với những đối tượng khách hàng chính.

Hiện nay, với số lượng người dùng tham gia mạng xã hội cực kì lớn thì đây chính là cơ hội để bạn dễ dàng đạt được mọi mục tiêu Marketing trong kế hoạch của mình nếu biết đi đúng hướng.

Gợi ý những tips để làm Social Media Marketing hiệu quả

Bạn đã sẵn sàng để bắt đầu làm Social Media Marketing chưa? Dưới đây là một vài tips để kích hoạt chiến dịch Social Media Marketing hiệu quả:

(1) Xây dựng kế hoạch Content cho các kênh Social Media

Từ trước đến nay, việc xây dựng một kế hoạch content cho Social Media là điều vô cùng cần thiết. Đầu tiên là xem xét và nghiên cứu những từ khóa ngành để giúp bạn có được những ý tưởng độc đáo về nội dung, thu hút được đối tượng mục tiêu của bạn.

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh là việc không thể bỏ qua, hãy xem các doanh nghiệp khác cùng lĩnh vực của bạn đang làm cái gì để tăng lượng tiếp cận trên nền tảng social media.

(2) Viết Content hay và độc đáo trên Social Media

Ở tất cả những kênh để làm Marketing Online khác nhau đều cần có những content chất riêng và phù hợp. Và đặc biệt khi làm Social Media, kênh trực tiếp tiếp cận hàng ngày với người dùng thì Content lại càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Hãy chắc chắn rằng những bài viết được đăng thường xuyên và mang thông tin giá trị, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng.  Content của bạn phải được người dùng chia sẻ rộng rãi và có tương tác ổn thì mới là thành công. Để làm được điều này đừng quên đầu tư cả về media như hình ảnh, video, infographics,..

(3) Hình ảnh thương hiệu nhất quán

Sử dụng hình ảnh thương hiệu của bạn đồng nhất trên toàn bộ các kênh social media khác nhau là việc bắt buộc thể hiện sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp. Cho dù là mỗi kênh social media có đặc điểm và hướng người dùng riêng, nhưng bạn phải giữ được bản sắc cốt lõi kinh doanh của mình, vì thế nên chúng ta cần phải nhất quán về hình ảnh thương hiệu.

(4) Quảng bá nội dung

Social media là một kênh vô cùng hoàn hảo để bạn có thể trực tiếp chia sẻ những trang website và blog có sẵn lượng content giá trị tới người đọc. Bởi khi bạn xây dựng được một kênh social media với lượng người theo dõi khổng lồ trung thành thì việc bạn chia sẻ thêm các nội dung mới hay ho sẽ giữ chân được người đọc và họ có thể tìm ra được các nội dung khác nhanh nhất. Hãy nhớ, thêm nhiều content chất lượng trên blog của mình sẽ giúp bạn xây dựng được lượng người theo dõi khủng. Một cách khá hay để bạn nhận được nhiều giá trị khác nữa về tương lai trong việc làm tốt social media marketing và content marketing.

(5) Quản lý những liên kết đang được chia sẻ

Ngoài việc dùng các kênh social media làm marketing là cách vô cùng tốt kết hợp với nội dung content độc đáo để tăng lượng follows, người hâm mộ trung thành thì còn có tác dụng là liên kết với các bài viết ở bên ngoài. Nếu một số bên có nguồn thông tin tuyệt vời mà đối tượng khách hàng của bạn quan tâm thì ngại gì không kết nối với bên đó. Quản lý các liên kết với những bên khác sẽ cải thiện được niềm tin và độ tin cậy, thậm chí họ cũng sẽ liên kết ngược lại với bạn.

(6) Quan sát đối thủ cạnh tranh

Một việc vô cùng quan trọng phải làm thường xuyên đó là theo dõi các đối thủ cạnh tranh của mình. Bạn phải biết được họ đang cung cấp những dữ liệu giá trị gì từ việc bạn xem các keyword research và các kênh social media của họ. Nếu đối thủ cạnh tranh đang dùng một kênh nào đó với kỹ thuật marketing và content tốt đẩy mạnh được thương hiệu thì ngại gì mình không làm điều tương tự nhưng vẫn phải giữ được chất riêng và làm tốt hơn!!

(7) Đo lường dữ liệu với công vụ Analytics

Bạn không thể xác định được thành công của khi thực hiện chiến lược social media marketing mà không theo dõi dữ liệu. Google Analytics sẽ thay bạn làm tốt việc này, đây là một tool giúp bạn đo lường được những kênh social media mang về lợi ích lớn nhất và cũng xác định được những chiến lược nào tốt nên giữ lại, chiến dịch nên từ bỏ.

Bài viết liên quan: Các công cụ Digital Marketing mà các Marketer không thể bỏ qua

Để làm được điều này bạn phải cài thẻ theo dõi vào các chiến dịch social media marketing mới có thể theo dõi chúng đúng cách. Và hơn thế nữa, việc dùng Analytics cũng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những nội dung nào được hoạt động tốt với khách hàng tiềm năng của mình.

(8) Quản lý và xử lý khủng hoảng truyền thông

Không phải lúc nào mọi thứ mà bạn đặt ra trong kế hoạch social media marketing của mình cũng được thuận lợi. Bạn phải chuẩn bị mọi tình huống có thể xảy ra để kịp thời xử lý những khiếu nại, những bình luận xấu xảy ra bất cứ lúc nào. Nhớ là nên chuẩn bị mọi tài liệu hướng dẫn cho nhân viên của mình để họ có thể xử lý tốt nhất trong trường hợp bạn quá bận.

Quản lý tốt các kênh Social Media, bạn sẽ có hướng đi đúng đắn trong mỗi chiến dịch Marketing
Quản lý tốt các kênh Social Media, bạn sẽ có hướng đi đúng đắn trong mỗi chiến dịch Marketing

Làm sao để chọn được nền tảng Social Media tốt nhất cho chiến dịch Marketing?

Phần giải thích dưới đây sẽ giúp bạn làm thế nào để dùng social media trong các chiến dịch marketing hiệu quả dựa vào từng nền tảng cơ sở người dùng và môi trường của những platform này. Bởi, mỗi trang social media khác nhau đòi hỏi cách tiếp cận khác nhau, vì thế hãy phát triển một chiến lược độc đáo để phù hợp với từng nền tảng.

(1)    Facebook

Facebook là một kênh mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện nay với môi trường đơn giản, thân thiện người dùng, vì thế đòi hỏi các Maketer cần có một chiến lược truyền thông tích cực. Hãy bắt đầu tạo Facebook Business Fan Page và thiết kế các layout, avata, ảnh bìa sao cho đúng concept của thương hiệu, tạo sự đồng nhất nhưng cũng không kém phần thân thiện gần gũi nhất.

Bạn biết rồi đấy, Facebook là nơi mọi người dùng để thư giãn, trò chuyện với bạn bè người thân nên chúng ta không thể để Fanpage của mình quá khô khan khiến bạn sẽ bị chìm lại phía sau bao nhiêu đối thủ. Thêm một lưu ý nữa là, lượng tiếp cận tự nhiên trên Facebook có thể cực kì bị giới hạn, bạn có thể xem xét về các chiến dịch chạy quảng các Facebook trả phí ở giai đoạn đầu, sau đó bạn sẽ có lượng tiếp cận tự nhiên lớn tốt hơn.

(2)    Instagram

Đến thời điểm hiện tại, đây là kênh mạng xã hội phát triển vô cùng mạnh chỉ đứng sau Facebook. Được mua lại bởi ông lớn Facebook từ năm 2012, nhờ cuộc sáp nhập này mà Instagram đã đạt một con số tăng trưởng kỷ lục. Mạng xã hội này ưu tiên nhiều hơn về hình ảnh cá nhân nổi bật và chỉnh sửa đẹp. Nếu bạn muốn thương hiệu của mình tiếp cận trên kênh mạng xã hội này thì cần phải xây dựng hình ảnh tốt nhất và nghiên cứu những hashtag nổi bật nhất trong ngành của mình để bài viết có nhiều lượt tiếp cận hơn.

(3)    Twitter

Đây là kênh giúp bạn cập nhật những thông tin quan trọng trên webiste mình hoặc theo dõi những tình hình liên quan đến ngành của bạn. Hãy theo dõi những Tweeters trong ngành của bạn hoặc liên quan đến lĩnh vực của bạn, bạn sẽ đạt được một lượng người theo dõi ổn định.

Kết hợp với những tweet chính thức về thông tin sản phẩm đặc biệt, giảm giá hoặc tin tức về thương hiệu. Đồng thời đừng quên tweet lại hoặc trả lời comment khi khách hàng của bạn thả tweet và hỏi bạn những thông tin cần thiết, như vậy họ sẽ cảm nhận được sự thân thiện từ phí các thương hiệu. Hãy sử dụng Tweet như công cụ social media marketing để thường xuyên tương tác và nuôi dưỡng dần những nền tảng data để bạn có thể sử dụng cho mục đích tương lai.

Mỗi chiến dịch Marketing đều có những nền tảng Social Media phù hợp
Mỗi chiến dịch Marketing đều có những nền tảng Social Media phù hợp

(4)    Linkedin

Linkedin là một nền tảng social media chuyên nghiệp nhất trong các nền tảng còn lại. Đây là nơi tuyệt vời để bạn có thể kết nối và đối thoạt trực tiếp với những người trong ngành, họ sẽ thường xuyên chia sẻ những thông tin hữu ích cho những người cùng chung chí hướng. Đây cũng là nơi cung cấp nguồn việc làm vô cùng tốt cùng mạng lưới nhân viên lớn.

Vì thế, hãy cố gắng khuyến khách hàng hoặc đối tác của bạn cung cấp những đề xuất trên hồ sơ Linkedin của bạn. Những đề xuất này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn xuất hiện nhiều hơn và đáng tin cậy hơn khi tiếp cận khách hàng mới. Đồng thời, đừng quên phần duyệt câu hỏi của Linkedin, hãy cung cấp những câu trả lời đó sẽ giúp bạn thiết lập được một profile với độ tin tưởng và chuyên nghiệp cao.

(5)    Youtube

Youtube là một kênh cho phép người dùng tạo và share các video content sáng tạo lớn nhất hiện nay và nó cũng là một kênh công cụ tiếp thị truyền thông vô cùng mạnh mẽ. Có không ít các doanh nghiệp đang cố gắng sáng tạo những video truyền thông vô cùng ấn tượng, thu được lượng “viral” lớn cùng lượt views, subcrise, like và share khủng. Những video truyền thông đóng vai trò vô cùng quan trọng, khiến người dùng nhớ đến bạn, nhớ đến quảng cáo bạn đem lại và cả sản phẩm mà bạn cung cấp.

HIện nay, khi bạn thêm các video có lượng xem lớn sẽ nhận được không ít các giá trị lợi nhuận tốt như việc video của bạn rank lên được các vị trí đầu của các kết quả tìm kiếm Google hoặc bạn cũng sẽ kiếm được một khoản nhỏ được trả từ Youtube. Hãy nghĩ cách để kiếm tiền và kinh doanh thành công trên kênh này nhé.

(6)    Reddit

Reddit có nền tảng social media tương tự như Stumble Upon, Digg, là nơi lý tưởng để chia sẻ những nội dung hấp dân. Với hơn 2 tỷ lượt xem trang mỗi tháng, Reddit có tiềm năng để làm social media đáng kinh ngạc, tuy nhiên các Marketer nên chú một điền rằng, chỉ những content có độ tin cậy cao và thực sự thú vị thì mới được chào đón trên kênh này. Những content spam hoặc có dấu hiệu không tốt sẽ sớm bị dẹp. Vì thế hãy cố gắng tập trung vào content chất lượng và mục tiêu của doanh nghiệp để tránh bị gặp phải trường hợp người dùng sẽ “ném đá” vào thương hiệu của bạn.

Nếu bạn có những bài content mà bạn tin rằng cộng đồng Reddit muốn tiếp cận và thú vị với nó, bạn có thể gặp hái được không ít những lợi ích to lớn và kiếm được truy cập lớn có giá trị.

Kết luận, việc sử dụng các nền tảng social media cho việc làm marketing sẽ giúp bạn cải thiện được các lượt truy cập và giúp doanh nghiệp của bạn tiếp cận được khách hàng mới hơn, đưa thương hiệu của bạn trở nên nổi tiếng và được nhiều người biết đến. Hãy tận dụng những tài nguyên này trong các chiến dịch Marketing sắp tới!!!

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *