Các mạng xã hội phổ biến nhất thường có một số lượng lớn người dùng với các tương tác đều đặn và mạnh mẽ. Hiện nay, hành vi sử dụng mạng xã hội của người tiêu dùng rất đa dạng. Các nền tảng như Facebook hoặc Google+ tập trung cao vào trao đổi giữa bạn bè và gia đình và liên tục thúc đẩy tương tác thông qua các tính năng như chia sẻ ảnh hoặc trạng thái, trò chơi. Các mạng xã hội khác như Tumblr hay Twitter đều tác động đến cách con người giao tiếp và được gọi là microblog. Một số mạng xã hội tập trung vào cộng đồng, trong khi những bên khác làm nổi bật và hiển thị nội dung do người dùng sáng tạo.
Hãy cùng Asia Lion đi sâu vào từng đặc điểm của 7 trang mạng xã hội lớn và phổ biến nhất hành tinh và xem xem những trang mạng này đang có tác động thế nào tới ngành du lịch.
Đây là website thông tin được chia sẻ bởi Asia Lion – Marketing Agency tiên phong thúc đẩy thị trường du lịch và xuất khẩu quốc tế. Để tham gia vào cộng đồng hỏi đáp, vui lòng bấm vào đây. Ngoài ra, lớp học Marketing Du Lịch đã có, các bạn có thể đăng ký bằng cách truy cập vào đây.
Nội dung chính
- Top kênh truyền thông xã hội phổ biến nhất
- 4 Tips giúp marketer tận dụng tối đa truyền thông xã hội trong tiếp thị du lịch
Top kênh truyền thông xã hội phổ biến nhất
Facebook – 2,41+ tỷ người dùng/ tháng
Với gần 2,5 tỷ người dùng hàng tháng, Facebook đang là trang web truyền thông xã hội lớn nhất thế giới. Được thanh lập vào năm 2004 bởi Mark Zuckerberg và nhóm bạn tại Harvard, nhiệm vụ của Facebook là xây dựng cộng đồng và đưa thế giới xích lại gần nhau hơn Trang tin về Tài chính và Đầu tư Barron’s đã đánh giá đây là một trong những công ty công nghệ Big Four cùng với Amazon, Apple và Google.
Ai sử dụng Facebook?
Theo thống kê của Pew Research, đối tượng người dùng khá đồng đều giữa nam và nữ, đồng thời người dùng có đội tuổi lớn đang ngày một tăng lên (gần 80% người từ 18 đến 49 tuổi tại Mỹ sử dụng Facebook).
Ở độ tuổi này, rất nhiều người đã có khả năng tài chính ổn định. Vì thế, không ngạc nhiên khi có 74% người dùng Facebook là những người có thu nhập cao (từ $75,000 trở tên/năm)
Phổ biến ở các nước?
Theo như báo cáo của Staticia tính đến tháng 4 năm 2020, các quốc gia Ấn Độ, Hoa Kỳ, Indonesia và Brazil với 280 triệu, 190 triệu, 130 triệu và 120 triệu người dùng Facebook tương ứng đang là những nước dẫn đầu.
Content phù hợp nhất trên kênh?
Theo Staticia, 98,2% người dùng truy cập Facebook bằng điện thoại và 78% là những người chỉ sử dụng điện thoại. Vì thế các nội dung chia sẻ cần ngắn gọn và được tối ưu hóa để thân thiện với điện thoại và tăng tương tác. Cụ thể, các marketer nên cân nhắc việc chọn lựa video vuông (Square Video) thay vì video ngang (Landscape video) bởi video vuông (1:1) chiếm nhiều hơn 78% newsfeed trên điện thoại di động so với video ngang (16:9). Trong một số trường hợp, video vuông cũng thu hút lượt xem video cao hơn từ 30 – 35% với mức độ tương tác tăng 80 – 100%
Các thuật toán của Facebook ưu tiên những nội dung có khả năng khơi gợi các cuộc hội thoại và tương tác có ý nghĩa giữa mọi người, đặc biệt là trong gia đình và bạn bè. Nội dung càng thú vị, hấp dẫn càng có khả năng lan truyền trên Facebook. Vì thế, các marketer đang hết sức ưa thích các video ngắn, hình ảnh bắt mắt và tiêu đề thu hút sự chú ý để thu hút khán giả.
Đối với các hội nhóm hoạt động trên Facebook, nội dung tương tác và khả năng bắt đầu cuộc trò chuyện cao là cách nhiều đơn vị đang sử dụng. Phát trực tiếp và tạo các cuộc thăm dò cũng là những lựa chọn thông minh.
Doanh nghiệp như thế nào nên tập trung phát triển trên kênh này?
Với số lượng người dùng lớn và khả năng tương tác tốt, hiếm có doanh nghiệp nào không sử dụng Facebook như một kênh quảng bá thông tin. Theo như dữ liệu từ Facebook năm 2019, hiện có hơn 10 triệu nhóm trên Facebook và 1,4 tỷ người hoạt động trên các nhóm này mỗi tháng, đồng thời có 7 triệu nhà quảng cáo hoạt động năng nổ.
Vì thế, nếu doanh nghiệp có nhu cầu cập nhật, chia sẻ tin tức nhanh, chia sẻ các video ngắn hấp dẫn, và các loại nội dung hấp dẫn trực quan khác cho nhóm đối tượng chính trên 30 tuổi thì Facebook là một kênh truyền thông tuyệt vời.
YouTube – 2.00 tỷ người dùng/ tháng
YouTube là một nền tảng chia sẻ video, nơi người dùng có thể tải lên video để người đăng ký của họ xem, thích, bình luận và chia sẻ bất cứ lúc nào. Theo báo cáo của Youtube, hiện có hơn 2 tỷ người dùng đăng nhập vào YouTube mỗi tháng và mọi người xem hơn một tỷ giờ video và tạo ra hàng tỷ lượt xem mỗi ngày.
Ai đang sử dụng Youtube?
Theo Statica, YouTube luôn được xếp hạng là ứng dụng di động phổ biến nhất ở Mỹ dựa trên phạm vi tiếp cận đối tượng. Với hơn 126 triệu người xem hàng tháng duy nhất, YouTube cho đến nay là platform video trực tuyến phổ biến nhất ở Mỹ.
Theo thống kê của Pew Research, đối tượng người dùng có sự chênh lệch 10% giữa nam và nữ. Youtube cũng cực kỳ phổ biến trong đối tượng người dùng ở độ tuổi từ 13 – 17 tuổi (85% sử dụng Youtube) và 18 – 20 tuổi (91%)
Content phù hợp nhất trên kênh?
Tất nhiên, doanh nghiệp cần chú trọng vào mảng video nếu muốn phát triển trên Youtube. Cisco công bố kết quả báo cáo cho thấy video chiếm 75% lưu lượng truy cập trực tuyến trong năm 2017 và sẽ tăng cao tới 82% vào năm 2022.
Video dạng dài hay ngắn, từ 3 phút đến gần 20 phút đều có thể hoạt động rất tốt trên nền tảng này, vì thế tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp và đối tượng khách hàng cùng chiến dịch mà doanh nghiệp có thể tìm ra các nội dung muốn truyền tải phù hợp.
Doanh nghiệp nào nên tập trung phát triển trên kênh này?
Theo Statica, YouTube luôn được xếp hạng là ứng dụng di động phổ biến nhất ở Mỹ dựa trên phạm vi tiếp cận đối tượng. Vì thế, nếu khách hàng của doanh nghiệp là có độ tuổi dưới 50 tuổi và sử dụng video làm phương tiện giáo dục hoặc giải trí, Youtube sẽ là một kênh phương tiện truyền thông tuyệt vời.
Instagram – 1 tỷ người dùng/ tháng
Tính đến năm 2020, Instagram đang là một trong những mạng xã hội phổ biến nhất trên toàn thế giới, đặc biệt là trong giới trẻ. Instagram là một nền tảng phổ biến để người dùng chia sẻ ảnh selfie hoặc các nội dung ảnh khác như ảnh du lịch, thời trang hoặc và để theo dõi các vận động viên và người nổi tiếng yêu thích.
Đối tượng người dùng chủ yếu của kênh?
Instagram có thể được coi như thiên đường của giới trẻ với số lượng người dùng trẻ tuổi chiếm phần trăm vô cùng cao.
Theo Statista, 71% trong số một tỷ người dùng hoạt động hàng tháng trên ứng dụng Instagram thuộc độ tuổi dưới 35. Số liệu này phần nào giải thích mức thu nhập thấp hơn hẳn của người dùng Instagram (chỉ 42% người dùng có mức thu nhập trên $75,000) so với Facebook (74%) và Youtube (83%) – đây là những nền tảng vốn có lượng người dùng ở độ tuổi trung niên cao hơn hẳn.
Phổ biến ở nước nào?
Theo Statica, Mỹ đứng đầu bảng xếp hạng các quốc gia có nhiều người dùng Instagram nhất với 120 triệu người tính đến năm 2020. Ấn Độ xếp thứ hai với 88 triệu người dùng Instagram, trước Brazil với 82 triệu người dùng.
Content phù hợp nhất trên kênh?
Trong một khảo sát năm 2019 của Facebook, những người được khảo sát nói rằng họ cảm nhận các thương hiệu xuất hiện trên Instagram là nổi tiếng (78%), sáng tạo (77%), giải trí (76%) và gần gũi với lối sống (74%).
Có thể thấy, các bài đăng của Tổng Cục Du Lịch Việt Nam trên platform Instagram màu sắc hơn, gần gũi và đầy cảm hứng hơn các thông tin đăng tải trên website hay kênh khác. Điều này là bởi Instagram đang làm rất tốt vai trò truyền cảm hứng và tạo ra những xu hướng du lịch trong giới trẻ với các bức ảnh đẹp.
Vì thế, ngoài việc là tập trung sản xuất các video và ảnh đẹp cho những bài đăng, doanh nghiệp cần để ý tới khía cạnh truyền cảm hứng cho giới trẻ và sự gần gũi (các video chia sẻ, stories,…) sẽ giúp doanh nghiệp nổi bật trên Instagram.
Doanh nghiệp như thế nào nên tập trung phát triển trên kênh này?
Nếu doanh nghiệp nhắm tới nhóm đối tượng mục tiêu dưới 40 tuổi với các sản phẩm có thể phản ánh lối sống gây cảm hứng, và đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch không nên bỏ qua Instagram.
TikTok (Douyin) – 500 triệu người dùng/ tháng
TikTok là một câu chuyện của hai ứng dụng với app TikTok mà khán giả phương Tây sử dụng thuộc về Musically. Trong khi tại Trung Quốc, TikTok vẫn chạy một phiên bản riêng có tên là Douyin. Với 1 tỷ lượt tải xuống ứng dụng dựa trên video trong năm đầu tiên hoạt động, TikTok hiện đang có hơn 800 triệu người dùng hàng tháng và là một trong số các nền tảng truyền thông xã hội hàng đầu trên thế giới về số liệu người dùng và tầm ảnh hưởng.
Đối tượng người dùng chủ yếu của kênh?
Theo Statista, phần lớn người dùng TikTok nằm ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và Bắc Mỹ. Tuy nhiên, điều làm cho ứng dụng trở thành một hiện tượng toàn cầu là nhân khẩu học, cụ thể là tuổi của người dùng TikTok: App này đặc biệt phổ biến với khán giả trẻ và chủ yếu được sử dụng bởi các thành viên của Gen Z.
Đầu năm 2020, hơn 37% người dùng TikTok ở Mỹ là thanh thiếu niên – những người sử dụng điện thoại thông minh liên tục và luôn có nhu cầu tiếp xúc với nội dung theo xu hướng. Bằng cách theo dõi, bình luận và thích video của người khác, TikTokers đã tạo ra một hệ sinh thái mới về nội dung video trực tuyến và thậm chí sản xuất mạng lưới những người nổi tiếng tuổi teen của riêng họ.
Phổ biến ở các quốc gia?
Trung Quốc, khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và Bắc Mỹ
Content phù hợp nhất trên kênh?
Các video hát nhép, nhảy múa, tâm sự theo dạng selfie video và “bắt trend” các thử thách viral là những gì người dùng nhìn thấy trên Tiktok. Với đặc điểm cụ thể của người dùng, doanh nghiệp cần tập trung vào các video dạng ngắn hấp dẫn, thú vị, hài hước và đôi khi vô nghĩa, thường được đặt theo giai điệu của các bài hát nổi tiếng.
Doanh nghiệp như thế nào nên tập trung phát triển trên kênh này?
Tiktok không phải là kênh nội dung phù hợp với các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch để bán hàng, trừ khi doanh nghiệp có nhu cầu tiếp cận (và giải trí) một nhóm đối tượng trẻ với nội dung dựa trên video vui nhộn mà các nội dung này không có kết nối trực tiếp với các sản phẩm hoặc dịch vụ họ đang bán.
Hiện nay, các đơn vị sử dụng Tiktok nhiều nhất cho mục đích du lịch thường là đơn vị cấp nhà nước. Các quốc gia thu hút những khách hàng trẻ tuổi bằng các nội dung vui nhộn, lồng nhạc hay challenge – vị thế hiện tại của Tiktok đang có phần tương tự Instagram: một kênh truyền thông xã hội truyền cảm hứng du lịch, sôi động hơn nhưng chỉ dừng ở mức truyền cảm húng mà chưa hối thúc khách mua hàng.
Sina Weibo – 465 triệu người dùng/ tháng
Sina Sina Weibo, thường được gọi là Twitter của Trung Quốc, là một trong những nền tảng mạng xã hội có ảnh hưởng nhất Trung Quốc. Theo Statista, tính đến quý 2 năm 2019, số người dùng hoạt động hàng tháng trên Weibo trên toàn thế giới đã lên tới hơn 480 triệu.
Weibo của khách sạn Hilton với lượng người theo dõi lên tới 84,957
Weibo là tổ hơp của Twitter, Instagram, Pinterest, Reddit và YouTube và thậm chí đã ra mắt một trung tâm trò chơi trực tuyến để giữ chân người dùng ở lại lâu hơn trên nền tảng này. Với những thay đổi chiến lược này, công ty luôn là một trong những nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất ở Trung Quốc.
Đối tượng người dùng chủ yếu của kênh?
Ở Trung Quốc, ai cũng sử dụng Weibo. Theo thống kế từ Techinasia, số lượng người dùng Weibo là nam và nữ tương đương nhau, 55% trong số họ sinh sau năm 1980 và 37% sinh sau năm 1990. Nhìn chung, người dùng trên Weibo khả trẻ
Phổ biến ở nước nào?
Hiện tại, Weibo được sử dụng chủ yếu bởi người Trung Quốc
Content phù hợp nhất trên kênh?
Nhiều nhà báo, người nổi tiếng và thương hiệu coi Weibo là một trong những kênh quảng bá và tiếp thị hiệu quả ở Trung Quốc. Năm 2018, hơn 70 phần trăm doanh thu của Sina, 2,11 triệu đô la Mỹ được tạo ra từ quảng cáo và tiếp thị trên Weibo. Giữa quảng cáo video và phát trực tiếp đang bùng nổ ở Trung Quốc.
Doanh nghiệp như thế nào nên tập trung phát triển trên kênh này?
Những doanh nghiệp nhắm tới đối tượng Trung Quốc
Weibo của khách sạn Hilton
Twitter – 330 triệu người dùng/ tháng
Twitter là một trang web truyền thông xã hội lớn dành cho những người dùng muốn khám phá tin tức, giải trí, thể thao, chính trị, và nhiều hơn nữa. Với hơn 500 triệu Tweet/ngày, điều làm cho Twitter khác biệt với hầu hết các trang truyền thông xã hội lớn khác là nó tập trung mạnh vào thông tin thời gian thực – những điều đang xảy ra ngay trong hiện tại.
Một đặc điểm độc đáo khác của Twitter là nó chỉ cho phép 280 ký tự trong một tweet (140 cho tiếng Nhật, tiếng Hàn và tiếng Trung), không giống như hầu hết các trang truyền thông xã hội có giới hạn cao hơn nhiều.
Đối tượng người dùng chủ yếu của kênh?
Theo số liệu thống kê mới nhất từ Statista, khoảng 74% người dùng Twitter thuộc nhóm tuổi từ 18 đến 49 và gần ⅔ số người dùng là nam giới.
Đặc biệt, người dùng Twitter tại Mỹ thuộc nhóm người có học thức cao, với hơn 42% người dùng Twitter tại đây có bằng đại học (trong khi chỉ 31% dân số cả nước có bằng Đại học), theo Hootie
Phổ biến ở nước nào?
Theo báo cáo, Mỹ (64.2 triệu), Nhật Bản (48.45 triệu) và Nga (23.35 triệu) là 3 quốc gia đứng đầu trong top các quốc gia sử dụng Twitter nhiều nhất. Đặc biệt, trong 145 triệu người dùng Twitter mỗi ngày, 30 triệu (hoặc 20%) người đến từ Mỹ.
Content phù hợp nhất trên kênh?
Twitter chưa bao giờ lớn mạnh như các nền tảng Facebook hay Instagram, nhưng nó luôn đóng một vai trò to lớn trong truyền thông và văn hóa. Điều này là bởi Twitter là có rất nhiều người dùng với công việc liên quan đến suy nghĩ và giao tiếp: Các chính trị gia, nhà thơ, người nổi tiếng, nhà báo, diễn viên hài, nhà văn, nhà hoạt động… đều sử dụng Twitter như một phần quan trọng trong công việc của họ. Điều đó có nghĩa là nó cũng là một nền tảng quan trọng cho khán giả của họ.
Định dạng Twitter được đặc biệt xây dựng để đem tới những nội dung kịp thời, cho tất cả mọi người, ở tất cả mọi nơi.Vì thế, doanh nghiệp có thể thử nghiệm kết hợp của các loại nội dung từ video giáo dục, nắm bắt hình ảnh đến mở các chủ đề (thread) thảo luận đưa ra lời khuyên và nêu ý kiến. Video và hình ảnh là loại nội dung có xu hướng nổi bật nhất, nhưng một tweet được cập nhật đúng thời gian và hoặc dí dỏm vẫn có thể giúp doanh nghiệp đạt được mục đích.
Twitter cũng thường được sử dụng như một kênh chăm sóc dịch vụ khách hàng tại Mỹ. Theo các nhà quảng cáo trên Twitter, hơn 80% yêu cầu dịch vụ khách hàng xã hội xảy ra trên Twitter, nghĩa là các doanh nghiệp cần xây dựng đội CKSH đủ nhanh nhạy và khéo léo để giải quyết bất cứ vấn đề phát sinh nào.
Doanh nghiệp như thế nào nên tập trung phát triển trên kênh này?
Nên tập trung sử dụng Twitter nếu doanh nghiệp đang nhắm tới các khách hàng đến từ Mỹ và Nhật Bản, là nam giới trong độ tuổi từ 30 đến 60.
LinkedIn – 300 triệu người dùng/ tháng
Kênh để làm gì?
Ra mắt vào năm 2003, LinkedIn bây giờ không chỉ là một trang web để người dùng đăng tải sơ yếu lý lịch và tìm kiếm việc làm mà đã phát triển thành một trang web truyền thông xã hội chuyên nghiệp. Nơi các chuyên gia trong ngành chia sẻ nội dung, kết nối và xây dựng thương hiệu cá nhân của họ. Đây cũng trở thành một nơi để các doanh nghiệp thiết lập các nội dung để giành vị trí lãnh đạo tư tưởng và quyền hạn trong ngành để thu hút nhân tài cho công ty.
Vào tháng 12 năm 2016, Microsoft đã mua lại LinkedIn, biến nó thành một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn và phi vụ này được báo chí khắp thế giới gọi là “Thương hiệu B2B lớn nhất thâu tóm Mạng xã hội B2B lớn nhất”.
Đối tượng người dùng chủ yếu của kênh?
Theo Statista, tính đến tháng 4 năm 2020, LinkedIn đã có tới 160 triệu người dùng tại Hoa Kỳ. Đất nước này là thị trường hàng đầu của dịch vụ mạng việc làm chuyên nghiệp. Đối tượng người dùng chủ yếu cũng vì thế mà trẻ và chuyên nghiệp hóa, với 61% là những người trong độ tuổi từ 25 – 34 tuổi.
Linkedin là kênh truyền thông phổ biến và hữu dụng nhất với các doanh nghiệp B2B, được thể hiện qua một vài con số từ bái báo tổng hợp của Techjury như sau:
Phổ biến ở nước nào?
Chủ yếu ở Mỹ
Content phù hợp nhất trên kênh?
Những dạng bài đăng trên LinkedIn có độ dài từ 1.900 đến 2.000 từ có số lượt xem, lượt thích, bình luận và chia sẻ lớn nhất. Vì thế, ngoài các ảnh, thông tin cập nhật về công ty như hàng triệu tài khoản doanh nghiệp Linkedin khác, các marketer có thể đăng các bài viết hướng dẫn “How to” và Top list… để bắt đầu chia sẻ và giao lưu.
Ngoài ra, sử dụng Linkedin như một dạng Fanpage Facebook để chia sẻ bài đăng trên blog là một cách tuyệt vời để tăng phạm vi tiếp cận, xây dựng nhận thức về thương hiệu và thu hút tương tác của người dùng.
LinkedIn là một nền tảng B2B nổi tiếng và hiệu quả, bởi phần lớn người dùng trên này luôn tích cực tìm kiếm nội dung liên quan đến ngành nghề của họ. Điều này làm cho Linkedin trở thành một nền tảng lý tưởng để chia sẻ các nghiên cứu, báo cáo số liệu và báo cáo dựa trên nghiên cứu. Bằng cách chia sẻ các thông tin này, trang LinkedIn của doanh nghiệp có thể trở thành nguồn cung cấp thông tin đáng tin tưởng và xây dựng hệ thống network vững mạnh.
Doanh nghiệp như thế nào nên tập trung phát triển trên kênh này?
Các doanh nghiệp làm trong lĩnh vực B2B.
Nhờ việc dễ dàng liên kết với các cấp quản lý, Linkedin là “mỏ vàng” B2B của marketer
Cụ thể, doanh nghiệp có thể đọc bài viết tại đây.
4 Tips giúp marketer tận dụng tối đa truyền thông xã hội trong tiếp thị du lịch
Luôn kêu gọi tương tác trong các bài đăng
Tăng cường tương tác, cải thiện lưu lượng truy cập website, tạo khách hàng tiềm năng và lòng trung thành của người hâm mộ ngày càng tăng là những giá trị mà các nhà tiếp thị thấy trong việc sử dụng các mạng xã hội trong các chiến dịch của họ. Trong đó, tăng cường tương tác và trao đổi là lợi thế thường được nhắc đến nhất, bởi hiện có hàng tỷ người dùng đang hoạt động tích cực trên các nền tảng này. Họ là hàng tỉ đối tượng quảng cáo tiềm năng của các doanh nghiệp.
Vì thế, đừng bao giờ tạo một chiến dịch yêu cầu khách hàng để lại đánh giá 5 sao cho 1 dịch vụ để được hưởng ưu đãi. Doanh nghiệp nên tránh để lại ấn tượng như đang cố mua các đánh giá tốt từ các khách hàng cũ trong mắt các khách hàng tiềm năng trên mạng xã hội. Thay vào đó, hãy để họ đăng những bức ảnh hoặc video thú vị có liên quan đến thương hiệu và chuyến đi của họ bằng những minigame hay hashtag độc đáo.
Hãy chắc chắn rằng khách hàng đã gắn thẻ doanh nghiệp trong các bài đăng của họ để mạng lưới xã hội của họ tiếp xúc với doanh nghiệp một cách tự nhiên và cảm hứng nhất.
Luôn chuẩn bị sẵn kịch bản đối phó với khủng hoảng
Không có doanh nghiệp nào có thể làm hài lòng mọi khách hàng, vì thế sẽ luôn có những khách hàng gặp phải vấn đề hoặc phát sinh một lý do nào đó để phàn nàn.
Thay vì chỉ đơn giản là để họ làm như vậy, doanh nghiệp và đội ngũ Marketing cần sẵn sàng để phản hồi theo cách tốt nhất bằng cách chuẩn bị cho mọi vấn đề có thể xảy ra mà bạn có thể tưởng tượng là sẽ sai và huấn luyện các đội của bạn xử lý chúng với sự tự tin.
Một ví dụ tuyệt vời chính là đội ngũ Social của Skyscanner khi một khách hàng nửa than phiền, nửa đùa về lỗi kỹ thuật của website Skyscanner trong việc tính toán thời gian chờ bay của anh
Đây là cách xử lý tuyệt vời của đội ngũ Skyscanner: họ cung cấp 1 danh sách những việc có thể làm trong khoảng thời gian 47 năm chờ bay và hứa sẽ báo đội ngũ kỹ thuật về lỗi này. Skyscanner đang làm 2 việc: họ khiến khách hàng mỉm cười và đảm bảo rằng vấn đề của khách sẽ được xử lý.
Nhưng nếu những khách hàng không trực tiếp phàn nàn với doanh nghiệp? Đây là lúc đội ngũ Marketing cần làm công tác lắng nghe xã hội (social listening) bằng cách giám sát tích cực các kênh xã hội để kiểm tra những bài đăng có nhắc tới tên thương hiệu của doanh nghiệp. Phần lớn những khách hàng không liên hệ với công ty sẽ không mong đợi một câu trả lời từ phía doanh nghiệp, và đây là cơ hội để biến một khách hàng đang bất mãn thành một người hâm mộ cuồng nhiệt bằng cách xử lý vấn đề và chăm sóc khách hàng để mang lại trải nghiệm tuyệt vời nhất cho khách hàng
Tìm khách hàng trước khi họ tìm đến bạn
Một cách tuyệt vời nữa trong việc lắng nghe xã hội là cơ hội khám phá kế hoạch cho chuyến đi đến thành phố hoặc thị trấn của doanh nghiệp. Các marketer có thể tìm kiếm các hashtag liên quan đến vị trí trên Twitter, Instagram hay các nhóm trên Facebook để tìm thấy những khách hàng đang trong giai đoạn lập kế hoạch cho chuyến đi của mình. Đây chính là thời điểm tuyệt vời để cung cấp hướng dẫn, tips du lịch hoặc quán ăn ngon một cách thân thiện và đáng tin cho các khách hàng tiềm năng.
Đây là cách doanh nghiệp có thể thúc đẩy các mối quan hệ, xây dựng niềm tin và mở ra những trải nghiệm khách hàng mà họ có thể mong đợi từ thương hiệu của bạn.
Chú trọng vào video
Video là định dạng nội dung có thể thu hút mức độ tương tác cao hơn đáng kể, nhưng chỉ đang chiếm 3% trong tổng số bài đăng trên mạng xã hội so với 54% cho hình ảnh – theo một nghiên cứu gần đây của công ty phân tích xã hội Quintly.
Theo Công ty Visual Networking Index, lưu lượng video trên các trang mạng xã hội sẽ tăng gấp bốn lần vào năm 2022, chiếm 82% tổng lưu lượng IP vào thời điểm đó. Vì thế, các marketer trong ngành du lịch cần đón đầu xu hướng này và lên kế hoạch nội dung trên các kênh mạng xã hội một cách thông minh nhất.