Trong Marketing Quốc tế, sản phẩm của doanh nghiệp thường sẽ phải tuân thủ theo các luật pháp, tiêu chuẩn và quy định của nước sở tại khi xuất khẩu sản phẩm sang thị trường đó. Doanh nghiệp có thể sẽ phải thay đổi sản phẩm của mình để đáp ứng các tiêu chuẩn của đối tượng mục tiêu, tiêu chuẩn của địa phương sở tại và cả những chính sách xuất phát từ một số nền tảng triển khai khác.
1. Luật pháp của nước đối tượng mục tiêu
Với hoạt động Marketing, biết luật pháp từng khu vực cũng rất quan trọng. Ví dụ, Email Marketing, chính sách quyền riêng tư, bảo mật thông tin GDPR (The General Data Protection Regulation), CAN-SPAM, CASL (Canada Anti-Spam Legislation) là những yếu tố không thể lơ là nếu không muốn gặp rắc rối trên thị trường quốc tế.
Cụ thể tại đây.
Các ngành thường gặp trở ngại trong yếu tố luật pháp bao gồm thực phẩm và đồ uống, dược phẩm và thuốc, mỹ phẩm, đồ chơi, thiết bị điện và sản phẩm dệt may. Ví dụ, trong ngành dệt may, nếu muốn xuất khẩu được sản phẩm của mình sang châu u, các sản phẩm đều phải tuân thủ Chỉ thị an toàn sản phẩm chung của EU (GPSD) 2001/95 / EC, EU GPS GPSD, Chỉ thị REACH và việc sử dụng hóa chất, một số các chứng chỉ như Oeko-Tex 100, ISO, GSV,…
2. Luật pháp của các nước sở tại
Ngay tại đất nước Việt Nam nói riêng, một số điều luật quan trọng nhưng lại rất ít người làm Marketing lưu ý.
Cụ thể tại đây.
Đơn giản nhất như quảng cáo trên Google hay Facebook, nếu doanh nghiệp hạch toán rõ ràng, chắc chắn các bạn sẽ gặp vấn đề với kế toán bởi các nền tảng quảng cáo này không có pháp nhân tại Việt Nam. Để được hợp lệ, chúng ta phải đóng thuế nhà thầu 10%.
3. Chính sách xuất phát từ nền tảng triển khai & cơ quan khác
Trong giai đoạn tháng 3 năm 2020, nhiều quốc gia cấm quảng cáo khẩu trang khiến các hoạt động Marketing khi đó Asia Lion triển khai gặp khó khăn. Theo đó Google, Facebook và Các công ty công nghệ khác cũng sẽ hạn chế nhóm nội dung này vì lý do thiếu nguồn cung toàn cầu. Đến tháng 1/2021, nước Đức cấm luôn loại khẩu trang vải và ưu tiên khẩu trang y tế.
Ví dụ như link cập nhật chính sách bên dưới, từ 04/03/2021, Google đã tái cho phép quảng cáo các sản phẩm y tế, trừ N95, KN95, FFP2, FFP3, PFF2, PFF3, và KF94
Tóm lại, sự điều phối về chính sách và đường hướng của chính phủ & các nền tảng quảng cáo rất quan trọng trong việc xúc tiến quốc tế. Người làm Marketing bắt buộc cần thuộc 1 số công cụ Marketing phân tích vĩ mô như PESTLE, SWOT,…, đọc các báo cáo, sách, tạp chí có chứa nội dung cần phân tích. Để thắng 1 trận đánh lớn, đây là yếu tố thiên thời.
Nguồn: Bach Nguyen – CEO of Asia Lion
Tham khảo thêm một số bài viết: