Ngành du lịch Việt Nam hậu Covid-19 đang dần phục hồi, từng bước đi lên tìm lại thời kỳ huy hoàng của những năm trước đại dịch. Để trở lại như giai đoạn 2019, du lịch Việt cần dành nhiều thời gian, công sức, có những chiến lược cụ thể và lâu dài. Hiểu được tình hình đó, Asia Lion đã tổ chức buổi Coffee Talk về Marketing Du lịch với chủ đề “Chiến lược Marketing tăng doanh số ngành du lịch 2023” nhằm kết nối các anh chị em làm việc trong ngành để cùng tìm ra lối đi cho du lịch Việt, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau và đón đầu các xu hướng marketing mới.
Nội dung chính
- I. Giới thiệu tổng quan sự kiện
- II. Nội dung chính của sự kiện
- 1. Hiện trạng và số liệu du lịch cuối 2022
- 2. Kịch bản 2023
- Một vài chiến lược Marketing du lịch
- 4. Vấn đề thiếu hụt lao động du lịch
- III. Tổng kết sự kiện
I. Giới thiệu tổng quan sự kiện
Sự kiện diễn ra vào sáng Chủ Nhật, ngày 04/12/2022 tại nhà hàng The East số 5B Tống Duy Tân, Hoàn Kiếm. Dù Hà Nội đã sang đông, thời tiết khá lạnh giá nhưng những khách tham dự vẫn rất đúng giờ và giữ được tinh thần hào hứng. Không gian ấm cúng của nhà hàng đã tạo cho mọi người sự thoải mái và ấm cúng để lắng nghe cũng như chia sẻ những trăn trở, những kinh nghiệm trong ngành và đề ra chiến lược marketing cho những năm tới.
II. Nội dung chính của sự kiện
Sự kiện gồm 4 phần chính:
- Hiện trạng và số liệu du lịch cuối 2022
- Kịch bản dự kiến 2023
- Một vài chiến lược Marketing Du lịch
- Vấn đề thiếu hụt lao động du lịch
1. Hiện trạng và số liệu du lịch cuối 2022
Bối cảnh thế giới
- Theo UNWTO, khách quốc tế toàn cầu đạt 57% so với mức trước đại dịch trong 7 tháng đầu năm 2022
- Châu Âu và Trung Đông có mức hồi phục tốt nhất trong 7 tháng năm 2022, đạt lần lượt 74% và 76% so với cùng kỳ năm 2019
- Châu Mỹ đạt 65%, châu Phi đạt 60%
- Châu Á – Thái Bình Dương là nơi phục hồi chậm chạp nhất, chỉ đạt 14% do hầu hết các thị trường chính trong khu vực chưa mở cửa hoàn toàn cho du lịch quốc tế
Bối cảnh Việt Nam
Thị trường nội địa:
- Tính chung 10 tháng đầu năm 2022, tổng số khách nội địa đạt 91,8 triệu lượt, cao hơn tổng lượng khách cả năm 2019
- Xu hướng giảm dần do bất ổn kinh tế
- Tổng thu từ khách du lịch trong 10 tháng đầu năm 2022 ước đạt 425 nghìn tỷ đồng, tương đương 74% so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước dịch Covid-19
Thị trường outbound:
- Lượng khách vẫn chưa thể bằng thời điểm năm 2019, chỉ đạt khoảng 60-70%, chi phí tour tăng 20% đến 25%
- Thị trường Hàn hạn chế Visa
- Thị trường Nhật mở bán thăm dò
- Dự báo thị trường outbound sẽ còn tăng trưởng tốt từ nay đến cuối năm
Thị trường inbound:
- Tính chung 10 tháng đầu năm 2022 có trên 2,3 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam
- Khách Hàn Quốc đóng góp 37,4% tổng số khách châu Á; Đông Nam Á đóng góp 34,7%.
Lượng tìm kiếm du lịch Việt Nam: lượng tìm kiếm tăng lên, từ khóa ‘vietnam’ có Ấn Độ và Indonesia tìm kiếm nhiều nhất.
Xu hướng khách Ấn Độ:
- Tính chung 10 tháng đầu năm 2022, tổng số khách Ấn Độ đến Việt Nam đạt 82.066 lượt, tốc độ tăng trưởng khách đạt bình quân 51%/tháng.
- Nguyên nhân khách Ấn Độ tăng là do: Phương tiện dễ dàng di chuyển, thị trường lao động Ấn Độ sang Việt Nam làm việc nhiều, Ấn Độ trước đây hay sang Thái Lan và Trung Quốc du lịch, họ nghĩ Việt Nam không đẹp bằng Thái Lan nhưng dần dần họ tìm đến Việt Nam và thấy được vẻ đẹp của nơi đây.
Châu Á vẫn là nơi phục hồi chậm nhất:
- Khách đi du lịch trong nước nhiều, họ thích đi gần trước khi đi khám phá những nơi xa hơn
- Nhiều công ty tồn tại nhờ khách nội địa
Theo thống kê của UNWTO, khách quốc tế đến châu Á Thái Bình Dương và Châu Mỹ đang tăng trưởng năm 2022, đây là thời điểm bắt đáy cho các bên kinh doanh du lịch, dự kiến du lịch thế giới đến năm 2024 mới phục hồi được như năm 2019.
Các yếu tố chính ảnh hưởng đến sự phục hồi của du lịch quốc tế: Yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất là môi trường kinh tế, sau đó đến chi phí vận chuyển và lưu trú, những hạn chế trong du lịch và các yếu tố liên quan khác như hình dưới đây:
2. Kịch bản 2023
Các câu hỏi đặt ra:
- Diễn biến suy thoái kinh tế thế giới và Việt Nam?
- Khi nào Trung Quốc mở cửa?
- Khi nào khách du lịch tại Nga quay lại Việt Nam?
- Hoạt động xúc tiến và cơ chế chính sách Việt Nam giai đoạn 2023?
- Dòng tiền và dòng khách nào sẽ về trước?
- Và rất nhiều câu hỏi khác
Đồ thị tâm lý: chúng ta đang giai đoạn chán nản, kinh tế khó khăn, tiến thoái lưỡng nan, công ty phục vụ khách inbound không dám dữ lượng nhân sự lớn vì chi phí duy trì cao.
2 xu hướng hiện nay:
- Tự tin: các công ty khai thác khu vực Đông Tây Bắc, đặc biệt Hòa Bình.
- Dè chừng: công ty tour, khách sạn, du thuyền (giai đoạn mất niềm tin và nghi ngờ)
-
Một vài chiến lược Marketing du lịch
Chiến lược Marketing du lịch của một số quốc gia trên thế giới
Thái Lan: năm 2023 dự kiến phục hồi 80% so với trước dịch, nhân lực của họ yếu nhưng chiến lược rõ ràng:
- Kích cầu du lịch
- ‘Shape Supply’ bằng cách phát triển một hệ sinh thái du lịch mới
- ‘Thrive for Excellence’ bằng cách biến TAT (Tổng cục du lịch Thái Lan) thành một tổ chức dựa trên dữ liệu
- Chiến lược giai đoạn gần của Thái Lan: Quick win (để thúc đẩy trở lại nhu cầu của khách du lịch) và quality (để đạt được nhiều khách trở lại thăm Thái Lan, kéo dài thời gian tiêu dùng du lịch của họ).
Singapore:
- Cuộc thi kế hoạch Marketing điểm đến từ STB (Tổng cục Du lịch Singapore) bao gồm:
- Bleisure: Xu hướng du lịch vừa làm vừa nghỉ ngơi, đảm bảo tiết kiệm thời gian và chi phí cho khách.
- New & Differentiated: Tạo ra những sản phẩm mới, có sự độc đáo để thu hút khách du lịch.
- Wellness & Nature: Đây là xu hướng du lịch hiện nay nhưng chưa rõ thời điểm phát triển vì các công ty chủ yếu đang làm du lịch theo dạng Mass Tourism.
- Inclusive Communication: Là sử dụng mọi phương tiện truyền thông sẵn có để thấu hiểu khách hàng và được khách hàng hiểu về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.
- Định vị: Nontravel – travel: Hướng tới thu hút khách từ các dịch vụ khám chữa bệnh, du học, kinh doanh để hướng họ đến du lịch.
Hàn Quốc:
- Xu hướng phát triển du lịch kỹ thuật số, chương trình ASEAN-Korea Culture And Tourism khám phá du lịch thông minh để mở cửa lại ngành du lịch ASEAN và Hàn Quốc.
- Hàn Quốc kết hợp influencers với digital để quảng bá du lịch.
Malaysia:
- Kế hoạch rõ ràng: Đa dạng hóa sản phẩm, kéo dài thời gian lưu trú của khách, thúc đẩy người địa phương đi du lịch và thu hút khách quay trở lại.
- Định vị: Truly Asia
Việt Nam: Mục tiêu các doanh nghiệp Việt Nam:
- Ra lợi nhuận và dòng tiền, không đầu tư dàn trải và điểm hòa vốn quá xa
- Xây kênh phân phối và hệ thống với chi phí thấp nhất, chuẩn bị cho giai đoạn tăng trưởng sắp tới: Chi phí chạy quảng cáo giảm nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng sử dụng hình thức này và không phải doanh nghiệp nào cũng có thể chạy quảng cáo một cách hiệu quả. Chính vì vậy, các công ty cần test nhiều kênh khác nhau trước khi chi trả số tiền quảng cáo lớn cho một kênh nhất định.
- Tăng trưởng độ tin tưởng về uy tín và chất lượng dịch vụ: sau dịch bệnh, mức độ tin tưởng nhau thấp hơn, nước ngoài không tin tưởng một số công ty tại Việt Nam do giai đoạn trước kinh tế khó khăn, các doanh nghiệp nợ nhiều. Về lữ hành: nhiều sản phẩm được đẩy mạnh nhưng tỷ lệ chuyển đổi không cao. Về khách sạn: khách từ OTA vào Website book trực tiếp vì nhiều yếu tố liên quan đến độ tin cậy (lừa đảo, bùng) dù giá trên Website cao hơn trên kênh OTA. Nhiều công ty không xây dựng kênh mà xây dựng đội cộng tác viên nhỏ lẻ, không rõ ràng.
Tổng kết: Du lịch Việt Nam đang tồn tại và tích lũy, xây dựng chiến lược chắc chắn và dài hạn.
Các Action về Marketing: rất nhiều kênh 1 quốc gia Marketing điểm đến, giúp các doanh nghiệp có thể tham khảo:
PARTNERSHIP: đa dạng hình thức hợp tác
- Chương trình review cùng KOL/KOC
- Gói Combo, Promotion với các đơn vị lữ hành
- Tài trợ voucher cho cuộc thi, event
- Hợp tác tổ chức FAM Trip
- Website: SEO, Guest Post
- Kết hợp cùng các thương hiệu khác nhằm tăng nhận diện, định vị hình ảnh hoặc bán chéo
SOCIAL MEDIA – nội địa/outbound
- Tăng nhận diện: tiếp cận khách một cách bất chợt khi khách đang giải trí trên mạng xã hội
- Mua hàng trực tiếp trên kênh
- Tăng độ trung thành bằng cách nhắc lại
- Tối ưu chi phí quảng cáo
Social Media không phải kênh khách hàng tìm sản phẩm mà là kênh để họ giải trí nhưng vô tình thấy sản phẩm. Do đó, việc mua hàng của khách ở những kênh này chỉ mang tính chất nhất thời. Đối với khách du lịch nội địa và outbound, các công ty nên sử dụng Social Media, nhưng đối với khách inbound không nên dùng dạng này.
SEO/SEM-Inbound/nội địa/outbound
- SEO: Đối với dạng này, doanh nghiệp du lịch không cần chạy quảng cáo nhưng cần mất nhiều thời gian và công sức để xây dựng. Trong các bài SEO, từ khóa mua hàng chiếm khoảng 20% và từ khóa thông tin chiếm khoảng 80%. Chính vì vậy, việc nghiên cứu đúng từ khóa rất quan trọng. Các website nội địa như website của Vntrip, Vinpearl, ivivu có khoảng 3000-10000 bài viết.
- SEM: Doanh nghiệp sẽ tốn chi phí khi làm SEM để có hiệu quả nhanh hơn vì nếu chỉ viết bài chuẩn SEO, công ty phải đầu tư lâu dài, ít nhất 6 tháng – 1 năm.
- Các doanh nghiệp làm digital nên bắt đầu từ website; một số công ty phải làm lại website nhiều lần, do đó, các công ty cần cẩn trọng tránh mất thời gian và tiền bạc. Thủ thuật có hàng nghìn người vào Web: Web vệ tinh, AI content (cho keyword máy tự viết),…
Thực hiện viết bài chuẩn SEO sẽ ổn định và bền nhất đối với doanh nghiệp phục vụ khách Inbound; công ty khai thác khách nội địa và outbound nên sử dụng Facebook.
Local content creators/influencers
- Tăng nhận diện và độ tin tưởng: chủ yếu giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu du lịch, tăng lưu lượng truy cập chất lượng cao đến các trang web du lịch, tăng lòng trung thành của khách du lịch đối với thương hiệu, tiết kiệm chi phí với một lượng lớn người tiêu dùng tiếp cận hàng ngày.
- 2 hình thức: book và cộng tác viên
- Ai cũng có thể trở thành KOLs trên Facebook
- Doanh nghiệp du lịch cần xem xét KOLs có đúng tệp khách của mình không để đưa ra lựa chọn phù hợp.
Trust
- Tạo độ tin tưởng ban đầu, đặc biệt quan trọng với khách B2B và Inbound
- Thuyết phục bằng cách show chất lượng sản phẩm thông qua các dấu hiệu reviews như kênh du lịch OTA (Tripadvisors, Booking, Agoda, Traveloka …) , review social media (Facebook, Google My Business …), video reviews, hình ảnh khách hàng trải nghiệm sản phẩm.
Tập trung vào dịp lễ
- Các ngày lễ & mùa du lịch Việt Nam (Nội địa, Outbound)
- Ngày lễ quốc tế như lễ Giáng Sinh, Lễ Tết, Kỳ nghỉ hè, nghỉ đông,…
Gợi ý khác:
- Với kênh Digital Marketing, nên bắt đầu với Website (chuẩn SEO, đầy đủ thông tin, tối ưu chuyển đổi)
- Nội dung đa định dạng (Text, Ảnh, Video …) xoay quanh người dùng cuối
- Nên test các kênh có thể ra khách hàng trước khi đẩy nhiều tiền quảng cáo
- Nên quan tâm đến các vấn đề liên quan: thanh toán qua blockchain, Elon Musk mua lại Twitter,…
4. Vấn đề thiếu hụt lao động du lịch
Thảo luận:
Giải pháp có nhân sự chất lượng?
Các ý kiến đưa ra như sau:
- Tuyển dụng nhân viên có kinh nghiệm 1 năm
- Tuyên nhân viên không cần kinh nghiệm chỉ cần đam mê
- Giữ chân nhân sự bằng cách tạo một môi trường làm việc tốt cho nhân viên, thúc đẩy sự phát triển của họ.
Rủi ro công ty du lịch: nhân viên làm việc nhưng rời đi nhanh, chưa đóng góp được nhiều cho công ty, đây là điều bình thường, các công ty du lịch cần chấp nhận.
Cách quản trị nhân sự:
- Môi trường các công du lịch thường nhỏ, điều quan trọng là cách truyền lửa để nhân viên gắn bó lâu dài với doanh nghiệp
- Quản trị kỳ vọng vô cùng quan trọng, nhóm những người trẻ hay mất định hướng, nhóm lớn tuổi hơn quan trọng tài chính, ảnh hưởng dịch bệnh Work From Home khiến nhân viên sau đó không muốn quay lại,… Chính vì vậy, các nhà quản trị cần hiểu được tâm lý và kỳ vọng của nhân viên để có những kế hoạch lâu dài cho nhân sự của họ.
- Làm Brand tăng nhận diện để nhân sự tìm đến website, nộp CV
Quan điểm của khách tham dự: Không chỉ du lịch mà nhiều ngành khác như giáo dục,… đều thiếu hụt sau Covid, nhân sự ở khắp nơi, có công ty thừa, có công ty thiếu. Chính vì vậy, có một giải pháp là mở viện đào tạo nhân sự, cung cấp nhân sự cho các nơi cùng ngành, tạo thành hiệp hội giúp đỡ lẫn nhau.
- Vấn đề đặt ra: ai là người học, họ có sẵn sàng bỏ tiền ra học không, việc trao đổi nhân sự là vô cùng khó, có thể là sự chèo kéo nhau.
- Giải quyết vấn đề: Các bên trao đổi, giúp đỡ nhau, những bên chèo kéo bỏ ra ngoài cuộc chơi. Bộ phận nhân sự có networking, chia sẻ CV với nhau.
Tuyển dụng và đào tạo:
- Chuẩn bị trước nhân sự
- Outsource theo mức độ phạm vi (Agency, Freelancers)
- Tối ưu chi phí trước
- Tạo nguồn, giữ lượng nhân sự nòng cốt
- Sẵn sàng đào tạo cho nhóm nhân sự trẻ từ những hoạt động cơ bản nhất
III. Tổng kết sự kiện
Sự kiện “Chiến lược Marketing tăng doanh số ngành du lịch 2023” đã diễn ra thành công, mang đến cho các khách tham dự buổi chia sẻ và thảo luận đầy ý nghĩa. Tổng kết lại, sự kiện mang đến các thông tin hữu ích về bối cảnh du lịch hiện nay, chiến lược marketing du lịch cũng như những vấn đề thiếu hụt nhân sự trong ngành. Từ đó, các khách tham dự có được những thông tin hữu ích về thực trạng ngành du lịch nói chung và Marketing du lịch nói riêng để phát triển doanh nghiệp của họ cũng như tạo dựng các mối quan hệ trong buổi Coffee Talk tháng 12 này.
HÃY ĐÓN CHỜ CÁC SỰ KIỆN Ý NGHĨA VÀ GIÁ TRỊ TIẾP THEO CỦA ASIA LION!
- Tham gia cộng đồng Marketing Du lịch để cập nhật kiến thức và thông tin về sự kiện trong tương lai tại: https://zalo.me/g/nknjps560
- Tìm hiểu về các khoá học Marketing Du lịch của Asia Lion, vui lòng truy cập: https://zalo.me/g/cvulaa571
- Các bài viết và nội dung khác về Marketing Du lịch, vui lòng xem tại: hyperurl.co/cbpost