Câu chuyện đáng nói nhất trong ngành du lịch trực tuyến 2019

Airbnb đã vượt qua Expedia về số lượng phòng đặt qua đêm trong quý đầu tiên năm 2019, nhưng đây vẫn là một câu hỏi để ngỏ cho năm 2020. Liệu Airbnb có sao nhãng mục tiêu của mình khi tuyên bố phát hành công khai và trở thành công ty du lịch trực tuyến lớn hơn? Liệu Expedia, dường như đã sai lầm trong các chiến lược sửa đổi, sẽ tìm thấy con đường của riêng mình? Còn khá nhiều vấn đề cần được đề cập tới. 

Câu chuyện nổi bật năm nay không phải về các sự kiện đáng kinh ngạc như việc các CEO bị buộc thôi việc, điều đã xảy ra với Gillian Tans của Booking.com hay Mark Okerstorm của Expedia Group. Đó cũng không phải là các vụ mua lại đã thay đổi cuộc chơi trong ngành du lịch trực tuyến suốt 12 tháng vừa qua. Thay vào đó, câu chuyện đáng được nhắc đến nhất trong năm 2019 đối với du lịch trực tuyến là việc Airbnb đã vượt mặt Expedia về số lượng đặt phòng qua đêm, một cột mốc diễn ra không cần thông báo, được ghi lại trên một số máy chủ hoặc các bảng tính đâu đó. 

Trong ba tháng đầu năm 2019, Airbnb đã bán được 91 triệu phòng nghỉ qua đêm, trong khi con số này của Expedia chỉ dừng lại ở 80.8 triệu phòng. Booking Holdings vẫn dẫn đầu bảng với con số 217 triệu phòng dẫn xa các đối thủ. Nhưng giống như các vận động viên đang cố bám trụ trên chặng đua Marathon của mình, Expedia dường như đang tỏ ra mệt mỏi còn Airbnb lại có những bước chạy nước rút về phía trước. Expedia đã gặp khó khăn khi tiến hành mua lại Vrbo vào 2015, sau đó được gọi là HomeAway đồng thời phải trải qua những rắc rối trong việc tái tổ chức vì thiếu sự chấp hành cũng như việc lên ngôi của Google trong du lịch. 

Dấu hiệu tăng trưởng của Airbnb nhắc nhở mọi người rằng du lịch trực tuyến và thứ tự của các công ty đang trong ngành này sẽ có nhiều thay đổi nữa. Airbnb có thể sớm thay thế một vài nhà lãnh đạo trước đây. Những người dẫn đầu theo thứ tự phạm vi thị trường giảm dần là Booking Holdings, tập đoàn China’s Trip.com, tập đoàn Expedia và sau cùng là TripAdvisor. 

Nếu bạn nhìn vào việc Google có thể sẽ tạo ra khoảng 12 tỷ đô la doanh thu quảng cáo từ Đặt phòng Holdings, Tập đoàn Expedia và Airbnb vào năm 2019, trước khi tính các bên khác trong mảng du lịch, Google có thể được coi là người đang dẫn đầu cuộc chơi. 

Airbnb vẫn đang tiếp tục tăng trưởng, như câu chuyện mà chúng tôi đề cập ở trên. Vẫn còn nhiều thứ đang diễn ra trong du lịch trực tuyến, bao gồm cả sự trỗi dậy của Okerstrom và làn sóng hội tụ, có thể được gắn kết một cách lỏng lẻo với cảnh quan du lịch siêu cạnh tranh và sự tăng trưởng của các dịch vụ cho thuê ngắn hạn mà Airbnb là đại diện.

Khi được hỏi về thành tựu của Airbnb tại diễn đàn Skift Toàn cầu ở New York vào tháng 9,, Giám đốc điều hành của tập đoàn Expedia, Okerstrom trả lời: “Tôi nghĩ đó là một cột mốc tuyệt vời, nhưng tôi cũng nghĩ đó là một dấu ấn cho thấy không gian tổng thể rất lớn trong ngành công nghiệp này”

Tất nhiên, số phòng được đặt qua đêm của Airbnb không phải là nổi trội nhất vì còn có những hoạt động kinh doanh khách sạn khác tại Booking Holdings, Trip.com hay Expedia còn sinh lãi cao hơn. 

Lấy ví dụ, trong hồ sơ Ủy ban An ninh và Trao đổi hàng năm vào năm 2018, Booking Holdings tuyên bố rằng việc phát triển mô hình kinh doanh cho thuê nhà trọ kiểu mới đang ảnh hưởng tiêu cực đến tỷ suất lợi nhuận của nó vì các tài sản này có xu hướng ít được đặt hơn khách sạn, tăng theo thời vụ và cần thêm chi phí bổ sung để đưa chúng vào trực tuyến. 

Sau dấu hiệu về lượng đặt phòng nghỉ qua đêm tăng vọt vào quý đầu tiên 2019 của Airbnb, vẫn chưa có báo cáo nào về lượng đặt phòng của hãng này tính đến cuối năm 2019. Nếu gã khổng lồ cho thuê ngắn hạn thực sự phát hành công khai vào 2020, chúng ta sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn về cách thức đặt phòng qua đêm cũng như mô hình kinh doanh tổng thể của hãng này so với các đối thủ cạnh tranh hàng đầu. 

Nguồn: Skift.com

Author avatar
Tuan Hung Bui

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

We use cookies to give you the best experience.