Case study du lịch Thái Lan và những bài học cho Việt Nam

Là hàng xóm láng giềng nhưng du lịch Thái Lan phát triển hơn hẳn, thu hút khách du lịch nước ngoài gấp tới 3 lần so với Việt Nam. Vậy Marketing du lịch Thái Lan đã góp phần như thế nào để du lịch xứ “chùa vàng” thành công đến vậy, và đâu là bài học cho Marketing du lịch Việt Nam? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

marketing-du-lich-thai-lan-chuyen-phat-nhanh-di-thai-lan

Marketing du lịch Thái Lan (Nguồn: https://vietship.net/)

1. Thực trạng du lịch Thái Lan trước thế kỷ 21 và nay

Ngay từ những năm 1960, thủ đô Bangkok là một trong những mối giao thương quan trọng của thế giới, cũng như khi máy bay Boeing 747 được đưa vào sử dụng cho thương mại. Nhận thấy những tiềm năng cơ hội, cả đất nước Thái Lan đã đồng lòng đưa du lịch trở thành ngành công nghiệp “không khói” mũi nhọn. Lượng du khách tăng từ 336.000 lượt đến 26,5 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2013, và Thái Lan xếp thứ 7 về doanh thu từ du lịch trong bảng World Tourism Rankings của UNWTO. 

 

Những điểm đến Angkor Wat, vịnh Hạ Long và Luang Prabang cạnh tranh vị trí độc quyền trong những năm đầu thế kỷ 21. Và quảng cáo du lịch Thái Lan đã rất tích cực hướng tới thị trường quốc tế chơi golf, du lịch kết hợp chữa bệnh. Trong năm 2009, có khoảng 2 triệu du khách tới Thái Lan, tăng khoảng 3 lần so với 2002. 

2. 4 điểm mạnh của du lịch Thái Lan

marketing-du-lich-thai-lanDu lịch Thái Lan có rất nhiều tiềm năng phát triển (Nguồn: tugo.com.vn)

Vậy Thái Lan có những “nguồn vốn” gì để thu hút bạn bè quốc tế? Đó là:

  • Con người: điểm cốt lõi đầu tiên và quan trọng nhất, khi nơi đây được biết đến là “vùng đất của những nụ cười”. Sự cởi mở, nồng hậu với khách du lịch quốc tế chính là điểm cộng vô cùng lớn. Điều này được công nhận trên toàn thế giới khi trong những diễn đàn du lịch, rất nhiều câu chuyện đánh giá cao thái độ tích cực và tinh thần hiếu khách này của người Thái. 
  • Hạ tầng vận tải phát triển: Thái Lan có 6 sân bay trải khắp cả nước, tạo cơ hội du lịch Thái Lan thuận tiện với mọi du khách quốc tế. Sự kết hợp của cầu vượt, đường cao tốc, xe tuk tuk giúp giao thông dễ dàng, cung cấp nhiều lựa chọn với mức giá phải chăng cho khách quốc tế đến mọi điểm trong thành phố và các tỉnh khác.

marketing-du-lich-thai-lan-xe-tuk-tuk

Xe tuk tuk phổ biến đối với du khách quốc tế (Nguồn: klook.com)

  • Thiên đường nghỉ dưỡng kiêm mua sắm: Bạn có thể bắt gặp những nhãn hiệu xa xỉ cùng những hàng chợ giá phải chăng tại khắp nơi trên Thái Lan. Sự hiếu khách của Thái Lan cũng thể hiện ngay ở những khu resort, homestay khi kết hợp cùng Airbnb mang lại vô vàn lựa chọn từ bình dân tới cao cấp. Đã từng có du khách chia sẻ: “Chỗ nghỉ ở trung tâm thành phố Bangkok với dịch vụ tỉ mỉ, miễn phí ăn sáng và mát-xa mỗi ngày chỉ có chi phí bằng ¼ London”.
  • Đa dạng trải nghiệm cùng chỗ vui chơi: Bạn có thể tắm biển ở Phuket, Krabi hay Pattaya, thăm quan đảo ở Koh Samui, Koh Phi Phi. Với xứ sở “chùa Vàng”, bạn có thể thấy các ngôi chùa, đền trải dọc đất nước Thái Lan và trở thành biểu tượng của Thái. Những khu phố hiện đại “không ngủ về đêm” trải khắp Bangkok đến Pattaya. Và đồ ăn ở đây luôn phong phú từ Âu đến Á, giá mềm và có mặt khắp Thái Lan.

3. 2 case study chiến dịch du lịch Thái Lan

Nếu Hàn Quốc, Nhật Bản sử dụng âm nhạc, điện ảnh để quảng bá du lịch thì Marketing du lịch Thái Lan sử dụng chính thế mạnh của mình là PR – Marketing để nâng tầm du lịch. Thành công của những chiến dịch quảng bá du lịch Thái Lan là sự dám nghĩ khác lạ, kích thích tò mò và khai thác thế mạnh Marketing của mình.

a. Chiến dịch Tôi ghét Thái Lan (2014)

Chiến dịch do chính TAT (Tổng cục du lịch Thái Lan) thực hiện để kích thích tò mò, với cách tiếp cận hoàn toàn mới mẻ. 

Một video ẩn danh tên James chê bai nền du lịch Thái Lan. Anh bị mất túi, trong đó là toàn bộ giấy tờ, tiền mặt… khiến anh ta phải lang thang, chửi thề rằng anh rất ghét Thái Lan. Ngay lúc chàng James bế tắc, anh nhận được sự giúp đỡ của người dân địa phương. Họ chia sẻ đồ ăn, chỗ ngủ, dẫn dắt anh tham gia những hoạt động văn hóa địa phương một cách rất tự nhiên, nồng hậu. Và rồi một ngày, anh tìm ra chiếc túi, hóa ra một con khỉ đã lấy cắp chiếc túi. Cùng niềm vui tìm lại đồ vật, tài sản của mình, anh bị chinh phục bởi thái độ hiếu khách của con người Thái Lan, và quyết định ở lại thêm 2 ngày tại Thái Lan.

Video này đã được chia sẻ với tốc độ chóng mặt chỉ trong 3 ngày, và nó còn trở nên viral hơn nữa khi mọi người biết được ý tưởng táo bạo này xuất phát từ một đơn vị nhà nước, chính là Tổng cục Du lịch Thái Lan. Điều họ tập trung chính là “con người, con người và con người” đôn hậu, cởi mở với du khách quốc tế như Asia Lion đã chia sẻ ở đầu bài. 

marketing-du-lich-thai-lan-i-hate-thai-lan

Những con số nói về video “I hate Thailand” (nguồn: dailymail.co.uk)

Đoạn video rất duyên dáng, hài hước, mang đậm tính giải trí mà tiếp cận các người xem một cách tự nhiên. Khi các độc giả thường có xu hướng tò mò bởi những điều tiêu cực, họ tìm xem video rồi khám phá ra điều hoàn toàn trái ngược và bất ngờ: “Tôi ghét Thái Lan, đừng đến Thái Lan, nếu bạn không muốn bị chinh phục bởi đất nước này!”.

Video chỉ sau vài ngày đã thu hút 3 triệu lượt xem, được chia sẻ hơn 300.000 lần trên Facebook, 3.000 lần trên Twitter. Chúng thu hút được các đầu báo lớn của thế giới như Fox News, CBS, Huffington Post, thu được lượng Earned Media Impressions tới 235 triệu view, riêng tại Mỹ. Chiến dịch ẵm giải Social media thành công nhất tại Adfest 2015. Đặc biệt là khi chi phí bỏ ra cho cả chiến dịch chỉ vỏn vẹn 100,000 USD mà thu lại là 15,9% tăng trưởng du lịch Thái Lan trong năm 2016.

b. One and Only (Discover Thainess) (2015)

Ngay tiếp sau năm 2014 với “I hate Thailand”, cuộc thi “One and Only” (Một lần và duy nhất) mở ra để tìm kiếm những “Thainess” – những trải nghiệm độc nhất chỉ có một và duy nhất tại Thái Lan. Cuộc thi gồm 5 hoạt động mang chủ đề “Discover Thainess”: Muay Thái, điệu nhảy truyền thống của Thái, ẩm thực Thái Lan, nói tiếng Thái và làm vòng hoa kiểu Thái. Bạn sẽ thấy các video mẫu trên trang “Discover Thainess” để mọi người thực hiện theo. Và chương trình tổ chức rộng rãi trên nhiều nền tảng, khuyến khích các tài khoản mạng xã hội tham gia như Facebook, Twitter, Instagram, Weibo…

Trong chiến dịch này, Tổng cục du lịch Thái (TAT) đã sử dụng yếu tố nền tảng kỹ thuật số và các công cụ truyền thông online khác để phủ sóng rộng rãi và nhanh chóng khắp giới trẻ. Việc tạo động lực và kích thích lòng yêu nước, tự hào dân tộc chính là hình thức quảng bá du lịch Thái Lan vô cùng hữu hiệu giữa thời đại 4.0 hiện nay.

4. Bài học rút ra cho du lịch Việt Nam

Chỉ tính riêng 4 năm gần đây trước COVID-19 là 2016, 2017, 2018, 2019, du lịch Thái Lan đã phát triển vượt xa du lịch Việt Nam, được thể hiện trong biểu đồ dưới đây:

marketing-du-lich-thai-lan-so-sanh-luong-khach-quoc-te

Bảng so sánh lượng khách quốc tế tới Thái Lan và Việt Nam (số liệu thu thập nhiều nguồn)

Việt Nam nhỉnh hơn Thái Lan về nhiều mặt, như khí hậu, địa hình, nhưng Thái Lan cũng phong phú về nền văn hóa không kém Việt Nam như di tích lịch sử, lễ hội, văn hóa… Tại sao Việt Nam lại có lượng khách quốc tế “khiêm tốn” dù tiềm năng du lịch rất lớn? Câu trả lời nằm nhiều ở hoạch định chiến lược Marketing du lịch Thái Lan và sự linh hoạt trong vận dụng từng giai đoạn.

a. Chiến thuật Unbranded 

Ông Sugree Sithivanich, Phó giám đốc truyền thông TAT cho biết: “Để du khách tìm đến một cách tự nhiên và chia sẻ video “I hate Thailand”, chúng tôi chọn đăng video dưới dạng ẩn danh”. Cách sản xuất thô sơ, tưởng như thuần túy do một người bình thường đi trải nghiệm và đánh giá. Do không gắn với bất kỳ thương hiệu nào, kể cả Tổng cục du lịch Thái Lan nên video “I hate Thailand” không mang tính quảng bá mà hoàn toàn tự nhiên, khiến thông điệp được đón nhận dễ dàng hơn.

 

Và không thể ngờ, những thông điệp nghịch lý ấy lại xuất phát từ ý tưởng của đơn vị du lịch Nhà nước như Tổng cục du lịch Thái Lan (TAT). 

b. “Bậc thầy” của những video viral mang cảm xúc tự nhiên

Theo mô hình Climax, mỗi câu chuyện ấn tượng phải đủ bối cảnh, sự kiện, cao trào, gỡ nút và kết thúc. Điều tạo nên độ viral cho video quảng cáo du lịch Thái Lan là sự tự nhiên, có tình huống gần gũi nhưng tạo thành sự kịch tính. Chính điều này cuốn hút người xem không thể dừng bởi họ nhìn thấy chính họ, chạm đến “đỉnh” của cảm xúc con người tạo cho họ phản ứng mạnh mẽ. 

marketing-du-lich-thai-lan-i-hate-thai-lan

Hình ảnh từ video “I hate Thailand” (Nguồn: the star.com)

c. Sự đồng lòng của Sở, ủy ban du lịch

TAT (Tourism Authority of Thailand, tạm dịch: Ủy ban du lịch Thái Lan) đã luôn đứng đầu trong các chiến lược Marketing du lịch Thái Lan khi đưa ra phương hướng phù hợp, đúng thời điểm, để Thái Lan phát triển đồng đều du lịch, văn hóa, kinh tế. Đây là điều không phải đất nước nào cũng làm được khi vị trí cấp cao nhất tiên phong trong mọi hoạt động truyền thông, quảng bá du lịch nước nhà.

d. Khai thác phương tiện truyền thông online

Chiến dịch “One and Only” đã sử dụng các trang mạng xã hội và phương tiện truyền thông online, ngay cả video “I hate Thailand” cũng sử dụng tài khoản Youtube vô danh để phủ sóng nhanh chóng. Hay những cuộc phỏng vấn chuyên nghiệp với các du khách được thực hiện và đăng tải trên trang mạng xã hội nhằm chạm đến đối tượng toàn cầu. 

e. Tích cực tìm thị trường mới

Những văn phòng đại diện mới của Thái Lan được mở ở một số đất nước đông dân du lịch và có tiềm năng như Côn Minh (Trung Quốc), Jakarta (Indonesia), Mumbai (Ấn Độ)… hay các nước Pakistan, Iran… TAT còn tăng tần suất, số lượng tổ chức các đoàn khảo sát cho nhà báo, các bên lữ hành để quảng bá về hình ảnh mến khách sự hợp lý về giá cả của Thái Lan. Điều đó được thể hiện thông qua chiến dịch “Thái Lan – giá rẻ ngạc nhiên”.

marketing-du-lich-thai-lan-nickhun

Nickhun tham gia quảng bá du lịch Thái Lan (Nguồn: twitter.com)

f. Quảng bá du lịch Thái Lan qua KOLs

Một trong những chiến lược Marketing du lịch Thái Lan đó là dành những ưu ái cho du khách có thiện chí, những người Thái sinh sống ở nước ngoài. Họ sử dụng khá tốt các KOLs, Influencer đến du lịch và tranh thủ quảng bá trên phương tiện thông tin truyền thông. Ví dụ như ca sĩ Nickhun của nhóm nhạc 2PM (Hàn Quốc) trở thành hướng dẫn viên cho hơn 200 người hâm mộ tại Phuket được hàng triệu người khắp thế giới quan tâm

Vị trí thứ 4 thế giới về giá trị du lịch và thứ 7 về di sản văn hóa (theo Báo cáo “Quốc gia tốt nhất năm 2017” của tờ báo US News) là thành quả xứng đáng cho sự kết hợp nhuần nhuyễn của Marketing du lịch Thái Lan. TAT và các doanh nghiệp du lịch đang định hướng Thái Lan là nước du lịch có “trải nghiệm” độc nhất khiến du khách quốc tế vui vẻ chi tiêu hào phóng hơn, trở thành “top of mind” đất nước đáng du lịch của thế giới.

Author avatar
asialion

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chúng tôi sử dụng cookie để mang đến cho bạn trải nghiệm tốt nhất.