Hà Nội, Việt Nam
(+84) 092 9876 620
hello@asialion.vn

Các công ty khởi nghiệp du lịch được tài trợ đang hoạt động tốt nhất tính đến cuối năm 2019

MARKETING AGENCY DU LỊCH & XUẤT KHẨU QUỐC TẾ

Ngành du lịch có ít nhất 10 công ty tư nhân trẻ, mỗi công ty đã huy động được hơn 500 triệu đô la tính đến thời điểm này. Đó là một sự bùng nổ đáng chú ý về khởi nghiệp trong lĩnh vực du lịch so với một thập kỷ trước – theo Sean O’Neill. 

Năm 2019, 10 công ty khởi nghiệp du lịch – được nêu tên dưới đây – đã đưa tổng số tiền tài trợ của họ lên tới 500 triệu đô la trở lên.  So sánh điều đó với một thập kỷ trước: Năm 2009, không có công ty khởi nghiệp du lịch nhận tài trợ nào có thể thu được số tiền lớn như vậy.

Hầu hết các công ty khởi nghiệp được tài trợ tốt nhất hiện nay đều chưa đem lại lợi nhuận. Vì vậy, nhiều khả năng những người trong ngành du lịch hiện đang làm việc cho các công ty thua lỗ hơn bất cứ thời điểm nào kể từ khi bóng bóng dot-com nổ vào khoảng 2001. 

Điều gì đã thay đổi trong một thập kỷ gây quỹ vừa qua? Lạm phát thấp kỷ lục khiến các nhà đầu tư vay tiền được rẻ hơn, trong khi các thị trường tăng giá đã đẩy giá tài sản truyền thống tăng lên và tạo ra nhiều cơ hội thay thế hấp dẫn hơn. 

Một yếu tố khác là nhiều nhà đầu tư đã tin rằng các công ty khởi nghiệp được tài trợ tốt nhất sẽ giành chiến thắng theo cách đơn giản là vượt qua các đối thủ của họ để giành được vị thế thống lĩnh thị trường.

Tuy nhiên, việc đặt cược vào các công ty được cho là “kỳ lân” – hay các công ty có giá trị ít nhất 1 tỷ đô la lại không dành cho những người chơi yếu tim. 

Điển hình: Deem, một công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực du lịch, đã huy động được tới 536 triệu đô la trong vài thập kỷ. Năm 2019, công ty cung cấp dịch vụ thuê xe – Enterprise, đã mua lại Deem. Các công ty tư nhân không tiết lộ giá mua. Tuy nhiên, có thể thấy chắc rằng giá mua này đã không mang lại lợi nhuận cao cho các nhà đầu tư. Một vài nguồn thông tin từ các tuyên bố báo chí trước và sau việc mua lại này đã cho biết Enterprise chỉ trả khoảng 600 triệu đô la. 

Deem chỉ là một ví dụ điển hình từ nhiều trường hợp trong bức tranh tổng thể. Gây quỹ là một kỹ năng riêng khác với khả năng tạo dựng một doanh nghiệp đem lại lợi nhuận lâu dài. Nói cách khác, hiệu suất gây quỹ trong quá khứ không đảm bảo kết quả mà công ty sẽ mang lại trong tương lai. 

Dưới đây là danh sách 10 công ty khởi nghiệp đã nhận được tài trợ lớn nhất trong suốt thời gian gây quỹ của mình tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2019, dựa trên các thông tin có sẵn công khai.

1. Airbnb (San Francisco, California)

Số tiền được tài trợ: Hơn 3 tỷ đô la Mỹ

Các nhà đầu tư chính: Andreessen Horowitz, Sequoia Capital, Greylock Partners, General Atlantic, General Catalyst, và Y Combinator.

Ý tưởng: Airbnb bắt đầu bằng cách giúp mọi người liệt kê các địa điểm cho thuê trực tuyến. Công ty gần đây đã thêm các khách sạn, tour du lịch và các điểm tham quan vào danh sách các mặt hàng có thể đặt trước. Đây được mong đợi là một cú hích lớn vào ngành khách sạn trong năm 2020. 

Triển vọng: Airbnb cho biết họ có kế hoạch ra mắt công chúng vào năm 2020. Sau khi điều đó xảy ra, nhân viên sẽ được phép dùng tiền mặt để mua cổ phần của công ty. Một số người trong số họ có thể đầu tư vào các công ty mới khởi nghiệp.

2. Oyo (Gurugram, Ấn Độ)

Số tiền được tài trợ: Hơn 1.5 tỷ đô la Mỹ

Các nhà đầu tư chính: Quỹ SoftBank Group Vision

Ý tưởng: Oyo khởi nghiệp là một công ty khách sạn bình dân. Công ty hiện cung cấp một loạt các mô hình kinh doanh khách sạn, chẳng hạn như cho thuê kỳ nghỉ cao cấp.

Triển vọng: Vào tháng 7 năm 2019, người sáng lập 25 tuổi của Oyo, CEO Ritesh Agarwal, đã dẫn đầu việc mua lại cổ phiếu trị giá 2 tỷ đô la trong công ty. Công ty được kỳ vọng sẽ vượt qua con số hiện tại là 1 triệu phòng đang được quản lý. Công ty sẽ mở rộng các thỏa thuận với Ctrip và các cơ quan khác trong khi sa thải một số công nhân để giảm thiểu những tổn thất ngày càng lớn. Vào giữa năm 2019, Oyo đã thay đổi đáng kể mô hình kinh doanh tại Trung Quốc và những thay đổi này sẽ tiếp tục trong năm 2020.

3. Tuija (Bắc Kinh, Trung Quốc) 

Số tiền được tài trợ: 755 triệu đô la Mỹ

Các nhà đầu tư chính: Trip.com Group, G Street Capital, GGV Capital và All-Stars Investment

Ý tưởng: Tujia, được thành lập vào cuối năm 2011, giúp du khách Trung Quốc tìm chỗ ở cho thuê ngắn hạn ở Trung Quốc, giống như Airbnb.

Triển vọng: Năm 2017, Tujia đã huy động vòng đầu tư Series E trị giá 300 triệu USD. Năm 2019, nhà đầu tư lớn của công ty là Ctrip đã thay thế CEO của công ty và điều chỉnh chiến lược của mình. Vào năm 2020, Tuija có thể lựa chọn việc phát hành công khai ban đầu như một cách để huy động tiền mặt nhằm cạnh tranh với Airbnb.

4. Getyourguide (Berlin, Đức)

Số tiền được tài trợ: 659.5 triệu đô la Mỹ

Các nhà đầu tư chính: Quỹ SoftBank Group’s Vision

Ý tưởng: Getyourguide cho phép người dùng có thể đặt tour trực tuyến từ các nhà cung cấp khác nhau từ hơn 150 quốc gia trên toàn thế giới. Kể từ đó, công ty này đã có những thử nghiệm về tiếp thị và thiết kế các tour du lịch dưới tên thương hiệu của mình. 

Triển vọng: Vào tháng 4 năm 2019, Getyourguide đã huy động được 484 triệu đô la. Việc kinh doanh tour du lịch của công ty hứa hẹn sẽ tạo nên dấu ấn cho ngành du lịch nếu thành công. 

5. Flixbus/Flixtrain (Munich, Đức)

Số tiền được tài trợ: Hơn 561 triệu đô la Mỹ

Các nhà đầu tư chính: TCV, Permira, Holtzbrinck Ventures, General Atlantic, Silver Lake, Ocean Link và Daimler

Ý tưởng: FlixMobility, công ty mẹ thành lập năm 2011, cho biết dịch vụ FlixBus của họ hiện là hãng vận tải xe buýt đường dài thống trị ở châu Âu và đã có mặt tại Hoa Kỳ, cung cấp dịch vụ tiếp thị và bán vé, hợp tác với các nhà điều hành nhượng quyền thương mại trong khu vực. 

Triển vọng: FlixMobility cho biết họ chiếm thị phần từ khách hàng là những người sử dụng xe lửa hoặc ô tô riêng để đi du lịch. Năm nay, FlixMobility có thể mở rộng dịch vụ xe lửa, FlixTrain và cũng có thể sử dụng dịch vụ xe hơi tổng hợp. 

6. Xiaozhu (Bắc Kinh, Trung Quốc)

Số tiền được tài trợ: 571 triệu đô la Mỹ

Các nhà đầu tư chính: Yunfeng Capital, Morningside Venture Capital và Capital Today

Ý tưởng: Xiaozhu, ra mắt vào năm 2012, giúp du khách Trung Quốc tìm chỗ ở cho thuê ngắn hạn ở Trung Quốc và các quốc gia khác.  Không giống như Airbnb, Xiaozhu thường cung cấp cho chủ sở hữu tài sản các dịch vụ như dọn phòng và khóa cửa được hỗ trợ bởi nhận dạng khuôn mặt.

Triển vọng: Vào tháng 10 năm 2018, Xiaozhu đã huy động được 300 triệu đô la. Năm 2019, hãng đã bổ sung các dịch vụ như vận chuyển tại sân bay và giao hành lý cho khách. Vào năm 2020, Xiaozhu có thể sẽ cần một vòng gọi vốn nữa để duy trì sự tăng trưởng của mình.

7. Vacasa (Portland, Oregon)

Số tiền được tài trợ: 526.5 triệu đô la Mỹ

Các nhà đầu tư chính: Silver Lake, Riverwood Capital, Level Equity và NewSpring

Ý tưởng: Vacasa, được thành lập vào năm 2009, cung cấp một bộ đầy đủ các dịch vụ quản lý và tiếp thị cho chủ sở hữu nhà nghỉ chủ yếu ở các điểm đến nghỉ dưỡng.

Triển vọng: Vào tháng 10 năm 2019, Vacasa đã huy động một vòng Series C 319 triệu đô la Mỹ. Việc mua lại Wyndham Vacation Rentals đã khiến Vacasa trở thành tay chơi lớn nhất Hoa Kỳ trong phân khúc của mình. 

8. Klook (HongKong, Trung Quốc)

Số tiền được tài trợ: 521.5 triệu đô la Mỹ

Các nhà đầu tư chính:  Quỹ SoftBank Group’s Vision, Sequoia Capital, Matrix và TCV

Ý tưởng: Klook, được thành lập vào năm 2014, là một công ty du lịch trực tuyến cung cấp các tour du lịch và trải nghiệm tham quan tới khách hàng. 

Triển vọng: Vào tháng 4 năm 2019, SoftBank đã đầu tư vào Klook gần như cùng lúc với khoản đầu tư vào đối thủ GetYourGuide.  Việc bơm tiền đồng thời này làm dấy lên suy đoán về việc hợp nhất 2 công ty với nhau. 

9. Mafengwo (Bắc Kinh, Trung Quốc)

Số tiền được tài trợ: 503 triệu đô la Mỹ

Các nhà đầu tư chính: Tencent, General Atlantic, Qiming Venture Partners và Yuantai Evergreen Investment Partners

Ý tưởng: Mafengwo được ra mắt vào năm 2010 với mong muốn giúp du khách Trung Quốc tìm thấy các đề xuất du lịch từ những người du lịch khác thông qua nội dung do người dùng tạo ra, giống như TripAdvisor

Triển vọng: Vào tháng 5 năm 2019, Mafengwo đã huy động một vòng đầu tư Series E trị giá 250 triệu đô la.  Công ty sau đó phải đối mặt với các cáo buộc rằng một số nội dung của mình là giả mạo. Một thỏa thuận công nghệ được ký gần đây với công ty du lịch Tongcheng-Elong có thể sẽ cải thiện vấn đề này. 

10. Traveloka (Jakarta, Indonesia)

Số tiền được tài trợ: Chính thức là 500 triệu đô la Mỹ và có thể tăng thêm nữa trong một thời gian ngắn

Các nhà đầu tư chính: Hillhouse Capital, Sequoia Capital, Expedia Group và JD.com

Ý tưởng: Traveloka, được thành lập vào năm 2012, hoạt động trong lĩnh vực du lịch trực tuyến tại Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Singapore và Việt Nam.

Triển vọng: Startup du lịch trực tuyến lớn nhất Đông Nam Á tiếp tục mở rộng các sản phẩm mới, như cung cấp thẻ tín dụng cho người tiêu dùng.

Một số lưu ý trong danh sách của chúng tôi: 

Nhiều công ty khởi nghiệp lớn ngại tiết lộ chi tiết đầu tư. Vì vậy, số tiền được tài trợ của một vài công ty chỉ dừng ở mức gần đúng. 

Chúng tôi loại trừ các công ty tập trung vào việc cung cấp dịch vụ địa phương và đi lại thay vì các dịch vụ đường dài và liên tỉnh. Chúng tôi đã bỏ qua tất cả các dịch vụ trình chiếu như Uber và các dịch vụ đi chung xe như BlaBlaCar. Chúng tôi cũng bỏ qua một số loại hình công ty như được gọi là “di động”, cung cấp máy bay phản lực tư nhân, ô tô bay và hyperloops.

Nguồn: Skift.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

error: Nội dung không được phép copy!!