Branding là vũ khí marketing mạnh nhất mà một doanh nghiệp du lịch sẵn có, đại diện cho Danh tiếng và Lời hứa của doanh nghiệp đối với những khách hàng tiềm năng.
Hơn nữa, Branding không đơn thuần chỉ là một logo, hơn cả, ấy là một loạt các suy nghĩ và cảm xúc mà khách hàng và nhân viên của bạn có về doanh nghiệp. Điều ấy phản ánh tất cả các tương tác bạn có với khách hàng và là lời hứa về những gì khách hàng sẽ trải nghiệm.
Hãy nghĩ về những thương hiệu lớn như Apple hay Virgin… Khi nghĩ đến chúng bạn cảm thấy gì? Bạn mô tả điều ấy thế nào? Những hình ảnh gì bạn nghĩ tới? Virgin có một thương hiệu toát lên sự mạnh mẽ, vui vẻ, sôi nổi; dịch vụ khách hàng tuyệt vời, trong khi Apple thì có sự đổi mới, nổi tiếng, dẫn đầu và đáng tin cậy.
Mọi người đều có thương hiệu (branding) của riêng mình – từ cấp độ cá nhân và doanh nghiệp, đến cấp độ khu vực và tiểu bang. Một cách để suy nghĩ về thương hiệu của bạn là nghĩ về cảm nhận của khách hàng khi trải nghiệm các sản phẩm du lịch và cách họ mô tả sản phẩm/dịch vụ/trải nghiệm của bạn cho bạn bè và gia đình của họ.
Bạn có thể thu hút Khách hàng lý tưởng của mình mà không cần có một thương hiệu mạnh, tuy nhiên, việc có thương hiệu sẽ giúp các hoạt động marketing của bạn dễ dàng và thành công hơn rất nhiều nếu thông điệp được truyền tải rõ ràng và nhất quán trong toàn bộ hoạt động kinh doanh.
Nội dung chính
Những yếu tố nào tạo nên một Thương hiệu?
Cam kết về giá trị của bạn
Hãy bắt đầu việc xây dựng thương hiệu của bạn bằng cách hiểu giá trị bạn đang cung cấp cho các khách hàng lý tưởng. Do đó, bước đầu tiên là phải có hình dung rõ ràng về trải nghiệm bạn muốn mang lại và Khách hàng lý tưởng của bạn là ai.
Khi bạn biết hai điều này, bạn có thể tạo Cam kết về giá trị.
Cam kết giá trị nêu rõ vấn đề mà trải nghiệm, sản phẩm hoặc sự kiện của bạn giải quyết cho những Khách hàng lý tưởng, những lợi ích chính mà bạn cung cấp và điều gì khiến bạn khác biệt với những giải pháp từ các doanh nghiệp khác.
Để hiểu rõ Cam kết giá trị của bạn là gì, hãy bắt đầu bằng cách trả lời các câu hỏi bên dưới.
- Trải nghiệm/sản phẩm/sự kiện của doanh nghiệp giải quyết (những) vấn đề gì cho những Khách hàng lý tưởng?
- Trải nghiệm/sản phẩm/sự kiện của doanh nghiệp mang lại lợi ích gì cho những Khách hàng lý tưởng?
- Điều gì làm cho trải nghiệm/sản phẩm/sự kiện của doanh nghiệp khác với những trải nghiệm tương tự từ các bên cạnh tranh khác?
- Bạn tin điều gì sẽ mang lại một lợi thế cạnh tranh thực sự?
Ví dụ:
Đội ngũ tại The Organic Factory tại Telegraph Point ở NSW North Coast có mục đích rất rõ ràng, điều này giúp họ không chỉ tạo ra sự khác biệt rõ ràng cho bản thân mà còn thấm nhuần toàn bộ trải nghiệm của họ. Kết quả là công ty đang thu hút rất nhiều khách hàng lý tưởng cho doanh nghiệp của mình.
Trải nghiệm của bạn
Trải nghiệm thương hiệu của bạn là điểm tiếp xúc của khách hàng với doanh nghiệp. Điểm này có thể thông qua việc khách hàng truy cập trang web, xem các trang mạng xã hội, truy cập sản phẩm hoặc dịch vụ du lịch và bất kỳ dịch vụ nào có liên quan. Điều mấu chốt là đảm bảo mọi ấn tượng hoặc tương tác bạn có với khách hàng đều tuyệt vời và khách hàng có trải nghiệm nhất quán tại mỗi điểm tiếp xúc.
Surf Goddess Retreats có một thương hiệu rất nhất quán trên mọi điểm tiếp xúc trong doanh nghiệp, trang web, phương tiện truyền thông xã hội và trải nghiệm sản phẩm của họ. Bạn có thể thấy họ truyền tải thông điệp rất rõ ràng với khách hàng lý tưởng của mình (những phụ nữ trẻ & chuyên nghiệp, đi du lịch một mình).
Tính cách / Giọng điệu
Có một tông giọng cụ thể để phản ánh các giá trị, niềm tin và văn hóa của doanh nghiệp rất quan trọng. Hãy suy nghĩ về kiểu giọng mà doanh nghiệp của bạn đang có. Liệu những khách hàng lý tưởng của bạn có khả năng kết nối với tôn giọng ấy không? Trong lĩnh vực du lịch, giọng văn của bạn nên thân thiện, gần gũi, không nên đơn điệu hay không có điểm nhấn. Đây là một phần ngày càng quan trọng trong thương hiệu của bạn để xác định và phân phối một cách nhất quán với tất cả điểm chạm mà bạn có với khách hàng trên mạng xã hội.
Visit Limestone Coast có giọng điệu rất độc đáo và cá tính, điều này thể hiện rõ ràng trên trang web của công ty và cả các tài khoản mạng xã hội (Facebook và Instagram).
Logo, Màu sắc + Phông chữ
Logo của doanh nghiệp bạn đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển. Logo là đại diện hình ảnh (visual) cho thương hiệu của bạn. Nếu bạn đang đánh giá lại thương hiệu của doanh nghiệp mình, thì bạn có thể cân nhắc cập nhật logo để doanh nghiệp đổi mới hơn với thị trường với Brand Vision và Brand Promise mới. Nhưng nếu bộ nhận diện thương hiệu không có vấn đề, việc sửa lại bộ nhận diện là không cần thiết.
Tương tự như vậy, màu sắc và phông chữ được sử dụng cùng với logo (trên trang web/tài liệu marketing của bạn, v.v.) cũng sẽ giúp khách hàng xác định doanh nghiệp của bạn, tuy nhiên, chúng không quan trọng bằng logo về mặt nhận diện và gợi nhắc cho khách hàng về thương hiệu.
Nhiếp ảnh + Quay phim chuyên nghiệp
Trong thời đại mà người tiêu dùng ngày càng ít lắng nghe những câu chuyện quảng cáo và bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi hình ảnh, video, lời truyền miệng, việc sử dụng hình ảnh và câu chuyện qua video để bán trải nghiệm du lịch của bạn là một điểm quan trọng.
Đầu tư vào nhiếp ảnh gia/nhà quay phim chuyên nghiệp để truyền tải trải nghiệm tại doanh nghiệp sẽ mang đến cho bạn rất nhiều thứ. Bạn sẽ có thể sử dụng ảnh trong tất cả các hoạt động marketing thương hiệu của mình, chẳng hạn như trên trang web, các trang mạng xã hội, bản tin email, powerpoint, gian hàng triển lãm thương mại và bất kỳ tài liệu in ấn nào.
Khu nghỉ dưỡng Qualia sử dụng hình ảnh trực quan tuyệt đẹp, với sự kết hợp giữa phong cảnh và sản phẩm mang lại ấn tượng đầu tiên mạnh mẽ khi truy cập trang web của họ.
Tương tác khách hàng
Dịch vụ khách hàng tuyệt vời luôn được kỳ vọng trong ngành du lịch – vì vậy việc biến nó thành trọng tâm cốt lõi trong các hoạt động Marketing là điều bắt buộc. Những khách hàng nhận được sự hài lòng sẽ trở thành người ủng hộ doanh nghiệp của bạn sẽ trở thành một người “bán hàng” cho doanh nghiệp của bạn bằng cách chia sẻ trải nghiệm tích cực của họ với mọi người cả online và offline.
Với việc các đánh giá online trên các trang web đang ngày càng có sức mạnh để tác động đến quyết định mua hàng của khách hàng, việc đầu tư vào việc cung cấp cho khách hàng của bạn trải nghiệm dịch vụ khách hàng tốt nhất đang ngày càng trở nên quan trọng.
Seastar Cruises có một đội ngũ nhân viên luôn nỗ lực hết mình để chăm sóc khách hàng trong các chuyến tham quan rạn san hô và đảm bảo họ có một ngày vui vẻ, điều này phản ánh trong các đánh giá xếp hạng cao nhất trên TripAdvisor.
Thực hiện các hoạt động Marketing cho Thương hiệu của bạn
Khi bạn tiếp thị thương hiệu của mình, bạn đang đặt bản thân và doanh nghiệp của mình vào trung tâm của thông điệp. Điều này khác với Tiếp thị nội dung, nơi bạn đặt khách hàng của mình vào trung tâm của câu chuyện.
Thương hiệu của bạn cần phải được truyền đạt một cách nhất quán trong tất cả các hoạt động marketing cho thương hiệu và những hoạt động đó phải được điều chỉnh và tối ưu hóa tại các điểm tiếp xúc với những Khách hàng lý tưởng.
Một số hoạt động tiếp thị thương hiệu chính bao gồm:
- Trang web du lịch của bạn
- Brochures và các tài liệu khác
- PR và Quảng cáo
- Your Business Listings (ví dụ: TripAdvisor, Google My Business Profile, v..v..)
Nguồn bài viết: link
Tham khảo thêm các bài viết về Marketing Du lịch của Asia Lion tại đây.