Hà Nội, Việt Nam
(+84) 092 9876 620
hello@asialion.vn

7 bước cho một kế hoạch Social Media Marketing hoàn chỉnh

MARKETING AGENCY DU LỊCH & XUẤT KHẨU QUỐC TẾ

Xây dựng kế hoạch Social Media là một phần quan trọng trong các chiến dịch Marketing đối với nhiều doanh nghiệp hiện nay. Vài năm trở lại đây, chúng ta đã đặt ra một câu hỏi phổ biến “Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng Social Media?” và bây giờ chúng ta phải trả lời câu hỏi “Làm thế nào  để doanh nghiệp của chúng ta phát triển với Social Media Marketing?”

Trong bài viết này, bạn sẽ học được 7 bước để xây dựng một kế hoạch Social Media cơ bản và hoàn chỉnh nhất.

Bước 1: Xem xét và đặt ra mục tiêu Social Media

“Know thyself.Know the customer.Innovate” – Beth Comtock

Trước khi bạn lên chiến lược mục tiêu mà bạn muốn đạt được, hãy xem doanh nghiệp của bạn hiện tại đang đứng ở đâu. Một số yế tố bạn cần xác định và xem xét trong lúc chuẩn bị đó là:

– Những kênh social media nào bạn đang hoạt động?

– Bạn có tối ưu hóa hình ảnh, tiểu sử, URL,… chưa?

– Hiện tại những kênh nào đang mang lại giá trị cao nhất cho doanh nghiệp?

– So sánh profile doanh nghiệp của bạn với profile doanh nghiệp đối thủ.

Đừng quên đặt ra mục tiêu Marketing khi phát triển các kênh Social Media
Đừng quên đặt ra mục tiêu Marketing khi phát triển các kênh Social Media

Bước 2: Xác định ai là khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.

Phần này bạn phải làm thật chi tiết và cụ thể. Chẳng hạn như bạn đang kinh doanh phát triển khách sạn 5 sao tại Phú Quốc, vậy thì khách hàng của bạn phải nằm trong phân khúc tầm cao, sẵn sàng bỏ ra một số tiền để hưởng thụ dịch vụ bạn mang lại, độ tuổi từ 35 – 60 có thu nhập từ 3500$/tháng? Bạn cần phải phân tích kĩ càng, kể cả những nhà Marketer giỏi nhất cũng sẽ thất bại nếu họ tiếp cận sai đối tượng.

Để trả lời những câu hỏi về đối tượng khách hàng của mình, hãy tập trung vào những yếu tố dưới đây:

– Độ tuổi

– Địa điểm sinh sống

– Nghề nghiệp

– Thu nhập

– Nỗi đau của khách hàng (doanh nghiệp cần phải giải quyết vấn đề này)

– Có thường xuyên dùng mạng xã hội không và dùng nền tảng nào?

Bước 3: Xây dựng thông điệp, sứ mệnh của doanh nghiệp trong chiến lược Social Media Marketing

Việc xây dựng thông điệp truyền thông cũng như sứ mệnh kinh doanh của bạn là vô cùng quan trọng, điều này có nghĩa là bạn phải làm thế nào để đạt được những mục tiêu đề ra trong kế hoạch của mình

Một thông điệp rõ ràng sẽ dễ dàng được khách hàng nhớ tới, thể hiện rõ chính xác những gì hiện diện trong kế hoạch của mình, nổi bật rõ ràng bản sắc thương hiệu. Hãy cố gắng để khách hàng nhớ đến bạn khi họ gặp thông điệp này ở bất kì nơi nào.

Chẳng hạn như, trong chiến dịch Social Media cho một công ty du lịch bạn muốn hướng tới là nhận diện thương hiệu và tiếp cận khách hàng ở thị trường mới, kết quả cuối cùng là thu được tệp khách hàng và ra lợi nhuận. Vậy bạn phải làm kế hoạch như thế nào để đạt được sứ mệnh mục tiêu này.

Ngoài ra, hãy xây dựng tài liệu chung để mọi người có thể theo dõi được kế hoạch mục tiêu mà bạn đề ra một cách tổng quát nhất.

Ở mọi chiến dịch Social Media Marketing đều cần có thông điệp, sứ mệnh rõ ràng
Ở mọi chiến dịch Social Media Marketing đều cần có thông điệp, sứ mệnh rõ ràng

Bước 4: Xác định các chỉ số thành công

Làm thế nào để bạn xác định được các chỉ số trong chiến dịch Social Media Marketing là thành công? Ở đây, tôi xin phép không nói về lượng người của bạn tăng lên như thế nào, và không nói về việc bạn thu về số tiền bao nhiêu? Dù sao thì, chúng ta thật khó để hợp lý hóa việc dành thời gian và tiền bạc cho một thứ gì đó không phải là điểm mấu chốt. Một vài số liệu dưới đây sẽ giúp bạn đo lường được các chỉ số trên chiến dịch Social Media Marketing của mình:

– Conversion Rate

– Thời gian ở lại trên website

– Lượt tiếp cận (Reach)

– Phản hồi thương hiệu (Brand Mentions)

– Ý kiến

– Tổng số lượng share

Bước 5: Tạo những content hấp dẫn

“Content is where I expect much of the real money will be made on the Internet” – Bill Gates

Content trước giờ luôn là yếu tố chủ chốt để quyết định xem doanh nghiệp có bán được hàng hay không, tuy nhiên không ít doanh nghiệp lại bỏ qua phần này. Hi vọng bài đăng này, bạn sẽ có những bước quan trọng để thực hiện trước khi bắt đầu tạo và quản lý những content hấp dẫn để chia sẻ trên nhưng kênh Social Media.

Đầu tiên bạn phải xác định được ai sẽ là khách hàng của bạn, bạn sẽ phải tạo content như thế nào để thu hút họ, những thông tin bạn tạo họ có thực sự quan tâm hay không và mục đích cuối cùng là bạn đưa thông điệp, sứ mệnh của doanh nghiệp của mình vào bài viết. Những yếu tố này sẽ giúp bạn dễ sàng đặt được mục tiêu đề ra.Vậy những yếu tố nào bạn cần để ý và xây dựng:

– Hình ảnh

– Video

– Bài viết trên blog

– Tin tức doanh nghiệp

– Infographic

– Ebooks

– Interviews

Có không ít các ý tưởng nội dung sẽ xuất hiện khi bạn thực hiện, tuy nhiên bạn phải luôn nhắc nhở bản thân rằng: hãy tập trung vào mục tiêu content, hình thức cũng như thông điệp mà bạn muốn truyền tải là gì? Content là phần quan trọng để thúc đẩy hành động của người dùng, điều quan trọng đó là tạo ra content chất lượng cao với nội dung hấp dẫn chính là ưu tiên hàng đầu.

Tôi có một đề nghị như thế này: Bạn hãy tạo Content Calendar cùng outline ở mỗi bài viết bạn muốn đăng ở kênh social media nào, xây dựng chủ đề cụ thể mà bạn muốn hướng tới.

Bước 6: Đầu tư vào công cụ quản lý Social Media

Hầu hết các Marketer đều tìm cách tận dụng những công cụ để gia tăng năng suất làm việc của mình. Nếu bạn chỉ dựa vào sức mình, hằng ngày đều đặn đăng bài thì chắc chắn sớm muộn thôi, bạn sẽ cảm thấy chán nản và kiệt sức. Khi làm chiến dịch Social Media, bạn phải có công cụ để quản lý dễ dàng và mở rộng thêm quy mô tiếp thị.

Công cụ chính của Social Media Marketing đó lên lịch cho bài viết trong thời gian tương lai. Chẳng hạn như, Facebook và Instagram sẽ có công cụ Create Studio giúp bạn lên lịch bài viết, hay Twitter sẽ có công cụ Tweetdeck. Hoặc bạn muốn quản lý tổng quát tất cả các tài khoản Social Media của mình thì có thể nghĩ đến việc mua một công cụ trả phí theo tháng hoặc năm.

Trước khi đăng bài, tôi phải nhắc nhở bạn một chút, bạn đã xây dựng xong Content Calendar chưa? Phải chắc chắn rằng, những bài viết của bạn được đăng lịch theo đúng Content Calendar nhé.

Bước 7: Kiểm tra, đo lường và tối ưu hóa

Đây có lẽ là bước quan trọng nhất để biết được khi nào chiến dịch social media của bạn thành công. Ngay cả những Social Media Marketer cũng phải thường xuyên thử nghiệp và không ít lần mắc lỗi. Có thể bạn nhìn vào thì vô cùng đơn giản, nhưng việc kiểm tra kết quả cuối cùng, đo lường data và sau đó điều chỉnh tối ưu hóa như thế nào là cả quá trình dài vô cùng quan trọng đấy nhé.

Kết luận, mỗi bước trên nên được đánh giá lại sau khi bạn đã có thời gian phân tích kết quả những nỗ lực Marketing của mình. Thu về dữ liệu đáng kể, Chẳng hạn nếu bạn biết được Facebook và Twitter là hai kênh chính hiệu quả nhất, tội gì không tập trung thêm nguồn lực vào nó phải không?

Hi vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong thời gian triển khai các kế hoạch Social Media Marketing sắp tới!

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *