Để quản lý và điều chỉnh một Website Quốc Tế, bạn cần phải nắm rõ được cách tổ chức một website và tạo ra những content mang tính địa phương. Tại thời điểm hiện tại thì việc quản lý content đang được kiểm duyệt một cách nghiêm túc và cẩn thận để đưa ra được những content chất lượng cho dù là bất cứ ngôn ngữ nào. Có nhiều website hiện không quản lý chặt chẽ vấn đề này mà chỉ là dịch lại tất cả content trên website nên chắc chắn sẽ không được người dùng đánh giá cao.
Nội dung chính
1. Sử dụng lịch đến từ đất nước đó:
Mỗi địa phương sẽ có một loại lịch khác nhau, lịch này sẽ cho bạn thấy rõ được những ngày lễ, sự kiện của địa phương này, chẳng hạn như một số nước Châu Á sẽ có lịch âm. Và trên lịch này cũng sẽ cho thấy được một số khoảng thời gian quan trọng của mỗi vùng đất:
– Mùa mua sắm và giảm giá
– Lịch đến trường, đi học
– Kế hoạch về tài chính kinh doanh
– Mùa của những ngày nghỉ
– Lễ hội
Khi làm việc với những doanh nghiệp đến từ nhiều đất nước khác nhau bạn sẽ nhận ra được tại mỗi đất nước, họ sẽ có những ngày nghỉ, những mùa du lịch, tặng quà và lịch làm việc khác nhau, đó cũng là đặc trưng tại đất nước đó.
Một số ví dụ điển hình như ở Mỹ, các trường học thường hoạt động và học sinh đi học trở lại vào tháng 8 hoặc là tháng 9 trong năm, kết thúc vào khoảng tháng 5 và tháng 6. Nhưng Nhật Bản thì lại không như vậy, điều này tại Nhật Bản lại bắt đầu vào tháng 4 và sẽ kết thúc vào tháng 3 năm sau. Cũng tương tự như với lịch đi học thì lịch hoạt động hành chính tại Nhật Bạn cũng có thời gian tương tự như vậy.
Điều biết rõ lịch của các nước sẽ giúp cho các bạn làm các chiến dịch theo mùa tốt hơn, những content về khuyến mại và khuyến mãi cũng sẽ tốt hơn nếu như bạn nắm bắt được những khoảng thời gian chính xác. Và điều này sẽ giúp cho khách hàng mục tiêu ghé thăm website của bạn để xem xét tin tức thường xuyên hơn.
2. Hãy tính đến chuyện nghiên cứu những từ khóa địa phương (Local Keyword)
Từ khóa là một trong những điều quan trọng bậc nhất nếu bạn muốn website của mình được hiển thị top đầu trên công cụ tìm kiếm, đây là một phần quan trọng trong một chiến dịch SEO. Thời gian gần đây từ khóa không còn được chăm chút tại 1 số website, nhất là những website quốc tế, chính vì vậy để website quốc tế của mình được khách hàng mục tiêu chú ý tới, hãy chăm chút cho local keyword hơn nữa. Bởi vì SEO chính là một cách để giúp cho doanh nghiệp, thương hiệu của bạn tối ưu hóa được chi phí và tăng thêm doanh thu trong một khoảng thời gian lâu dài.
Khi bạn phân tích và tìm hiểu về cách mà con người tại mỗi một địa phương tìm kiếm những thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ như thế nào, bạn sẽ phân tích được một bộ từ khóa đúng trọng tâm và giúp ích cho doanh nghiệp của mình.
Bạn hãy nghiên cứu, phân tích và tìm kiếm local keyword một cách nghiêm túc và chăm chút như cách bạn làm tại nơi mà bạn đang sinh sống. Song song với điều đó thì hãy xem xét lại những dữ liệu bạn sử dụng hàng ngày 1 cách nghiêm túc như là:
– Những sản phẩm nổi tiếng tại địa phương
– Những chủ đề khi trò chuyện về dịch vụ khách hàng
– Các dịch vụ được cung cấp bởi đối thủ trong địa phương
Những điều trên sẽ giúp cho bạn tối ưu được 1 khoản chi phí không hề nhỏ để website quốc tế có thứ hạng tốt trên công cụ tìm kiếm của nơi bạn đang nhắm đến sau 1 khoảng thời gian, tuy chậm hơn các hình thức khác nhưng lại có độ chắc chắn hơn.
3. Định vị nơi bạn nhắm đến và chú ý về dịch thuật
Có một cách được cho rằng là hợp lý nhất, đó chính là sáng tạo và update content đa dạng trên một website, hơn là cách mọi người thường làm là tạo ra 1 content rồi dịch thuật theo từng ngôn ngữ trên website để tấn công vào thị trường các quốc gia khác nhau.
Đây chính là công việc theo ngay sau việc nghiên cứu local keyword ở phần 2, lúc này bạn có thể dịch content nhưng hãy biến hóa nó để trở nên thân thiện với khách hàng tại địa phương này nhất, ngay tại thời điểm này là lúc bạn bắt đầu định vị thương hiệu của bạn tại nơi bạn nhắm đến.
Bạn phải luôn chắc chắn rằng người có nhiệm vụ dịch content trong đội ngũ của bạn (team outsource hay là team in-house) đều sử dụng ngôn ngữ phù hợp với bộ từ khóa mà bạn đã nghiên cứu trước đó. Trong suốt quá trình mà bạn định vị, hãy kết hợp những thông tin cụ thể tại nơi mà bạn nhắm đến, đặc biệt nhất đó chính là ngôn ngữ sử dụng trên website.
Một điều mà chắc chắn bạn không thể bỏ qua đó chính là sử dụng số điện thoại, địa chỉ để liên hệ hay đơn vị tiền tệ của chính địa phương bạn nhắm đến. Những thông tin này sẽ tăng thêm độ tin tưởng cho công cụ tìm kiếm khi thực hiện nhiệm vụ của nó, những điều này cũng tăng được độ tin tưởng của khách hàng đối với thương hiệu của bạn.
Một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc xây dựng website quốc tế chính là hreflang, đây là cách tốt nhất để bạn giảm đi được những page bị lỗi trên website của bạn trên công cụ tìm kiếm dù là nơi bạn làm việc hay bất cứ đâu trên thế giới. Google và Yandex chắc chắn sẽ đánh giá cao bạn với thông tin đầy đủ về yếu tố hreflang trên website. Không chỉ vậy, điều này còn giúp cho website của bạn được tin tưởng bởi những công cụ tìm kiếm khác ngoài Google và Yandex như là Bing.
4. Hệ thống quản lý nội dung (CMS/Content Management System)
Một trong những lỗi phổ biến của những website quốc tế đó khi những content nguyên bản được cập nhật thì những thứ quan trọng với công cụ tìm kiếm như là title hay meta descriptions đều bị mất. Chính vì vậy mà thiết lập CMS một cách tỉ mỉ và đúng cách sẽ giúp cho bạn rất nhiều trong vấn đề này.
Một vấn đề khác của CMS khi content được đưa lên website gốc thì sẽ tự động sinh ra những page khác với nội dung đó với các ngôn ngữ khác trên website dù cho việc đó là không cần thiết với 1 số ngôn ngữ. Chính vì vậy một đội dịch thuật luôn luôn sẵn sàng để dịch content là không thể thiếu, lúc này đội dịch thuật sẽ làm nhiệm vụ của mình và đưa content mới đưa lên biến thành ngôn ngữ đúng với các ngôn ngữ trên website.
Không nên giới hạn quyền của những đội local khi họ là người chịu trách nhiệm về website tại một quốc gia nào đó, điều này sẽ chỉ khiến cho bạn mất thời gian để đi chỉnh sửa lại hệ thống CMS cho hoàn hảo hơn thôi, bạn có thể chỉ bảo họ để họ có thể sử dụng tốt và đóng góp đưa CMS trở nên tốt hơn thay vì hạn chế quyền của họ.
5. Sử dụng biểu đồ phân tích content quốc tế
Hãy nghiên cứu local keyword nghiêm túc, từ việc nghiên cứu này bạn cũng sẽ tìm ra được những thông tin về khách hàng mục tiêu tại địa phương đó như sở thích, thói quen của họ. Dựa trên những gì bạn nghiên cứu được thì bạn sẽ có khả năng điều chỉnh content trở thành độc nhất để tiếp cận với khách hàng mục tiêu một cách tốt hơn.
Mục tiêu khách hàng chắc chắn sẽ có thay đổi ít nhiều khi mà bạn thay đổi quốc gia, chính vì vậy việc nghiên cứu sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều để đưa ra những chiến lược tốt hơn đối với mỗi quốc gia. Sau khi nghiên cứu một cách nghiêm túc, bạn hãy sử dụng chính điều đó để tạo ra một biểu đồ phân tích content quốc tế và trên biểu đồ đó sẽ cho bạn thấy được làm thế nào mà một content độc nhất tại các quốc gia khác nhau được tạo ra.